Phim Ảnh

Tưởng không liên quan nhưng 'Captain Marvel' và 'Hai Phượng' lại có điểm chung bất ngờ

Phương Thảo
Chia sẻ

Khi giao tranh với Thanh Sói, mẹ đơn thân Hai Phượng nhớ lại hình bóng bé Mai, những lần vấp ngã rồi đứng dậy, vượt qua nỗi sợ trong quá khứ. Còn nữ siêu anh hùng mạnh mẽ bậc nhất Marvel cũng nhớ lại bao tổn thương, tủi nhục khi còn nhỏ để có được sức mạnh tinh thần, khai thác tối đa tiềm năng mình.

Cùng công chiếu vào dịp Quốc tế Phụ Nữ 08/03/2019, tác phẩm thứ 21 của đế chế điện ảnh Marvel - Captain Marvel và bộ phim hành động do “đả nữ” Ngô Thanh Vân đóng chính đều được xem là hai biểu tượng nữ quyền, sự kiện bình đẳng giới quan trọng trên màn ảnh rộng. Không những thế, không ít người hâm mộ còn cho rằng, hai tác phẩm hành động này đều truyền tải những thông điệp tương đồng và có sự trùng hợp bất ngờ.

Chuyện phim Captain Marvel theo chân Carol Danvers/Vers (Brie Larson), một chiến binh của tộc Kree được biết đến với cái tên Vers, vô tình “hạ cánh” xuống Trái Đất trong một lần chiến đấu với chủng tộc ngoài hành tinh có khả năng thay đổi hình dạng Skrull. Gặp gỡ Nick Fury (Samuel L. Jackson), Carol Danvers cùng người cộng sự bất đắc dĩ tại Trái Đất săn lùng đám Skrull, song cũng từ đây, chiến binh Vers của tộc Kree dần phát hiện ra những bí ẩn về quá khứ và thân phận mình, cũng như xâu chuỗi lại những mảnh ghép kí ức rời rạc đang không ngừng ám ảnh cô từng ngày.

Trong khi đó, bộ phim Việt Nam Hai Phượng theo chân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân), người phụ nữ từng có quá khứ làm bảo kê nhà hàng, quán bar tại Sài Gòn, trở về Cần Thơ để sinh con, chăm sóc, nuôi nấng cô con gái bằng nghề đòi nợ thuê. Cuộc đời của hai mẹ con bước sang trang mới khi Mai bị bắt cóc trong một lần cùng mẹ đi chợ. Lần theo đám người bắt cóc lên Sài Gòn, Hai Phượng trở về chốn cũ, một thân một mình lăn xả, đi vào từng hang cùng ngõ hẻm để tìm con gái và đối mặt với những gã giang hồ lì lợm, nguy hiểm bậc nhất.

Bộ phim riêng của nữ siêu anh hùng đầu tiên của Vũ trụ điện ảnh Marvel và tác phẩm hành động Việt Nam về câu chuyện người mẹ tìm con dường như chẳng có bất kỳ điểm chung nào, ngoài việc cùng hướng ống kính vào một người phụ nữ. Song, cũng vì tinh thần nữ quyền mạnh liệt, cả hai nỗ lực truyền tải thông điệp khá tương đồng. Trong khi Captain Marvel là biểu tượng nữ quyền đại diện cho MCU trên đường đua bình đẳng giới trên màn ảnh rộng, thì cả “đả nữ” Ngô Thanh Vân và nhân vật của mình đều là hình mẫu phụ nữ mạnh mẽ, độc lập, xóa tan mọi nghi ngờ, hoài nghi để làm việc lớn.

Bên cạnh đó, cả hai nhân vật chính trong Hai Phượng và Captain Marvel đều sở hữu siêu năng lực lớn mạnh nhất: “siêu năng lực” cảm xúc. Giống như những câu chuyện khác của Vũ trụ điện ảnh Marvel, Captain Marvel không là “The One” ngay từ khi sinh ra. Trước khi có được sức mạnh không thể cản phá, Carol Danvers từng có quá khứ yếu đuối, bị cho là sẽ không thể làm được chuyện lớn. Sau này, hành trình khám phá thân phận thật của bản thân và khai thác hoàn toàn tiềm năng cũng là một quá trình không dễ dàng của Carol Danvers, bởi cô sở hữu một thứ mà Yon-Rogg - chỉ huy của biệt đội Starforce - cho là điểm yếu khi chiến đấu: cảm xúc.

Nhà phê bình phim David Ehrlich nhận xét: “Phụ nữ thường được xem là không có khả năng lãnh đạo vì quá cảm xúc, song chuyến phiêu lưu của Vers đã khẳng định một điều trái ngược, chính cảm xúc đã trở thành siêu năng lực độc nhất của Captain Marvel, thậm chí, chúng biến thương đau thành sức mạnh bùng nổ, đó là một ý tưởng hay đứng đằng sau toàn bộ câu chuyện trong Captain Marvel”. 

Trong khi đó, đối với Hai Phượng, sức mạnh giúp người mẹ đơn thân mảnh khảnh vượt qua mọi trở ngại, lao thẳng vào hang ổ của giang hồ là tình mẫu tử, nỗ lực tìm con trở về. Cũng vì thế, gần như lời thoại của “đả nữ” Ngô Thanh Vân ở Hai Phượng chỉ là câu hỏi: “Con tao đâu?”. Với Hai Phượng, cả cuộc đời cô là chuỗi quyết định sai trái, chỉ riêng việc sinh ra bé Mai là điều đúng đắn nhất trong cuộc đời, cũng từ đó, người phụ nữ từng có nhiều lỗi lầm trong quá khứ đã biết làm gì với đời mình…

Ý tưởng phát triển tính cách và sức mạnh nhân vật của Captain Marvel và Hai Phượng trở nên tương đồng hơn cả trong trường đoạn chiến đấu cao trào của phim. Khi giao tranh với Thanh Sói, người mẹ đơn thân Hai Phượng nhớ lại hình bóng bé Mai, những lần vấp ngã rồi đứng dậy, vượt qua nỗi sợ trong quá khứ. Còn nữ siêu anh hùng mạnh mẽ bậc nhất Marvel cũng nhớ lại bao tổn thương, tủi nhục khi còn nhỏ để có được sức mạnh tinh thần, khai thác tối đa tiềm năng của mình. Cũng chính vì thế, lời thoại trong phim Hai Phượng: “Hãy cứ sợ hãi. Vì chỉ khi vượt qua nỗi sợ, con người mới mạnh mẽ hơn” trở nên phù hợp với cả hai bộ phim thấm đẫm tinh thần nữ quyền này.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất