saostar.vn

Kết nối với Saostar

Giải Trí

Giải Trí

Hồ Hoài Anh: 'Cả Top 8 King Of Rap đều từ 'Zero' trở thành 'Hero' trong lòng khán giả'

Ngọc Tâm - Văn Thao
Chia sẻ

Hồ Hoài Anh tản mạn về hành trình tỏa sáng của thí sinh King Of Rap từ số 0 trở thành những "anh hùng" Rapper thiện chiến.

Giữ vai trò giám đốc âm nhạc show King Of Rap 2020, Hồ Hoài Anh đã có khoảng thời gian trải nghiệm đặc biệt để hiểu hơn về thế giới của những nghệ sĩ Underground từ đó làm phong phú thêm sự nghiệp của mình.

- Nhìn lại chặng đường đã qua của King Of Rap, khán giả bày tỏ sự ngưỡng mộ cho Hồ Hoài Anh khi đã pha trộn, kết hợp Rap với cả dân ca, nhạc trữ tình. Anh có thấy hài lòng về điều đó?

- Mặc dù Rap Việt Nam hiện tại vẫn chưa phát triển nhưng tôi vẫn luôn tìm tòi, nghiên cứu để mọi người hiểu đúng và hiểu rõ về Rap hơn. Rap không chỉ có những "bài đọc" mang tính chất vui chơi nhảy múa, là nhạc Hip Hop mà là có cả sự pha trộn của R&B, thậm chí là nhạc điện tử. 

Tôi muốn xây dựng một chương trình King Of Rap đa màu sắc, yêu cầu các thí sinh phải giải được các đề bài khó. Đó là những điều vô cùng thú vị.

- Người ta thường nói sự kết hợp mới mẻ thường rất gượng ép. Để có được sự kết hợp mượt mà ngay từ lần đầu thì ê-kíp đã phải nỗ lực như thế nào?

- Nói cho cùng Rap vẫn có thể kết hợp được với nhiều thể loại khác. Vần, thông điệp, câu chuyện nhưng chỉ thể hiện bằng cách đọc miễn sao có nhịp, có tiết tấu sẽ dễ dàng mash-up với nhau. Thế nhưng công bằng mà nói, chất lượng thí sinh năm nay quá tốt. Đó là yếu tố tiên quyết để có được thành công như ngày hôm nay.

- Theo anh, trong chương trình năm nay, có thí sinh nào đúng nghĩa "From Zero to Hero" không?

- Đối với tôi, các bạn đều là con số không. Có thể các bạn có tiếng trong cộng đồng nhưng đó là một cộng đồng nhỏ. Bây giờ, các bạn đã nổi tiếng và có lượng khán giả riêng. Tôi nghĩ các bạn đều từng là "Zero" nhưng tất cả các thí sinh vào Top 8 đều đã trở thành "Hero". 

Các bạn thí sinh trong Top 8 mỗi người 1 phong cách khác nhau. Đó cũng là một điều rất khó khăn trong việc chọn một quán quân xứng đáng. Vì thực tế để được lòng mọi người thì cực kì khó. 

- Theo anh hiệu ứng truyền thông trên mạng xã hội có đánh giá được sự thành công của một nghệ sĩ không, đặc biệt là một Rapper? 

- Trong thời đại Youtube bây giờ, lượt view cũng là một tiêu chí để đánh giá chất lượng của một sản phẩm. Các bạn Rapper thì luôn thiệt thòi hơn vì tính đại chúng không rộng rãi như những ca sĩ theo đuổi các dòng nhạc khác. Nhưng hiệu ứng của rap trong những năm gần đây rất tốt, đối tượng khán giả của các bạn đã mở rộng hơn rất nhiều. 

Đối với tôi, lượt view cũng chỉ là một kênh tham khảo, để đánh giá sản phẩm của người nghệ sĩ. Còn thành công của họ phải nhìn nhận cả một quá trình. Cứ lao động nghệ thuật chân chính thì sẽ có thành quả và chỗ đứng trong lòng người hâm mộ.

- Quay trở lại với câu chuyện Top Trending, anh có thấy ở Việt Nam đang bị lạm dụng một cách rất khiên cưỡng và xáo trộn hay không?

- Là một người làm âm nhạc, chưa bao giờ tôi dựa vào Top Trending để đánh giá một sản phẩm tốt. Có thể đó chỉ là 1 sản phẩm gây chú ý nhất thời. Tôi là người làm chuyên môn, các tác phẩm phải đảm bảo sự bất ngờ, đầu tư, ý tưởng, sức bền về độ tuổi. Tôi không nhìn nhận Top Trending là một thước đo cho giá trị của sản phẩm âm nhạc. 

- Có ý kiến cho rằng King Of Rap phiên bản nhí sẽ đưa đến cho trẻ em những cái nhìn gai góc và xù xì của Underground? Anh có nghĩ vậy không?

- Trẻ con là một tờ giấy trắng. Tâm sinh lý của chúng cũng có nhiều sự thay đổi, cập nhật với xu thế của thời đại. Quan trọng là cách định hướng của bố mẹ. Nếu nhìn nhận mọi việc một cách tích cực thì sẽ nhận được phản hồi tích cực.

- Anh từng có kinh nghiệm ngồi ghế nóng Giọng hát Việt nhí, năm nay lại làm giám đốc âm nhạc King Of Rap. Anh có thấy việc dạy cho trẻ em học rap có khó hơn so với các dòng nhạc khác hay không?

- Mỗi dòng nhạc đều có cái khó riêng và đòi hỏi tính chuyên môn cao. Âm nhạc là một thứ mình không sờ mó được mà chỉ cảm nhận. Tôi không tự tin tôi sẽ làm tốt tất cả mọi việc vì mỗi người đều có một khả năng riêng. 

- Vào năm 2018 dòng nhạc EDM rất hot, sau đó là Bolero và nay là nhạc Rap. Anh nghĩ như thế nào về dòng đời của nhạc Rap?

- Tôi nghĩ rằng mình cứ nhìn thế giới và đi theo. Đời sống của rapper trên thế giới cực kì tốt, chẳng qua mình chưa tiếp cận kịp với họ mà thôi. Nhưng giới trẻ bây giờ rất chất và gai góc. Có người nghe thì ắt sẽ có nghệ sĩ. 

- Cộng đồng Underground được mệnh danh là những con thú hoang cần được thuần hóa vì cá tính rất độc và lạ. Anh lại có kinh nghiệm từ The Voice Kids, The Voice rồi giờ qua Rap. Chắc chắn mỗi đối tượng đều mang lại cho anh nhiều cảm xúc?

- Tôi thấy các bạn trẻ thời nay họ rất tài năng và năng động. Quan trọng là cảm xúc của mình có chạm được tới họ hay không thôi. Tôi cũng từng rất bất ngờ về các em nhỏ của The Voice Kids vì tài không đợi tuổi. Riêng các Rapper vẫn còn đó những cá tính rất ngầu và chất chơi. Đó chính là chất liệu mới mẻ thổi hồn cho nền âm nhạc vốn dĩ đã bão hòa.

- Xin cảm ơn những chia sẻ thú vị và chân thành của Hồ Hoài Anh dành cho người hâm mộ.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Tâm - Văn Thao

Photo

Gia Giang - Đại Thạch

BÌNH LUẬN