Giới Điện ảnh và truyền hình Hoa ngữ không ngừng tái hiện bốn mỹ nhân này, tạo nên vô số phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, chỉ một số ít diễn viên thực sự chạm đến "thần thái lịch sử" của nhân vật, để lại dấu ấn sâu đậm và khiến khán giả nhiều thế hệ vẫn không khỏi ngỡ ngàng khi nhắc lại.
Tây Thi - vẻ đẹp mong manh của bi kịch và hy sinh
Đứng đầu trong Tứ Đại Mỹ Nhân, Tây Thi được mệnh danh là "Trầm Ngư" với vẻ đẹp khiến cá phải lặn xuống nước. Trên màn ảnh, hình tượng Tây Thi thường gắn với nét đẹp mong manh, u buồn và số phận bi kịch của một người phụ nữ bị cuốn vào vòng xoáy chính trị.
Trong số các phiên bản từng xuất hiện, Tưởng Cần Cần được đông đảo khán giả và giới phê bình tôn vinh là "Tây Thi đẹp nhất màn ảnh". Gương mặt thanh tú, ánh mắt đượm buồn cùng khí chất cổ điển tự nhiên giúp cô hóa thân trọn vẹn vào một Tây Thi vừa dịu dàng vừa đau đáu nỗi lòng. Tây Thi của Tưởng Cần Cần không cần bi kịch hóa quá mức, mà chỉ bằng ánh nhìn cũng đủ truyền tải nỗi cô đơn của một mỹ nhân bị lịch sử định đoạt.
Trước đó, Lê Yến San từng ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả thập niên 1980. Nhan sắc rực rỡ, thần thái đoan trang của bà tạo nên một Tây Thi kinh điển, mang vẻ đẹp thuần chất điện ảnh thời kỳ đầu. Dù cuộc đời ngoài màn ảnh nhiều trắc trở, hình tượng Tây Thi của Lê Yến San vẫn là ký ức khó phai đối với thế hệ khán giả cũ.
Vương Chiêu Quân - vẻ đẹp của hy sinh lặng thầm
Nếu Tây Thi đại diện cho sự mong manh, thì Vương Chiêu Quân lại là biểu tượng của sự hy sinh vì đại cục. Mỹ nhân mang danh "Lạc Nhạn" này thường được xây dựng với vẻ đẹp trầm tĩnh, nội tâm sâu sắc và nỗi buồn không lời.
Dương Mịch khi mới 19 tuổi cũng từng thử sức với hình tượng mỹ nhân Vương Chiêu Quân xinh đẹp, lanh lợi với đôi mắt to tròn khiến khả giả nhớ mãi không thôi. Không cần lối diễn phức tạp, cô chinh phục người xem bằng vẻ đẹp trong sáng, tinh khôi và ánh mắt đầy cảm xúc. Phiên bản Vương Chiêu Quân của Dương Mịch được đánh giá là một trong những Vương Chiêu Quân đẹp nhất màn ảnh Hoa ngữ, vừa trẻ trung vừa giữ được sự trang nghiêm của nhân vật lịch sử.
Trong khi đó, Lý Thái Hoa mang đến một Vương Chiêu Quân trưởng thành hơn, đậm chất bi thương. Vẻ đẹp sang trọng, phảng phất nỗi buồn man mác giúp cô khắc họa hình ảnh một mỹ nhân hiểu rõ số phận của mình nhưng vẫn chấp nhận hy sinh vì hòa bình. Đây là phiên bản được nhiều nhà nghiên cứu lịch sử đánh giá là khá sát với nguyên tác.
Điêu Thuyền - nhan sắc khuynh thành giữa âm mưu quyền lực
Trong Tứ Đại Mỹ Nhân, Điêu Thuyền là nhân vật mang màu sắc kịch tính nhất. Với nhan sắc khuynh thành khiến người đời phải tôn vinh là "Bế nguyệt" -vẻ đẹp khiến trăng cũng phải e thẹn, Điêu Thuyền không chỉ là mỹ nhân, mà còn là quân cờ trong cuộc đấu trí khốc liệt giữa các thế lực thời Tam Quốc.
Nhắc đến hình tượng Điêu Thuyền kinh điển, không thể bỏ qua Trần Hồng. Vẻ đẹp diễm lệ, khí chất cao sang và phong thái thoát tục của cô gần như trở thành hình mẫu chuẩn mực cho nhân vật này. Điêu Thuyền của Trần Hồng không chỉ đẹp, mà còn toát lên sự thông minh, điềm tĩnh và bản lĩnh của một người phụ nữ đứng giữa quyền lực và sinh tử.
Sau đó, đến năm 2010, Trần Hảo tiếp nối thành công với vai Điêu Thuyền trong Tam Quốc. Đôi mắt biết nói, thần thái quyến rũ và lối diễn tinh tế giúp cô được mệnh danh là "Điêu Thuyền đẹp nhất màn ảnh". Trong mắt khán giả trẻ, phiên bản này cân bằng hài hòa giữa nhan sắc, cảm xúc và chiều sâu tâm lý, khiến nhân vật trở nên gần gũi hơn với người xem hiện đại.
Dương Quý Phi - vẻ đẹp phồn hoa, chuẩn mỹ nhân thời Đường
Nhân vật cuối cùng của Tứ Đại Mỹ Nhân là Dương Quý Phi, cô nổi tiếng với vẻ đẹp "Tu Hoa" - đến hoa cũng phải thẹn thùng trước dung nhan của nàng. Trên màn ảnh, Dương Quý Phi luôn là thử thách lớn đối với diễn viên, bởi nhân vật này không chỉ đẹp mà còn đòi hỏi khí chất vương giả và thần thái thời Đường.
Lâm Phương Bình được xem là tượng đài khó vượt qua khi hóa thân thành Dương Quý Phi. Việc tăng tới 25kg để phù hợp với chuẩn mực thẩm mỹ thời Đường cho thấy sự hy sinh và nghiêm túc với vai diễn. Hình tượng Dương Quý Phi của bà đầy đặn, quý phái, vừa mềm mại vừa quyền uy, trở thành chuẩn mực kinh điển suốt nhiều thập niên.
Bên cạnh đó, Chu Khiết, xuất thân là diễn viên múa, mang đến một Dương Quý Phi giàu tính nghệ thuật. Những điệu múa uyển chuyển, thần thái đắm say giúp bà tái hiện vẻ đẹp vừa sensual vừa bi thương của mỹ nhân chốn cung đình, khiến người xem không khỏi say mê.
Không chỉ dừng lại ở các phiên bản kinh điển, trong những năm gần đây (2024–2025), nhiều sao nữ trẻ như Trương Dư Hi, Hàn Tuyết và Viên Băng Nghiên cũng từng thử sức với tạo hình Tứ Đại Mỹ Nhân trong các chương trình truyền hình hiện đại. Dù không hoàn toàn bám sát lịch sử, những phiên bản này mang đến góc nhìn mới mẻ, trẻ trung, giúp hình tượng Tứ Đại Mỹ Nhân tiếp cận gần hơn với khán giả thế hệ mới.
Điều khiến Tứ Đại Mỹ Nhân luôn là nguồn cảm hứng cho các bộ phim không chỉ đơn giản là từ nhan sắc của họ mà còn từ câu chuyện xoay quanh mỗi số phận mỹ nhân. Mỗi diễn viên muốn lột tả thành công hình tượng Tứ đại mỹ nhân Trung Hoa đều không đơn thuần chỉ cần "đẹp", mà còn chạm được vào tinh thần của nhân vật: sự hy sinh của Tây Thi, nỗi buồn lặng thầm của Chiêu Quân, sự sắc sảo của Điêu Thuyền và vẻ phồn hoa bi thương của Dương Quý Phi.
Chính vì thế, mỗi khi nhìn lại những phiên bản kinh điển ấy, khán giả vẫn không khỏi ngỡ ngàng trước nhan sắc thoát tục và cách các diễn viên thổi hồn vào nhân vật, đưa những biểu tượng đẹp đẽ nhưng đầy bi kịch của lịch sử Trung Hoa đến gần hơn với công chúng.