Phim Ảnh

Vĩnh biệt Daenerys Targaryen: 'Mẹ Rồng' xứng đáng được đối xử công bằng hơn!

Ngọc King.
Chia sẻ

Mất 7 mùa phim để HBO xây dựng một nhân vật nữ cường xinh đẹp, đáng nể nhưng chỉ cần một tập phim là họ đã phá hỏng thành tựu gần 10 năm cho nhân vật Daenerys Targaryen.

Chỉ tính riêng năm ngoái tại Mỹ có tới 560 đứa trẻ sinh ra được đặt tên là Khaleesi và 8 đứa bé sơ sinh với cái tên Daenerys. Điều này cũng không lạ - nhiều cặp bố mẹ thường thích đặt tên cho con mình dựa trên sở thích và nguồn cảm hứng của họ.

Trong 7 mùa trước, Daenerys Targaryen của Game of Thrones (GOT) mà chúng ta yêu mến chắc chắn là hội tụ của những gì tinh hoa mà cha mẹ mong muốn con cái có được. Tốt bụng, ngoan cường, mạnh mẽ, giàu lòng trắc ẩn - ở Mẹ Rồng là tất cả những gì mà những cường hào bạo chúa trước đó của GOT không có (một Robert tàn tệ, Joffrey bạo ngược, Tommen thì đớn hèn còn Cersei lại quá ích kỷ). Trong một series phim rặt những chết chóc và hành hạ, Dany lại đem đến niềm hy vọng.

Thế nhưng sau một mùa phim đầy mất mát, căm giận, Daenerys với quyền lực đầy mình và cả nỗi tức giận vì bị bội phản - bỗng dưng hóa thành Mad Queen (Nữ Hoàng Điên) trong tập thứ năm của mùa phim cuối cùng.

Mẹ Rồng (mẹ) và đội quân của mẹ đã vây hãm Vương Đô theo như dự định, tuy vậy thay vì chứng tỏ sự bao dung mà mình đã hứa, mẹ lại sai rồng khè lửa nướng cả thành phố. Mấy chục nghìn người hoặc bị quân đội giết chết, hoặc bị thiêu ra tro. Những lính Unsullied đi vòng vòng để giết chết đám lính nhà Lannister còn sống sót và đã đầu hàng.

Cuộc tình lãng xẹt của Jon Snow và Daenerys Targaryen.

Khi Jon Snow tới đối chất trong phòng ngai, Daenerys mặt vẫn tươi như hoa, vui mừng vì tin rằng mình là một kẻ giải phóng và hành động của cô chẳng qua là bị ép bởi Cersei từ chối đầu hàng. Rõ ràng đó không phải là sự thật. Jon đã không cho Dany nhiều cơ hội để nhận ra sai lầm, trước khi kết liễu bà dì mình bằng một nhát dao xuyên tim. Jon hiểu rằng có nói nữa thì cũng thế mà thôi. Dany đã bị cơn giận và niềm tin làm cho mù quáng. Tham vọng của Mẹ Rồng là giải phóng cả thế giới, tức là không chỉ có Vương Đô mà sẽ còn hàng chục, hàng trăm ngàn người sẽ bị thiêu chết, giết tận.

Dầu vậy, Dany mà chúng ta vẫn biết có thể sẽ lắng nghe Jon. Dany thấu hiểu, có lý có tình mà chúng ta đã yêu mến cả 7 mùa phim có thể sẽ không san phẳng cả thành phố. Một số người hâm mộ nói rằng đây quả là một sự phản bội khi phát triển nhân vật đã đời cả mấy mùa phim và rồi kết thúc chóng vánh như vậy.

Tất nhiên đã từng có những mầm mống cho thấy Daenerys đang manh nha trở thành Mad Queen trong tương lai, nhưng những bằng chứng về sự tốt bụng, lòng trắc ẩn và thấu hiểu lý lẽ của Mẹ Rồng trong 7 mùa phim trước thì còn mạnh mẽ hơn nhiều.

Khi Drogon giết một đứa bé vô tội, Dany đã nhốt những đứa con của mình dưới lâu đài để đảm bảo không thường dân nào phải chịu bi kịch như vậy. Nhiều lần Dany đã chấp nhận phần khó về mình, chỉ để làm điều đúng đắn. Mẹ Rồng có thể bay về Vương Đô ngay từ mấy mùa phim trước, diệt Cersei và lên ngôi báu sắt. Thay vào đó, cô đưa quân lên phía bắc để giúp Jon Snow tiêu diệt Bóng Trắng.

Mất rồng, mất lính, mất người tết tóc, mất cả người mà cô đã friendzone.Dany không làm những điều đó chỉ bởi lòng tốt, mà bởi vì cô hiểu cảm giác của sự đày đọa, cảm giác là một nạn nhân, bất lực trước cường bạo thì đau đớn như thế nào. Người phụ nữ đã mất 17 năm đầu tiên trong cuộc đời bị anh trai bắt nạt, rồi sau đó bị bán đi như một thứ đồ chơi, bị cưỡng bức, mất chồng và con. Dany không muốn bất kỳ ai phải chịu những gì mà cô đã trải qua.

Ngay cả khi nói về sức mạnh, nhân vật này cũng nói về mong muốn được “bẻ gãy bánh xe” quyền lực và tiêu diệt bạo chúa. Tận mùa 7 người ta vẫn còn nghe thấy Daenerys nói rằng mình muốn dùng quyền lực để giúp đỡ mọi người, và rằng cô không ở Westeros để làm nữ hoàng của tàn tro. Làm sao những lời nói đó thống nhất với hành động đốt trụi cả một thành phố ngay cả khi trận chiến đã kết thúc?

Dù đây không phải lần đầu Daenerys thiêu chết con người ta, nhưng những lần trước đó đều là do cô bị dồn vào chân tường hoặc để bảo vệ người khác (giết chết những chủ nô tại Astapor để giải phóng cho nô lệ, thiêu sống các tù trưởng Dothraki vì đã bắt giữ Dany làm tù binh). Những gợi ý về việc Dany trở thành Mad Queen cho đến tận trước tập 5 đều khá hợp lý, tuy nhiên hành động đốt trụi cả thành phố dường như lại là một sai lầm chết người của các nhà sản xuất tại HBO.

Như một fan đã chỉ ra, việc thẳng tay giết hàng ngàn kẻ thù trong chiến tranh hoàn toàn khác với việc tàn sát người vô tội ngay cả khi họ đã đầu hàng. Dany thấy Red Keep và sôi máu lên khi nghĩ đến việc gia tộc mình đã khốn khổ thế nào tại Vương Đô, thì tại sao không tới thẳng Red Keep và giết chết Cersei - KẺ THÙ của mình? Tại sao lại cưỡi rồng cày xới cả thành phố? Tại sao mất cả 7 mùa phim trước đó, xây dựng nhân vật Dany như một hình mẫu lãnh đạo cố gắng sửa chữa và không phạm phải những sai lầm của tiền bối, chỉ để cuối cùng hành xử y như cha mình - một tên khốn điên loạn?

Không có một tín hiệu nào báo trước hành động này. Toàn bộ tập 5 cũng không có cảnh nào quay cận cảm xúc của Daenerys trên lưng rồng lúc phun lửa xuống Vương Đô.

Cuộc thảm sát của Daenerys dường như chỉ có tác dụng phục vụ cho nội dung cái kết của Game of Thrones, tức là đưa Bran Stark lên ngôi vua. Daenerys PHẢI trở nên điên cuồng như cha mình, PHẢI tàn sát hàng chục nghìn người vô tội để Jon có thể trở thành anh hùng chứ không phải gã tùy tùng vô dụng như anh ta thể hiện khoảng 2/3 thời lượng 8 mùa của Game of Thrones.

Và có lẽ, đó cũng là cách mà loạt phim này đối xử với các nhân vật nữ cường của họ. Brienne mạnh mẽ đứng quệt nước mắt cay đắng và nhục nhã chứng kiến Jaime bỏ đi sau cuộc tình một đêm. Sansa Stark trở thành một bà hoàng tham vọng sau khi nói lời cay nghiệt với em trai. Cersei đứng trên ban công uống rượu một cách ngu ngốc trước khi bị chết bởi vài hòn đá.

Với rất nhiều người, Daenerys không chỉ là một nhân vật truyền hình. Người con gái ấy đã trở thành niềm cảm hứng, là động lực, là sự yêu mến. Game of Thrones đã chọn lấy một số phận yếu ớt, trao cho cô ấy cơ hội, biến cô ấy từ một kẻ sống sót trở thành người giải phóng. Dany hy sinh để biến thế giới thành thứ gì đó tốt đẹp hơn, là người đã đem tới tình yêu ở những nơi cô đi qua, gieo niềm hy vọng tại những mảnh đất tưởng như chỉ còn chết chóc. Và rồi Game of Thrones trong nháy mắt, biến nhân vật này thành một bạo chúa điên loạn, như chính cha và anh trai - những kẻ mà cô đã đấu tranh cả đời để cố gắng không trở thành.

Có thể sự lụn bại và cái chết của Daenerys sẽ trở nên hợp lý hơn rất nhiều nếu như đây là mùa thứ 9, thứ 10 của Game of Thrones, nếu như các nhà sản xuất dành thời gian để phát triển nhân vật một cách tử tế. Thế nhưng có nghĩa lý gì nữa đâu, khi phim đã khép lại. Chỉ còn cay đắng cho những ai tin rằng Daenerys xứng đáng được đối xử công bằng hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc King.

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất