Giải Trí

2020 - Kỷ niệm 10 năm cho scandal chấn động nhất lịch sử Kpop

Ngọc Trang
Chia sẻ

Năm 2010, ba thành viên Jaejoong, Junsu và Yoochun rời TVXQ để tiếp tục thành lập nhóm của riêng họ mang tên JYJ.

Gen 2 được xem là thời hoàng kim của nền công nghiệp âm nhạc Kpop với hàng loạt những nghệ sĩ, nhóm nhạc đình đám, với sức lan tỏa rộng khắp châu Á cũng như nhiều nơi trên toàn thế giới. Nhắc đến Gen 2, chắc chắn các "tín đồ" âm nhạc không thể nào tên những cái tên huyền thoại của Kpop một thời: TVXQ, BigBang, Super Junior, BEAST, NSND, Wonder Girls,...

Đáng buồn thay, chính thế hệ Gen 2 Kpop cũng sở hữu những scandal chấn động, những câu chuyện hợp tan gây tiếc nuối đến mãi sau này. Trong số đó, scandal lớn nhất lịch sử Kpop vào thời điểm đó, và thậm chí đến tận hiện tại phải kể đến vụ kiện tụng dẫn đến tách nhóm của TVXQ năm 2010.

Chính thức thành lập vào năm 2003, TVXQ đã có gần 7 năm bên nhau, cống hiến và tạo nên những kỳ tích chưa từng có từ trước đến nay cho nền công nghiệp âm nhạc Kpop. Năm 2009, nhóm ra mắt đĩa đơn thứ 30 Break Out! tại Nhật Bản, tiêu thụ 256 nghìn bản trong tuần đầu tiên, lập kỷ lục là nghệ sĩ nước ngoài có đĩa đơn bán chạy nhất tại Oricon trong 12 năm 4 tháng.

Thời gian tiếp đó, TVXQ với đội hình 5 thành viên liên tục tấn công thị trường Nhật Bản với những thành tích vang dội. Thế nhưng vào thời điểm hoàng kim nhất, 3 thành viên Jaejoong, Junsu và Yoochun bất ngờ đâm đơn kiện SM. Các nghệ sĩ cho rằng bản hợp đồng "nô lệ" 13 năm quá dài, phân chia lợi nhuận không còn hợp lý.

Ba thành viên đâm đơn kiện công ty quản lý.

Trên thực tế, lợi nhuận mà TVXQ đem lại cho SM lúc bấy giờ thực sự rất lớn, vượt hơn rất nhiều so với tưởng tượng ban đầu của các thành viên hay công ty quản lý. Scandal về bản hợp đồng "nô lệ" gây rúng động làng giải trí Hàn, khiến cổ phiếu SM rớt giá nghiêm trọng.

Sau 3 tháng đấu tranh, Tòa án quận Seoul đã tuyên bố SM không được can thiệp vào các hoạt động cá nhân của 3 thành viên. Jaejoong, Junsu và Yoochun rời đi, lập nên nhóm JYJ ở công ty C-Jes Entertainment. 

Sự việc càng trở nên rắc rối khi SM nộp đơn kiện lại JYJ. Đến năm 2011, công ty tiếp tục phải bồi thường vì hành động "ngáng chân" gà cũ, chính thức thả tự do cho ba thành viên TVXQ.

Thời điểm bấy giờ, JYJ khiến người hâm mộ xót xa khi tiết lộ chỉ ngủ dưới 2 tiếng mỗi ngày. Trong những năm tháng hoạt động dưới trướng SM, lương thưởng của các thành viên không hề tăng, bất chấp lợi nhuận bán đĩa và biểu diễn vẫn tăng đều theo cấp số nhân.

Sau vụ kiện tụng, hai thành viên ở lại SM - Yunho và Changmin tiếp tục quảng bá với tên gọi TVXQ. Trong khi đó, JYJ phát triển với đội hình 3 thành viên, bắt đầu hoạt động trở lại trong ngành giải trí - âm nhạc Hàn Quốc.

May mắn thay cho đến hiện tại, TVXQ vẫn hoạt động tốt với 2 thành viên, thu hút lượng lớn người hâm mộ sau hàng chục năm. Mặt khác, JYJ dù bị SM đưa vào danh sách đen nhưng cũng thành công không kém tại thị trường Nhật Bản.

Làng giải trí xứ Kim Chi và thế giới gần đây, cứ 5 phút lại có một vụ bê bối trong ngành. Tuy nhiên, dường như người yêu nhạc Hàn Quốc vẫn không thể nào quên scandal chấn động của TVXQ ngày ấy. Là một fan Kpop hay TVXQ, bạn có còn nhớ về năm 2010 đen tối ấy? Và ở thời điểm đó, bạn đứng về phía ai, SM hay  JYJ?

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất