Phim Ảnh

'Vu quy đại náo': 'Món ăn' bất ngờ sau thị phi phim Tết, phá vỡ định kiến về phim hài Việt

Pollyeste
Chia sẻ

Chẳng cần chiêu trò, cũng chẳng PR rầm rộ, "Vu quy đại náo" còn thành công khi đánh bật mọi định kiến và nghi ngờ của khán giả về một bộ phim hài – tình cảm mang thương hiệu Việt.

Bên cạnh sự tranh đua khốc liệt chưa có hồi kết của các bộ phim Tết vừa qua như Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh,.. Vu quy đại náo của đạo diễn Lê Thiện Viễn lại là cái tên khiến nhiều người bất ngờ nhất. Trái ngược với trailer có phần nhảm và lòe loẹt, bộ phim lập tức chiếm trọn cảm tình của khán giả khi mang tới một câu chuyện nhẹ nhàng, tình cảm nhưng không kém phần hài hước, nhân văn về những người trẻ khi đối mặt với việc lập gia đình thế kỷ XXI

Lấy bối cảnh miền Tây dân dã, Vu quy đại náo xoay quanh ba người bạn thân thiết Trang, Hiền Hoàng. Cũng giống như người trẻ khác, cả ba đã gặp rất nhiều rắc rối và áp lực vì cứ “ế” mãi và chẳng ai chịu lập gia đình vì lý do riêng. Không hẹn mà gặp, để gây sức ép, gia đình Hoàng ,Hiền và cả Trang đã ép hôn khiến cả ba phải bỏ nhà đi bụi. Để kiếm tiền trang trải, họ đã quyết định “start-up” thành nhà tổ chức tiệc cưới bằng những tài lẻ của mình với sự giúp sức của anh ca sĩ Tài “đơ” và dì “nhặt” Hai - chủ nhà.

Điểm cộng đầu tiên cho phim là đưa ra được một kịch bản chỉnh chu, hợp lý và không mắc lỗi “nhảm” đến ngán ngẩm như nhiều bộ phim hài khác khác. Đi theo dạng phim hành trình với motif quen thuộc: Nhân vật bắt đầu xuất phát là khi họ bị kéo khỏi môi trường sống bình yên quen thuộc của mình.

Những thử thách xảy đến là để họ dần bộc lộ tính cách, hành động đối mặt với biến cố và trở thành một con người khác hoặc nhận ra con người mà họ phải trở thành. Qua hành trình chạy trốn, ta đã thấy sự trưởng thành của từng nhân vật Trang, Hiền, Hoàng từ trong suy nghĩ cho tới cả tình cảm dành cho nhau.

Dù là phim đầu tay, nhưng Lê Thiện Viễn đã rất biết tiết chế trong việc tung mảng miếng hài, khiến cho bộ phim vừa có không khí tươi vui nhưng vẫn có khoảng đủ để cảm nhận và lắng đọng. Phần hình ảnh, màu sắc phim khá kịch nhưng vẫn giữ được cái chất mộc mạc, chân thành của những con người miền quê Việt Nam.

Ngoài ra, Vu Quy Đại Náo còn rất khéo léo trong việc lồng ghép những vấn đề gần gũi với giới trẻ Việt Nam từ câu hỏi muôn thưở khiến ai cũng phải sợ như: “Bao giờ lấy chồng?” cho tới các hot trend như thả thính theo phong cách chú Đại, hay chị ca-nô 300k,…

Điều đáng khen hơn cả là sự tung hứng nhịp nhàng của bộ ba Ngọc Trinh - Diệu Nhi - La Thành xuyên suốt mạch phim. Là cái tên thu hút dư luận nhất phim, Ngọc Trinh đã trở lại màn ảnh rộng sau Vòng eo 56 cách đây 3 năm. Khác với vai diễn lần trước có phần hơi “sáo rỗng”, Ngọc Trinh đã có sự trưởng thành hơn trong diễn xuất khi đảm nhiệm vai chính trong bộ phim lần này. Cô nàng đã chịu “rũ bỏ” hình tượng nữ hoàng nội y quyến rũ mà thay vào đó là một cô gái miền Tây thật thà, chất phác.

Hóa thân vào vai Trang, cô gái xinh xắn nấu ăn ngon, được nhiều chàng trai trong làng ngưỡng mộ. Nhưng Trang lại vướng vào rắc rối bị ép hôn với người bạn thân để gán nợ cho người dì đã nuôi nấng mình từ nhỏ để rồi phải bỏ trốn. Dù đây không phải là vai diễn có nhiều chiều sâu và khá dễ dàng để thể hiện nhưng cũng đủ để Ngọc Trinh chứng tỏ rằng cô nàng đang thực sự nghiêm túc công việc diễn xuất khi đưa tới được nhiều trường đoạn tâm lý khác nhau từ hài hước đến xúc động.

Trong khi đó, nhân vật Hiền được hóa thân bởi cô nàng Diệu Nhi. Được mệnh danh là “thánh lầy” showbiz, Diệu Nhi giường như đã bê nguyên con người của mình vào nhân vật Hiền: hài hước, lầy lội nhưng cũng vô cùng duyên dáng. Cô nàng cũng là nhân tố tạo tiếng cười khi sở hữu nguyên bộ thả thính crush.

Sau khi kiên quyết phản đối việc lấy chồng cô nàng lại rơi ngay vào lưới tình với anh chàng ca sĩ, kiêm MC Tài “đơ”, người khiến Hiền không ít lần choáng váng. Dù cũng là một phần quan trọng của “ekip” thế nhưng Hồ Vĩnh Anh vẫn quá mờ nhạt và nhàm chán so với 3 người còn lại. Gương mặt đơ cứng, không cảm xúc khiến cho nhiều khán giả dễ “mất hứng” khi xem.

Khác hẳn với hai cô bạn cá tính và có phần đanh đá của mình, Hoàng lại là một anh chàng nhút nhát và sống tình cảm. La Thành đã rất tròn vai khi thể hiện được một nhân vật Hoàng vừa ngờ nghệch nhưng cũng vừa đủ lãng mạn khi bắt cặp với người đẹp Ngọc Trinh.

Tuyến nhân vật phụ cũng làm nên màu sắc riêng cho phim. Là hai cây hài đình đám, Việt HươngLê Giang nổi tiếng với cách diễn khá ồn ào, thế nhưng trong Vu Quy Đại Náo cả hai cũng đã tiết chế và tung mảng miếng vừa phải. Những nhân vật cameo như Quang Đại, Minh Triệu, Thủy Tiên, Mâu Thủy,.. cũng khiến cho bộ phim trở nên dễ thương hơn nhiều.

Dù có đường dây kịch bản tốt, cùng nhiều gương mặt khách mời đình đám thế nhưng Vu Quy Đại Náo vẫn còn vướng nhiều hạt sạn đáng kể. Xuyên suốt hành trình của các nhân vật từ lúc lập nghiệp đến khi có chỗ ứng nhất định thế nhưng dòng thời gian lại rất mập mờ và dễ gây hiểu lầm cho khán giả.

Chẳng biết cả ba bỏ nhà đi được bao lâu, nhưng trước khi đi bụi, Trang đã lỡ dính bầu với bạn trai cũ. Thế nhưng từ khi biết cô nàng có thai cho tới gần hết cả bộ phim, bụng của Trang vẫn nhỏ nhắn như siêu mẫu. Phim cũng bị mắc lỗi ôm đồm quá nhiều tuyến nhân vật và để thừa thãi nhiều chi tiết khiến khán giả dễ bị rối khi xem. Nhịp điệu của phim đôi lúc khá chóng vánh khiến phim hay đứt đoạn.

Dù khá tiếc nuối khi bộ phim không được công chiếu vào đợt Tết Kỷ Hợi vừa qua khi màn đúng màu sắc và tinh thần của một bộ phim hài Tết. Thế nhưng cũng là một điều hay khi nằm ngoài vòng xoáy thị phi và khẳng định chỗ đứng riêng cho mình trong dòng chảy nhộn nhịp của các bộ phim Việt mỗi năm.

Xem Vu Quy Đại Náo, ta không chỉ biết thêm về văn hóa đám cưới ở vùng quê miền Nam mà còn rút ra được bài học nhân văn về tình bạn, về tình cảm gia đình và những ước mơ của những người trẻ ở các vùng quê Việt Nam. Dù có mắc nhiều sai lầm và vướng phải nhiều rắc rối thế nhưng các nhân vật đều có một cái kết viên mãn cho riêng mình từ dì Trang, Hiền, Hoàng cho tới dì Hai hay bà chị gái khó tính của Hoàng.

Kết lại, dù không phải là một bộ phim xuất sắc đến độ khiến khán giả phải trầm trồ, nhưng Vu Quy Đại Náo của Lê Thiện Viễn cũng đã làm nên một bộ phim tròn trịa về mặt cảm xúc, đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả đại chúng.

Vu Quy Đại Náo chính thức được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ 22/2/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Pollyeste

Tin mới nhất