Phim Ảnh

'Trạng Quỳnh': Mùa Tết này, ta kể nhau nghe câu chuyện về một giai thoại…

Jin Yin
Chia sẻ

Trạng Quỳnh là giai thoại gắn liền với hồn Việt. Từ truyện kể cho đến các dị bản dân gian người dân lao động truyền tai nhau, Quỳnh được nhắc đến như một tượng đài dành cho chính nghĩa. Và với tất cả những ý nghĩa tốt đẹp nhất, đạo diễn Đức Thịnh đã cụ thể hóa nhân vật này trên màn ảnh rộng.

Trước nay, phim hài với những tên tuổi bảo chứng doanh thu: NSƯT Hoài Linh, danh hài Chí Tài, danh hài Việt Hương,… luôn là lựa chọn hàng đầu tại phòng vé dịp Tết. Tuy nhiên, thực tế chảy trôi, mọi trào lưu dần bão hòa, khán giả những năm gần đây đã và đang tìm cho mình những món ăn tinh thần mới lạ hơn, thậm chí là ý nghĩa và sâu sắc hơn. Sau một năm bộn bề với gánh lo cơm áo, Tết cổ truyền là dịp để gia đình sum họp, để người ta tạm xa rời những bon chen, tất bật đời thường và trở về những giá trị truyền thống của hồn Việt.

Poster phim

Ra rạp và “xông đất” phòng vé đầu năm mới, “đứa con” đạo diễn Đức Thịnh ấp ủ bấy lâu chính là câu chuyện làm sống lại một giai thoại đã đi vào đời sống, nếp nghĩ của con người lao động Việt Nam từ ngàn xưa - Trạng Quỳnh. Một câu chuyện mới, một đề tài mới đã tưới lên “mảnh đất” vốn cỗi cằn nhiều năm qua vì phim hài đơn thuần một cơn mưa xuân mát lành đến dễ chịu.

Trạng Quỳnh là câu chuyện xoay quanh Quỳnh (Trần Quốc Anh) và hành trình đi tìm công đạo, đòi lại công bằng cho thầy Đoàn (Tùng Yuki) của cậu học trò nghèo. Sát cánh bên Quỳnh là người bạn thân Xẩm (Trấn Thành) cùng người con gái Quỳnh thầm thương trộm nhớ - Điềm (Nhã Phương), con gái thầy Đoàn.

Nguồn cơn câu chuyện bắt đầu khi Trịnh Bá (Công Dương) - công tử của dòng dõi chúa Trịnh đem lòng yêu thích Điềm, song lại bị nàng thẳng thừng khước từ bởi thói cậy quyền thế ức hiếp kẻ yếu hèn. Phần giận dữ vì bị từ chối nhã ý, phần lại ghen tức với Quỳnh vì cùng bị thầy đuổi học, song Quỳnh lại được thầy Đoàn và Điềm dành nhiều thiện cảm hơn, với bản tính hung tàn lại nham hiểm, Trịnh Bá đã lợi dụng ả Liễu (Khả Như) cùng đứa bé của ả giá họa cho thầy Đoàn tội cưỡng bức dân nữ. Một màn trích máu nghiệm thân diễn ra, đương nhiên tri huyện địa phương cùng quan lại đều bị Trịnh Bá điều khiển, hắn một tay che trời, công đạo và lẽ phải chưa bao giờ trở nên rẻ mạt đến vậy - được đánh đổi bằng bạc vàng và hư vinh. Thầy Đoàn bị chính học trò của mình tống vào ngục, cuộc đối đầu với cái xấu của ba con người trẻ tuổi chính thức bắt đầu.

Thoạt nhìn, người ta sẽ cho rằng Trạng Quỳnh đi theo lối mòn của các bộ phim dã sử, nhưng trên thực tế, câu chuyện hài dân gian này lại mang hơi hướng bình dân, dễ xem, dễ hiểu, đơn giản mà sâu sắc. Cả một giai đoạn lịch sử được dựng nên, phản ánh chân thực thời kì “một rừng hai hổ”, “một ngôi hai vương”, dẫn đến những rối ren và tiêu cực của xã hội bấy giờ. Triều thần quan liêu, chúa Trịnh thôn tính triều chính khiến dòng dõi họ Trịnh mặc sức ngang tàn, hống hách, vua Lê có lòng lại “lực bất tòng tâm”, còn tại vị nhưng thực tế chỉ là “hữu danh vô thực”, không khác gì “bù nhìn” trong tay chúa.

Tất cả đã làm dấy lên ngọn lửa phẫn uất trong lòng những con người thấp cổ bé họng để rồi niềm khát khao duy nhất họ có không phải làm có cơm ăn áo mặc, cũng chẳng phải cuộc sống ấm no, sung túc hay đủ đầy, mà là giấc mơ vào một ngày công lý được thực thi.

Vì lẽ đó, hình ảnh Trạng Quỳnh được khắc họa với tất cả khát vọng công bằng, công chính, trở thành chuẩn mực cho lẽ phải của con người lao động. Thổi hồn vào nhân vật, đan cài những triết lý nhân sinh, những vấn đề thời sự của cuộc sống hiện đại vào Trạng Quỳnh, ekip phim đã mang Quỳnh từ giai thoại ra đến cuộc đời. Tình phụ tử, tình thầy trò, tình bạn, tình yêu và niềm tin vào chính nghĩa được gói trọn vào một câu chuyện, sáng lên như một điểm nhấn của phòng vé Tết nhiều năm qua.

Mỗi nhân vật đều có riêng cho mình “phần đất” để tỏa sáng. Ví như Trần Quốc Anh - gương mặt mới song lại vô cùng duyên dáng, hợp vai đã khẳng định tài năng và sức trẻ qua nhân vật Quỳnh. Trấn Thành được là chính anh trong hình ảnh chàng Xẩm hoạt ngôn, nhanh nhảu, hài hước. Nhã Phương lại phát huy được tối đa nét đẹp dịu dàng đến ngọt ngào, đằm thắm trong vai nàng Điềm, con thầy Đoàn. Hay ngay cả tuyến nhân vật phản diện như Công Dương và Khả Như cũng đã để lại cho khán giả nhiều dấu ấn khó quên.

Trailer phim

Nhìn chung, với sự độc đáo trong cách xây dựng kịch bản, sự chỉn chu từ hình ảnh đến những mảng miếng hài, Trạng Quỳnh có thể được xem là đối thủ xứng tầm ở phòng vé đối với phim điện ảnh trong lẫn ngoài nước dịp Tết này. Bên cạnh đó, cách đan cài tình tiết để duy trì cảm xúc khán giả tinh tế, khéo léo giúp mạch phim trơn tru và logic cũng là điểm cộng dành cho bộ phim.

Phim được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 05/02/2019 (Mùng 1 Tết Kỷ Hợi).

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin mới nhất