Giải Trí

NSND Lan Hương: 'Đôi khi phải dập tắt hi vọng theo nghiệp diễn của thí sinh vì đó là nhân đạo'

Ngọc Trang
Chia sẻ

Đến với cuộc thi Tìm kiếm Ngôi sao điện ảnh 2019, NSND Lan Hương là một trong 3 vị giám khảo "cầm trịch" chấm điểm cho các thí sinh tại miền Bắc. Với vốn kinh nghiệm sâu rộng, nghệ sĩ đã đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích, tiêu chí rõ ràng để tìm kiếm những tài năng điện ảnh triển vọng trong tương lai.

 - Chào NSND Lan Hương! Là một trong 3 vị giám khảo “cầm cân nảy mực” trong cuộc thi Tìm kiếm Ngôi sao điện ảnh 2019, chị nhận xét dàn thí sinh tham dự vòng casting vừa qua ở miền Bắc như thế nào?

Chào độc giả Saostar! Ngồi trên ghế giám khảo cuộc thi Tìm kiếm ngôi sao điện ảnh cùng với 2 nghệ sĩ khác là Lê Khanh và Đan Lê, tôi nhận xét các thí sinh tham dự buổi casting khá đang dạng, ở nhiều ngành nghề, lứa tuổi khác nhau. Có người đã được đào tạo bài bản rồi, có người lại chỉ đơn thuần đến vì đam mê. Chính vì thế, các giám khảo cũng cần phải cân nhắc nhiều khía cạnh để chọn ra người phù hợp.

NSND Lan Hương tại ghế nóng casting Tìm kiếm Ngôi sao điện ảnh 2019.

- Từng là giám khảo tuyển sinh diễn viên, chấm thi cho nhiều cuộc thi diễn xuất chuyên nghiệp, vậy tiêu chí đánh giá của chị có điểm gì khác đối với buổi casting tìm kiếm Ngôi sao điện ảnh 2019?

Trước đây, khi nhận lời mời tuyển sinh cho các lớp diễn viên thì hầu hết thí sinh cũng biết gì nhiều về diễn xuất. Tuy nhiên, tôi xem trọng hơn về năng khiếu của các bạn.

Hầu như những thí sinh đến đây đều giống như những tờ giấy trắng. Nhưng cũng chính từ những tờ giấy trắng đó mà các thầy cô, các nhà chuyên môn đào tạo sẽ dễ hơn so với những bạn đã biết chút ít về diễn xuất. Bởi lẽ mới biết một cách không chính thống, bài bản thì thầy cô sẽ phải tốn công uốn nắn, chỉnh lại khá khó so với những người chưa từng học qua trường lớp diễn xuất.

Tuy nhiên, cũng có không ít bạn đã từng học tập diễn xuất, thậm chí xuất hiện trong các tác phẩm phim ngắn, phim truyền hình hay MV. Các bạn đăng ký chương trình với hy vọng được lên cao hơn, học hỏi nhiều hơn và có cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Tôi luôn đánh giá rất cao điều này và coi đó là điều đáng mừng, vì các bạn ý thức được rằng nghề diễn luôn phải học tập, trau dồi liên tục, bài bản thì mới có thể gắn bó lâu bền và thành công.

- Là một nghệ sĩ lâu năm, giàu kinh nghiệm diễn xuất lẫn ngồi “ghế nóng” của các chương trình tuyển sinh, liệu chị có cái nhìn khắt khe hơn đối với các giám khảo khác?

Chắc chắn không. Thực ra tôi còn có xu hướng rộng mở hơn là đằng khác. Tôi tôn trọng niềm đam mê của các bạn, càng thích người chịu khó tìm tòi hơn những ai chỉ dựa vào một chút năng khiếu mà sinh ra lười biếng. Tôi yêu sự quyết tâm, khát vọng và ý chí của các bạn.

Người có chút tài năng mà chủ quan, sống trong vinh quang mà không học hỏi thì sớm muộn cũng bị nhiều người khác vượt lên. Vì thế, mình luôn muốn dành cơ hội cho những bạn có ý chí, đam mê và nghiêm túc thực sự với nghề. Các bạn có thể không hoàn hảo lúc này, nhưng tôi sẵn sàng cho các bạn có được cơ hội luyện tập, phát triển trong môi trường chuyên nghiệp để tiến tới ước mơ tỏa sáng như ý trong tương lai.

- Theo chị, khuyết điểm lớn nhất của các thí sinh tham gia buổi casting vừa qua là gì?

Thực ra nhiều bạn thí sinh vẫn chưa đánh giá hết được mình. Đã đi thi thì mình phải chuẩn bị thật kỹ càng môn mà mình định thi. Cũng như ở trường, trước khi đi thi ta phải ôn bài, học thuộc.

Nhiều bạn đi diễn quá quan trọng vào tình huống mà bạn nghĩ ra, lời thoại mà mình sử dụng. Các bạn cho rằng nó độc đáo, nhưng các bạn lại quên mất biểu cảm gương mặt và cơ thể. Kết quả, tất cả như một màn diễn xuông lời thoại, không đọng lại trong khán giả cảm xúc gì. Khi đó, một kịch bản hay nhưng quá sức càng khiến các bạn thêm khuyết điểm vì không đi được tới đỉnh, chạm được vào trái tim khán giả mà thôi.

- Đâu là yêu tố quan trọng cho việc diễn xuất mà các bạn trẻ thường bỏ qua?

Nghề diễn viên, quan trọng nhất là các bạn phải chịu khó đọc sách, nâng cao trình độ văn học của mình. Không có văn học sẽ dẫn đến sự thiếu sâu sắc trong lúc truyền tải biểu cảm nhân vật, thông điệp của bộ phim. Cho nên nếu đi thi, các bạn phải tìm hiểu kỹ hơn nữa, biết đến đây xem mình có khả năng, năng khiếu hay không và đam mê của mình sẽ được đánh giá, nhìn nhận hay dìu dắt như thế nào, chứ không phải cứ đam mê rồi đi đại.

Rất nhiều bạn, tôi buộc lòng phải dập tắt hi vọng khi khẳng định rằng con không có khả năng phát triển diễn xuất chuyên nghiệp. Điều đó là nhân đạo, để các bạn đừng mơ mộng cho thời gian trôi đi, lãng phí tuổi trẻ. Đam mê là một lẽ, nhưng cũng phải biết mình đứng ở đâu.

- Chị có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ đang và sẽ muốn dấn thân, tham gia vào các kỳ thi tuyển diễn viên sắp tới?

Muốn diễn được, các bạn phải biết mở lòng, mở tâm hồn mình ra. Có những bạn trẻ lạnh lùng, vô cảm quá khiến mình phải nhắc nhở. Ngay cả trong cuộc sống thôi, mình cũng phải nhắc rằng con phải biết quan sát mọi người, phản ứng thật với những sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh chúng ta.

Mong rằng khi đến với các buổi casting, các bạn sẽ chuẩn bị kỹ càng hơn. Đồng thời trong cuộc sống, các bạn cũng nên hòa đồng hơn với mọi người, vì khi ta hòa đồng, cảm xúc của ta mới được bộc lộ. Chúc các bạn bình tĩnh, tự tin, biết mình đang ở đâu và cố gắng một cách thật nghiêm túc để theo đuổi đam mê.

Cảm ơn NSND Lan Hương về những chia sẻ. Chúc chị sức khỏe, hạnh phúc và tiếp tục thành công trong sự nghiệp.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất