Giải Trí

Bùi Lan Hương: 'Nếu muốn nhà nhà, người người nghe nhạc của mình thì không nên theo đuổi dòng nhạc Dream Pop'

Mỹ Duy
Chia sẻ

Không quá đình đám trong làng giải trí bằng các ca khúc thị trường, Bùi Lan Hương tạo cho mình một hệ giá trị riêng trong âm nhạc bằng cách chinh phục khán giả ở dòng nhạc Dream Pop.

Nếu bạn cần những ca khúc sôi động với vũ đạo bắt mắt thì hơi tiếc, Bùi Lan Hương sẽ không là lựa chọn phù hợp nhưng nếu bạn cần những giai điệu lãng mạn, mãnh liệt với cách hát thầm thì, ma mị thì xin chúc mừng, bạn đã tìm đúng người.

Bùi Lan Hương là ca sĩ - nhạc sĩ đi theo dòng nhạc Dream Pop và Jazz. Cô tốt nghiệp khoa Thính phòng Cổ điển tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, hiện đang theo học khoa thanh nhạc biểu diễn Jazz tại trường Lasalle, College of the Arts, Singapore. Những ca khúc nổi bật của cô có thể kể đến như: Mâu thuẫn, Mê muội, Sa ngã… Bên cạnh đó, ca khúc Ngày chưa giông bão (nhạc phim Người bất tử - sáng tác: Phan Mạnh Quỳnh) cũng là bài hát được rất nhiều khán giả yêu thích, đưa tên tuổi của Bùi Lan Hương đến gần hơn với công chúng.

Trở lại với đường đua V-Pop với MV Mặt trăng được đầu tư chỉn chu, kĩ lưỡng, Bùi Lan Hương tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong làng nhạc khi không đi theo những tiêu chuẩn, thị hiếu của số đông mà kiên trì với dòng nhạc sở trường mà cô yêu thích. Cùng Saostar lắng nghe những chia sẻ của nữ ca sĩ - nhạc sĩ tài năng này để hiểu thêm về quan điểm âm nhạc của cô ấy nhé!

- Bùi Lan Hương đã chuẩn bị bao lâu cho sự trở lại lần này?

- Hương đã suy nghĩ mất 1 năm cho lần trở lại này. Chủ yếu là Hương băn khoăn xem mình sẽ làm gì. Khi quyết định được màu sắc âm nhạc, nội dung thì bắt đầu nuôi dưỡng câu chữ tầm 2-3 tháng, sau đó viết bài, sản xuất và quay MV Mặt Trăng.

- Khác với những MV trước, MV Mặt trăng lần này cho thấy sự đầu tư kĩ lương của Bùi Lan Hương và ekip về cả hình ảnh lẫn nội dung câu chuyện. Đây có phải là một sự trở lại đầy quyết liệt của bạn với âm nhạc?

- Thực ra ai cũng muốn đầu tư sản phẩm của mình thật đẹp, thật lung linh có điều mỗi người một hoàn cảnh và mình phải điều tiết sao cho phù hợp. Thời gian trước Hương ra nhiều bài, sản xuất cả một album nên phải phân bổ chi phí cho các sản phẩm còn năm nay chỉ ra 1-2 bài nên có thể đầu tư nhiều hơn về mặt hình ảnh. Hơn nữa với vị trí của bản thân bây giờ không cho phép Hương xuề xoà ra mắt những sản phẩm đơn giản như thời gian mới ra mắt nữa.

- Câu chuyện trong MV Mặt trăng có phải được lấy cảm hứng từ mối tình oan trái Trọng Thuỷ - Mị Châu trong Sự tích Nỏ thần?

- Ngay khi nghe ca khúc này, đạo diễn Thành Đào đã nghĩ ngay tới mối tình bi kịch của công chúa Mỵ Châu. Anh ấy đã thuyết phục được Hương và chúng tôi đã bắt tay vào thực hiện MV này. Quả thực đó là một câu chuyện vô cùng hợp với lời hát của Mặt Trăng.

- Vấn đề diễn xuất có làm khó Bùi Lan Hương quá nhiều trong MV lần này?

- Diễn xuất đối với mình thì không khó nhưng chủ yếu là quá vất vả và mất sức khi ghi hình MV. Hương phải tập cưỡi ngựa, lặn dưới nước và quay liên tục 20 tiếng 1 ngày. Điều này Hương thực sự chưa quen.

- Công thức để biến một ca khúc thành hit được nhiều ca sĩ vận dụng trong thời gian vừa qua là “giai điệu bắt tai, vũ điệu sôi động, nội dung đánh trúng tâm lý của khán giả”. Vẫn trung thành với dòng nhạc Dream Pop ma mị, bạn có lo sản phẩm của mình không tạo được hiệu ứng khán giả như những ca khúc ở cùng thời điểm (ví dụ như Truyền thái y, Sáng mắt chưa, Đi đu đưa đi…)?

- Hương nghĩ mình chưa bao giờ là một cái tên thuộc về đại chúng hay thị trường. Mọi so sánh đều khập khiễng với Hương. Khi mình làm mình chỉ nghĩ đây là tác phẩm nghệ thuật, mình phải cố sao cho nó hay nhất đẹp nhất có thể. Còn nếu sau này viết các ca khúc giải trí nhẹ nhàng hơn thì Hương cũng sẽ cân nhắc các ca khúc thành công trước để tìm ra hướng đi của mình. Các ca khúc bạn nêu trên đều rất ấn tượng và thú vị ở dòng nhạc các bạn ấy theo đuổi. Nếu bảo Hương làm như vậy thì Hương cũng không làm được vì mỗi người một thế mạnh.

- Ở thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, nhiều người đánh giá sự thành công của một bài hát thông qua lượt xem, lượt nghe trực tuyến. Một số khác sẽ chú trọng vào chất lượng, kĩ thuật sáng tác để chọn lọc đối tượng khán giả cho riêng mình. Vậy với Bùi Lan Hương, thước đo giá trị trong âm nhạc của bạn là gì?

- Thước đo trong âm nhạc của Hương là tìm thêm được những tâm hồn đồng cảm. Chỉ cần bài hát lượng người nghe càng ngày càng lớn lên, các bạn bình luận chia sẻ nhiều cảm xúc về bài hát. Bài sau hơn bài trước, vậy là đủ. Sau một năm nhìn lại MV của mình đạt vài triệu lượt xem là Hương vui rồi. Nếu muốn nhà nhà người người đều nghe nhạc của mình thì không nên theo đuổi dòng Alternative, Dream Pop.

- Nhiều khán giả nói rằng một khi đã nghe nhạc của Bùi Lan Hương thì sẽ mê đắm, chẳng thoát ra được bởi chất giọng liêu trai, ma mị đậm chất Dream Pop của bạn. Vậy chất giọng này, màu sắc âm nhạc này hoàn toàn là bản năng hay sự rèn giũa của bạn theo thời gian?

- Việc này thuộc về mặt kĩ thuật nhiều hơn. Bạn phải làm sao để hiểu giọng hát bản thân và sử dụng nó để đạt được hiệu quả mình muốn. Vấn đề này không hề dễ dàng hơn đơn giản.

- Là một người tiên phong trong dòng nhạc Dream Pop ở Việt Nam, theo Bùi Lan Hương, đâu là đất sống cho những nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này? Bởi lẽ ở sân chơi Vpop, “tính thị trường” thường đi cùng “tính thương mại”?

- Đất sống sẽ vẫn có nếu bạn làm đủ tốt. Không có nghĩa bạn sẽ trở thành ngôi sao A, minh tinh B nhưng sẽ có đường đi nếu bạn thực sự có năng lực. Các ca khúc Dream Pop hoàn toàn có thể hát theo phong cách Pop Acoustic để đi diễn các phòng trà event, hay được dàn dựng hoành tráng công phu trên sân khấu. Như Hương nói ở trên, nếu muốn nhà nhà người người đều nghe nhạc của mình thì không nên theo đuổi Alternative, Dream Pop.

- Sau khi bước ra từ cuộc thi Sing My Song, Bùi Lan Hương có định hướng mình là một singer-songwriter không hay sẽ linh hoạt kết hợp với các ca sĩ, nhạc sĩ khác?

- Hương luôn muốn kết hợp với nhiều nhạc sĩ khác để tạo ra các sản phẩm thật hay, mà chưa tới duyên tới số. Còn ca sĩ thì Hương có từng kết hợp với anh Hà Lê trong ca khúc Mưa Hồng.

- Có đúng không nếu nói rằng chỉ có bạn mới hát được những bài hát của chính bạn sáng tác?

- Hương không nghĩ vậy, nhưng mọi người hay nói vậy.

- Trong âm nhạc, Bùi Lan Hương có những quy tắc nào đặt ra cho riêng mình?

- Mình luôn tập trung và cố gắng hết sức mình.

- Sau MV Mặt trăng, Bùi Lan Hương có những dự dịnh âm nhạc gì tiếp theo?

- Hương muốn ra album vào năm 2020 và hy vọng có thể ra mắt thêm một ca khúc vào cuối năm nay.

Cám ơn những chia sẻ của Bùi Lan Hương. Chúc bạn luôn thành công trên con đường âm nhạc!

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất