Giải Trí

Giải Trí

Kathy Uyên: 'Diễn viên đóng cảnh nóng không chỉ là thể hiện sự lên đỉnh'

Quang Hùng
Chia sẻ

SAOstar đã trò chuyện cùng đạo diễn, diễn viên Kathy Uyên về quá trình giúp diễn viên diễn xuất tròn vai trong những phân cảnh nhạy cảm.

Đạo diễn - diễn viên Kathy Uyên là cái tên không còn xa lạ với điện ảnh Việt. Với vai trò diễn viên, cô đã ghi dấu ấn trong nhiều tác phẩm điện ảnh ăn khách như: Chuyện tình xa xứ, Để Mai tính, Âm mưu giày gót nhọn... Đến năm 2019, phim Chị chị em em do cô làm đạo diễn đã đạt doanh thu cao nhất phòng vé, trở thành sự lựa chọn chính thức của Liên hoan phim quốc tế Busan và là tác phẩm chiến thắng giải thưởng do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Osaka Asian Film Festival 2020.

Đạo diễn - diễn viên Kathy Uyên

Mới đây nhất, Kathy Uyên tiếp tục đảm nhận vai trò hướng dẫn diễn xuất cho dàn diễn viên phim Bẫy ngọt ngào và là người đứng sau những cảnh nóng được đánh giá là đẹp mắt, có chiều sâu. SAOstar đã trò chuyện cùng đạo diễn, diễn viên Kathy Uyên về quá trình giúp dàn diễn viên phim diễn xuất đều đặn, tròn vai, không chỉ thể hiện được cá tính từng nhân vật mà còn vượt qua tâm lý để diễn thành công những phân cảnh nhạy cảm.

- Là người đứng sau rất nhiều vai diễn nổi tiếng trong vai trò hướng dẫn diễn xuất, chị cảm thấy thế nào về việc hướng dẫn cho những diễn viên đã có nhiều năm kinh nghiệm? 

May mắn có cơ hội làm việc tại Mỹ, Kathy nhận thấy các diễn viên hạng A ở Hollywood luôn đầu tư liên tục cho các vai diễn mới của mình. Ở mỗi dự án khác nhau, họ đều được hướng dẫn, huấn luyện để có thể tự mình xây dựng sơ đồ tâm lý nhân vật hoàn chỉnh, đường dây phù hợp và tạo sự mới mẻ trong phong cách diễn xuất. Tại Việt Nam, việc hướng dẫn hay huấn luyện diễn xuất còn khá xa lạ. Đa số nhà sản xuất, đạo diễn hay diễn viên đều nghĩ rằng việc này chỉ dành cho những diễn viên trẻ ít kinh nghiệm. 

Ví dụ, nhiều diễn viên rất hay ngại luyện tập những động tác trong phân cảnh nóng và chỉ đợi đến phim trường để quay cho nhanh cảnh đó. Vì thế, đa phần những cảnh nóng bạn sẽ thấy khá là qua loa, không tạo được kết nối mạnh mẽ với bạn diễn, càng không thể có kết nối với khán giả. Lời khuyên của Kathy chính là hãy luyện tập nhiều lần với bạn diễn ở giai đoạn tiền kỳ, như thể bạn đang “phiêu” một đoạn khiêu vũ, chú ý từng chuyển động trên cơ thể, từ ánh mắt đến những cái chạm, hãy luyện tập đến khi nào những cử chỉ nhỏ nhất cũng trở nên “đẹp” nhất. Diễn viên đóng cảnh nóng không chỉ là thể hiện sự lên đỉnh. Diễn xuất “đính kèm” tính toán sẽ dễ tạo được sự kết nối khi lên phim trường hơn. 

- Trong dàn diễn viên của “Bẫy ngọt ngào”, diễn viên nào chị mất nhiều thời gian cho việc hướng dẫn diễn xuất nhất?

Có thể nói nhân vật nặng tâm lý nhất trong tất cả năm vai là Camy của Bảo Anh. Bởi cô ấy phải xây dựng cả ba tuyến nhân vật trong cùng một vai, một là giữa cô ấy với chồng mình (Đăng Minh), với nhóm bạn và cả với bản thân cô ấy. Những dằn xé và đấu tranh ở hiện tại đều bắt nguồn từ quá khứ, vì thế cần tạo lập một “quá khứ”, hay còn gọi là lịch sử nhân vật thật chi tiết để tạo động cơ cho những hành động sau này của nhân vật. 

- Dàn diễn viên “Bẫy ngọt ngào” kỹ năng diễn xuất thực chưa đồng đều, chị đã làm việc như thế nào để khi lên phim dàn diễn viên đều có thể diễn đồng đều, tròn vai diễn của mình và có sự kết nối với bạn diễn?

Đối với Kathy, vai trò của một người huấn luyện diễn xuất là hỗ trợ đạo diễn để giúp các diễn viên xây dựng được lịch sử nhân vật thật chi tiết và rõ ràng, để mỗi vai diễn đều có những đặc tính riêng biệt khi “on-set”. Vì thế, mỗi vai diễn khác nhau đều cần có hướng dẫn diễn xuất riêng, không kể là người mới hay đã có nhiều năm kinh nghiệm. 

Tâm lý thông thường của mọi diễn viên là họ muốn thể hiện cho người khác thấy dáng điệu hứng thú, gợi cảm hay là “say tình” trong lúc diễn những cảnh nóng, nhưng nghệ thuật diễn xuất không chỉ dừng lại ở việc diễn viên muốn khán giả thấy gì mà đó là một quá trình xây dựng tâm lý nhân vật. Người diễn viên giỏi là người cần cho khán giả thấy được những lát cắt của quá trình trình đó và làm họ “cảm” được những gì nhân vật đang trải qua. Vì thế khi Kathy hướng dẫn cho Bảo Anh và Quốc Trường thì luôn tập trung vào những khoảnh khắc trước khi hôn hay va chạm cơ thể, để những ham muốn, dục vọng, sự kết nối của hai diễn viên hiện lên thật mạnh mẽ thông qua ánh mắt hay từng chuyển động nhỏ nhất.

- Ở Việt Nam, khán giả có lẽ còn nhiều định kiến với cảnh nóng vì cho rằng vì cảnh nóng thường “quá trần tục”, chị nghĩ sao về vấn đề này? 

Bất cứ điều gì cũng ẩn chứa nguyên nhân và cảm xúc bên trong. Nếu cảnh nóng được thể hiện khéo léo, tự nhiên thì khán giả sẽ không hề thấy phản cảm. Ví dụ như đối với một cảnh nóng phát sinh vì tình yêu, thì những cảm xúc và hành vi của nhân vật phải xuất phát từ động cơ muốn được đối phương đón nhận phần sâu nhất của cơ thể; còn nếu là cảnh làm tình bạo lực, thì động cơ phải là nỗi đau của nhân vật trong quá khứ. Vì thế mà các nhà làm phim không nên sợ khi “phải làm” những cảnh nóng mà nên nghĩ về việc nên làm nó như thế nào để hợp lý và thể hiện tốt thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải. 

- Theo chị, ai là người đã thể hiện tốt nhất?

Trong cả năm vai diễn, nhân vật nào cũng có những màu sắc riêng và cả năm diễn viên đều đã thể hiện rất tốt nhân vật của mình.

Kathy thật sự ấn tượng với khả năng diễn xuất thể loại drama của Diệu Nhi, cô ấy đã xây dựng được một Linh Đan nghiêm túc, thú vị và mang đến cho khán giả một hình ảnh khác của bản thân Diệu Nhi, tạo nên sự lôi cuốn mạnh mẽ và rất có duyên.

Với Thuận Nguyễn, nhân vật của anh có rất nhiều suy nghĩ bị “ẩn” và thường không thể hiện ra ngoài nhiều, điều đó rất khó cho diễn viên khi không có nhiều phương tiện để truyền tải với khán giả, nhưng Thuận Nguyễn đã làm rất tốt vai trò của mình bằng cách kết nối với khán giả qua đôi mắt, biểu cảm và cả những dòng suy nghĩ bị “ẩn” đi đó.

Minh Hằng nhận một vai diễn rất khó để thể hiện, phải làm khán giả “ghét” nhưng sau khi ngẫm nghĩ lại, khán giả phải thấy thương nhân vật này. Đó là cái khó của vai và Minh Hằng đã hoàn toàn làm chủ nhân vật của mình.

Về Bảo Anh, như Kathy đã phân tích rất nhiều ở trên thì đây là một vai khó, Bảo Anh đã thành công và cho khán giả thấy được sự mạnh mẽ ẩn sâu dưới lớp vỏ mỏng manh trong nhân vật Camy. Cuối cùng, Quốc Trường, anh ấy đã làm Kathy rất ấn tượng bởi sự rõ nét trong cách anh ấy diễn và chính điều đó cũng làm khán giả dễ cảm nhận được những suy nghĩ của Đăng Minh hơn. Cả năm bạn đều đã phối hợp rất tốt và tạo được chemistry (tạm dịch: sự gắn kết) giữa các nhân vật, và Kathy tin đây là nhóm bạn thật sự rất thân thiết.

- Xin cảm ơn chị!

Chia sẻ

Bài viết

Quang Hùng

BÌNH LUẬN