Phim Ảnh

Tổng quan nền điện ảnh Việt năm 2019: Quý 1 thăng hoa, quý 2-3 ảm đạm và 'miếng ngon dành cho kẻ cuối'

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

2019 chính là bước chuyển mình vô cùng to lớn của nền công nghiệp điện ảnh trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Với hàng loạt những bộ phim xuất sắc, nền điện ảnh Việt Nam đã thể hiện rõ sự phát triển của mình trong năm qua.

Trước khi bước qua năm mới, hãy cùng nhìn lại những chuyển biến của nền điện ảnh nước nhà trong năm qua, kèm theo đó là những tác phẩm điện ảnh nổi trội.

Quý 1: Thăng hoa với nhiều kỷ lục phòng vé

Vì quý 1 có ngày lễ lớn nhất trong năm, nên cũng không quá khó hiểu nếu trong 3 tháng này, có rất nhiều phim được ra mắt để đáp ứng thị hiếu của người xem. Tuy nhiên, phim Tết năm vừa rồi có vẻ như đã không gặt hái được nhiều thành công, như Táo quậy hay Trạng Quỳnh. Thứ người xem mong đợi trong những ngày tết tất nhiên là những tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại hài hước và thấm đẫm truyền thống dân gian Việt Nam. Tuy nhiên, những bộ phim được công chiếu tại rạp mang đề tài tết trong năm vừa rồi đều đa số được cho là hài nhảm, và sự thật là không mấy người còn mặn mà với thể loại này.

Trạng Quỳnh là một trong số những bộ phim mang đề tài tết vô cùng hot trong năm 2019

Dẫu vậy, đây vẫn là khoảng thời gian mà nền điện ảnh Việt Nam tạo ra nhiều tác phẩm điện ảnh ấn tượng nhất. Hầu hết các bộ phim đều vượt được kì vọng của khán giả, như Cua lại vợ bầu, Vu quy đại náo, Chị Mười Ba: Thập tam muội… với doanh thu vô cùng ấn tượng. Không chỉ vậy, sự xuất hiện của Hai Phượng cũng đã hoàn toàn chứng minh cho cả thế giới thấy về sự phát triển của nền điện ảnh Việt, khi đây chính là một trong những bộ phim đầu tiên của Việt Nam được b chiếu trên kênh truyền hình của mình. Cua lại vợ bầuHai Phượng cũng là 2 bộ phim với doanh thu cao nhất của nền điện ảnh Việt, lần lượt là 191 và 200 tỉ.

Chị Mười Ba: Thập tam muội là bộ phim giang hồ thứ thiệt với doanh thu cực cao

Cua lại vợ bầu với doanh thu 191 tỉ, là bộ phim đứng thứ 2 về doanh thu trong năm 2019

Không cần dành quá nhiều mỹ từ cho tác phẩm điện ảnh này. Doanh thu hơn 200 tỉ, cao nhất từ trước đến nay trong nền điện ảnh Việt chính là minh chứng rõ nhất cho chất lượng của Hai Phượng

Quý 2: Ảm đạm về chất lượng lẫn doanh thu

3 tháng tiếp theo có lẽ là khoảng thời gian ảm đạm nhất trong năm, khi có có duy nhất 2 phim khiến khán giả chú ý, đó là Tháng năm để dànhLật mặt 4: Nhà có khách. Dẫu cho Lật mặt 4 có mang lại doanh thu tận 117 tỉ rưỡi, vì vẫn không thể nào một mình gồng gánh cho cả nền điện ảnh Việt Nam trong quý 2 này.

Tháng năm để dành - một bộ phim vô cùng nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần u buồn

Lật mặt 4 Nhà có khách - Một tác phẩm nữa của Lý Hải gia nhập vào clb trăm tỉ trong năm 2019.jpg

Vợ Ba là một bộ phim gắn mác 18+ và được ra mắt vào ngày 17/5, nói về đề tài đa thê của phong kiến Việt Nam. Tuy nhiên, do có nhiều yếu tố được cục cho là không phù hợp, nên bộ phim đã chủ động rút khỏi rạp, và hiển nhiên là các fan đã vô cùng tiếc nuối, đặc biệt là những ai chưa kịp ra rạp để xem.

Vợ Ba có lẽ là cái tên để lại nhiều tiếc nuối nhất trong lòng khán giả Việt trong năm qua

Quý 3: Chất lượng cao nhưng doanh thu lại không tương xứng 

Hàng loạt những dự án điện ảnh đã được cập bến vào tháng này, như Tìm chồng cho mẹ, Thưa mẹ con đi, Anh thầy ngôi sao, Siêu quậy có bầu, Trời sáng, rồi ta ngủ đi thôi… Có thể nói, đây là thời điểm mà khán giả Việt được thưởng thức vô vàn những câu chuyện khác nhau được khắc họa vô cùng chân thật trên màn ảnh lớn.

Thưa mẹ con đi - Bộ phim đồng tính nhận được sự đồng cảm to lớn của khán giả trong năm 2019

Siêu quậy có bầu khai thác đề tài khá táo bạo của tuổi học đường, nhưng có vẻ như chưa được sự đón nhận nhiều từ công chúng

Tuy nhiên, doanh thu những bộ phim này thu lại được hoàn toàn không xứng đáng với công sức mà các nhà làm phim đã đầu tư. Một vài cái tên tiêu biểu như Anh thầy ngôi sao, Thưa mẹ con đi, đều là những câu chuyện vô cùng ý nghĩa và cảm động, nhưng lại không thu về doanh thu tương xứng. Đặc biệt nhất phải để đến Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, bộ phim với chất liệu Indie được hát bằng nhạc Indie. Tuy nhiên, chính đạo diễn của bộ phim đã phải lên tiếng kêu gọi khán giả ủng hộ để giúp thể loại này được tiếp tục sống.

Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi là bộ phim với chất liệu Indie thuần túy

Quý 4: “Miếng ngon dành cho kẻ cuối” 

3 tháng cuối năm là khoảng thời gian mà vô vàn những tác phẩm điện ảnh đặc sắc chào sân. Rất nhiều những bộ phim được ra mắt có chất lượng đi kèm với sự đón nhận của khán giả cũng như doanh thu. Có rất nhiều thể loại khác nhau được trình làng trong quý 4, từ kinh dị (Thất sơn tâm linh), hồi hộp (Pháp sư mù), cho đến tình cảm, lãng mạn (Mắt Biếc), hay thậm chí là những bộ phim gia đình (Anh trai yêu quái).

Pháp sư mù là câu chuyện tâm linh được rất nhiều người yêu quý. Đây cũng là phần kết của web drama Ai chết giơ tay

Quả không ngoa khi nói quý 4 này thật sự là một bữa tiệc vô cùng đặc sắc với nhiều “mĩ vị”. Đặc biệt nhất có lẽ chính là 2 tác phẩm được mong đợi nhất cùng mắt dịp cuối năm: Mắt BiếcChị chị em em.

Thất sơn tâm linh, sau bao nhiêu cố gắng, cũng đã may mắn vượt ải kiểm duyệt

Chị chị em em với mảng màu vô cùng u tối, nặng nề, sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những ai thích thể loại phim đặt nặng tâm lí

Mắt biếc, tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết Nguyễn Nhật Ánh đã oanh tạc phòng chiếu trong những ngày cuối năm

Chị chị em em với mảng màu vô cùng u tối, nặng nề, sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những ai thích thể loại phim đặt nặng tâm lí

Dẫu vẫn còn đó một vài “thảm họa” được ra mắt trong năm nay, tuy nhiên, những fan trung thành đã có thể yên tâm về sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà. Những thành công trong năm nay hứa hẹn sẽ là tiền đề vững chắc để những nhà làm phim đầu tư mạnh hơn cho những dự án điện ảnh trong tương lai.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất