Âm Nhạc

Ca sĩ Hải Yến lên tiếng trước tin đồn 'cướp công' Tăng Nhật Tuệ

Chia sẻ

Chủ nhân của ca khúc "Đã hơn một lần" - nữ ca sĩ Nguyễn Hải Yến và tác giả của ca khúc này là nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ đã có chia sẻ để giải thích mâu thuẫn về tranh quyền sở hữu ca khúc.

Ca khúc Đã hơn một lần là bản “hit” mới nhất của nữ ca sĩ Nguyễn Hải Yến kể, từ sau khi giành danh hiệu Á quân Tuyệt đỉnh tranh tài 2015Trong đêm Gala trao giải, ca khúc này đã lấy cảm tình của nhiều khán giả truyền hình về câu chuyện vượt qua khó khăn để chạm tay đến đam mê, thành công của nữ ca sĩ. 

Ca khúc này do chính nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ, một người bạn thân gắn bó với Hải Yến từ Hà Nội đến khi vào Nam lập nghiệp sáng tác và viết lời dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời nữ ca sĩ.

MAN_9504

Hải Yến - Tăng Nhật Tuệ

Sau khi giới thiệu ca khúc này tại đêm Gala Tuyệt đỉnh tranh tài 2015, Nguyễn Hải Yến nhanh chóng cho ra mắt bản audio chính thức và thực hiện MV vào đầu tháng 8 vừa rồi. Ca khúc này được nhiều thí sinh ở các cuộc thi “mượn” để thể hiện lại trong các đêm trình diễn, như: Bích Ngọc (Vietnam Idol 2015), Đức Phúc (The Voice 2015)…, và lần gần nhất là Đức Mạnh (Học viện ngôi sao 2015).

Duc Manh - HVNS

Thí sinh của chương trình Học viện ngôi sao 2015 đã sử dụng ca khúc trong đêm liveshow 1 khi ghi thông tin nhầm lẫn.

Mâu thuẫn giữa nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ và nữ ca sĩ Hải Yến bắt đầu xảy ra khi Đức Mạnh - thí sinh của chương trình Học viện ngôi sao 2015 đã sử dụng ca khúc trong đêm liveshow 1 và thông tin về ca khúc được đưa lên sóng truyền hình không đúng sự thật.

Cụ thể, ca khúc Đã hơn một lần do nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ sáng tác và viết lời dựa trên câu chuyện về cuộc của nữ ca sĩ Nguyễn Hải Yến và cô là người thể hiện. Tuy nhiên, khi lên sóng truyền hình thì thông tin Á quân Tuyệt đỉnh tranh tài 2015 là người viết lời ca khúc đã khiến nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ bức xúc.

TNT

Tăng Nhật Tuệ bức xúc khi sáng tác của mình đã bị ghi nhầm.

Từ phía của nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ, anh cũng rất bức xúc khi chia sẻ dòng tâm sự trên trang cá nhân: “Em xin phép các anh chị biên tập truyền hình, em không biết ai phụ trách các chương trình lớn nhỏ có sử dụng sáng tác này của em nhưng nếu có lần sau, xin các anh chị nhắc nhở nhau là bài này hoàn toàn là sáng tác của em không có gì là của HẢI YẾN. Em bán tác phẩm chứ không bán tên, mặc dù vậy chưa một chương trình nào sử dụng ca khúc của em mà gọi hỏi em toàn là hỏi Yến, ok em bỏ qua chuyện đó vì có thể tìm Yến dễ hơn tìm em, hoặc do có một chương trình THTT cách đây không lâu Yến tự nhận là đồng tác giả ca khúc nên mọi người nhầm lẫn từ lúc ấy. Nhưng ca khúc này phần hay nhất là phần lời và nó HOÀN TOÀN LÀ DO EM VIẾT cách đây 2 năm bằng tâm huyết của em nên em không thể tiếp tục bỏ qua sự nhầm lẫn này được. “Đã hơn một lần” em bỏ qua những việc tưởng chừng như nhỏ nhặt, nhưng cho tới 3,4 chương trình gần đây em thấy có vẻ như việc hiểu lầm này đi hơi xa rồi. Mong anh chị (nếu biết) giúp em nhắc nhở những bên liên quan. Em xin cám ơn.”

Nguyên nhân dẫn đến hiểu lầm chính là do phía bên sản xuất và quản lý thí sinh không trực tiếp xin phép sử dụng ca khúc Đã hơn một lần từ phía nhạc sĩ hay ca sĩ đã thể hiện. Nữ ca sĩ Nguyễn Hải Yến khẳng định: “Trước đây, nhiều thí sinh có sử dụng ca khúc này đều gọi điện hỏi trực tiếp Yến và tôi có chia sẻ rõ ràng về chủ quyền ca khúc cũng như thông tin sáng tác, viết lời là của nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ. Tuy nhiên, trường hợp của Đức Mạnh trong Học viện ngôi sao 2015 đã sử dụng ca khúc nhưng không có sự xin phép, góp nhặt thông tin không chính xác trên mạng để sử dụng. Điều này tôi cũng có phần không đồng ý, mặc dù tôi không biết bạn ấy đã có xin phép phía nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ hay chưa. Tôi cũng khẳng định rất nhiều lần về thông tin không phải là người viết lời, mà chỉ là người kể lại câu chuyện của đời mình cho nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ và chính anh mới là người viết ca khúc ấy”.

NHY

Nguyễn Hải Yến cảm thấy khó xử với việc nhầm lẫn này. Cô đã lên trang cá nhân đính chính sự thật.

Sau khi đọc dòng tâm sự của Tăng Nhật Tuệ, ca sĩ Nguyễn Hải Yến khá bất ngờ khi biết các bên sử dụng chỉ xin phép cô, chứ chưa ngỏ ý của tác giả ca khúc, khiến cho sự hiểu lầm càng tăng cao hơn. Cô cũng bày tỏ suy nghĩ và khẳng định về nội dung ca khúc trên trang cá nhân: “Yến xin thông báo với mọi người để tình trạng không đi quá xa ! Đấy là, ca khúc “Đã Hơn Một Lần” là sáng tác Tăng Nhật Tuệ viết riêng cho Hải Yến, dựa trên câu chuyện đời và nghề. Đó là sự trải nghiệm của cả Yến và Tuệ, chứ Yến không có viết lời, sáng tác, các bạn thí sinh mang đi hát thì phải tìm hiểu kĩ tác phẩm. Và nếu các bạn mở lời xin sử dụng tác phẩm thì làm sao lại có chuyện sai thông tin”.

22

Sự hiểu lầm này dù khiến đôi bên rất khó chịu nhưng Hải Yến khẳng định: “Tôi và Tăng Nhật Tuệ không có xích mích, căng thẳng hay cố tình làm lớn để tạo scandal. Tôi không muốn tranh cãi để đẩy xa vấn đề và làm đôi bên thêm hiểu lầm nhau. Tôi hiểu tâm lý của Tuệ và vì sao anh ấy có động thái ấy. Mỗi nhạc sĩ sáng tác ca khúc đều mong ca sĩ và khán giả tôn trọng “đứa con” của mình. Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bạn trẻ, đơn vị sản xuất có các thí sinh sử dụng ca khúc của ca sĩ, nhạc sĩ nên cần tìm hiểu rõ ràng nội dung và có sự xin phép rõ ràng. Cả tôi và Tuệ đều hạnh phúc khi thấy ca khúc tâm huyết nhất được các bạn trẻ sử dụng và yêu mến nó”.

Phía ca sĩ Nguyễn Hải Yến, cô cho biết điều này không ảnh hưởng đến các dự án âm nhạc của mình sắp tới. Là một người rất thẳng tính, Hải Yến không ngần ngại chia sẻ suy nghĩ cá nhân để khán giả hiểu mình. Cô cũng không muốn “lời qua tiếng lại” về tin đồn này, cũng không muốn khán giả hiểu nhầm mình tạo scandal để nổi tiếng, nhất là thời gian này đúng lúc cô chuẩn bị giới thiệu sản phẩm mới.

Chia sẻ
Tin mới nhất