Phim Ảnh

Train to Busan: Hy sinh vài người để cứu nhiều người, đúng hay sai?

Vịt
Chia sẻ

Không chỉ tạo ấn tượng bởi sự kinh dị, những pha hành động nghẹt thở cùng giá trị nhân văn sâu sắc, "Train to Busan" còn mang tới một câu hỏi lớn hơn về sự lựa chọn của con người trong tình huống sinh tử.

Còn nhớ trong Train to Busan, chính nam chính Seok-woo ban đầu cũng đã chọn đóng sập cánh cửa lại trước mặt hai vợ chồng Sung-Gyeong và Sang-Hwa. Hay sau đó, anh “giáo huấn” con gái Soo-an rằng:”Thời buổi này chỉ nên lo cho bản thân mình mà thôi“. Suy cho cùng vào thời điểm ban đầu, Seok-woo cũng không khác gì phản diện Yong-Suk khi sẵn sàng hi sinh người khác vì lợi ích của bản thân. Đây là một vấn đề khá nhạy cảm mà khi rơi vào tình huống sống chết, con người mới bộc lộ rõ bản chất thật của mình. Liệu bạn sẽ giang rộng vòng tay giúp đỡ người khác hay sẽ bằng mọi giá cứu lấy mình và người thân trước?

Review-phim-Train-to-Busan-7_1471023113

Đặt trường hợp bạn là kẻ ích kỷ luôn nghĩ tới bản thân mình

Review-phim-Train-to-Busan-4_1471023187

Phản diện Yong-Suk (Kim Eui-Sung thủ vai)

Lợi ích từ việc này chính là bạn sẽ kéo dài thời gian sống sót thật lâu trong thời kì tận thế. Dù khá nhiều bộ phim ngầm lên án hành động này bằng cách khiến kẻ ác “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”, sớm muộn cũng phải trả giá bằng một nào đó nhưng không thể phủ nhận một sự thật rằng hậu quả chỉ đến khi gần cuối phim. Và ngoài đời thì rất có khả năng những người thực dụng như vậy sẽ là người sống sót cuối cùng.

Ngay trong chính bối cảnh bình thường này, lòng tử tế đôi lúc không giúp con người ta sống tốt được hay kẻ tốt quá thì luôn bị lợi dụng chứ đừng nói khi tận thế đến, sinh mạng trở thành thứ quan trọng nhất. Bạn sẽ không biết kẻ được mình cứu có ném bạn lại cho đám zombies xâu xé nhằm tìm đường thoát thân cho hắn hay không. Hay liệu một ngày nào đó hắn sẽ giết bạn để giành lấy chỗ trú ẩn, nguồn thức ăn của bạn (điều thường xuyên xảy ra trong series The Walking Dead).

Lựa chọn của Yong-Suk khi không cho nhóm của Seok-woo, Sang-Hwa và Young-Gook vào nếu trong trường hợp đó có lẽ không hề sai. Tận mắt chứng kiến sự kinh hoàng mà đám zombies mang lại cũng như sự lây lan chóng mặt của nó, liệu trong số những người đã băng qua 4 toa tàu đầy xác sống kia có ai đã bị cắn nhưng chưa nhiễm bệnh? Liệu mở cánh cửa đó ra có tạo cơ hội cho zombies tràn qua và tiêu diệt hết số người sống sót còn lại? Không ai có thể trả lời được. Nên lựa chọn đóng chặt cánh cửa, hy sinh thiểu số để cứu đa số là một lựa chọn hợp lý.

maxresdefault

Nhóm những nhân vật “sống dai” nhất phim

Nhưng nó lại không hợp tình. Nếu bạn là người bị cửa đóng lại ngay trước mắt thì bạn có cam tâm khi nghe người bên kia nói rằng:”Bọn tôi không biết anh có bị nhiễm hay không nên vì lợi ích chung anh hy sinh đi nhé“, Bởi vì khi ích kỷ với ai thì hãy tính tới trường hợp kẻ khác ích kỷ lại với mình. Và cho dù bạn giữ được mạng sống của mình thì bạn sẽ phải đánh đổi bằng biết bao sinh mạng khác?

Xét cho cùng, con người hơn con thú ở chỗ có lý trí, có những quy luật đạo đức cho riêng mình. Mỗi một con người đều có quyền bình đẳng và sinh tồn, không ai được tước đi quyền cơ bản nhất ấy. Nếu đóng sập cánh cửa lại trước mặt họ dù chưa bị truyền nhiễm thì đó chính là hành động mà không một xã hội văn minh nào chấp nhận được. Chưa kể hành động đó không khác gì gián tiếp giết người và bạn sẽ phải sống với lương tâm cắn rứt cho đến hết đời. Không những thế, nó còn rất nguy hiểm về sau bởi nên nhớ rằng người sống càng ít thì zombies càng nhiều.

Còn nếu bạn là người luôn giúp đỡ người khác thì sao?

jung

Hai vợ chồng Sung-Gyeong (Jung Yu-Mi) và Sang-Hwa (Ma Dong-Seok)

Hãy nhìn gương anh chồng Sang-Hwa, bà chị In-Gil hay rõ ràng nhất là chú lái tàu thì biết, bạn sẽ khó mà trở thành kẻ sống sót cuối cùng được. Dĩ nhiên, nếu như bạn “chán sống” hay cao thượng muốn làm anh hùng thì đó là quyền của bạn.

Nhưng còn người thân của bạn ở lại thì sao? May mắn cho Sang-Hwa là Sung-Gyeong và đứa con gái chưa ra đời của anh đều có thể sống sót. Nhưng đó chỉ là trong phim mà thôi, còn nếu hai mẹ con họ cũng trở thành xác sống thì sao? Sự hy sinh của anh có còn ý nghĩa? Liệu có anh chồng nào mạnh mẽ tới mức nói với người đàn ông khác:”Hứa với tôi hãy chăm sóc cô ấy” trong khi bản thân mình ở lại chấp nhận cái chết?

Nhưng quyết định này trong trường hợp bất khả kháng vẫn còn có thể chấp nhận được. Nếu bạn rơi vào trường hợp của Yong-Suk khi cho nhóm của Seok-woo vào và một người trong đó bị nhiễm bệnh thì sao? Lúc đó, không phải chỉ mình bạn chết mà tất cả những người sống sót cuối cùng trong tòa tàu ấy cũng vạ lây do chính sai lầm của bạn. Và bạn chính là kẻ gián tiếp giết chết vô số người đó nhưng bạn sẽ chẳng sống lâu để mà cắn rứt lương tâm đâu (trừ phi có nhân quả cho kiếp sau). Nếu chẳng may cứu phải một kẻ như Yong-Suk, sẵn sàng hy sinh ngược lại bạn khi cần thiết, thì xin chia buồn với bạn vậy.

4-28_busan_bound_1

Jin-Hee (Ahn So-Hee)

Tuy nhiên, chẳng phải tương thân tương ái, giúp đỡ người khác khi hoạn nạn chính là điều mà hằng ngày xã hội, gia đình và nhà trường đều dạy mỗi người? Chẳng phải mọi bài học đạo đức hay tôn giáo đều liên quan tới việc này sao? Nếu thấy người bị nạn không giúp thì như đã nói trên, bạn đã làm trái với mọi quy chuẩn đạo đức của xã hội rồi. Thêm vào đó, nếu cứu sống một người (và nếu họ là người tốt) thì cũng là bạn cứu sống bản thân mình. Nếu Seok-woo không cứu Sung-Gyeong, Sang-Hwa và anh chàng vô gia cư thì anh và Soo-an chẳng bao giờ đi tới cuối chặng đường được khi chính họ đã cứu lại Seok-woo và Soo-an nhiều lần thoát chết. Khi sự chênh lệch giữa zombies và con người ngày càng lớn thì số lượng người sống đoàn kết với nhau càng nhiều đem đến cơ hội sống sót càng cao.

Vậy rốt cuộc chỉ là lựa chọn 50-50 giữa cứu người hay không cứu. Nhưng sự lựa chọn của bạn lại dẫn đến vô số những hậu quả về sau mà bạn phải cân nhắc kĩ lưỡng. Nhưng thôi nào, Zombies đang lao tới kìa bạn chỉ có 10 giây để quyết định trước khi quá muộn. 10…9…8….7…..

1_91976

Hai cha con Seok-woo (Gong Yoo) và Soo-an (Kim Soo-Ahn)

Câu chuyện bên lề: Nếu những ai là fan của siêu anh hùng hẳn sẽ biết qua bộ phim Watchmen dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên của Alan Moore. Bộ truyện này có ý nghĩa tới mức nhận được vô số giải thưởng cũng như được đưa vào cả sách giáo khoa của Mỹ. Nó gây nên sự tranh cãi trong một thời gian dài cho tới giờ vẫn chưa dứt. Đại ý phim nói về một siêu anh hùng nhận ra Thế giới đang trên bờ vực chiến tranh hạt nhân. Hắn bèn gây ra một vụ tấn công khiến toàn bộ thành phố New York với hàng triệu dân “bốc hơi” và đổ tội cho một thế lực siêu nhiên.

Thế giới ngay lập tức hàn gắn với nhau cũng như đoàn kết để chống lại kẻ thù “ảo” nọ, hàng tỉ sinh mạng được cứu sống với cái giá là sinh mạng của 3 triệu người. Nhưng liệu hòa bình xây trên sự dối trá có kéo dài? Kẻ ủng hộ, người phản đối. Siêu anh hùng đó là kẻ ác thật sự hay là vị cứu tinh? Bạn có chấp nhận hy sinh 3 triệu người để đổi lấy hòa bình “ảo” cho loài người? Nếu nói có, bạn có chấp nhận mình và gia đình nằm trong số 3 triệu người đó?

Vậy khi tận thế, bạn sẽ trờ thành loại người nào?

Chia sẻ

Bài viết

Vịt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất