Giải Trí

Andiez Hoài Nam: 'Tôi chỉ muốn là người tạo ra ánh hào quang cho người khác!'

Ái Kỳ
Chia sẻ

Như tính cách đơn giản, vô tư, âm nhạc của Hoài Nam cũng như thế. Chàng nhạc sĩ trẻ sinh năm 1995 theo đuổi phong cách sáng tác và "làm nhạc" giàu cảm xúc, chân thành và chạm đến trái tim người nghe.

Theo đuổi âm nhạc từ một lần… bị thủy đậu, phải ở nhà hơn một tháng và không biết làm gì, ngoài nghe nhạc. Andiez đăng ký một tài khoản trên trang web nghe nhạc trực tuyến, rồi bắt đầu cover những bài hát đầu tiên. Sau đó là viết lại lời của những ca khúc nước ngoài, tìm hiểu các phần mềm thu âm và tập viết lời theo giai điệu của chính mình. Rồi từ bao giờ, được biết đến nhiều hơn và âm nhạc trở thành một cái nghề. Các ca sĩ cũng bắt đầu tìm đến Hoài Nam để hợp tác.

“Những lúc em muốn từ bỏ âm nhạc và đến với công việc của một cuộc sống bình thường thì người yêu em lại bảo rằng: Nếu muốn gác lại mọi thứ thì hãy làm một cái gì đó đặc biệt. Và em sáng tác bài Một phút. Bài này em ví người yêu mình là âm nhạc và tất cả những gì em muốn nói là lời tạm biệt, chứ không phải là lời yêu như mọi người nghĩ. Khi thu âm xong và post lên mạng thì thấy mình rất thảnh thơi, vì em nghĩ, mình đã hoàn thành bài hát cuối cùng. Ai ngờ ngủ dậy một ngày, thì được cả triệu view: Mọi người giật mình, vì làm chơi mà ăn thật.”

Từ bước ngoặt Một phút, Hoài Nam bắt đầu nhận được những lời cộng tác, chính khoảnh khắc đó đã giữ chân Hoài Nam ở lại, dốc hết mình cho con đường âm nhạc. Andiez cảm thấy may mắn là khi cậu chọn sai thì có những điều nhắc nhở mình trở về. Với Andiez thì đúng là “nghề chọn người”.

Tình yêu đóng vai trò quan trọng, thậm chí chính lời khuyên của bạn gái đã góp phần tạo nên bước ngoặt Một phút của Hoài Nam, thế nhưng “Em chưa viết một bài nào dành riêng cho cô ấy. Em muốn để dành cho một dịp đặc biệt nhất trong cuộc đời em.”

Tự nhận mình là một nghệ sĩ tay ngang, Andiez làm nhạc bằng cảm hứng. Lấy kinh nghiệm từ những người đi trước, mỗi năm Hoài Nam lại có cơ hội gặp gỡ người này, người kia và được chỉ bảo, rút kinh nghiệm qua chính sản phẩm của mình, chứ không qua trường lớp nào.

Với Andiez: “Mỗi người bước qua cuộc sống em thì đều là một người thầy của em, em rất biết ơn và trân trọng. Làm việc theo bản năng thì cảm âm của em tốt cho việc sáng tạo, nhưng lại hạn chế về những hợp âm, hay những cái “đúng chuẩn” thì em thiếu. Trong tương lai, em sẽ trau dồi những cái cơ bản trước, bổ sung các điểm thiếu và phát triển hơn.”

Người ta biết đến Andiez của Một phút, nhưng không ít người bất ngờ khi và… cảm thấy xa lạ khi nghe đến cái tên Hoài Nam và Nam Trương. Lý giải cho việc sử dụng nhiều nghệ danh, chàng nhạc sĩ sinh năm 1995, chia sẻ: “Âm nhạc của Nam Trương là âm nhạc thị trường, vì đó là âm nhạc em sáng tác vì người khác, chứ không phải là chính em. Andiez là chất nhạc khác, và đó là âm nhạc mà em muốn hướng tới, là chất nhạc tuy không đặc biệt, nhưng độc đáo, là của riêng Andiez. Ngoài Một phút, thì Đường một chiều, hay các bản nhạc sáng tác cho phim, Andiez yêu thích là R&B và các ca khúc đậm chất tự sự, còn những bài của Nam Trương thì không gói gọn trong bất kỳ thể loại nào.”

Không phải là “tân binh”, vốn đã sở hữu cho mình những sản phẩm “chất lừ” ghi dấu ấn cá nhân trước khi đến với cuộc thi năm nay, Hoài Nam - chủ nhân của sáng tác Là anh đó chiếm trọn bốn nút chọn của các huấn luyện viên, chia sẻ: “Đến với Sing My Song thì tiêu chí của em là sẽ sáng tác những cái lạ, và những điều mình có thể làm tốt nhất, cũng như cố gắng hết sức để hoàn thiện những điểm chưa tốt. Chiến lược đầu tiên khi bước vào SMS là làm những điều tốt nhất, và thử những cái mới, để đến cuối sẽ sáng tác được bài hát hay nhất!”

Xuất phát ấn tượng tại vòng đầu tiên Ghi âm, khi chiếm trọn tình cảm của bốn vị huấn luyện viên và trở thành thí sinh giành điểm tuyệt đối của hội đồng bình chọn tại vòng Tranh đấu. Chia sẻ về kỷ niệm gắn liền với ca khúc 4 chọn Là anh đó, Hoài Nam cho biết: “Thể loại thế mạnh của em là R&B, pop ballad và ballad. Bài Là anh đó ban đầu là một bài ballad thuần nhưng qua hòa âm phối khí thì nó thành phiên bản mới, dễ nghe hơn nhưng vẫn đặc biệt và cá tính.”

Là người rất hay đi cafe, cảm hứng sáng tác đến từ đời thường, tuy vậy yếu tố chính trong âm nhạc của andiez không phải là cảm xúc, mà là sự tưởng tượng.

Có nhiều bạn trẻ thường sáng tác dựa vào cảm xúc thật, riêng Hoài Nam thì sẽ tưởng tượng từ cuộc sống xung quanh, sao cho đúng với cá tính và chất nhạc của mình. Những trải nghiệm riêng của em đã cho Hoài Nam cơ hội tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau, gặp gỡ nhiều người và hoàn cảnh: “Cảm xúc đối với em thì vốn đã nằm trong bản năng, còn tưởng tượng để xây dựng hoàn cảnh và nhân vật. Vì thế, các sáng tác của em vẫn chân thật, khi vừa có câu chuyện thật và cả cảm xúc thật. Đây cũng là điều đặc biệt của Andiez.”

Cơ duyên với Sing My Song bắt đầu, khi những thông tin “nhá hàng” đầu tiên nhận được nhiều chú ý khi cái tên Andiez và bản hit Một phút xuất hiện, nhiều comment “Anh ơi, mang Một phút đi thi nhé!” khiến Andiez gặp không ít áp lực. “Em rất lo sợ khi một bài hát mình mang đi thi không phải là Một phút. Áp lực càng nhiều, em càng muốn cố gắng để làm sao hát cho thật hay, sáng tác thật tốt để những bài sau này, sẽ không bằng Một phút, nhưng đó là những gì em cố gắng nhất để dành cho mọi người.”

Rồi xuất hiện trên sân khấu Sing My Song, khởi đầu bằng hai vòng thi với kết quả đầy mỹ mãn và thuyết phục: 4 nút chọn của vòng Ghi âm và điểm tuyệt đối của hội đồng bình chọn trong vòng Tranh đấu, ngoài khả năng sáng tác, Andiez còn gây ấn tượng bởi giọng hát lạ.

Thế nhưng, “Em không thích làm ca sĩ. Em muốn là người nhạc sĩ thầm lặng làm những điều mình yêu thích bằng cái trái tim. Ngay cả cuộc sống của em vốn là bình thường, em luôn là người đứng sau mọi thứ. Âm nhạc và cá tính của em đều vậy, em luôn muốn là người đứng sau hào quang của người khác. Sau này, nếu có cơ hội, em muốn là người tạo ra hào quang!”

Kết thúc cuộc trò chuyện bằng một “lời thú tội” dễ thương: “Em nợ tất cả những khán giả đã nghe nhạc em một sự cố gắng, chính nhờ mọi người đã giúp cho em có cuộc sống, công việc tốt hơn từ bài Một phút và có những cái nhìn thiện cảm hơn về xung quanh. Em mong muốn qua cuộc thi này, từ những cố gắng của em và những cái em đã thể hiện thì đó cũng là một lời cảm ơn của em dành cho khán giả đã ủng hộ và thích bài Một phút. Từ chương trình này, em cũng mong đây là một bước tiến, bàn đạp để trong tương lai có thể chỉn chu hơn, phát triển hơn, tốt hơn cả Một phút!”

Hành trình Sing My Song còn dài, là cơ hội để Andiez Hoài Nam tiếp tục khẳng định và tỏa sáng, mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ phía trước…

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Tuấn Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất