Phim Ảnh

Trái với cuộc đấu đá ồn ào của phim Việt Tết, 'Vu quy đại náo' và 'Hai Phượng' cạnh tranh lành mạnh, ủng hộ lẫn nhau

Phương Thảo
Chia sẻ

Hai Phượng và Vu quy đại náo được đánh giá là hai tác phẩm điện ảnh chân chính của màn ảnh rộng Việt Nam đầu năm 2019, với sự tử tế, sạch sẽ trong cả quá trình làm phim lẫn truyền thông cho phim.

Dù chưa qua tháng đầu tiên của năm Âm lịch 2019, song màn ảnh rộng Việt Nam đã cho ra mắt vô số tác phẩm điện ảnh với đủ thể loại khác nhau: từ hài hước, lãng mạn Vu quy đại náo, Cua lại vợ bầu cho đến phim hài dân gian Trạng Quỳnh và tác phẩm hành động Hai Phượng của đả nữ Ngô Thanh Vân. Trong đó, hai cặp Cua lại vợ bầu - Trạng Quỳnh và Hai Phượng - Vu quy đại náo là hai cặp bộ phim chiếu cùng thời điểm, trở thành hai “kỳ phùng địch thủ” của nhau trên cuộc chiến phòng vé khốc liệt dịp đầu năm.

“Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh” cạnh tranh gay gắt

Đường đua phim Tết dịp đầu năm Âm lịch 2019 là một trong những cuộc chiến khiến công chúng và truyền thông bàn tán sôi nổi nhất. Chất lượng phim nội địa gây tranh cãi, lùm xùm cạnh tranh giữa Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu, cùng với ồn ào mâu thuẫn của Trấn Thành và đoàn làm phim làm khán giả không khỏi ngao ngán. Song đáng ngạc nhiên, phim Việt vẫn thắng đậm trên sân nhà khi có đến 2 bộ phim nội địa vượt trội về doanh thu, bỏ xa những tác phẩm ngoại không kém phần chỉn chu là Đại Chiến Âm Dương của Thành Long, Tân Vua Hài Kịch do Châu Tinh Trì cầm trịch hay thậm chí là phim hoạt hình Hollywood How to Train Your Dragon: The Hidden World.

Rõ ràng, chiến thắng bất ngờ của Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh không phải hệ quả của sự vượt trội về chất lượng phim. Được cầm trịch bởi đạo diễn Đức Thịnh - người đứng sau thành công của “cú shock phòng vé” Siêu sao siêu ngố hồi năm ngoái, Trạng Quỳnh ghi điểm nhờ cách lựa chọn đề tài sáng tạo, bối cảnh và nhạc nền bắt tai, bắt mắt. Tuy nhiên, bộ phim gây thất vọng về kịch bản phi lý, rời rạc, cách gây cười phản cảm và diễn xuất non kém, thiếu đột phá của nam chính Trần Quốc Anh, Nhã Phương, Công Dương.

Trong khi đó, Cua lại vợ bầu được coi là tác phẩm chắc tay nhất của đạo diễn Nhất Trung từ trước cho đến nay, phim kết hợp hài hòa giữa yếu tố ngôn tình lãng mạn và những mảng miếng hài. Song, bộ phim vẫn chỉ dừng lại ở thể loại rom-com (phim hài - lãng mạn) an toàn, lồng twist khá sến và kết phim rập khuôn. Bên cạnh đó, khi không còn là “cây hài” thông minh, hài hước, Trấn Thành bất ngờ trở nên nhu nhược, nhạt nhẽo, thậm chí giữ nguyên một biểu cảm từ đầu đến cuối phim.

Cưa Lại Vợ Bầu

Chất lượng phim gây tranh cãi không phải vấn đề duy nhất khiến khán giả ngao ngán dịp Tết 2019. Trong những ngày đầu năm, Trấn Thành - nam danh hài đóng vai chính, thứ chính ở cả hai dự án phim lớn - bất ngờ châm phát súng khai màn, cho rằng Cua lại vợ bầu bị chơi xấu trên các trang đánh giá phim và mạng xã hội, khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn cho đối thủ phòng vé lớn nhất là Trạng Quỳnh. Không lâu sau, đạo diễn Đỗ Đức Thịnh tiếp nối ồn ào giữa hai bộ phim khi tố cáo Trấn Thành vô trách nhiệm, bỏ bê truyền thông cho Trạng Quỳnh dù đã nhận cát-xê cao.

“Hai Phượng” và “Vu quy đại náo”: Chất lượng tốt, truyền thông sạch và nỗ lực chung cho điện ảnh nước nhà

Ra rạp sau Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh, song Vu quy đại náo của Ngọc Trinh được cho là bộ phim sẽ “đại náo” phòng vé nếu chiếu đúng dịp Tết Nguyên đán. Tác phẩm lấy bối cảnh thôn quê bình dị với những hình ảnh gần gũi, quen thuộc, song vẫn toát lên sự chỉn chu, dụng công của những bàn tay đứng sau dày công tạo dựng. Trong đó, diễn xuất của “nữ hoàng nội y” cũng được đánh giá cao, nhiều người xem cho rằng cùng với Hai Phượng của Ngô Thanh Vân, Vu quy đại náo đã “bỏ xa” hai dự án phim chiếu Tết về chất lượng và truyền thông.

Trong khi đó, không ngoa ngôn khi nói rằng, Hai Phượng là bộ phim hành động Việt Nam hiếm hoi có thể vươn tầm Hollywood. Đó cũng không phải là sự rập khuôn, bắt chước máy móc, ăn theo về hành động. Trên hành trình Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) tìm con từ Cần Thơ đến Sài Gòn, những cảnh đánh đấm nổi bật trên phông nền đa dạng nhưng đậm màu sắc Việt Nam: từ bờ sông, cánh rừng cho đến hẻm nhỏ trong thành phố, chuyến tàu chạy trong đêm… Không những thế, các cảnh cận chiến cũng được dàn dựng riêng với thế võ sáng tạo mới, phù hợp với vóc dáng người Việt, tôn lên vẻ đẹp của người mẹ nhỏ bé nhưng lăn xả Hai Phượng.

Không những thế, trước đó, khán giả từng cho rằng Hai Phượng và Vu quy đại náo sẽ cạnh tranh khốc liệt trên màn ảnh rộng dịp 14/02. Song ngược lại, hai tác phẩm không đấu đá, tranh giành sự thu hút của công chúng như hai bộ phim chiếu Tết, một phần bởi Hai Phượng và Vu quy đại náo thuộc hai thể loại hoàn toàn khác nhau, hướng tới hai đối tượng khán giả khác nhau, thậm chí có thể bổ trợ cho nhau giúp người xem đổi mới để không nhàm chán.

Không những thế, chính bản thân Ngô Thanh Vân - “đả nữ” đóng chính trong phim hành động cuối cùng của mình với tư cách diễn viên - cũng lên tiếng kêu gọi khán giả ra rạp xem Vu quy đại náo: “Diễn xuất của Ngọc Trinh rất tự nhiên. Xin chúc mừng ekip, đạo diễn Lê Thiện Viễn cũng như Ngọc Trinh đã có một sản phẩm chỉn chu, tử tế để cho khán giả có cái nhìn thiện cảm hơn với phim Việt Nam. Và xin chúc Vu Quy Đại Náo sẽ thành công!”.

Nhận được thông tin trên, Ngọc Trinh cũng đã quay một clip để đáp lễ người chị đồng hương Trà Vinh của mình.

Ngọc Trinh cảm ơn Ngô Thanh Vân.

Theo đó, nữ chính Vu quy đại náo cảm thấy ái ngại khi chưa kịp xem phim Hai Phượng mà đàn chị đã xem và ngợi khen mình. Thế nên Ngọc Trinh quyết định bỏ hết lịch trình để xem phim, và quả là một tuyệt phẩm “hay nhất từ xưa đến giờ” - theo lời nhận xét của cô. Trước đây, nữ diễn viên Vòng eo 56 từng nhiều lần tiết lộ muốn vào vai đả nữ trong phim điện ảnh đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với đàn chị Ngô Thanh Vân, chính vì thế nhân dịp này, cô thẳng thắn muốn “tầm sư học đạo” và hứa “sẽ không làm chị thất vọng”.

Hai Phượng và Vu quy đại náo được đánh giá là hai tác phẩm điện ảnh chân chính của màn ảnh rộng Việt Nam đầu năm 2019, với sự tử tế, sạch sẽ trong cả quá trình làm phim lẫn truyền thông cho phim. Điều đó xuất phát từ cái tâm với nghề, nỗ lực cho sự phát triển của điện ảnh nước nhà mà không phải câu kéo khán giả ra rạp bằng ồn ào, lùm xùm…

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất