Phim ảnh

Top 10 phim truyền hình Hoa ngữ hay nhất năm 2025: Hạng 1 gây chấn động, hạng 9 suýt không được lên sóng!

Ngọc Hân - CTV

Năm 2025, phim truyền hình Hoa ngữ giảm về số lượng nhưng bùng nổ về độ đa dạng đề tài, và dưới đây là danh sách 10 cái tên nổi bật nhất.

Thị trường phim truyền hình Hoa ngữ năm 2025 chứng kiến một nghịch lý thú vị: tổng số tác phẩm không còn ồ ạt như trước, nhưng bù lại, độ phong phú về thể loại lại trở thành điểm sáng rõ rệt. Dưới đây là Top 10 phim Hoa ngữ hay nhất năm 2025, được đánh giá dựa trên sức ảnh hưởng, chất lượng nghệ thuật và giá trị xã hội.

10. Sinh Vạn Vật

Bộ phim do Lưu Gia Thành đạo diễn, Dương Mịch và Âu Hào đóng chính, nhanh chóng trở thành hiện tượng rating ngay khi lên sóng. Khác với các phim đề tài thời đại quen thuộc, Sinh Vạn Vật coi "đất đai" mới là nhân vật trung tâm. Bối cảnh trải dài từ năm 1926 đến 1944 tại thôn Thiên Ngưu Miếu, miền Nam Sơn Đông, phim khắc họa số phận thăng trầm của ba gia tộc Ninh, Phong và Phí, qua đó phơi bày mối quan hệ gắn bó đến tận xương tủy giữa người nông dân Trung Quốc và ruộng đất.

Khác với các phim đề tài thời đại quen thuộc, Sinh Vạn Vật coi 'đất đai' mới là nhân vật trung tâm
Khác với các phim đề tài thời đại quen thuộc, Sinh Vạn Vật coi "đất đai" mới là nhân vật trung tâm

Dương Mịch mang đến một Ninh Tú Tú có đường phát triển nhân vật trọn vẹn: từ oán hận vì bị cha ruột bỏ mặc, đến sự hòa nhập và bền bỉ như chính mảnh đất quê hương. Dàn diễn viên phụ tạo nên sức nặng hiếm có, đặc biệt là Nghê Đại Hồng trong vai Ninh Học Tường - một kẻ giữ của khiến người xem vừa căm ghét vừa ám ảnh, Tần Hải Lộ với vai Phí Tả Thị thể hiện sự tàn khốc của lễ giáo phong kiến, và Trì Bằng trong vai "bà chân to" - màn trình diễn khiến công chúng nhìn lại giá trị của diễn xuất thuần túy.

9. Nhân Sinh Nếu Như Lần Đầu Gặp Gỡ

Một tác phẩm "số phận long đong" hiếm thấy, việc bộ phim này có thể phát sóng đã là điều đáng chú ý. Do Vương Vĩ đạo diễn, với sự tham gia của Lý Hiện, Xuân Hạ và Ngụy Đại Huân, phim gây tranh cãi ngay từ khi công bố đề tài. Câu chuyện lấy bối cảnh giai đoạn 1900-1912, thời kỳ trước và sau Cách mạng Tân Hợi, xoay quanh một nhóm thanh niên du học Nhật Bản trở về với khát vọng cứu nước.

Nhóm thanh niên trong trang phục đầu thế kỷ 20
Nhóm thanh niên trong trang phục đầu thế kỷ 20

Điểm táo bạo nhất của phim nằm ở cách xây dựng nhân vật không theo lối "chính - tà" rạch ròi. Nhân vật chính Lương Hương, lấy nguyên mẫu từ Lương Bật, đại diện cho phái bảo hoàng trẻ tuổi cuối triều Thanh, là lựa chọn đầy thách thức trong bối cảnh dư luận hiện nay. Chính sự nhập nhằng, hoang mang và thử nghiệm sai lầm của thế hệ thanh niên đầu thế kỷ XX đã tạo nên giá trị tư tưởng cho phim. Họ không biết đâu là con đường đúng, chỉ có thể thử từng chiếc chìa khóa, như chính câu thoại then chốt của tác phẩm.

8. Phàm Nhân Tu Tiên

Với sự tham gia của Dương Dương và Kim Thần, bộ phim cổ trang tiên hiệp này đã phá vỡ lối mòn quen thuộc của dòng phim tu tiên. Dựa trên tác phẩm nguyên tác nổi tiếng cùng tên, phim theo đuổi phong cách "phàm nhân lưu", tập trung vào hành trình sinh tồn và tu luyện của những con người bình thường trong thế giới kỳ ảo.

Dương Dương trong vai Hàn Lập trong Phàm Nhân Tu Tiên
Dương Dương trong vai Hàn Lập trong Phàm Nhân Tu Tiên

Dương Dương trong vai Hàn Lập cho thấy sự lột xác rõ rệt, tiết chế hào quang thần tượng để hóa thân thành một nhân vật kín kẽ, thực dụng và kiên nhẫn. Dàn diễn viên phụ là điểm cộng lớn, đặc biệt là Kim Sĩ Kiệt với vai Mặc Đại Phu đầy hai mặt, Lý Nãi Văn trong vai Lý Hóa Nguyên vừa uy nghiêm vừa gần gũi, và Liễu Nham với hình tượng Hồng Phất trưởng lão sắc sảo, nguy hiểm. Giá trị lớn nhất của phim nằm ở việc đưa tiên hiệp trở lại với hơi thở nhân gian.

7. Kỳ Sĩ

Được ví như "Breaking Bad phiên bản Trung Quốc", Kỳ Sĩ do Vương Bảo Cường giám chế và đóng chính, kết hợp cùng Trần Minh Hạo và Lý Nãi Văn, là một trong những phim tội phạm - tâm lý được bàn luận nhiều nhất năm. Phim kết hợp trí tuệ cờ vây với lựa chọn đạo đức, mở ra một bi kịch hiện đại đầy ám ảnh.

Kỳ Sĩ  được ví như 'Breaking Bad phiên bản Trung Quốc'
Kỳ Sĩ  được ví như "Breaking Bad phiên bản Trung Quốc"

Sau 12 năm vắng bóng màn ảnh nhỏ, Vương Bảo Cường trở lại với vai Thôi Nghiệp - từ một thầy giáo cờ vây bình thường trượt dài thành tội phạm trí tuệ cao. Diễn biến tâm lý được thể hiện chặt chẽ, đặc biệt trong mối quan hệ với người anh cảnh sát do Trần Minh Hạo thủ vai. Kết thúc mở của phim trở thành chất xúc tác cho vô số cách diễn giải, khi ván cờ khép lại nhưng cuộc đời vẫn tiếp diễn.

6. Bão Trắng

Do Đoàn Dịch Hoành và Tần Hạo đóng chính, bộ phim tái hiện cuộc chiến chống ma túy của Trung Quốc thập niên 1990 bằng lối kể đa tuyến, giàu tính điện ảnh. Nhân vật Lâm Cường Phong của Đoàn Dịch Hoành là hình ảnh cảnh sát chống ma túy khác biệt: bề ngoài bất cần, bên trong sắc bén và đầy tổn thương.

Đoàn Dịch Hoành trong trang phục cảnh sát, ánh mắt căng thẳn
Đoàn Dịch Hoành trong trang phục cảnh sát, ánh mắt căng thẳn

Tần Hạo trong vai phản diện Lư Thiếu Hoa chọn cách diễn nội tâm hóa, để sự sa ngã diễn ra âm thầm nhưng lạnh lẽo. Bộ phim không chỉ là câu chuyện phá án, mà còn đặt ra câu hỏi đạo đức gai góc về sự khoan dung với tội ác, trong bối cảnh những hy sinh thầm lặng của lực lượng chống ma túy.

5. Mệnh Huyền Nhất Sinh

Tác phẩm của Chính Ngọ Dương Quang, với Hoàng Hiên và Lý Canh Hy đóng chính, sử dụng cấu trúc đa tuyến và kiểu kể "La Sinh Môn" để bóc tách bản chất con người. Hoàng Hiên gây bất ngờ khi một mình đảm nhận hai vai diễn đối lập hoàn toàn, từ kẻ nhút nhát Từ Khánh Lợi đến tay giang hồ tàn nhẫn Nghê Hướng Đông.

Tác phẩm sử dụng cấu trúc đa tuyến và kiểu kể 'La Sinh Môn' để bóc tách bản chất con người
Tác phẩm sử dụng cấu trúc đa tuyến và kiểu kể "La Sinh Môn" để bóc tách bản chất con người

Nhân vật Ngô Tế Muội của Lý Canh Hy là một hình tượng nữ bi kịch, vừa là nạn nhân của bạo lực gia đình, vừa trở thành kẻ gây ra bạo lực. Bộ phim đặt người xem trước câu hỏi cốt lõi: khi bị dồn đến đường cùng, con người sẽ lựa chọn điều gì?

4. Quy Đội

Một bộ phim kháng chiến chọn cách kể giản dị để đạt đến sự chân thực. Do Tàng Khê Xuyên đạo diễn, Cao Mãn Đường biên kịch, phim tái hiện hành trình tập kết của một tiểu đội liên quân Đông Bắc, với cái kết bi tráng khiến nhiều khán giả rơi nước mắt.

Tiểu đội hành quân trong tuyết
Tiểu đội hành quân trong tuyết

Hồ Quân trong vai lão binh Lỗ Trường Sơn mang đến hình ảnh người chiến sĩ vừa cứng rắn vừa đầy tình cảm gia đình. Lý Nãi Văn và Tưởng Hân cũng góp phần tạo nên những nhân vật sống động, giúp phim khẳng định giá trị: chiến tranh không chỉ là anh hùng ca, mà còn là câu chuyện của những con người bình thường có lý do để trở về.

3. Đường Triều Quỷ Sự Lục 3: Trường An

Trong khi nhiều series sa sút qua các mùa, Đường Triều Quỷ Sự Lục mùa ba vẫn giữ vững chất lượng với điểm số ổn định trên 8. Phim thành công nhờ không phụ thuộc vào sao lưu lượng, mà xây dựng một thế giới thống nhất, nơi các nhân vật phát triển cùng nhau.

'Đường Quỷ tiểu đội' trong Trường An
"Đường Quỷ tiểu đội" trong Trường An

Dương Húc Văn và Dương Chí Cương tiếp tục khẳng định sức hút của cặp đôi Lư Lăng Phong - Tô Vô Danh. Đặc biệt, Trần Sáng trong vai Phí Kê Sư mang đến những khoảnh khắc nhẹ nhàng hiếm hoi cho một phim trinh thám dày đặc âm mưu. Việc công bố mùa bốn càng khiến người hâm mộ kỳ vọng vào một thương hiệu truyền hình bền vững hiếm có.

2. Bão Cát

Bộ phim 12 tập lấy bối cảnh thị trấn nhỏ miền Tây Bắc, mở đầu bằng vụ án thiêu xác trong lò hơi cách đây tám năm. Với phong cách hình ảnh thô ráp và chiều sâu nhân văn, Bão Cát trở thành hiện tượng của dòng phim trinh thám ngắn tập.

Cơn bão cát bao phủ thị trấn
Cơn bão cát bao phủ thị trấn

Đoàn Dịch Hoành trong vai Trần Giang Hà là hình mẫu cảnh sát không hoàn hảo, mang theo những giằng xé đời thường. Phim đồng thời khắc họa bi kịch của phụ nữ tầng đáy xã hội, khi khát vọng "rời đi" không phải lúc nào cũng thành hiện thực. Tinh thần cốt lõi của phim nằm ở thông điệp: luôn sẽ có người phải quay về, để đối diện với mảnh đất đã sinh ra mình.

1. Vinh Quang Thầm Lặng

Lấy câu chuyện về chiến tuyến bí mật tại Đài Loan làm trung tâm, bộ phim mở ra bằng câu nói bi tráng của tướng Ngô Thạch: "Nếu đi mà không về, thì coi như không về." Dù khán giả biết trước kết cục, họ vẫn bị cuốn vào một kiểu tự sự thất bại hiếm thấy, nơi bi kịch trở thành ký ức tập thể.

Vu Hòa Vỹ trong vai Ngô Thạch, ánh mắt trầm lặng
Vu Hòa Vỹ trong vai Ngô Thạch, ánh mắt trầm lặng

Vu Hòa Vỹ thể hiện một Ngô Thạch kiềm chế đến tận cùng, trong khi Ngô Việt với vai Chu Phong mang đến màn trình diễn được xem là kinh điển. Dư Hạo Lỗi trong vai phản diện Cốc Chính Văn tạo nên một trong những nhân vật đáng ghét nhất lịch sử phim gián điệp. Vinh Quang Thầm Lặng không chỉ là một bộ phim, mà là hành động “phá vỡ sự im lặng”, biến lịch sử thành ký ức dân tộc sống động.

10 tác phẩm tiêu biểu của năm 2025 đã cùng nhau phác họa một bản đồ đa sắc của câu chuyện Trung Quốc đương đại, nơi lịch sử, hiện thực và tưởng tượng giao thoa. Những bộ phim này chứng minh rằng, khi truyền hình dám đi sâu vào con người và thời đại, khán giả sẽ luôn sẵn sàng đồng hành.

Chia sẻ FacebookChia sẻ

Bài viết

Ngọc Hân - CTV

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI