Phim Ảnh

The Well Digger’s Daughter - Chuyện cổ tích của cha và con gái

Vô Diện
Chia sẻ

Người thợ đào giếng Pascal Amoretti và những cô con gái của ông đã cùng nhau viết nên một câu chuyện bình dị, thơ mộng đong đầy phép màu tại miền quê nước Pháp.

The Well Digger’s Daughter (Con Gái Của Người Đào Giếng) là một tác phẩm điện ảnh giàu chất thơ ra mắt năm 2011 do Daniel Auteuil làm đạo diễn, kịch bản dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Marcel Pagnol. Phim là câu chuyện lãng mạn, mộc mạc tràn đầy sức sống đồng quê về thiên nhiên và con người nước Pháp xinh đẹp.

Bối cảnh phim diễn ra vào những năm thập niên 30 tại miền quê nhỏ nơi có người thợ đào giếng Pascal Amoretti và sáu cô con gái. Ông Pascal làm việc ở phía bên kia bờ suối nên cô chị cả Patricia Amoretti ( Àstrid Bergès-Frisbey) thường lặn lội vượt qua dòng suối, cánh đồng rộng lớn để đưa cơm trưa cho cha. Một ngày nọ, khi đang đi đưa cơm nàng Patricia đã tình cờ gặp gỡ với chàng trai Jacques Mazel ( Nicolas Duvauchelle ), con trai của quý ông Mazel giàu có.

Vẻ đẹp của thiếu nữ, ánh mắt si tình của lãng tử đã dẫn lối cho những rung động đầu đời chớm nở. Mối tình đẹp như một giấc mơ đã bắt đầu từ đó nhưng chiến tranh, định kiến về thân phận, trách nhiệm, sự phân biệt giàu nghèo đã chia rẽ chàng trai và cô gái. Đoạn kết của chuyện tình này rồi sẽ ra sao? Hạnh phúc hay khổ đau?

Cái kết của The Well Digger’s Daughter sẽ mang đến nụ cười, chan chứa cảm xúc với những điều tốt đẹp, an yên nhất trong cuộc đời với câu chuyện giàu tính nhân văn sâu sắc về tình yêu, tình thân.

Một người cha tốt, một người thợ đào giếng có tình có nghĩa

Pascal Amoretti (Daniel Auteuil) là một người đàn ông góa vợ, luôn chăm chỉ, nỗ lực để nuôi nấng sáu cô con gái trưởng thành; sự vất vả, khắc khổ in hằn lên gương mặt, thân hình già nua của ông nhưng ở Pascal vẫn luôn ẩn chứa niềm tin, sự lạc quan vui vẻ, hiền hậu và chân chất. Ông luôn khao khát có một đứa con trai nhưng khi biết điều đó là không thể ông vui vẻ chấp nhận hiện thực và dạy dỗ, yêu thương những cô công chúa bé nhỏ của mình. Đôi mắt ông sáng lên, tràn đầy niềm tự hào khi kể về cô cả Patricia, một người con gái xinh đẹp, đoan trang và hiền thục. Ông luôn mong muốn Patricia có một cuộc đời an nhiên, hạnh phúc.

Khi biết cô con gái yêu yêu phạm phải sai lầm nghiêm trọng, làm xấu bộ mặt của gia đình khi mang thai đứa con của Jacques Mazel; lúc biết tin ông giận dữ, trách móc nhưng từ tình thương của một người cha ông đã “cúi mình” đến diện kiến nhà Mazel và tìm cách giải quyết vẹn toàn nhất. Đứng nơi ngôi nhà quyền quý, trước sự phủ nhận, khinh miệt về phân biệt giữa sang hèn của dòng họ Mazel, ông Pascal đã bình tĩnh, mạnh mẽ thể hiện bản lĩnh của một người cha giàu lòng tự trọng với phong thái điềm tĩnh và lối giao tiếp điềm đạm, lịch sự.

Kết quả là con gái ông bị gia đình nhà Mazel chối bỏ, giữa tình thương và trách nhiệm Pascal đã quyết định để Patricia ra đi là vì giữ gìn phẩm giá, danh dự của cô; sau đó ông đón nhận cô trở về là vì tình thương, trách nhiệm; ông tha thứ, hóa giải mọi khúc mắc thù hận với vợ chồng nhà Mazel cũng là vì Patricia. Pascal Amoretti không phải là cái tên nổi tiếng, đó chỉ là tên của một người bình thường, một người cha đáng kính đã hy sinh và bảo vệ, đem đến những điều tốt đẹp nhất cho các cô con gái yêu dấu của mình. Với thế giới Pascal đơn giản là người thợ đào giếng tầm thường còn với Patricia, ông là một người cha vĩ đại.

Đảm nhận vai diễn Pascal chân chất là Daniel Auteuil. Nam tài tử của điện ảnh Pháp đã truyền tải thành công hình ảnh về một người nông dân già lam lũ, hiền lành luôn nói và hành động vì con cái. Lối diễn tự nhiên giàu năng lượng của Daniel Auteuil đã khiến Pascal trở nên sống động và gần gũi hơn.

Tình yêu tạo nên kỳ tích

Chữ tình trong phim được miêu tả rất đơn giản, thi vị đến từ những tâm hồn thuần khiết nhất của tuổi trẻ. “Nàng thơ” Àstrid Bergès-Frisbey đã khắc họa nên một Patricia trong sáng, hoang dã và rất kiên cường khi cô dám vượt qua mọi nguyên tắc, lễ giáo để đi theo tiếng gọi trái tim. Bằng những đam mê nguyên thủy nhất cô đã tận hưởng sự ngọt ngào xen lẫn cay đắng trong tình yêu. Vì tình mà Patricia mạnh mẽ hơn, dám đứng lên đấu tranh cho những gì mình mong muốn và đương đầu với sai lầm. Tình yêu đã giúp Patricia học cách trưởng thành.

Bên cạnh đó phim cũng đề cao một khía cạnh khác trong tình yêu, đó là tấm lòng cao thượng, biết hy sinh, chờ đợi và cầu nguyện cho “nữ thần” Patricia được hạnh phúc của chàng đào giếng Félipe Rambert (Kad Merad). Cái đẹp của tình yêu chính là sự cho đi, không toan tính, vụ lợi hay ích kỷ đòi hỏi. Đó là sự yêu thương thầm lặng để ươm mầm cho niềm tin và hạnh phúc.

Rồi chữ tình cũng hóa giải những khúc mắc, mâu thuẫn. Chàng Jacques trở về từ cõi chết để gặp lại nàng Patricia và viết nên kết thúc đẹp, trọn vẹn yêu thương. Tình yêu đã xóa bỏ đi sự thù địch, ranh giới giữa giàu nghèo, chữa lành những vết thương tinh thần. Không còn định kiến, sự phân cấp trong địa vị xã hội nên con người được giải phóng, bay bổng, tự do và sống cùng những điều bình dị quý giá nhất.

Bức tranh nước Pháp đẹp như một bài thơ

Tác phẩm đã dựng nên một miền quê nước Pháp xanh thẳm với con đường uốn lượn ngập trong nắng vàng và gió, với dòng suối trong vắt và cách đồng hoa ngát hương khoe sắc dưới ánh mặt trời. Cảnh phim bừng lên sức sống trữ tình, hiền hòa trong từng khung hình giàu sức gợi và đậm chất thơ như: chiếc mũ hoa của Patricia, khăn quàng của nàng bay trong gió hòa vào chiều hoàng hôn rực đỏ hay cảnh mọi người quây quần bên nhau nơi căn nhà nhỏ để khép lại câu chuyện.

Mỗi khung cảnh đều ẩn chứa những sắc màu cuộc sống rất chân phương và thực tế, vừa lãng mạn vừa hiện thực với những tình tiết “rất đời”. Chúng ta như bắt gặp chính mình trong câu chuyện của phim; mỗi lời nói, hành động của nhân vật đều dân giã, bình yên một cách kỳ lạ.

The Well Digger’s Daughter là một bản tình ca lãng đãng giai điệu đồng quê du dương, êm đềm bên những câu chuyện bình dân ý nghĩa. Bộ phim tựa như một tách trà chiều dịu ngọt, giúp bạn trở về với ngôi nhà xưa, ấm áp bên gia đình và những người hàng xóm thân thuộc. Phim gửi đến chúng ta thông điệp ý nghĩa rằng: Hãy sống chậm lại và cảm nhận những dư vị yêu thương chân thành nhất đến từ trái tim, khi đó điều kỳ diệu sẽ tỏa sáng để câu chuyện cổ tích được nhiệm màu.

Trailer “The Well Digger’s Daughter”

Chia sẻ

Bài viết

Vô Diện

Tin mới nhất