Giải Trí

Chủ nhân concept trang phục dân tộc 'Bàn thờ' nói gì khi thiết kế gây bão mạng xã hội?

Nhã Nam
Chia sẻ

SAOstar đã có buổi phỏng vấn với Phạm Quang Minh - chủ nhân thiết kế trang phục dân tộc 'Bàn thờ' cho cuộc thi Miss Universe 2019 để Hoàng Thùy diện lên người và tỏa sáng.

Những ngày qua, cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc của Miss Universe 2019 (Hoa hậu Hoàn vũ) đã gây chú ý mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng chục bản vẽ đã được gửi về cho ban tổ chức với những ý tưởng độc đáo, từ những thứ gần gũi, liên quan đến cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam như xích lô, đèn giao thông… cho đến các câu chuyện văn hóa dân gian như Sơn Tinh Thủy Tinh.

Một trong số những thiết kế trang phục dân tộc được quan tâm nhưng cũng gây tranh cãi dữ dội chính là mẫu Bàn thờ của tác giả Phạm Quang Minh. Từ ngày 28/5 công bố bản vẽ cho đến tối ngày 02/06/2019, thiết kế này nhận được 57,000 lượt like và hơn 11,000 chia sẻ trên khắp các fanpage, trang cá nhân.

SAOstar đã buổi phỏng vấn trò chuyện với anh chàng sinh năm 2000 - chủ nhân thiết kế trang phục concept trang phục dân tộc Bàn thờ này.

- Xin chào Phạm Quang Minh. Vì sao em quyết định gửi Bàn thờ đến với National Costume của Miss Universe Vietnam?

Quyết định gửi bài dự thi đến Miss Universe Viet Nam là sự đam mê, từ đó là bài học quí giá cho bản thân. Em đã cân nhắc rất nhiều trước khi gửi thiết kế này đến Ban tổ chức. Và cuối cùng, em đã làm điều đó.

- Vì đâu em quyết định cho ra đời bộ thiết kế này?

Em muốn thể hiện những nét đẹp về thờ cúng tổ tiên của người Việt. Đây là một nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam, đặc biệt không phải quốc gia nào trên thế giới cũng có tục lệ thờ cúng ông bà, cha mẹ như một sự tưởng nhớ đến người thân của mình sau khi mất. Với khán giả Việt Nam, mọi người sẽ thấy quen thuộc và thậm chí nghĩ nó kỳ lạ, nhưng với khán giả quốc tế - nơi Miss Universe 2019 tổ chức, thiết kế này mang đến một câu chuyện thú vị cho họ biết và người diện nó sẽ có một content vô cùng thu hút.

-Vì sao em đặt tên bộ thiết kế này tên là Bàn thờ?

Lúc đầu, em đã đặt tên là “Gia tiên” nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì “Bàn thờ” là sự lựa chọn vì vừa thể hiện đủ ý nghĩa vừa dễ nhớ cho mọi người. Chúng ta cứ thoải mái nhìn thẳng vào vấn đề, em nghĩ né tránh quá thì mất đi ý nghĩa.

- Em nghĩ sao về chủ đề Tinh hoa Việt Nam. Mối liên hệ giữa bộ trang phục dân tộc của em và chủ đề của cuộc thi lần này

Em nghĩ rằng chủ đề Tinh hoa Việt Nam đó là sự tinh túy, cái đẹp của nước ta. Về mối quan hệ giữa trang phục và chủ đề gắn kết vì chính nét đẹp tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Với lại, theo quan điểm riêng của em thì không chỉ những cái đẹp đã được quốc tế biết đến mới có thể chinh chiến trên đấu trường sắc đẹp mà những cái đẹp, cái hay khác vẫn chưa được nhiều người biết đến thì đây chính là cơ hội quảng bá đến bạn bè quốc tế.

- Nhận được khá nhiều phản hồi khá tiêu cực, em có nghĩ rằng bộ trang phục của em sẽ lọt vào vòng trong?

Về chuyện có lọt top hay không thì không nhất thiết nhưng qua cuộc thi em nhận được bài học gì mới quan trọng.

- Khi em đọc được những bình luận tiêu cực, em cảm giác như thế nào?

Em tin rằng khi chị hỏi em câu này thì chị đã có câu trả lời của riêng mình rồi! Em xin phép từ chối, vì cảm giác của em không quá quan trọng bằng việc công chúng tiếp nhận, ban tổ chức và chị Hoàng Thùy yêu thích.

- Hoàng Thùy và rất nhiều sao Việt đều chú ý tới bộ quốc phục của em, em cảm giác như thế nào?

Em thật sự là rất bất ngờ khi trang phục được chú ý. Với một người không phải trong nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm thiết kế như em, thì đây là phần thưởng rất lớn dành cho mình. Dĩ nhiên được lựa chọn để trở thành trang phục dân tộc thì rất tốt, nhưng nếu phải dừng chân thì em cũng vẫn thấy hài lòng với những gì mình đã làm ra.

- Chất liệu cũng như kiểu dáng của bộ quốc phục này em lấy cảm hứng từ đâu?

Nguồn cảm hứng này nhờ vào những vật quen thuộc trên bàn thờ, đặc biệt là lư hương mượn hình ảnh từ gốm Bát Tràng. Đó cũng sẽ là một câu chuyện hay để kể trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ này.

- Ý nghĩa của bộ quốc phục mà em muốn truyền tải đến?

Em muốn mọi người nhìn nhận ý nghĩa thực sự của thiết kế này, nhận thấy được tầm quan trọng về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên với dân tộc ta, mang ý nghĩa sâu sắc về lòng hiếu thảo, hiếu sinh… và luôn hướng đến cội nguồn, dân tộc.

- Liệu em thấy bộ quốc phục của mình có thật sự nổi bật giữa một rừng các thiết kế khác hay không?

Riêng em vẫn thấy chưa thật sự nổi bật vì khi nổi bật cần nhiều tiêu chí khác. Nhưng em tạm hài lòng với những gì mình làm ra.

- Đây là lần đầu tiên em đem thiết kế của mình tới các cuộc thi đúng không? Em nhận xét thế nào về các đối thủ của mình tại cuộc thi lần này? Em ấn tượng với bộ quốc phục nào nhất? 

Đây là lần đầu tiên em tham gia. Các đối thủ tham gia ai cũng có thế mạnh của mình, người thì ý tưởng tốt, người thì vẽ rất đẹp nhưng em thấy vẫn chưa có sự hoàn mỹ, kể cả trang phục “Bàn thờ” của em. Và em rất mong càng về sao, các bản thiết kế sẽ có điều đó. Em rất trông đợi đến thiết kế được lựa chọn, vì nó sẽ là 'best of best' và xứng đáng để chị Hoàng Thùy diện lên người để tỏa sáng trong Miss Universe 2019.

- Em có nghĩ việc mang một tín ngưỡng tâm linh như Bàn thờ lên làm quốc phục sẽ vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều không?

“Chín người mười ý” nên em đã nghĩ đến nhưng nó quá sức tưởng tượng của em! Mấy ngày đầu em cũng có phần bị shock tâm lý vì nhiều lời chỉ trích, nhưng dần vẫn có người ủng hộ sự táo bạo của em. Em còn trẻ, vấp ngã là điều nên có và nếu có thì cũng không phải vấn đề lớn. Với lại, ý nghĩa của em xuất phát từ điều hay, có ý nghĩa… chứ không phải tầm phào, nên em không lo lắng lắm. Ai hiểu được concept này càng tốt, còn không hiểu được thì… giờ đây em đã chia sẻ để mọi người hiểu rồi đấy.

- Cảm ơn em rất nhiều về buổi gặp gỡ này. Hy vọng bộ trang phục của em sẽ nhận được kết quả tốt trong cuộc thi này. 

Chia sẻ

Bài viết

Nhã Nam

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất