Phim Ảnh

'Turn Left, Turn Right' - Vì trái đất tròn nên những người yêu nhau sẽ lại về với nhau

Vô Diện
Chia sẻ

Số phận như thích thú trêu đùa chàng trai rẽ phải và cô gái rẽ trái, khiến họ gặp gỡ rồi chia lìa trong nuối tiếc day dứt. Định mệnh đôi khi như trò chơi trốn tìm để những nhân tình mải miết tìm kiếm nhau giữa dòng đời hối hả ngược xuôi.

Năm 2003, cuốn truyện nổi tiếng Turn Left, Turn Right (Nàng Rẽ Trái, Chàng Rẽ Phải) của tác giả Jimmy Liao đã được chuyển thể thành phim điện ảnh. Những thước phim trữ tình, thơ mộng khắc họa nên mối tình kỳ lạ của chàng nghệ sĩ vĩ cầm và nàng phiên dịch viên. Thế gian rộng lớn, có biết bao người chúng ta vô tình gặp mặt trên đường đời nhưng chỉ có duy nhất một người khiến ta vương vấn, lưu luyến xem như là định mệnh. Câu chuyện tình cờ đưa hai người xa lạ lại gần nhau rồi gặp gỡ nên duyên và lạc nhau cả một thời tuổi trẻ. Chuyện của nàng rẽ trái và chàng rẽ phải cũng xảy ra đặc biệt như vậy.

Phim bắt đầu theo những vần thơ đẹp đỡ trong tác phẩm Tình yêu từ cái nhìn đầu tiên của nữ thi sĩ người Ba Lan Wislawa Szymborska:

“Tình yêu bất ngờ gắn họ lại với nhau, cả hai người cùng tin như vậy.

Đẹp làm sao cảm giác đinh ninh ấy nhưng nỗi băn khoăn còn đẹp hơn nhiều.

Họ nghĩ trước kia chưa hề quen nhau nên chẳng có gì từng xảy ra giữa họ.”

(Thơ do Trang Hạ dịch)

Chàng trai John Liu là nghệ sĩ chơi vĩ cầm, luôn khao khát được đánh những bản nhạc cổ điển mình yêu thích. Cô gái Eve Choi làm dịch giả, cũng mong muốn được dịch những tác phẩm mình say mê. Họ sống chung cùng khu nhà trọ, ngay sát cạnh nhau chỉ cách một bức tường thế nhưng chưa bao giờ gặp mặt vì chàng luôn rẽ phải và nàng thường rẽ trái. Thế rồi một ngày nọ “hai đường thẳng song song cũng có ngày gặp nhau”, chàng và nàng tình cờ gặp gỡ tại công viên rồi cùng chuyện trò thân mật.

Hóa ra họ đã quen biết từ thuở thiếu niên nhưng lại lạc mất nhau trong bâng khuâng, hối tiếc. Đến bây giờ gặp lại cứ ngỡ là tương phùng thế nhưng giữa họ vẫn chưa đủ “duyên” để viết trọn chữ “tình”. Cơn mưa vội vã rơi xuống đã làm ướt nhòe dãy số điện thoại hai người trao cho nhau, họ không biết gì về đối phương, ngay cả cái tên cũng không rõ. Chàng và nàng chỉ còn biết gọi nhau bằng mã số học sinh in trên áo của mỗi người trong lần gặp đầu tiên, nàng là 784533 còn chàng là 763092.

Và cứ thế họ lướt qua nhau, ngày qua ngày gặp những người mới trải qua những lo toan, muộn phiền của cuộc sống, đêm về suy tư, nhung nhớ, tìm cách liên lạc với nhau nhưng vẫn không thành. Những sự việc không may mắn cứ thế vô tình đẩy người ta yêu dần xa cách, khiến tình yêu ở gần ngay trước mà xa tận chân trời. 784533 sẽ gặp lại 763092? Câu hỏi đó cứ ám ảnh khán giả tò mò theo dõi và vỡ òa cảm xúc khi câu chuyện kết thúc. Định mệnh hóa ra lại có những lúc xảy ra theo cách rất lạ lùng.

Một câu chuyện tình xứ Đài ngọt ngào man mác nỗi buồn, thực tế mang màu sắc cổ tích. Chàng và nàng đều là những người thường, sống cô đơn, luôn mong mỏi ai đó hiểu thấu tâm hồn mình. Và giữa hàng tỷ người trên thế gian rộng lớn này định mệnh thực sự đã xuất hiện, dẫu có lạc lối, đánh mất nhau thì những trái tim yêu vẫn hướng đến nhau để nỗ lực tạo nên kỳ tích, rồi phép màu sẽ tỏa sáng rực rỡ để những kẻ cô đơn sẽ không còn cô đơn.

Chuyện Turn Left, Turn Right không dài, chỉ vỏn vẹn mấy nghìn chữ thế nên khi chuyển thể thành phim đạo diễn Đỗ Kỳ Phong và Vi Gia Huy đã thêm thắt cho cốt truyện phong phú, hài hước hơn. Phim khai thác tối đa các yếu tố ngẫu nhiên nhưng hợp lý, tình huống được sắp xếp diễn ra tự nhiên, thú vị theo kiểu sự sắp đặt sẵn của Thượng đế. Hoàn cảnh, tâm tư, suy nghĩ của từng nhân vật cũng được diễn tả sâu sắc, chi tiết hơn so với nguyên tác để khán giả có thể cảm nhận được sự đau khổ, day dứt, luyến tiếc của hai nhân vật chính khi lạc mất nhau. Nhịp phim cứ chầm chậm trôi, êm đềm sâu lắng như bản nhạc cổ điển du dương, nhè nhẹ đi vào lòng người. Cặp đôi cô bán cơm và anh bác sĩ được thêm vào để khiến bầu không khí của phim thêm phần vui nhộn, sôi động hơn.

Một bộ phim vương vấn đầy hoài niệm với những khung hình xưa cũ, âm nhạc đậm chất tự sự, trầm lắng dạt dào cảm xúc. Màu sắc phim được sử dụng đầy sức gợi, giàu chất nghệ thuật điện ảnh, như chiếc ô đỏ và xanh trái ngược nhau đi trên con phố ảm đạm dưới cơn mưa lạnh giá, làm nổi bật sự lạc lối, cô đơn của nhân vật. Cảnh phim bình dị, mộc mạc nhưng thấm đẫm chất thơ hài hòa với hình ảnh con người nhỏ bé, cô độc sống trong thành phố ồn ào, náo nhiệt, người đi tìm người trong vô vọng, tiếc nuối.

Kim Thành Vũ Lương Vịnh Kỳ đã cùng nhau tạo nên một chuyện tình đẹp, hóa thân thành công nhân vật mà mình thủ diễn. Nét lãng tử, si tình và có phần ngốc nghếch, chân chất của John Liu được nam tài tử họ Kim truyền tải trọn vẹn, cuốn hút trong từng ánh mắt, cử chỉ. Lương Vịnh Kỳ lại tạo nên cô gái Eve Choi hiền lành, ngây ngô, luôn có niềm tin mãnh liệt về tình yêu thực sự. Hai diễn viên đã thể hiện nội tâm phức tạp của hai người yêu nhau nhưng không thể tìm thấy nhau. Diễn xuất của họ khiến câu chuyện trở nên bồi hồi và cảm động.

Một tác phẩm cho thấy giá trị đích thực của tình yêu, dành cho những kẻ khờ mộng mơ luôn tin vào tiếng sét của ái tình. Turn Left Turn Right đẹp đẽ, nồng say như giấc mộng trưa hè nơi con người được an yên, cảm nhận dư vị thanh ngọt dịu êm của yêu thương để khi tỉnh dậy chúng ta sẽ bất giác mỉm cười hạnh phúc và có niềm tin mãnh liệt vào hai chữ: duyên phận.

Chia sẻ

Bài viết

Vô Diện

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất