Phim Ảnh

'Vai diễn đổi đời': Ý tưởng tạo bước ngoặt cho dòng phim tâm lý - kinh dị Việt

Phương Thảo
Chia sẻ

"Vai diễn đổi đời" là một ý tưởng vô cùng độc đáo của đạo diễn Nguyễn Minh Đức, không cần đến sự đầu tư tốn kém mà vẫn tạo nên một câu chuyện đầy ấn tượng đem đến diễn biến cảm xúc đa dạng cho người xem.

Trở lại sau bộ phim Touch, đạo diễn Nguyễn Minh Đức một lần nữa khai thác đề tài về cuộc sống của người phụ nữ Việt Nam nơi đất Mỹ với dự án phim mang tên Vai diễn đổi đờiLần này, tác phẩm tâm lý, tình cảm còn được nêm nếm thêm những yếu tố kinh dị, ly kỳ khiến người xem không dám thở mạnh. Ý tưởng mới lạ cùng với lối khai thác độc đáo đưa khán giả đi từ cảm giác tò mò, đề phòng, bất ngờ cho đến sợ hãi xuyên suốt thời lượng 85 phút của bộ phim.

Ý tưởng độc đáo trên phông nền mới lạ của “Vai diễn đổi đời”

Chuyện phim Vai diễn đổi đời theo chân Mai (Thiên Nguyễn đảm nhận), một cô gái Việt kiều sống ở California, luôn ước mơ trở thành diễn viên nổi tiếng nhưng vẫn phải chật vật với mối lo cơm áo gạo tiền. Một ngày, Mai nhận được thông tin casting đóng phim trên báo của ông Vũ (Long Nguyễn đảm nhận), người đàn ông góa vợ sống trong căn biệt thự rộng lớn. Vai diễn mà ông Vũ yêu cầu Mai thể hiện chính là người vợ quá cố của ông, với 10 cảnh quay mà ông ghi nhớ nhất khi bà còn sống.

Những thước phim mở đầu nhanh chóng khơi gợi sự tò mò của khán giả với ý tưởng độc đáo, các chi tiết như Mai nhìn chằm chằm vào bức chân dung người đàn bà treo trong phòng khách nhà ông Vũ, chọn chiếc bánh mà bà Hồng thích ăn, cho đến màn casting kỳ lạ giữa ông Vũ và cô diễn viên trẻ đã mở ra một câu chuyện chưa từng thấy trên màn ảnh Việt Nam. Không những thế, yếu tố rùng rợn được nêm nếm vừa vặn, không sa đà vào lối hù dọa thông thường mà tạo nên không khí ma mị xuyên suốt, đặt người xem vào nỗi sợ hãi mơ hồ.

“Không ekip, không máy quay, và nhất là chỉ diễn đúng một lần” là những yêu cầu dành cho Mai khi đảm nhận vai diễn lạ kỳ. Lối trang điểm của những thập niên trước, trang phục của bà Hồng (Sulinh Lafontaine đảm nhận) được ông Vũ gửi đến cho Mai giúp ông sống lại những khoảnh khắc đẹp nhất bên người vợ quá cố, đồng thời gián tiếp kể cho khán giả về những gì đã xảy ra trong mối tình mà người đàn ông Việt Nam luôn nâng niu, trân trọng. Bên cạnh đó, Vai diễn đổi đời còn tạo nên hai màu sắc tương phản hoàn toàn giữa khung cảnh đường phố nơi ông Vũ và Mai - trong vai bà Hồng - yêu lại từ đầu, và không khí rùng rợn, u ám ở căn nhà rộng lớn mà ông từng sống chung cùng vợ.

Những dấu hiệu cho thấy sự xuất hiện của bà Hồng trong căn nhà ông Vũ, mối liên hệ kỳ lạ về cảm xúc giữa bà và Mai: sở thích với loại bánh, cảm giác thoải mái của Mai khi mặc đồ do ông Vũ gửi đến… đều đặt ra cho khán giả hàng loạt hoài nghi. Các câu hỏi tiếp tục đeo bám người xem cho đến khi những nút thắt dần được gỡ bỏ, cô nàng diễn viên trẻ Việt kiều từng bước khám phá ra hàng loạt bí ẩn đằng sau câu chuyện tình day dứt giữa hai người Việt ở “miền đất hứa”.

Plot-twist trong Vai diễn đổi đời cùng lúc đem đến cảm giác vừa bất ngờ, vừa ám ảnh cho khán giả, những câu hỏi nhanh chóng được giải đáp. Cách thức mở rộng góc máy quay từ khung hình đơn độc của ông Vũ khiến người xem vỡ òa, đồng thời, câu chuyện tình yêu càng được hiện lên đầy day dứt, đớn đau. Có thể nói, bộ phim chắc chắn sẽ làm khán giả hài lòng nhờ ý tưởng độc đáo, lối khai thác bài bản, lớp lang nhưng vẫn để lại thông điệp sâu sắc về những mảnh đời của người con tha hương nơi đất Mỹ.

Trong đó, diễn xuất của diễn viên gây tranh cãi hơn cả, nhưng trên một phương diện nào đó, đây hoàn toàn là điều hợp lý. Trong khi Mai - diễn viên Việt kiều sống tại Mỹ không thành thạo tiếng Việt, khó có thể tái hiện hoàn chỉnh hình ảnh bà Hồng thời trẻ; thì ông Vũ là một người bình thường, không có khả năng diễn xuất khi đóng lại những cảnh quay với Mai. Ngoài ra, cách thể hiện chân thật, nhiều chiều sâu của Long Nguyễn khi ông Vũ nhớ lại về người vợ quá cố cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

“Vai diễn đổi đời” và những điều tiếc nuối

Vai diễn đổi đời là một bộ phim hoàn toàn độc lập với kinh phí thấp, chính vì thế, khó có thể kỳ vọng một sản phẩm quy mô, hoành tráng cùng với bối cảnh đa dạng hơn ở tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Minh Đức. Những nhân vật không đi xa hơn ngoài căn phòng của Mai, ngôi nhà kì bí của ông Vũ; trong khi đó, các cảnh quay hù dọa cũng khá đơn điệu, khiến nỗi sợ trở nên lưng chừng, không để lại quá nhiều dấu ấn.

Dù sở hữu ý tưởng mới lạ, song những tình tiết bí ẩn xuyên suốt diễn biến như câu chuyện về thân phận của người ăn xin luôn cố gắng đuổi theo Mai lại khá dễ đoán. Trong khi đó, một số thắc mắc về sự thấu cảm kỳ lạ giữa cô diễn viên trẻ và bà Hồng: sở thích đồ ăn, cách nói chuyện… vẫn chưa được lý giải tường tận. Ngoài ra, những vai diễn phụ cũng không quá nổi bật, ông Quang hay bà Châu làm nhiệm vụ tô thêm sự khắc khổ của người Việt nơi “miền đất hứa”.

Trailer phim.

Nhìn chung, Vai diễn đổi đời là một ý tưởng vô cùng độc đáo của đạo diễn Nguyễn Minh Đức, không cần đến sự đầu tư tốn kém mà vẫn tạo nên một câu chuyện đầy ấn tượng đem đến diễn biến cảm xúc đa dạng cho người xem. Cùng với Người bất tử, Dream Man; Vai diễn đổi đời là bộ phim tâm lý, kinh dị thoát khỏi lối mòn, góp thêm màu sắc vào bữa tiệc điện ảnh cuối năm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất