Giải Trí

HLV Giáng Son: 'Hợp trend là quan trọng, nhưng cái gì thuộc về thời thượng hay xu hướng chỉ tồn tại thời gian ngắn'

Huỳnh Như
Chia sẻ

Trở lại ghế nóng lần 2, nữ HLV duy nhất Giáng Son có những chia sẻ về gu sáng tác cũng như xu hướng âm nhạc của giới trẻ hiện nay.

Sing My Song 2018 đã bước sang mùa 2 khi xuất hiện nhiều gương mặt đáng nể trong thị trường âm nhạc hiện nay. Tuy chưa phải là những cái tên quá nổi cộm nhưng tài năng của họ là điều không thể phủ nhận. Trở lại ghế nóng lần thứ 2, nữ HLV duy nhất Giáng Son có những chia sẻ về gu sáng tác cũng như xu hướng âm nhạc của giới trẻ hiện nay.

HLV Giáng Son.

- Chào chị Giáng Son! Chị thấy thế nào khi quay lại ghế giám khảo chương trình Sing My Song lần 2?

- Tôi cảm thấy rất vui khi trở lại vị trí ghế nóng lần 2. Suốt 1 năm sau khi chương trình kết thúc, tôi cùng các thành viên trong đội vẫn thường xuyên liên lạc với nhau, trò chuyện xem những bước tiếp theo cho các sản phẩm, đường đi nước bước của các bạn.

Một số bạn trong nhóm có sự trưởng thành rõ rệt như Hứa Kim Tuyền kết hợp cùng ca sĩ Tóc Tiên trong ca khúc Hôm nay tôi cô đơn quá, Thảo Nhi vẫn được phong độ nhưng em ấy cũng đang có những ca khúc hướng đến giới trẻ. Tôi vẫn mong muốn các thành viên sẽ mang cá tính riêng vì điều đó rất quan trọng.

Trở lại mùa 2, tôi hy vọng sẽ có những cá tính khác làm rõ màu sắc âm nhạc của mình. Tôi thấy nhiều bạn rất trẻ trung, có ngoại hình và giọng hát tốt đến với mùa 2 lần này nên tôi rất háo hức ngồi vào ghế nóng nghe các bạn hát.

- Tiêu chí chọn thí sinh năm nay của chị có gì khác so với mùa đầu tiên?

- Đối với tôi, trong âm nhạc hay bất kỳ bộ môn nghệ thuật nào làm mình rung động thì điều đó là hay và thành công. Tôi sẽ lựa chọn.

- Sau cuộc thi, Á quân Thảo Nhi có vẻ yên ắng, trong khoảng thời gian hơn 1 năm qua chị và cô ấy có trao đổi cùng nhau thế nào để Thảo Nhi có những tác phẩm ấn tượng gởi đến khán giả?

- Chính Thảo Nhi nói với tôi rằng sau cuộc thi em ấy cần một khoảng lặng để suy ngẫm con đường mình bước theo ra sao. Tuy nhiên, Nhi vẫn có những sản phẩm đơn lẻ chứ chưa tập hợp thành 1 CD để ra mắt, đó cũng được xem là sự có mặt.

Các nghệ sĩ trẻ như Nhi hay các bạn khác để có 1 sản phẩm thì cần sự đầu tư rất lớn phải có sự hỗ trợ về tiền bạc. Còn các bạn mới chỉ có tài năng thôi, cần vận động rất nhiều để có được sản phẩm chỉn chu. Đây là bước đi ai cũng cần phải trải qua! Tôi vẫn thường nói với các em rằng cố gắng lên, cứ đi rồi sẽ đến.

Á quân Thảo Nhi gây ấn tượng mạnh với ca khúc Hỏi trong đêm chung kết Sing My Song mùa đầu tiên.

Hứa Kim Tuyền - “cha đẻ” ca khúc Hôm nay tôi cô đơn quá được thể hiện bởi ca sĩ Tóc Tiên.

- Chị đánh giá thế nào về gu sáng tác, thưởng thức âm nhạc của giới trẻ hiện nay?

- Giới trẻ bây giờ thật sự năng động, cập nhật xu hướng âm nhạc rất nhanh. Tôi thấy những ca khúc trẻ trung, đáng yêu phù hợp với lứa tuổi.

Nhiều bạn bắt đầu bước vào con đường sáng tác hay dựa vào beat, hay vòng hoà thanh có sẵn thì rất dễ bị trùng lặp, giống người này người kia. Có thể thời gian đầu các bạn bị những chuyện như vậy, nhưng hoạt động lâu dần sẽ có kinh nghiệm hơn.

- Việc sáng tác có những từ ngữ hợp trend hiện nay sẽ mau nổi tiếng hơn. Tuy nhiên nó ít khi để lại dấu ấn sâu đậm lâu dài, chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định. Điều đó cũng khó để các bạn trụ vững tên tuổi. Chị có góp ý gì cho các bạn trong việc này?

- Chúng ta biết hợp trend rất quan trọng, lượng người nghe vẫn là người trẻ nên các bạn muốn tác phẩm của mình đến với công chúng. Có một vấn đề là cái gì thuộc về thời thượng hay xu hướng thì nó chỉ tồn tại một thời gian ngắn thôi thì đã đổi qua cái khác.

Tôi mong muốn các bạn vẫn có những bài hát như thế để hợp thị hiếu nhưng vẫn cần có độ sâu để bài hát có chỗ đứng hơn, lúc nào mở lên cũng nghe được chứ không phải là chạy theo như thế.

Một điều duy nhất để các bạn có sáng tác trụ vững lâu dài là phải học hỏi. Ngoài việc đọc sách, nghe nhạc nhiều về nghệ thuật khác như hội hoạ, kịch,… đều phụ trợ cho việc sáng tác. Khi nhìn một bức tranh mình cũng có xúc cảm hay mình xem một vở kịch, bộ phim thì cũng có những rung động để mình viết nên lời hát về những hoàn cảnh khó khăn, bi đát ngoài đời đều là những chất xúc tác để mình viết nên âm nhạc. Như thế, nó vừa có cảm xúc vừa đánh động đến tâm tư của người nghe.

Bộ tứ HLV Sing My Song mùa 2 Lê Minh Sơn, Giáng Son, Đức Trí và Hồ Hoài Anh.

- Chị nghĩ gì về việc đạo nhạc trong sáng tác, nhất là chị đang ngồi trong chương trình thiên về sáng tác như thế này?

- Trong kho tàng âm nhạc có vô vàn ca khúc. Bản thân mình nghe cỡ nào cũng không thể nghe hết các nhạc trên thế giới. Kinh nghiệm của tôi là khi sáng tác ra mà phảng phất đâu đấy hay giống với ca khúc nào đó là nhờ các bạn của mình nghe thêm, kiểm tra lại giúp mình. Nếu giống tôi sẽ bỏ đoạn đó, thậm chí bỏ luôn cả bài.

Nhờ kinh nghiệm sẽ giúp mình loại ra nhiều rủi ro. Bởi vì nhiều khi mình yêu thích một ca khúc nào đó nghe đến vài chục lần để phân tích cả bài hát để ngấm về hoà thanh, giai điệu. Trong cuộc thi, tôi muốn các bạn phải chuẩn bị tâm lý thật tốt để bước vào các vòng thi.

- Cảm ơn những chia sẻ của chị. Chúc chị thật nhiều sức khoẻ!

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Như

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất