Phim Ảnh

Đứng đầu hotsearch và lội ngược dòng để thành công, 'Trần tình lệnh' thu hút nhờ những điểm nào?

Phượng Nguyễn
Chia sẻ

Ngày 27 tháng 6, bộ phim đam mỹ cổ trang Trần tình lệnh lên sóng "nhóm mồi" cho ngọn lửa đầu tiên của phim truyền hình trong mùa hè năm nay.

Từ khi lên sóng, những nội dung liên quan đến diễn viên, phục trang, đạo cụ…của Trần tình lệnh (陈情令) liên tục xuất hiện trên hotsearch. Tính đến thời điểm hiện tại đề tài “Trần tình lệnh” trên weibo đã có tổng cộng 740 triệu lượt view với 1,5 triệu bình luận.

Con số đẹp đẽ đó chính là minh chứng cho sự quan tâm cao độ của đông đảo khán giả dành cho bộ phim này. Ngay ngày thứ 2 sau khi lên sóng, bộ phim này còn được Nhật báo nhân dân Trung Quốc (人民日报) biểu dương khen ngợi: miêu tả vẻ đẹp của Trung Quốc phong, truyền đạt văn hóa tự tin!

Vậy rốt cục, điều gì đã mang lại sự thành công cho Trần tình lệnh?

1. Nhân vật khắc họa rõ nét

Muốn hiểu về một nhân vật nào đó, chắc chắn phải hiểu rõ về thân phận và bối cảnh trưởng thành của nhân vật đó. Trần tình lệnh đã xây dựng một thế giới quan bằng ngũ đại gia tộc lớn ở Trung Quốc: Cô Tô Lam Thị, Vân Mộng Giang Thị, Lan Lăng Kim Thị, Thanh Hà Nhiếp Thị, Kỳ Sơn Ôn Thị.

Nam chính Ngụy Vô Tiện (Tiêu Chiến) là con nuôi của Giang Phong Miên - Vân Mộng Giang Thị. Do tiên tổ Giang Thị du hiệp nên đa số các đệ tử đều hoạt bát nghịch ngợm. Từ nhỏ sống trong một môi trường như vậy nên Ngụy Vô Tiện cũng là một anh chàng tinh nghịch, hướng ngoại, hoạt bát yêu đời nhưng bản tính cũng rất lương thiện.

Một nam chính nữa trong phim là Lam Vong Cơ (Vương Nhất Bác) - Nhị công tử của Cô Tô Lam Thị, từ nhỏ được cha mẹ quản giáo nghiêm ngặt, lớn lên trở thành một thiếu niên chính nghĩa, tâm tư trầm ổn, trầm lặng ít nói ít cười. Do đôi vai phải gánh vác trọng trách và sứ mệnh nặng nề nên Lam Vong Cơ có tính cách hướng nội, điều này hoàn toàn đối nghịch với Ngụy Vô Tiện.

Một người tĩnh, một người động, hai người họ tình cờ gặp nhau trên giang hồ và nảy sinh “phản ứng hóa học”, và cũng chính phản ứng hóa học này đã góp phần làm nội dung câu chuyện thêm phần sinh động.

Mười sáu năm trước, Lam Vong Cơ xuất hiện khi Ngụy Vô Tiện gặp nạn, nhưng Ngụy Vô Tiện vì không muốn liên lụy Lam Vong Cơ nên đã lựa chọn từ bỏ mạng sống của mình. 16 năm sau đó, nhân duyên lại một lần nữa để họ quen biết nhau và sau đó nảy sinh hàng loạt các câu chuyện ly kỳ khiến số mệnh của hai người họ bó buộc lại với nhau.

Trần tình lệnh khắc họa nhân vật thông qua từng tình tiết nhỏ, diễn viên có thể hiểu và lý giải về vai diễn của mình đồng thời qua đó thể hiện sức hút khả năng thiên phú về diễn xuất của mình. Và khán giả cũng dễ dàng hiểu rõ từng nhân vật, diễn biến tâm lý nhân vật.

2. Cốt truyện: thể hiện văn hóa nghi thức truyền thống Trung Quốc, truyền đạt giá trị quan

Trần tình lệnh lấy bối cảnh là ngũ đại thế gia của Trung Quốc cổ đại, sau khi kéo màn, các gia tộc Cô Tô Lam Thị, Vân Mộng Giang Thị, Lan Lăng Kim Thị, Thanh Hà Nhiếp Thị và Kỳ Sơn Ôn Thị lần lượt xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.

Thông qua hình thức giáo dục giải trí, Trần tình lệnh đã huy động được sự nhiệt tình và hưởng ứng của khán giả trong việc tìm hiểu năm nghìn năm văn hóa Trung Hoa và hiểu một cách sâu sắc về nó. Từ một mức độ nhất định nào đó, bộ phim này giống như một cuốn sách giáo khoa về truyền thống văn hóa nên đương nhiên sẽ có ý nghĩa giáo dục to lớn.

3. Sản xuất: một kiệt tác về vẻ đẹp Trung Quốc phong

Trần Tình Lệnh còn gây ra những cuộc thảo luận sôi nổi về vẻ đẹp trang phục của Trung Quốc cổ đại. Các tình tiết truyện được xây dựng trên sự tham khảo trang phục truyền thống, mỹ thuật và cả điêu khắc của Trung Quốc, có một số còn có mối quan hệ mật thiết với di sản văn hóa phi vật thể Trung Hoa như: đàn bảy dây của Lam Vong Cơ, sáo trần tình của Ngụy Vô Tiện, cờ cổ, hương lô, hộp mực…Tất cả những điều này được thể hiện rõ nét trên màn ảnh nhỏ đã phần nào phản ánh được tâm huyết và sự cố gắng của mỗi một thành viên trong đoàn phim.

Để tối ưu hóa cho việc nhập vai, 15 ngày trước khi bấm máy tất cả các diễn viên trong đoàn phim đã có buổi huấn luyện tập thể bao gồm việc học tập các nhạc cụ truyền thống, học và thực hành thư pháp và cả lễ nghi, hình thể, thể năng, võ thuật…

Sự chuẩn bị cho Trần tình lệnh là cả một “công trình” to lớn, bộ phim được chuẩn bị bắt đầu từ tháng 6/2016 tính đến nay là 1113 ngày, khởi quay vào tháng 4 năm 2018 tính đến nay là 437 ngày. Từ đội ngũ chế tác cho đến diễn viên hầu hết đều là những thanh niên 9x, và họ đã dốc hết tâm huyết cho bộ phim đam mỹ kinh điển này.

Cho dù ban đầu Trần tình lệnh không được đánh giá cao thì sau khi lên sóng, sự xuất sắc của đoàn phim đã hoàn toàn chinh phục được khán giả, bộ phim không chỉ thành công hơn mong đợi mà còn có khả năng sẽ trở thành bom tấn của mùa hè năm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Phượng Nguyễn

Tin mới nhất