Giải Trí

Đội Đức Trí: Vì sao 'đề bài mở' luôn là chìa khóa vàng trong sáng tác?

Ái Kỳ
Chia sẻ

Cách giao đề tài với các câu thơ hoặc từ khóa ngắn, tưởng chừng không có mối liên quan gì với nhau, lại là "tuyệt chiêu cuối" của Đức Trí giúp các thành viên đội mình thăng hoa trong sáng tác và tỏa sáng tại vòng Tranh đấu - Sing My Song 2018.

Chọn cách giao đề bài “có một không hai” bằng các câu thơ và các từ khóa, Đức Trí đã đưa các “chiến binh” đội mình đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác, từ kinh ngạc, bối rối, bế tắc cho đến vỡ òa, thăng hoa.

Vậy, cách mà Đức Trí và người cố vấn của đội - nhạc sĩ Phương Uyên đã làm, đó là gì?

Chính là đánh vào sức sáng tạo và trí tưởng tượng của các thí sinh. Ai cũng biết trong sáng tác nghệ thuật, quan trọng nhất là sự khác biệt. Để tạo nên sự khác biệt, người nghệ sĩ cần “triệt tiêu” mọi “bản sao”: không chỉ là không được bắt chước những cái đã có, mà thậm chí còn là phải “triệu tiêu bản sao” của chính mình trong các ca khúc trước. Từ bỏ những lối mòn chính là kim chỉ nam “đánh trận” của đội Đức Trí tại vòng Tranh đấu - Sing My Song 2018.

Anh kiên quyết đưa các thí sinh ra khỏi vòng an toàn, bằng cách gây bất ngờ cho các bạn bởi các từ khóa giao ra. Vòng an toàn không chỉ là trong tư duy sáng tác, mà hiển hiện rõ nét hơn từ không gian tác động đến cảm xúc của người nghệ sĩ. Vì thế, Đức Trí không ngừng ngại… rủ các bạn đi câu cá, để thoát khỏi bốn bức tường. Kể cho các bạn nghe về câu chuyện đi câu cá, nhưng câu được… con tôm, để thí sinh hình dung chính những điều ngẫu nhiên ùa về trong sáng tác mới chính là những khoảnh khắc chân thật, giá trị mà mình phải nắm bắt. Phương Uyên cũng đồng ý “Sáng tác mà áp lực, không thoải mái thì sẽ khó làm ra được bài hát có dấu ấn!” 

Muốn nhanh thì phải từ từ, dường như chính là chìa khóa của đội hình Đức Trí, khi bỏ mặc áp lực thời gian 24g sáng tác, các nhạc sĩ vẫn cùng nhau đọc thơ, học đàn, học hát và câu cá để nuôi nấng lấy nguồn cảm hứng mới, khác biệt và chắp bút cho các ca khúc được viết bằng thể loại nhạc mà chính mình trước đó cũng chưa từng thử.

Giời ơi - Nguyễn Minh Cường viết về “căn bệnh trầm kha” rất độc đáo, tếu táo: hết tiền vào cuối tháng, từ những từ khóa rất nên thơ về chim sẻ, về tia nắng…

Là thế - Dũng Hà Hakoota thử sức với thể loại mới, chinh phục hoàn toàn HLV và hội đồng bình chọn

Mùa thu trong giấc mơ - Triết Phạm viết ballad theo phong cách hoàn toàn khác lạ

Chính cách giao đề tài đầy gợi mở, khiến các tác giả trẻ nhanh chóng tiếp thu được nguồn cảm hứng cần có để chắp bút cho những sáng tạo mới. Không giống như những ngành nghề khác, nghệ thuật là lĩnh vực đòi hỏi nhiều tĩnh tại, và sức mạnh nội tâm của người nghệ sĩ. Không thể… sản xuất dây chuyền âm nhạc, càng không thể cứ ngồi xuống là sáng tác ra thơ hay nhạc đẹp, mà chỉ sự trải nghiệm tích lũy từng chút một trong cuộc sống của người nghệ sĩ mới tạo ra sức hút, chiều sâu và đời sống cho một tác phẩm nghệ thuật.

Những tưởng làm khó, nhưng thực chất những từ khóa gợi mở lại là cách “chỉ đường” rõ rệt nhất mà Đức Trí dành cho các “chiến binh” buôn cảm xúc của đội mình - một đội sở hữu nhiều sáng tác khiến khán giả “tiếc đứt ruột” khi phải bị loại nhất.

Trong guồng phát triển mạnh mẽ của âm nhạc, không ít những tác phẩm “mỳ ăn liền” được sáng tác theo đơn đặt hàng từ các nhãn hàng hoặc các ca sĩ, ít nhiều làm mất đi tính sâu sắc, chiêm nghiệm của một ca khúc. Khi nhận về những áp lực thời gian, tiền bạc, danh tiếng, các nghệ sĩ đứng trên bờ vực lựa chọn giữa âm nhạc thực thụ và âm nhạc “vội vàng”, giữa thứ “nghệ thuật vị nhân sinh” hay âm nhạc thị trường chỉ mang đến những giá trị nhất thời.

Trong khuôn khổ Sing My Song, thì “trường đào tạo ngắn hạn” này tranh thủ mọi thời gian, khả năng có thể để định hướng người trẻ theo đuổi, hướng tư duy mình về những giá trị sáng tác vững chắc. Những đề bài mở chính là chìa khóa trong sáng tác là thế, cho người nghệ sĩ không gian sống bình tĩnh, để thở, để lắng nghe chính mình và cho những điều tha thiết vỡ òa, bật ra thành câu chữ.

Khép lại vòng Tranh đấu, chung kết rất gần kề. Cùng cổ vũ cho các thí sinh xuất sắc nhất Sing My Song 2018, và chờ đón xem “tuyệt chiêu cuối” mà họ mang đến mùa thi năm nay là gì?

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất