Phim Ảnh

'Ngày đen tối' của nền điện ảnh xứ Trung khi 'bất lực' trước đại dịch corona

Tiểu Ngư
Chia sẻ

Nền điện ảnh Trung Quốc bị "trì trệ" tất cả mọi hoạt động, sau phim Tết bị hoãn lịch chiếu thì những bộ phim cho mùa Valentine cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự,...

Mới đây ngày 07/02 vừa qua, với tình hình phát triển của dịch bệnh Corona hiện nay, Weibo chính thức của phim trường Hoành Điếm đã đăng thông báo, yêu cầu tất cả các tổ phim tại đây phải tạm dừng quay phim, dẫn đến thiệt hại không nhỏ cho nhà sản xuất. Đối với khách du lịch đã mua vé, công ty quản lý phim trường Hoành Điếm sẽ thực hiện các thủ tục hoàn trả tiền càng sớm càng tốt. Đồng thời, công ty cũng kêu gọi mọi người giảm thiểu việc đi ra ngoài trong mùa lễ hội này, nên đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, chú ý an toàn vệ sinh và bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như người khác.

Cũng trong bối cảnh nhiều trường hợp nhiễm chủng virus corona mới gây bệnh viêm phổi được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục thì trước đó ngày 23/01, các nhà sản xuất bảy bộ phim lớn dự kiến ra rạp dịp Tết Nguyên Đán năm nay tại nước này đồng loạt thông báo sẽ hủy chiếu theo lịch, theo trang China Daily. Động thái chưa từng thấy này được dự đoán sẽ gây ra tổn thất tài chính to lớn. Theo trang Variety, dự kiến ra rạp vào cuối tuần ngay dịp Tết Nguyên Đán, bảy bộ phim này đã được kỳ vọng mang về tổng doanh thu hơn 1 tỉ USD chỉ trong vài ngày.

Thông thường, kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán là một dịp cao điểm khi nhiều người cùng tụ tập tham gia các hoạt động giải trí như xem phim. Do đó, đây là cơ hội không thể bỏ qua với các đoàn phim. Bảy phim bị hủy chiếu dịp tết ở Trung Quốc gồm: Thám tử phố Tàu 3 (Detective Chinatown 3), Lạc lối ở Nga (Lost in Russia), Giải cứu khẩn cấp (The Rescue), Cấp tiên phong (Vanguard, có sự tham gia của nam diễn viên Thành Long), phim hoạt hình Khương Tử Nha, Đội bóng chuyền nữ Trung Quốc, Gấu Boonie (Boonie Bears: The Wild Life). Theo thông tin được biết, hãng Huanxi thông báo họ sẽ tung Lạc lối ở Nga lên mạng Internet và công chúng có thể theo dõi bộ phim hoàn toàn miễn phí từ 25/1. Họ đồng thời tiết lộ hợp đồng giữa mình với các nhà rạp đã bị hủy bỏ khi tác phẩm không thể khởi chiếu theo đúng kế hoạch ban đầu.

Theo Sina, số tiền tổn thất từ mùa phim Tết năm nay có thể lên tới 7 tỷ NDT, nguyên nhân chính đến từ việc phim Tết hoãn chiếu, các cụm rạp buộc phải ngừng hoạt động. Năm 2019, doanh thu phim Tết vào ngày Mồng 1 vượt 1,44 tỷ NDT (gần 5000 tỷ VNĐ). Trong khi đó, doanh thu Mồng 1 Tết năm 2020 ở mức chạm đáy, chỉ thu về vỏn vẹn 1,81 triệu NDT, cả nước chỉ có hơn 50.000 người ra rạp vào ngày này. Đối với các cụm rạp chiếu phim ở Trung Quốc, đây là một con số đáng buồn và không ai mong muốn.

Bên cạnh doanh thu ảm đạm, việc bộ phim Lạc Lối ở Nga do Từ Tranh sản xuất chiếu miễn phí trên các hệ thống như Douyin và Toutiao khiến nhiều chủ rạp cảm thấy phẫn nộ. Bộ phim được mua bản quyền với giá 630 triệu NDT, cao gấp 3 lần số vốn ban đầu là 210 triệu NDT. Việc Lạc Lối ở Nga chiếu miễn phí trên mạng đã vô tình tạo ra một tiền lệ xấu, có thể gây ảnh hưởng tới việc làm ăn của các cụm rạp. Ngành công nghiệp điện ảnh ở Chiết Giang, Thượng Hải, Nam Kinh… cũng đã lên tiếng chỉ trích cách làm này của hãng phim Huanxi.

“Lạc lối ở Nga” phải phát hành trên mạng do dịch corona

Sau khi phải hoãn chiếu 7 bộ phim dự kiến ra mắt trong Tết Nguyên Đán, Trung Quốc tiếp tục hoãn chiếu nhiều bộ phim khác trong dịp Lễ tình nhân (14/02) vì dịch bệnh. Theo Đài CGTN (Trung Quốc), tổng cộng có 15 bộ phim đã lên kế hoạch ra rạp trong mùa Valentine 2020, trong đó có bộ phim lãng mạn The Enigma of Arrival, phim hài Jojo Rabbit (Nhóc Jojo) của điện ảnh Đức - Mỹ và phim hoạt hình Nhật Bản Children of the Sea (Những đứa con của hải thú) phải hủy chiếu.

Danh sách các bộ phim dự định sẽ chiếu vào mùa Valentine.

Tới ngày 05/02, các phim The Enigma of ArrivalJojo Rabbit đã chính thức thông báo hủy chiếu. Trang web của tập đoàn công nghệ hàng đầu và chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông, giải trí Tencent của Trung Quốc dẫn nguồn tin riêng cho biết tất cả 15 bộ phim dự kiến ra mắt mùa Valentine sẽ hủy lịch ra rạp.

Để vượt khó trong tình thế này, nhiều bộ phim đã chuyển sang phát hành online. Bộ phim Enter the Fat Dragon (Phi long quá giang) có huyền thoại võ thuật Trung Quốc Chân Tử Đan đóng chính, sau khi hủy lịch chiếu rạp dự kiến ngày 14/02 đã chuyển sang phát hành trên các dịch vụ phát trực tuyến ngày 1/02. Đây cũng là phim thứ hai phát hành online vì dịch corona sau phim Lost in Russia (Lạc lối ở Nga).

Trước đó, e ngại sự lây lan ngày càng rộng của chủng virus mới, Chính phủ Trung Quốc phát chỉ thị yêu cầu chủ đầu tư xem xét đóng cửa 70.000 rạp chiếu phim trên khắp cả nước. Riêng các cụm tại Vũ Hán và một số thành phố lân cận buộc phải đóng cửa hoàn toàn cho đến khi có lệnh từ nhà chức trách mới được hoạt động trở lại.

Không chỉ có ngành điện ảnh, rất nhiều hội chợ xuân, bảo tàng tại Trung Quốc đều đã đóng cửa. Mới nhất, Thiên An Môn sẽ ngừng đón khách tham quan từ ngày 25/01, tức mùng Một Tết Nguyên Đán. Từ chỗ có thể thu tới hàng trăm triệu USD chỉ trong vòng một tuần lễ, ngành điện ảnh Trung Quốc hiện đứng trước một cuộc khủng hoảng lớn chưa từng thấy và chưa biết bao giờ mới có thể kết thúc.

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Ngư

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất