Giải Trí

Đức Trí: Câu cá, đọc thơ cho đến tuyệt chiêu 'làm khó' thí sinh bằng sáng tác nhạc… từ thơ!

Ái Kỳ
Chia sẻ

Đến với tập 8 của Sing My Song, "đường đua" này lại mang đến những bất ngờ thú vị mới, mà trong đó đáng chú ý chính là cách "làm khó" thí sinh của Đức Trí, khi anh giao đề tài cho các bạn bằng... những câu thơ, hoặc thậm chí là vỏn vẹn đôi ba từ khóa không liên quan nhau...

Đội Đức Trí là đội có đông thành viên nhất, vì thế sự cạnh tranh giữa các thí sinh để chọn ra các tiết mục xuất sắc nhất bước vào vòng Tranh đấu là rất quyết liệt. Trong thời gian 24g ngắn ngủi để hoàn thành một ca khúc, đã là một áp lực lớn với những nhạc sĩ trẻ, nay còn phải thi thố với nhiều tài năng mạnh khác, lại càng đẩy sự lo lắng của mỗi thí sinh trong đội hình này lên đỉnh điểm.

Vì thế, Đức Trí phải dùng “chiêu” để trấn an các “gà cưng”, để các bạn giữ được thăng bằng trước áp lực thi thố, và tìm được chính mình để thăng hoa trong sáng tác.

Đầu tiên là “tuyệt chiêu” mang tên Phương Uyên - nhạc sĩ tài ba, và cũng là bạn thân “trái dấu” của Đức Trí. Người đã luôn luôn đưa ra những ý kiến trái chiều, phản biện lại Đức Trí trong cách dẫn dắt các bạn thí sinh, mang đến cho các nhạc sĩ nhiều góc nhìn hơn để liên tưởng và nhận nguồn cảm hứng tích cực từ cô nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc dày dặn kinh nghiệm này.

Thứ hai, Đức Trí có những buổi dạy chuyên đề tại nhà. Với cây đàn guitar, những bài thơ được đọc, Đức Trí không chỉ muốn dạy các thí sinh về chuyên môn sáng tác, mà quan trọng nhất vẫn là cách rộng mở tâm hồn mình, đón nhận những nguồn năng lượng tích cực để đong đầy cảm xúc cá nhân và viết ra thành lời ca tiếng hát ý nghĩa.

“Tuyệt chiêu” nữa để giải tỏa tâm lý cho các thí sinh, đó là… câu cá. Đây là đội duy nhất rủ nhau đi câu cá trước giờ G, những mong có cùng nhau những kỷ niệm đáng nhớ và hơn hết chính là thả lỏng tinh thần, để tiếp thu những nguồn ý tưởng tự nhiên, chân thật nhất có thể thông qua hoạt động ngỡ quen mà lạ: Câu cá. Chính những điều không liên quan đấy, lại tạo ra những ca khúc rất-liên-quan đến chủ đề được giao, như câu chuyện đi câu cá không phải để… câu được cá, mà để có thời gian yên tĩnh trong lúc chờ cá cắn câu mà suy nghĩ sâu về những câu chuyện khác.

Và các “chiến binh” đội Đức Trí đã làm được, dù trước những từ khóa ngắn gọn như “Nhìn vào ánh mắt, ta thấy. Nhìn vào nụ cười, ta nghe”, “Đau là để ta nhớ / Cười là để ta quên / Xa để ta chẳng bao giờ mất / Nụ hôn chưa kịp trao, lời chưa kịp nói”, “Mặt trời. Tia nắng. Áng mây. Con chim sẻ / Long lanh, tay nắm, Fa trưởng” hay “Im lặng để ta nghe thấy hương thơm khu vườn.”, “Nếu, phải chi, à, thì ra…”, “Có một ngày mà ta nhớ hoài, mùa thu tay nắm cuốn đi / Em đã nói như thế, ngày nắng ngày mưa…”, không ít thí sinh đã… há hốc mồm trước đề bài mở được giao.

Thế nhưng, đúng như ý đồ của nhạc sĩ Đức Trí là “dạy cách liên tưởng”, và thông qua các bài học thực tế, các thí sinh đều hoàn thành tốt bài thi của mình: “Khi sáng tác thì cái điều lớn nhất người mới bước vào nghề gặp phải là không tìm được lối thoát. Sau các buổi gặp gỡ, làm việc, hầu hết các bạn không tỏ ra nhưng trong buổi làm việc, tôi đã cảm nhận rất rõ sự lĩnh hội của các thí sinh với đề tài được giao. Các bạn thực sự tiếp thu những gì đã được chia sẻ với nhau.”

Với tình bạn hơn 30 năm đồng hành trong cả sự nghiệp và cuộc sống “cùng đi ăn, cùng đi chơi với nhau, người yêu của Trí là ai, tôi cũng biết hết” , thế nhưng có vẻ đôi bạn Đức Trí - Phương Uyên lại rất đối lập trong cách dẫn dắt các thí sinh hoàn thành đề tài: Nếu Đức Trí muốn cầm tay chỉ việc, nêu rõ hơn chi tiết, thì Phương Uyên lại muốn “để yên cho các bạn làm, nếu bạn đã nói bạn có hướng”.

Hai màu sắc cá tính này cũng mang lại nhiều bất ngờ, thú vị cho tập 8 của chương trình Sing My Song 2018. Cùng dõi theo hành trình của đội Đức Trí tại vòng Tranh đấu, phát sóng vào 21g10 hôm nay, ngày 22/04/2018 trên VTV3. 

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất