Phim Ảnh

Vừa rục rịch khởi động, phim cung đấu thuần Việt 'Phượng khấu' lại vướng scandal lấy ảnh của dự án khác

Minh Hoàng
Chia sẻ

Dự án phim cung đấu thuần Việt "Phượng khấu" đã vướng phải nghi án sử dụng trái phép hình ảnh từ một phim ngắn khác. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh ngay lập tức đăng đàn, lên tiếng về vấn đề này.

Phượng khấu là dự án phim cung đấu thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam, sau khá nhiều tác phẩm webdrama, phim ngắn được phỏng tác từ những câu chuyện lịch sử và phim Trung Quốc. Với sức nóng của Diên Hi công lượcHậu cung Như Ý truyện trong năm 2018 vừa qua, khán giả Việt khao khát được thưởng thức một bộ phim cung đấu dựa trên lịch sử của dân tộc Việt Nam. Chính vì thế, ngay từ thời điểm công bố tạo hình của một số diễn viên như Nghệ sĩ Thành Lộc, Hồng Đào, Kiều Trinh, Vân Trang…, Phượng khấu đã thu hút sự quan tâm của công chúng lẫn giới truyền thông.

Tuy nhiên, hành trình đi được chưa bao lâu thì mới đây, bộ phim của nhà sản xuất Trịnh Tú Trung đã bị tố sử dụng trái phép hình ảnh từ một dự án khác, gây hiểu lầm nghiêm trọng đến nhận thức của người xem. Theo đó, ekip của Nguyễn Phùng Minh Luân - một người có nhiều tâm huyết đối với lịch sử và các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam, đã phản ánh việc đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh sử dụng một bức ảnh trong dự án phim ngắn của họ, lập lờ khiến khán giả cho rằng đây là hậu trường của Phượng khấu.

Toàn văn phần tố cáo của ekip Minh Luân đối với đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh:

Dự án của chúng tôi được ấp ủ và thực hiện ghi hình từ lâu, hiện đang trong giai đoạn làm hậu kì. Tuy chỉ là 1 phim ngắn nhưng được thực hiện bằng tất cả sự đam mê, nhiệt huyết cũng như tình yêu với văn hóa lịch sử dân tộc. Sự chỉnh chu trong từng khung hình là thành quả lao động miệt mài không chỉ của riêng cá nhân tôi hay 2 người em đồng hành Hiếu và Tài, mà còn của cả 1 ekip phía sau, với mục đích phục dựng lại một cách chân thực và duy mỹ nhất di sản văn hóa của dân tộc.
Vì vậy, tôi thật sự hoang mang khi thấy sản phẩm của mình được tùy tiện chia sẻ dưới lớp vỏ của một dự án hoàn toàn khác, trong khi vẫn còn chưa chính thức ra mắt.

Tuy không tham gia trực tiếp vào ngành công nghiệp giải trí (show business) nhưng cũng là một người làm công việc nghệ thuật, tôi hiểu rõ thế nào là đạo đức nghề nghiệp. Tôi đã làm việc trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt về tư duy sáng tạo hơn 12 năm, hiểu rõ sự nhạy cảm về vấn đề bản quyền và càng tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác, cho nên tôi hy vọng những người cùng ngành nghề hoặc có liên quan cũng hành xử như vậy với mình. Là đạo diễn, tôi ngạc nhiên khi thấy anh dường như không hề có nhận thức cũng như ý thức về việc làm của bản thân và tự hỏi hay anh cố tình phớt lờ nghĩ rằng không ai biết được ?

Chúng tôi không màng danh vọng, không ham thị phi, nhưng sự việc trên đã thực sự đi quá xa giới hạn cho phép nên tôi không thể bỏ qua mà vờ đi coi như không tồn tại. Tôi tin là anh hiểu và cảm nhận được những gì tôi nói khi anh đặt bản thân anh vào vị trí của tôi bây giờ. Là một người từng có những sản phẩm thành công về mặt thương mại, anh biết mình nên làm việc thế nào để không hủy hoại danh dự của bản thân.

Tôi mong anh đừng giữ im lặng và sớm có câu trả lời về vấn đề trên, không chỉ cho riêng tôi mà còn cho cả những người đồng hành thực hiện dự án cùng tôi.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng đã lên tiếng trên trang cá nhân của mình, gửi lời xin lỗi vì những hiểu lầm không đáng có này:

Thân quý gởi đến các bạn gần xa, vừa qua để giới thiệu về dự án Phượng Khấu trên trang cá nhân, mình có sử dụng một bức ảnh của team các bạn Minh Luan Nguyen Phụng, Areon Luong mà chưa qua xin phép vì không biết là của các bạn bởi :

Vì phần giới thiệu trên trang cá nhân (không giới thiệu trên truyền thông và báo chí về dự án có bức ảnh này) mình có ghi nguồn là em Trung Hiếu. Mình biết Hiếu vì có từng trao đổi với em từ khá lâu về trang phục cổ phục và các tác phẩm em thực hiện và vẫn hay dùng hình dẫn nguồn như mọi khi.

Nhân việc, sự kiện dự án đã có những bước lớn mạnh đến không thể ngờ tới nhờ sự ủng hộ của người thương quý văn hoá cổ phong thì vấp phải sự bất cẩn đáng tiếc này. Lần nữa cá nhân mình chân thành xin lỗi và sẽ gở bức ảnh của các bạn xuống.

Cả hai dự án phim cổ trang và cung đấu thuần Việt của ekip Minh Luân và đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đều xứng đáng được khán giả trân trọng, giữa vô vàn các tác phẩm “ăn theo” Diên Hi công lược hay Như Ý truyện. Hy vọng rằng, vấn đề đã được giải quyết nhanh chóng và triệt để này sẽ không ảnh hưởng đến tinh thần sản xuất của hai ekip nói trên.

SAOstar sẽ liên tục cập nhật thông tin về hai dự án phim Việt đáng mong đợi này.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Hoàng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất