Phim Ảnh

‘Widows’: Khi phụ nữ biến nỗi đau thành sức mạnh và nghị lực vươn lên trong cuộc sống

Du Nguyên
Chia sẻ

Phim “Khi những góa phụ hành động” (tựa tiếng Anh: Widows) không chỉ kể về câu chuyện về những người phụ nữ góa bụa phải thực hiện vụ cướp trị giá hơn 5 tỷ đô mà còn mang đến những giá trị sống, mất mát sẽ khiến con người mạnh mẽ và cần sự mạnh mẽ để vượt qua nỗi đau.

Phim bắt đầu với một vụ cướp 2 triệu đô bất thành và những thủ phạm tham gia vụ cướp cùng toàn bộ số tiền bị tiêu hủy trong ngọn lửa của vụ nổ. Không chỉ đau buồn trước cái chết của chồng, Veronica Rawlings (Viola Davis) còn bị anh em băng đảng Manning đe dọa và buộc phải trả số tiền 2 triệu đô bị cháy trong vụ cướp do chồng cô là Harry (Liam Neeson) thực hiện trước đó, trong thời hạn 1 tháng.

Không còn cách nào khác, Veronica phải tìm cách trả lại số tiền 2 triệu đô bằng cách thực hiện một vụ cướp trị giá 5 triệu đô mà người chồng đã lên kế hoạch trước đó. Veronica đã tìm tên của những người bị mất trong vụ cướp cùng chồng cô, từ đó kết nối những góa phụ lại với nhau để thực hiện phi vụ này nhằm tránh bị băng nhóm xã hội của Manning xử lý từng người.

Tuy nhiên, để chuẩn bị cho một vụ cướp giá trị lớn thực hiện bởi những những người phụ nữ vốn chỉ quen với việc nội trợ, kinh doanh và chăm sóc nhà cửa thì là một vấn đề vô cùng lớn. Không chỉ vậy, họ còn bị thế lực xã hội đen thường xuyên theo dõi và gây thương vong cho những người có khả năng giúp đỡ họ thực hiện vụ cướp này.

Diễn biến các vụ việc trong phim có thể nói là chưa tạo được kịch tính cũng như đủ hấp dẫn để thu hút người xem, thậm chí luôn có những sự thuận lợi xảy ra một cách phi lý khiến phi vụ của những góa phụ này có những trường hợp lại vô cùng trôi chảy. Bù lại đó, những tình huống bất ngờ sẽ tạo sự thích thú với người xem và tính cách thú vị, đặc biệt của một số nhân vật sẽ tạo được dấu ấn với khán giả.

Veronica do diễn viên Viola Davis đảm nhận thể hiện thành công tâm lý nhân vật trước nỗi đau mất đi người đàn ông của mình. Không đau đớn vật vã, không khóc lóc thảm thiết, Veronica chỉ ngồi yên lặng lẽ rồi bật lên một tiếng kêu xé lòng và cương quyết lau khô nước mắt để đến dự lễ tang của chồng. Đây là cách thể hiện biểu cảm không chỉ cho thấy sự đau đớn vì mất mát mà còn bộc lộ một tính cách mạnh mẽ, đó là sự mạnh mẽ để vượt qua nỗi đau. Diễn biến tâm lý đó thể hiện khả năng của đạo diễn người Anh Steve McQueen, một nhà làm phim khá thành công với dòng phim tâm lý.

Một nhân vật cũng không kém phần thú vị là Alice (Elizabeth Debicki), vợ của Florek Gunner (Jon Bernthal). Mất đi người đàn ông bao bọc đời mình, Alice như mất đi phương hướng trong cuộc sống. Bên cạnh đó, chính mẹ ruột của cô lại đề nghị cô lo cho cuộc sống bằng cách tìm kiếm và hẹn hò với những người đàn ông khác. Mặc dù nghe theo lời đề nghị của người mẹ nhưng may mắn cho Alice là trong cuộc hẹn hò đầu tiên cô đã gặp được một người đàn ông tử tế, có học thức. Tuy không có trải nghiệm nhiều về cuộc sống nhưng với bản tính mạnh mẽ sẵn có, Alice dễ dàng thực hiện được những nhiệm vụ được phân công như mua súng tại hội chợ, mua xe bán tải giá cao nhưng “đúng nhu cầu”, tìm được vị trí căn phòng bí mật cất giấu tiền. Ấn tượng nhất là khi Alice đáp trả cái tát cùng lời miệt thị của Veronica bằng một cái tát nảy lửa không kém cùng lời nói “không ai có quyền đánh giá, nhận định về chính bản thân tôi. Mọi việc của bản thân là do tự bản thân quyết định”. Lời nói đó như có giá trị với tất cả khán giả, nhắc nhở mọi người về lòng tự trọng cũng như đòi hỏi sự tôn trọng cần có từ mọi người.

Bên cạnh đó, hai nhân vật anh em nhà Manning là Jamal Manning (Brian Tyree Henry) và em trai Jatemme (Daniel Kaluuya) đã thể hiện được đây là những người cầm đầu băng đảng với mong muốn nắm quyền chính trị để dễ dàng thao túng các hoạt động và kiếm tiền một cách mau chóng, thẳng tay trừng trị đàn em phạm sai lầm, xuống tay tàn độc với những người có liên quan và không khoan nhượng với ai, kể cả với những người phụ nữ góa bụa đáng thương.

Một số nhân vật ban đầu xuất hiện khá ấn tượng khiến khán giả chờ đợi sự phát triển về sau nhưng lại trở nên mờ nhạt dần như Linda Perelli (Michelle Rodriguez), vợ của Carlos (Manuel Garcia-Rulfo), hay Belle (Cynthia Erivo), cô thợ làm tóc, người trông trẻ, thành viên được tham gia vào thực hiện vụ cướp vì biết lái xe và tính cách mạnh mẽ. Trong đám tang chồng mình, Linda phải nhận sự trách móc thậm tệ của mẹ chồng, phải chịu trách nhiệm về cái chết của chồng mình, mất luôn cửa hàng kinh doanh là phương tiện để cô nuôi sống gia đình, chính điều này khiến cô trở nên mạnh mẽ và liều lĩnh tham gia vào vụ cướp.

Trong khi đó, Belle làm việc không ngừng nghỉ để trang trải cuộc sống, bất chấp công việc đó vất vả, khó khăn, ở địa điểm xa, vào đêm tối, đối diện với những thành phần xấu trên đường đi làm. Tuy khởi đầu ấn tượng nhưng cả hai nhân vật này đều không có sự đột phá, dần trở nên mờ nhạt và không tạo được dấu ấn đối với khán giả.

Một vấn đề mà người xem dễ dàng nhận ra là các nhân vật đang sống trong một xã hội thực sự khắc nghiệt khi một số người sinh sống bằng nghề trộm cướp, anh em trùm băng đảng muốn dễ làm ăn hơn nên tham gia vào chính trị, trong khi gia đình chính trị gia là Tom (Robert Duvall) và con trai Jack Mulligan (Colin Farrell) lại có những mâu thuẫn, bất hòa khó giải quyết và muốn dùng tiền để củng cố quyền lực “cha truyền con nối” của gia đình.

Và trong một xã hội đầy khắc nhiệt như vậy, dù phải trải qua nỗi đau mất mát thì những phụ nữ góa bụa buộc phải tự đứng lên trên đôi chân và bản lĩnh của mình để đảm bảo cuộc sống cho gia đình.

Tuy là phim về đề tài hành động, Khi những góa phụ hành động lại có phần tập trung vào khắc sâu diễn biến tâm lý nhân vật nên sẽ không tạo được hứng thú đối với tín đồ mê phim hành động mà phù hợp với đối tượng khác giả muốn thưởng thức những phim có chiều sâu về đời sống xã hội. Phim hiện đang được công chiếu rộng rãi tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 7/12.

Chia sẻ

Bài viết

Du Nguyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất