Giải Trí

Ai trong những cái tên quyền lực này sẽ ngồi 'ghế nóng' Sing My Song mùa đầu tiên?

Nguyễn Hà
Chia sẻ

Format hấp dẫn cùng với "sứ mệnh" tìm ra được những bài hát hay nhất, những sáng tác có thể chạm được tới cảm xúc người nghe, bộ tứ quyền lực nắm vai trò chủ chốt cho công cuộc "đãi cát tìm vàng" quan trọng này cũng đã và đang được cân nhắc rất kĩ lưỡng.

Ai xứng đáng ngồi ghế giám khảo Sing My Song?

Đây là một câu hỏi không có ý đánh đố, ngạo ngược mà chỉ đơn thuần là một phép so sánh cho những lực chọn đang khiến BTC chương trình “đau đầu” cân nhắc cho sân chơi đặc thù này. Khác với Bài hát Việt khi có một hội đồng thẩm định ngồi nghe biểu diễn trực tiếp, tính toán cộng điểm trên tổng các yếu tố từ hoà âm phối khí, giai điệu ca khúc cho tới ca sĩ biểu diễn thì Sing my song lại chỉ cho phép HLV được tập trung ngồi nghe các sáng tác trong thế quay lưng lại với thí sinh, cũng chính là tác giả ca khúc thể hiện.

Sing My Song - Bài hát hay nhất đã có mặt tại Việt Nam

Về format, Sing my song gần giống với The Voice ở khâu tuyển lựa tài năng ban đầu nhưng về tính chất cuộc thi thì lại khác biệt. Một bên tìm nghệ sĩ biểu diễn đơn thuần còn một bên tìm một nghệ sĩ sáng tạo có khả năng biểu diễn. Chính bởi thế việc ai ngồi “ghế nóng” cũng là một điều đáng quan tâm và chờ đợi. Một cách chủ quan, Saostar đưa ra một số gợi ý về vị trí tuyển lựa “nhân tài” cho show truyền hình đang hot nhất Châu Á hiện nay khi đổ bộ về Việt Nam.

1/Hồ Hoài Anh: Quá quen thuộc với chiếc ghế nóng

20160624-010903-4-520_520x744

Nhạc sĩ - Giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh

Hồ Hoài Anh đã từng song hành cùng bà xã mình là Lưu Hương Giang để tạo thành cặp “Giang Hồ” khá “khét tiếng” của Giọng hát Việt Nhí và giờ khi vợ đang bận chăm con thì cũng là lúc Hồ Hoài Anh “ra ở giêng”, tự sắm cho mình một vị trí giám khảo đúng chuyên môn nhất của anh. Nếu Hồ Hoài Anh được lựa chọn ngồi ghế HLV thì rõ ràng lợi thế của vị nhạc sĩ đất Bắc này có được là áp lực và cường độ làm việc với các show truyền hình thực tế đã trở nên quá quen thuộc với anh. Từ hai vị trí HLV và Giám đốc âm nhạc của một loạt các chương trình lớn, Hồ Hoài Anh hơn ai hết là người nắm rõ các nhạc mục, am hiểu thị trường và thói quen nghe của khán giả truyền hình để từ đó hướng thí sinh của mình đến với số đông hòng dành được những lợi thế nhất định trong một sân chơi mà khán giả đóng vai trò then chốt.

Tất nhiên, khả năng chuyên môn của vị nhạc sĩ này cũng khỏi cần bàn tới bởi những vị trí quan trọng đã từng kinh qua đã chứng minh được rằng anh xứng đáng với bất kì vị trí quan trọng nào của bất cứ show truyền hình thực tế nào. Hồ Hoài Anh là một lựa chọn hoàn hảo cho những thí sinh muốn theo đuổi Pop Ballad với những cái tên đã hợp tác thành công như Mỹ Linh, Hồ Quỳnh Hương, Hiền Thục, Hà Anh Tuấn, Hoàng Thuỳ Linh, Lê Hiếu và đặc biệt là Lưu Hương Giang.

2/ Đức Trí: Một cá nhân toàn tài

ellevn-duc-tri-1

Nhạc sĩ Đức Trí

Để nói về vị trí nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc thì ở Việt Nam, Đức Trí chắc chắn đứng trong top đầu, điều này không cần bàn cãi. Được đào tạo bài bản tại một trong những trường Đại học danh tiếng nhất thế giới về âm nhạc - Berklee College of music tại Houston, Hoa Kỳ, chuyên môn của Đức Trí đã được nhiều thế hệ khán giả lẫn ca sĩ Việt Nam yêu thích và tin tưởng. Hàng loạt những bản hit gắn liền với nhiều tên tuổi vẫn đang “làm mưa làm gió” tại thị trường giải trí quốc nội như Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà, Phương Vy, v.v… đủ để bất cứ một thí sinh nào của Sing my song ngưỡng mộ, thầm mong có một sự nghiệp bền vững như vị nhạc sĩ điển trai này.

Hồ Ngọc Hà thể hiện một trong những bản hit của cô được sáng tác bởi nhạc sĩ Đức Trí - Và Em Đã Yêu

Ở vị trí nhà sản xuất âm nhạc, dưới căn nhà Music Faces, Đức Trí đã hợp tác cùng những nghệ sĩ đã khẳng định được chỗ đứng của mình trong “bản đồ nhạc Việt” như Hồ Ngọc Hà, Phương Vy, Quốc Thiên, Hoàng Bách, Phạm Anh Khoa, Anh Khang. Mỗi dự án mà Đức Trí góp tay vào làm đều là một dấu ấn nhận định trong sự nghiệp của những nghệ sĩ kể trên. Nếu lựa chọn Đức Trí cho vai trò một HLV của Sing my song thì hẳn nhiên điều mà các thí sinh học được từ vị nhạc sĩ này chính là sự điềm đạm, từ tốn từ tính cách cho tới những kiến thức âm nhạc đã được rèn rũa, tôi luyện qua năm tháng của anh. Hơn nữa, với nhiều năm kinh nghiệm showbiz, Đức Trí hẳn nhiên sẽ biết rằng gu khán giả như thế nào, thể loại nhạc nào sẽ đến được với số đông. Đức Trí sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho những thí sinh muốn lựa chọn một hướng đi lâu bền, an toàn và hướng tới đại chúng.

3/ Lê Minh Sơn: Màu của sự riêng biệt

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn

Khác với Đức Trí, người đồng nghiệp Lê Minh Sơn lại chọn cho mình một con đường chông gai nhưng quyết liệt hơn, đó là dòng âm nhạc dân gian đương đại. Nói về dòng nhạc này tại Việt Nam trong vòng 2 thập kỉ qua, Lê Minh Sơn là một cái tên phải được nhắc đến đầy trân trọng bởi những nghệ sĩ như Tùng Dương, Ngọc Khuê cũng được công chúng biết đến từ chính những tác phẩm của vị nhạc sĩ đã tốt nghiệp xuất sắc Học viện Âm nhạc Việt Nam.

Chuồn chuồn ớt - Cặp Ba Lá, 2 sáng tác của Lê Minh Sơn đã làm nên tên tuổi của Ngọc Khuê

Nếu như Đức Trí chọn Mỹ với nền công nghiệp giải trí đã khiến cả Thế Giới phải ngả mũ để tu nghiệp thì Lê Minh Sơn lại hướng đến trung tâm của Châu Âu - với nền văn hoá được cả Thế Giới ghi nhận vì những đóng góp tinh hoa cho nhân loại - để học tập, đó là nước Pháp. Sự bảo thủ, cực đoan và có phần cao ngạo trong tính cách con người Pháp ít nhiều cũng được nhìn thấy ở Lê Minh Sơn. Nhưng, nếu xét ở mặt tính cực thì những người làm nghệ thuật cần sự cực đoan đó để kiên trì theo đuổi hành trình của mình. Cần sự bảo thủ để bảo vệ những giá trị của bản thân và cần sự cao ngạo để giữ mình tránh được đám đông ồn ào và xô bồ. Lê Minh Sơn là một lựa chọn tốt cho những thí sinh muốn tạo dựng một sự nghiệp màu sắc mạnh mẽ đầy riêng biệt. Tất nhiên, ai chọn Lê Minh Sơn làm HLV của mình cũng đều phải là những cá nhân có một “sự cực đoan” và quyết liệt tương tự.

4/ Nguyễn Hải Phong: Người Việt trầm lặng

150617tvvi18-fa4c7

Nhạc sĩ - Nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Hải Phong

Quả không sai nếu không nói Nguyễn Hải Phong là một “Người Việt trầm lặng” trong số những nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc đương đại. Trầm lặng nhưng không có nghĩa là không nổi tiếng. Trầm lặng ở đây có thể dùng cho tính cách và thái độ sống của Nguyễn Hải Phong bởi vị nhạc sĩ này không có nhu cầu hoặc không muốn xuất hiện quá nhiều trên các phương tiện truyền thông bởi suy cho cùng, công việc tốt nhất mà Nguyễn Hải Phong làm là sáng tác và producuer cho các ca sĩ. Nếu ngồi đếm hit của vị nhạc sĩ có gương mặt hiền hậu này quả là một việc làm không cần thiết bởi rất nhiều tên tuổi đã có những bước tiến dài trong sự nghiệp từ những sáng tác của Nguyễn Hải Phong. Những cái tên như Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Lam Trường, Văn Mai Hương, Dương Triều Vũ, v.v… chẳng nhẽ không đủ thuyết phục hay sao?

Thu Minh với hit Đường Cong, sáng tác Nguyễn Hải Phong

Thu Minh - Bay

Nếu như vị nhạc sĩ của Bay quyết định ngồi ghế nóng của Sing my song thì đó quả nhiên là một “đối thủ” đáng gờm với các vị khác bởi Nguyễn Hải Phong tuy ít nói nhưng một khi đã nói, đã lên tiếng thì sức thuyết phục cũng rất đáng kể. Nguyễn Hải Phong là một lựa chọn tốt cho những thí sinh muốn khai phá mình ở những dòng nhạc mang âm hưởng hiện đại, những xu hướng nhạc mới nhất như EDM hoặc Dance chẳng hạn.

5/ Giáng Son: Một nốt trầm xao xuyến

t4-3_mesu

Nhạc sĩ Giáng Son

Cựu thành viên của nhóm nhạc 5 Dòng kẻ không phải là một cái tên đình đám trong làng nhạc nhưng chị cũng là một cái tên khiến nhiều người phải cảm thấy nể phục. Xuất phát điểm là một ca sĩ, Giáng Son sau khi thành công vứoi 5 Dòng kẻ đã độc lập tách nhóm chọn một hướng đi riêng, bền bỉ và trầm lặng hơn. Những sáng tác của Giáng Son đúng như con người của chị: nhẹ nhàng, nữ tính, dịu dàng và da diết. Từ một Giấc mơ trưa trong vắt đến tinh khiết đến Thu cạn dữ dội đầy nữ tính và Những vệt buồn về những nỗi đau nhẹ nhàng nhưng như cứa vào da vào thịt.

Giấc mơ trưa quen thuộc của Thuỳ Chi được sáng tác bởi Giáng Son

Sự nghiệp sáng tác của Giáng Son không thể nói là đồ sộ như hai đồng nghiệp nam kể trên nhưng rõ ràng để nhắc đến chị cũng là một màu sắc riêng biệt. Chẳng vậy mà những cái tên như Phương Linh, Nguyên Thảo đều rất mong muốn được làm việc cùng Giáng Son trong những ca khúc mới của chị. Giáng Son trước hết là một lựa chọn phù hợp với những thí sinh nữ, ít nhất là sự tương đồng về giới dễ khiến sự cảm thông và thấu hiểu nhau sẽ nhanh hơn. Đây cũng là vị HLV phù hợp với những thí sinh đi tìm một không gian Jazz nhẹ nhàng, sâu lắng đầy chất tự sự.

6/ Lưu Thiên Hương: Người hát tình ca

1427729730_img_5611_copy

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Trong số các nhạc sĩ đương đại, Lưu Thiên Hương khắc ghi tên mình như một người làm việc chăm chỉ nhất. Nếu như chỉ dùng từ chăm chỉ để nói về Lưu Thiên Hương thì đó là một sự thất lễ bởi rõ ràng, giữ được một mật độ làm việc, sáng tạo cao như vậy nhưng những sản phẩm của nữ nhạc sĩ này luôn có được chỗ đứng trong lòng công chúng. Hãy cứ nhìn sự nghiệp của Uyên Linh thì sẽ rõ. Sau một Quốc Trung nhào nặn ở buổi ban đầu thì Lưu Thiên Hương là người tiếp theo đến và đưa cho Linh những ca khúc “để đời”. Chẳng phải biệt danh “Người hát tình ca” mà công chúng đang gọi cũng như chính Uyên Linh nhận là từ Lưu Thiên Hương mà ra đó sao?

Hương Tràm - Ngại Ngùng (sáng tác: Lưu Thiên Hương)

Bản hit Ngày Mai của Tóc Tiên cũng là một sáng tác của Lưu Thiên Hương

Lưu Thiên Hương có một lợi thế hơn so với các đồng nghiệp kể trên đó là kinh nghiệp làm giám khảo cũng như Giám đốc âm nhạc của các chương trình lớn. Cộng thêm một tinh thần cầu tiến, luôn tìm tòi, tự khám phá bản thân cũng như học tập các xu hướng nhạc mới của Thế Giới, Lưu Thiên Hương là một lựa chọn tuyệt vời cho những thí sinh muốn chọn Pop như một đường đi lâu dài.

Đây đều là những nhạc sĩ, nhà sản xuất tài năng của làng âm nhạc Việt Nam. Vì thế, sự xuất hiện của bất kỳ ai trong số họ sẽ mang đến nhiều thú vị cho Sing My Song - Bài hát hay nhất mùa đầu tiên. Tuy nhiên, danh sách giám khảo chính thức vẫn còn đang trong vòng bí mật và sẽ được Ban tổ chức thông báo sớm nhất trong thời gian sắp tới. 

Hãy theo dõi Saostar.vn - đơn vị bảo trợ truyền thông chính thức để có thể cập nhật những thông tin mới nhất từ Sing My Song - Bài hát hay nhất.

Sing My Song là chương trình truyền hình thực tế âm nhạc được sản xuất theo khuôn mẫu chương trình Sing My Song của UK's ITV ITV Network (Anh Quốc), và được khán giả biết tới nhiều nhất qua phiên bản Trung Quốc. Lần đầu tiên về Việt Nam, không khó hiểu khi chương trình nhanh chóng thu hút được rất nhiều khán giả quan tâm theo dõi. Ngay khi thông báo tuyển sinh, Sing My Song phiên bản Việt cũng nhanh chóng có được hàng ngàn thí sinh tài năng đến từ mọi miền đất nước tới đăng kí dự thi ở cả 2 vòng sơ tuyển online và offline.

Format chương trình ở mùa đầu tiên này gồm 3 vòng thi: vòng The Recordings - Thu âm, vòng Singles - Đối Đầu và vòng Liveshow. Theo đó, 4 nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu - 4 giám khảo quyền lực của chương trình sẽ chọn thí sinh về đội của mình thông qua vòng Giấu mặt. Khi thí sinh trình diễn trên sân khấu, 4 nhà sản xuất sẽ bị một màn hình phía trước che khuất tầm nhìn không thể thấy mặt thí sinh để có thể hoàn toàn tập trung thẩm định sáng tác dự thi. Chỉ đến khi họ nhấn nút chọn, màn hình này mới hạ xuống, lúc đó các giám khảo mới thấy được thí sinh và bắt đầu thuyết phục về đội của mình nếu như có nhiều hơn 1 giám khảo nhấn chọn thí sinh đó.

Hiện tại, chương trình có tổ chức thêm cuộc sơ tuyển Sing My Song online nhằm tạo điều kiện cho nhiều thí sinh tài năng không đủ điều kiện tham dự trực tiếp có cơ hội thể hiện niềm đam mê đối với âm nhạc. Sing My Song online vẫn tiếp tục diễn ra đến hết ngày 14/10/2016, trước đó một vòng bình chọn đầy gay cấn sẽ được mở ra để BTC có thể chọn ra những bài hát tuyệt với nhất.

banner-footer_600x200

Sing My Song - Bài hát hay nhất sẽ phát sóng lúc 20h thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV3 - Đài truyền hình Việt Nam từ ngày 20/11/2016.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất