Giải Trí

Nhạc sĩ Sa Huỳnh: 'Sẽ biến nhược điểm thành lợi thế theo cách của riêng mình'

Huỳnh Như
Chia sẻ

Đó là lời khẳng định của tác giả ca khúc "Hoạn thư" trước những ý kiến đánh giá về giọng hát của chị thể hiện tại vòng thi Trại sáng tác 24h vừa qua. Bên cạnh đó, Sa Huỳnh còn chia sẻ thêm thông điệp mà chị muốn truyền tải đến người nghe trong từng ca khúc của mình.

Sau khi “tạo bão” bằng ca khúc Hoạn thư trong đêm thi Trại sáng tác Sing My Song, Sa Huỳnh nhận được loạt ý kiến đánh giá khác nhau về phần trình diễn. Bên cạnh lời bài hát và giai điệu được đánh giá cao về chiều sâu, ý nghĩa thì giọng hát của nữ tác giả lại là điều đáng quan ngại.

Trước nhiều luồng tranh cãi, tác giả của Hoạn thư đã có những chia sẻ chân thành cùng SAOstar về điều này!

Sa Huỳnh trút hết nỗi lòng trên sân khấu với Hoạn thư.

Sa Huỳnh thể hiện sáng tác Hoạn thư tại vòng thi Trại sáng tác 24h.

- Chào chị Sa Huỳnh! Ca khúc Hoạn Thư vừa qua về phần ca từ và âm nhạc được khen ngợi nhưng giọng hát của chị được xem là chưa “đủ đô” so với bài hát nên có ý kiến cho rằng nghe quá ghê. Chị có giải thích gì cho điều này?

- Quả thật chủ đề Nhân vật trong văn học Việt Nam trong Trại sáng tác 24h quá mới đối với tôi và chính bản thân tôi cũng chọn nhân vật cực kì khó để “bào chữa” cho nhân vật ấy.

Đa phần ai cũng nghĩ Hoạn Thư là một nhân vật phản diện, nhưng tôi lại muốn khai thác khía cạnh khác trong tâm hồn người đàn bà bi kịch này. Những góc khuất ấy cần được thổ lộ và tâm sự. Tôi còn phải tưởng tượng mình là nhật vật, cùng khóc cùng cười với nhân vật để đạt được chiều sâu nội tâm cũng như thế giới quan của nhân vật ấy.

Điều đó chứng tỏ, để thấy được việc cất lên một ca khúc mới tinh đã khó mà đằng này chọn cho mình một nhân vật không được nhiều người yêu thương lại càng khó hơn. Tôi nghĩ mình đã thành công một phần vì ca khúc của tôi khiến cho một bộ phận khán giả vơi bớt thù ghét Hoạn Thư, có cái nhìn nhân văn và thông cảm cho nhân vật.

Người viết nên ca khúc là người đầu tiên hiểu rõ nhất đứa con tinh thần của mình, cảm nhận rất rõ cái chỉnh thể bên trong của tác phẩm.

Tôi xuất thân là một nhạc sĩ sáng tác nên không đặt nặng và bị áp lực khi thể hiện ca khúc như các ca sĩ đi hát lâu năm. Tôi có hơn 10 năm tuổi nghề sáng tác còn hát chỉ mới vỏn vẹn 4 tháng và hoàn toàn là một “lính mới”. Tôi tin, chỉ cần tập trung hát bằng hết cõi lòng sẽ chạm đến trái tim của những khán giả. Thời gian sẽ minh chứng rõ nhất.

“Tôi có hơn 10 năm tuổi nghề sáng tác còn hát chỉ mới vỏn vẹn 4 tháng và hoàn toàn là một “lính mới” - Sa Huỳnh chia sẻ.

- Bên cạnh những ý kiến trên, anh Lê Minh Sơn còn chia sẻ nếu bài này vào tay ca sĩ Mỹ Linh, Thu Minh sẽ trở thành “quả bom lớn”. Chị có muốn ca khúc của mình trở thành “quả bom” hit như thế không hay sẽ giữ cho riêng mình?

- Để hát được nhạc của tôi không phải ai cũng cảm thấy đồng điệu. Đôi khi người nhạc sĩ và ca sĩ chưa tìm thấy điểm chung và tần số âm nhạc chưa chạm nhau thì cũng khó mà đến với nhau được. Mỹ Linh và Thu Minh là hai đàn chị mà tôi cực kỳ tôn trọng nhưng chưa chắc họ đã hợp nhạc của tôi.

Người nhạc sĩ nào cũng mong muốn đứa con tinh thần của mình trở thành một hit lớn trong lòng công chúng. Suốt hơn 10 năm viết nhạc, tôi luôn tin tưởng và giao phó “các con” cho những ca sĩ tôi yêu mến và chúng thực sự thành hit cùng những giọng ca như Tùng Dương với Li ti, Con tằm, Mắt đêm, Trời cho, Mang thai. Lê Cát Trọng Lý với Lúng ta lúng túng, Nhặt. Thuỳ Chi với Chiếc ô ngăn đôi. Thảo Trang với Về Ăn Cơm.

Nhưng đến lượt tôi cất lên tiếng hát cho ca khúc của mình thì sẽ cất lên với màu sắc và thế giới quan riêng biệt của tôi. Khán giả lại thêm dịp thưởng thức và nhận biết hai chiều của tác phẩm. Một là chủ quan từ phía nhạc sĩ, hai là khách quan sáng tạo của ca sĩ.

Tôi yêu sự trung thành và mãnh liệt trong tư tưởng âm nhạc. Vậy nên, các bạn yêu quý âm nhạc của Sa Huỳnh hãy đón chờ những ca khúc tiếp theo với tâm thế thật cởi mở nhé.

Bản thân tôi vẫn phải cố gắng trui rèn mỗi ngày để ranh giới giữa sáng tác và giọng hát không còn là một khoảng cách quá xa. Còn cảm xúc mãi là chất keo kết dính mọi điều lại với nhau.

Sa Huỳnh bày tỏ: “Để hát được nhạc của tôi không phải ai cũng cảm thấy đồng điệu”.

- Nhạc sĩ Đức Trí nhận xét rằng chị có phần sa đà vào văn học nên không công bằng với âm nhạc vì chất liệu hơi cũ. Điều đó phần nào khiến chị tự ái về ý kiến của anh Đức Trí không vì chị là người viết nên những giai điệu ấy?

- Có thể anh Trí quá bận rộn chưa có nhiều thời gian nghe những ca khúc mang nặng sự tìm tòi và tư tưởng của tôi. Những ca khúc ấy từng được tôi và ekip trình diễn trong Lễ hội Âm nhạc Gió mùa Monsoon.

Nếu đã nghe qua chắc anh sẽ nhận ra Hoạn thư là tác phẩm mang hơi hướng nhạc cổ trang đầu tiên hiếm hoi của tôi được sinh ra ngay tại Trại sáng tác 24h theo chủ đề của chị Giáng Son đưa ra.

Nói về thân phận phụ nữ thì thời nào cũng vậy, tôi chỉ ẩn ý lấy xưa kể chuyện nay. Để nhìn nhận vị thế của phụ nữ dù đau khổ hay hạnh phúc suy cho cùng họ vẫn xứng đáng được hưởng sự bình yên và yêu thương.

Ca từ trong từng ca khúc tôi viết đều có nhiều tầng ý nghĩa riêng, không dễ nghe và hiểu trọn vẹn hết chúng ngay lần nghe đầu tiên. Nó cần người nghe có thời gian lắng lòng để thẩm thấu những thông điệp ẩn chứa mà tôi đã “cài cắm” trong đó.

“Nếu đã nghe qua chắc anh sẽ nhận ra Hoạn thư là tác phẩm mang hơi hướng nhạc cổ trang đầu tiên hiếm hoi của tôi được sinh ra ngay tại Trại sáng tác 24h” - Sa Huỳnh bày tỏ ý kiến trước ý kiến của nhạc sĩ Đức Trí.

- Trong đêm chung kết sắp tới, có lẽ giọng hát sẽ là một bất lợi cho chị. Chị sẽ cải thiện nó thế nào để tạo nên cú hit bùng nổ cho ca khúc của mình?

- Tôi không nghĩ giọng hát của mình quá bất lợi như nhiều người nghĩ. Tôi sẽ biến nhược điểm thành lợi thế. Đương nhiên hát rõ lời là điều quan trọng. Những ca khúc mới lần đầu giới thiệu không phải lúc nào cũng dễ dàng thẩm thấu hết những thông điệp, đằng này còn thể hiện trên sân khấu trực tiếp chỉ vỏn vẹn vài phút. Tôi quan trọng nhất là tinh thần, dù có kết quả như thế nào thì Sing My Song 2018 đã cho tôi nhiều kinh nghiệm để tích luỹ.

Điều tôi muốn hướng tới là ca khúc của mình truyền tải đến người nghe những suy nghĩ, tư tưởng triết lý sống mãnh liệt và khác biệt theo cách của Sa Huỳnh. Những “đứa con” mà tôi trân quý dâng tặng đến cuộc đời mà tôi yêu thương.

Cảm ơn những chia sẻ rất thẳng thắn của chị. Chúc chị sẽ gặt được nhiều thành công!

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Như

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất