Giải Trí

Hoài Vũ: Câu chuyện 7 năm 'lì đòn' theo The Voice và khát khao trở thành Quán quân đầu tiên hát Rock

Đặng Ngân
Chia sẻ

Trở thành thí sinh 4 chọn tại Vòng Giấu mặt sau quãng thời gian kiên trì phấn đấu, Nguyễn Hoài Vũ đã có những chia sẻ chân thành về cuộc sống, đam mê cũng như ước mơ trên con đường sự nghiệp.

- Chào Hoài Vũ, bạn hãy chia sẻ lý do hay động lực nào đã thôi thúc bạn quyết tâm tham gia Giọng hát Việt - The Voice 2019?

Tham gia và được chọn để xuất hiện trên sân khấu của Giọng hát Việt là mục tiêu của niềm đam mê ca hát trong Vũ. Đối với tôi, chương trình là một thước đo đánh giá bản thân xem mình có tiến bộ hơn không hay vẫn dậm chân tại chỗ. Năm nay không uổng công chờ đợi và “lì đòn”, Vũ đã bước qua cánh cổng mà sau rất nhiều lần không vượt qua được.

- Vì sao bạn lại chọn ca khúc Careless Whisper để dự thi vòng Giấu mặt?

Careless Whisper là ca khúc bất hủ nhẹ nhàng tình cảm của huyền thoại George Michael, nhưng với Vũ phiên bản Rock này còn chứa đựng thêm rất nhiều cảm xúc trong đó, có sự tha thiết, ân hận, giằng xé nội tâm. Vì vậy tôi đã chọn ca khúc này, sau đó nhờ sự hướng dẫn, chỉnh sửa của Giám đốc âm nhạc Lưu Thiên Hương, Vũ đã có phần trình diễn trên sân khấu trong tập 2 vừa rồi. Nhân đây xin gửi lời cảm ơn chị Lưu Thiên Hương một lần nữa.

Tiết mục 4 chọn của chàng rocker Hoài Vũ

- Bạn có hài lòng với phần dự thi của mình không? 

Thật ra Vũ không hài lòng lắm, vì có nhiều chỗ tôi vẫn chưa vượt qua được tâm lý của chính mình, tim đập nhanh, cổ họng cứ nghẹn và khô khốc. Dễ hiểu là vì có đứng ở sân khấu nào diễn đi chăng nữa, đây cũng là lần đầu tiên được vào vòng Giấu mặt của The Voice mà. Lần đầu thì chắc bạn nào cũng bị vậy.
Cũng gửi lời cảm ơn các anh của band nhạc Hoài Sa đã hỗ trợ chơi nhạc rất hay. Đến đoạn cao trào ở gần cuối bài, do nhạc hay quá, nên có chỗ quên kiểm soát giọng hát luôn.

- Trước khi lên sân khấu Hoài Vũ mong muốn được về với HLV nào cũng như hy vọng mình sẽ học được điều gì tại The Voice 2019?

Thật ra hát Rock thì về đội anh Tuấn Hưng là hợp tình hợp lý nhất rồi, ai cũng nghĩ và thấy như vậy, nhưng Vũ trước khi lên sân khấu luôn muốn mình khác đi cũng như thử thách bản thân để học hỏi cách hát ở những thể loại khác nhẹ nhàng, tình cảm hơn.

Trong phút chốc thoáng qua trên sân khấu, tôi chỉ nghĩ đơn giản chị Thanh Hà là người có thể giúp mình nên đã đưa ra quyết định về đội chị. Mong anh Tuấn Hưng sẽ không giận và các bạn fan của anh Tuấn Hưng đừng nghĩ gì sâu xa hơn với quyết định của Vũ.

- Trong suốt 7 năm theo đuổi The Voice, có khoảnh khắc nào bạn muốn bỏ cuộc không và đâu là động lực để bạn quyết tâm đến hiện tại?

Thất bại ở vòng “gửi xe” nhiều lần nản lắm chứ, các bạn thí sinh đi casting chắc hiểu hết mà, đông đúc, chờ đợi mệt mỏi, rồi nghe Ban Giám Khảo nói ngắn gọn: “Cảm ơn em đã tham gia, về tập luyện nhiều hơn nữa nha”…gục ngã, thất vọng bản thân tràn trề và điều đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần.

Năm đầu tiên và năm thứ 2 còn nghĩ: “Thôi năm sau thi lại”, đến năm thứ 3 thì thật sự Vũ đã có ý định nhất quyết ko thi nữa. Thế nhưng khi đọc được 1 câu nói: “Khi nắm bắt cơ hội, thì bản thân sẽ có được 50% thắng lợi, còn khi quyết định bỏ qua cơ hội đó, bản thân cầm chắc 100% thất bại” thì năm thứ 4 lại quyết định đi thi, với tâm trạng vô cùng thoải mái, được vào thì quá tốt, không được vào thì về ta luyện tiếp và làm lại.

Cho tới năm ngoái, vợ sắp cưới của Vũ càng cho mình thêm động lực hơn nữa. Cô ấy đi theo make up, chăm lo ăn uống, động viên tinh thần và xém tí nữa được vào vòng Giấu mặt nhưng chắc do chưa đủ tiêu chí của chương trình nên chưa được chọn. Sau đó cũng chính vợ Vũ tiếp tục động viên năm nay lại thi tiếp và bây giờ tôi đã có thể xuất hiện ở chương trình.

Vì những gì mà cô ấy đã làm cho Vũ, ngày 3/3 vừa rồi, Vũ đã chính thức cầu hôn Tess ngay tại trên sân bóng rổ trong một giải đấu lớn trước sự chứng kiến của hơn 1000 khán giả. Giấy tờ đăng ký kết hôn cũng đã hoàn tất, chờ ngày đám cưới nữa thôi.

- Bạn hãy chia sẻ thời điểm khó khăn nhất trong hành trình theo đuổi nghệ thuật của mình nhé?

Thời điểm khó khăn nhất có lẽ là lúc Vũ vừa tốt nghiệp Đại học, với tấm bằng cử nhân loại giỏi Ngành Quản trị Nguồn Nhân Lực của Đại Học Hoa Sen, gia đình thì mong muốn tôi có công việc ổn định ở chốn văn phòng công sở, còn Vũ cứ suy nghĩ mãi về những gì bản thân thích và theo đuổi thôi.

Khó khăn nhất là lúc thuyết phục gia đình để từ bỏ chốn văn phòng và theo hẳn nghệ thuật. Tôi đã phải làm nhiều cách để chứng mình, khiến ba mẹ yên tâm là Vũ sẽ kiếm sống được từ con đường mình đã chọn.

- Bạn vượt qua những khó khăn và thử thách đó bằng cách nào?

Có khoảng 1 thời gian, sáng Vũ làm văn phòng, những tối trong tuần thì làm MC tại một Beer Club ở Thủ Đức và sắp xếp tập hát với band Konoha Ninja của Vũ. Cuối tuần nhận thêm show đi nhảy, rồi đi làm Mascot (linh vật) Ông 30 cho đội bóng rổ Saigon Heat.

Cơ duyên để Vũ bỏ hẳn công việc văn phòng là từ khi Vũ đảm nhận công việc MC hoạt náo của giải bóng rổ VBA, rồi tham gia một gameshow nổi tiếng, được mọi người biết đến và bắt đầu đặt lịch làm việc. Từ đó thu nhập khá hơn, ổn định hơn Vũ có bằng chứng để thuyết phục ba mẹ chấp nhận cho mình làm nghệ thuật. Thế là nghỉ hẳn công việc văn phòng, chuyển sang làm MC hoạt náo và tập trung cho đam mê ca hát hơn nữa với band của mình.

- Tham gia mùa giải có rất nhiều thí sinh trẻ tuổi, chất giọng tốt và ngoại hình sáng. Điều gì khiến bạn tự tin vào bản thân mình nhất?

Vũ lớn tuổi nhưng vẫn chưa phải là người lớn tuổi nhất. Không đẹp trai nhưng cũng sắp có vợ rồi nên cũng không đến nỗi “ma chê quỷ hờn” về nhan sắc. Hát chưa phải xuất sắc đỉnh cao nhưng cũng là một màu sắc riêng biệt của chương trình. Ngoài ra còn là nam thí sinh tóc dài nhất, so với các bạn nữ thì độ suôn mượt chả kém ai. (cười)

Những điều đó cho thấy điểm mạnh nhất của Vũ đó chính là sự lạc quan. Nghĩ nhẹ nhàng đi mọi thứ, đầu óc sẽ bớt căng thẳng, tóc sẽ mọc dài mượt mà óng ả.

- Cơ duyên nào đã đưa Vũ đến với âm nhạc và con đường ca hát khi khởi đầu của bạn là một dancer như đã từng chia sẻ?

Xuất phát điểm dancer với Vũ là một lợi thế, vì ca sĩ đôi khi phải có vũ đạo mới hấp dẫn phần trình bày của mình, ngoài ra còn giúp mình giữ chắc nhịp điệu nữa. Hiện tại các bạn trẻ yêu ca hát đa số ai cũng biết nhảy cả, đó là điều cần thiết mà. Vũ được truyền cảm hứng bởi 2 người đầu tiên trong đời đó là “Ông hoàng nhạc Pop” Michael Jackson và chú Nguyễn Hưng. Khi nhảy theo họ mình vô tình hát theo, nhưng hồi đó thích nhảy hơn, chứ không biết là mình có thể hát.

Đến với nhạc Rock, nhóm đầu tiên Vũ được nghe là Linkin Park. Khi các anh em dancer nghe nhạc hiphop trong lúc rảnh thì tôi lại nghe nhạc Rock, lúc đó vui buồn gì cũng nghe, chìm đắm trong tiếng guitar điện, guitar bass, trống và giọng hát của anh Chester Bennington.

Học cấp 2, cấp 3 thì lúc nào cũng tham gia văn nghệ trường, rồi lên năm nhất Đại Học, vô tình giật giải nhất Đơn ca của toàn trường khi các khoa tranh đấu với nhau, với bài hát Tìm lại của band nhạc Rock Việt nổi tiếng - Micro Wave. Đây cũng chính là bước ngoặc khiến Vũ quyết định theo đuổi con đường ca hát.

- Kỷ niệm nào trong chặng đường đi hát vừa qua khiến bạn ấn tượng và nhớ nhất?

Đó là lúc Vũ tham gia vào một gameshow và may mắn song ca cùng ca sĩ Hoài Lâm nên được mọi người nhớ đến. Vui nhất là khi đi đâu mọi người ai cũng mở clip đó lên, đi mua trà sữa, uống cà phê, ăn pizza, ăn lẩu… ở đâu cũng mở cho mình nghe thay vì lại gần nói trực tiếp, kiểu như là: “Tui thấy anh trong clip rồi nha“. Đó là kỷ niệm không bao giờ quên được, nhớ mãi!!!

- Nghệ sĩ nào có ảnh hưởng đến phong cách âm nhạc của bạn nhất? Vì sao?

Vũ được truyền cảm hứng và ảnh hưởng phong cách âm nhạc, cũng như phong cách sống của nhiều người lắm. Về nhảy múa là huyền thoại Michael Jackson (ông cũng có hát nhạc Rock nữa). Hầu như dancer nào cũng được ông truyền cảm hứng.

Nhạc Rock thì được truyền cảm hứng bởi band nhạc Linkin Park, anh Tuấn Khanh band nhạc Microwave, và anh Thái Châu band nhạc KOP. Cứ có tâm trạng gì thì những bài hát của các anh đều chạm được đến cảm xúc của Vũ lúc đó, ngày xưa tôi hay nghĩ tiêu cực lắm, không như bây giờ.

Ngoài ra, Vũ rất thích thể loại Funky và cách tận hưởng âm nhạc vui vẻ của nam ca sĩ Bruno Mars. Phong cách của anh ảnh hưởng nhiều tới việc chọn nghĩ lạc quan đi mọi thứ của Vũ.

- Hình ảnh và màu sắc âm nhạc bạn theo đuổi khi định hướng ca hát chuyên nghiệp sẽ như thế nào?

Vũ muốn hát Rock, vẫn sôi động máu lửa nhưng không quá nặng, không gào thét nhiều, cháy hết năng lượng trên sân khấu sẽ luôn là hình tượng tôi muốn hướng tới. Nếu như nhẹ nhàng thì sẽ khoác lên những bộ vest, tóc xõa bồng bềnh, chọn bài hát có cao trào để bộc lộ được giọng khàn của mình, ít thôi, cho có tí màu Rock vào để thêm cảm xúc dằn xé.

Ngoài ra, Vũ rất thích những dòng nhạc kiểu tự sự, kể chuyện bằng cách hát như Jazz, Blue… Đây là hai dòng nhạc nhẹ nhất mà Vũ mong muốn rằng mình sẽ được học hỏi và có thể hát trong tương lai.

- Bạn từng chia sẻ muốn trở thành quán quân hát Rock đầu tiên, nhưng nếu khán giả yêu thích bạn với một hình ảnh nhẹ nhàng hơn cùng dòng nhạc khác thì bạn có chấp nhận thay đổi không?

Đã là nghệ sĩ, không ai muốn mình bị một màu cả, nhưng cũng không muốn đánh mất bản sắc cá nhân.
Chính vì mong muốn được thay đổi nên Vũ mới quyết định chọn về đội HLV Thanh Hà với khao khát được học hỏi để có thêm 1 hình ảnh nhẹ nhàng hơn với những dòng nhạc khác.

- The Voice - Giọng hát Việt có ý nghĩa như thế nào với bạn?

Có ý nghĩa rất lớn luôn ấy chứ. Việc Vũ được chọn để xuất hiện ở vòng Giấu mặt như là một trang mới của đam mê ca hát và cả cuộc đời Vũ nữa. Casting hàng năm từ 2012 đến giờ, có thể nói ra thì khó tin nhưng là thật, từ lúc tóc ngắn đến giờ tóc dài luôn mới được chọn vào, còn điều gì chứng minh rõ hơn ý nghĩa của Giọng hát Việt đối với tôi nữa không nhỉ? Vũ luôn tự nhắc nhở mình rằng: Cứ kiên nhẫn, thua keo này ta chờ keo sau. (cười)

Xuất hiện trên sân khấu nào với Vũ cũng là một niềm vui và hạnh phúc. Thế nhưng với The Voice thì cảm xúc lại cao hơn nhiều lắm, nơi mà tất cả những người yêu thích ca hát đều muốn được một lần trong đời được thể hiện cái tôi, thể loại âm nhạc mình theo đuổi. Đương nhiên Vũ cũng muốn đem nhạc Rock lên sân khấu của Giọng hát Việt, phải nói là từ rất lâu rồi.

- Bạn có dự định thay đổi về phong cách để “ngầu” hơn, hợp chất rock hơn như các HLV Hồ Hoài Anh và Tuấn Hưng chia sẻ không? Khi về nhà xem lại tiết mục có thấy hợp với chiếc kính của HLV Tuấn Hưng không?

Có chứ, Vũ luôn lắng nghe những góp ý của tất cả những vị tiền bối đi trước vì thế Vũ nhất định sẽ thay đổi để “ngầu” , hãy đón xem Vũ sẽ thay đổi “3 đầu 6 tay” như thế nào nhé.

Lúc ở trên sân khấu, cứ tưởng là chiếc mắt kính của anh Tuấn Hưng sẽ không hợp với bộ vest và mái tóc của Vũ, ai ngờ đâu xem lại thì thấy cũng ổn đấy!

- Bạn đã chuẩn bị như thế nào cho vòng thi Đối đầu?

Với mục tiêu học hỏi những thể loại, kỹ thuật nhẹ nhàng hơn, nhưng vẫn không bị mất chất riêng của mình, HLV Thanh Hà đã có kế hoạch cụ thể cho Vũ. Vì vậy điều tôi cần làm là bám sát kế hoạch của chị, luyện hát thật kĩ ở những kỹ thuật bản thân ít thực hiện để thử thách chính mình cũng như chuẩn bị một vẻ ngoài thật “ngầu”. Hãy cùng chờ xem sự xuất hiện và phần trình bày tiếp theo của Vũ ở Vòng đối đầu nhé! Mong mọi người tiếp tục ủng hộ cho Nguyễn Hoài Vũ - chàng trai mái tóc dài nhất chương trình.

- Cám ơn Hoài Vũ. Chúc bạn sẽ có phần trình diễn thành công tại Vòng Đối đầu nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Đặng Ngân

Tin mới nhất