Phim Ảnh

The Walt Disney - 21st Century Fox và thương vụ sáp nhập làm thay đổi bộ mặt Hollywood

Phương Thảo
Chia sẻ

Trước sự đe dọa mạnh mẽ từ những "đại gia mới nổi" như Amazon và Netflix, Disney đã hoàn tất phi vụ sát nhập làm thay đổi bộ mặt Hollywood sau quá trình cạnh tranh quyết liệt với Comcast để chính thức sở hữu Fox và những thương hiệu nổi tiếng được đế chế này xây dựng và phát triển.

Vào ngày 20/03, hãng phim lớn mạnh bậc nhất Hollywood - The Walt Disney Company đã đưa ra thông báo hoàn tất việc mua lại 21st Century Fox, bắt đầu sự hợp nhất thế kỷ giữa hai đế chế sản xuất phim lớn nhất nhì làng giải trí Hollywood.

Sau thương vụ sát nhập trị giá 71,3 tỷ USD, The Walt Disney Company sẽ sở hữu toàn bộ “xưởng phim” 21st Century Fox cũng như địa hạt truyền hình, trong đó bao gồm thương hiệu X-Men, Deadpool, Fantastic Four cũng như Avatar, Fox Searchlight (nhà phát hành giành chiến thắng giải Oscar với The Shape of WaterThe Favourite) và một số chương trình truyền hình ăn khách như The X-Files, Empire.

Việc mua lại 21st Century Fox cũng bao gồm các công ty sản xuất phim của Fox, trong đó có Twentieth Century Fox, Fox Searchlight Pictures, Fox 2000 Pictures, Fox Family và Fox Animation; các đơn vị sản xuất truyền hình như Twentieth Century Fox Television, FX Productions and Fox21; mạng lưới FX; các đối tác tại quốc gia và trên toàn cầu; Star India; cũng như lợi ích của Fox tại Hulu, Tata Sky, Endemol Shine Group.

“Đối với tất cả chúng tôi, đó là một khoảnh khắc lịch sử, phi thường - khoảnh khắc sẽ tạo nên giá trị bền vững cho toàn bộ công ty và các cổ đông”, Robert A. Iger, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của The Walt Disney Company chia sẻ: “Sự kết hợp giữa khối lượng khổng lồ những ý tưởng sáng tạo cùng tài năng đã được chứng minh của Disney và 21st Century Fox sẽ tạo nên một đế chế giải trí phủ sóng toàn cầu với năng lực ưu việt bậc nhất, dẫn đầu ở kỷ nguyên điện ảnh phong phú và sôi động này”.

Robert Iger và Rupert Murdoch.

Trước hết, thương vụ sát nhập thế kỷ thu hút sự chú ý mạnh mẽ của khán giả đại chúng, với sự trông đợi của người hâm mộ với việc viễn cảnh X-Men hay Fantasic Four sẽ xuất hiện trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Thực tế, ông chủ Disney chắc chắn sẽ còn những tính toán xa hơn mà người xem không thể đoán trước. Bên cạnh đó, phi vụ cũng có ảnh hưởng không nhỏ về mặt kinh tế, gây nên biến động đến thị trường kinh tế, tài chính Mỹ. Ngoài ra, theo ước tính, có đến hơn 4000 người sẽ mất việc làm vì sự tương đồng giữa các vị trí lao động trong hai công ty sản xuất phim này, theo tờ The Hollywood Reporter.

Trước khi chứng kiến những biến đổi mới trên màn ảnh rộng sau thương vụ thế kỷ giữa hai ông lớn đứng đằng sau X-Men, Fantasic Four, Vũ trụ Điện ảnh Marvel, hãy cùng nhìn lại quá trình của cuộc sáp nhập sẽ làm thay đổi bộ mặt của Hollywood này:

Ngày 6 tháng 11 năm 2017: David Faber của CNBC gây rúng động khi cung cấp độc quyền thông tin Bob Iger và Rupert Murdoch đã thảo luận về một giao dịch có thể xảy ra trong vài tháng tới. Sau thông báo của Faber, Comcast đã nhảy vào cuộc chiến với nỗ lực cạnh tranh với giá thầu của Disney bằng một đề nghị bằng tiền mặt, Fox duy trì đối thoại với cả Comcast lẫn Disney trong vòng vài tuần.

Ngày 11 tháng 12: Disney tự kết thúc vì hội đồng quản trị của Fox cho thấy mong muốn bán lại cho Iger, Comcast tự rút mình ra khỏi cuộc chạy đua với tuyên bố không thể đạt được sự thống nhất cần thiết để đi đến thỏa thuận.

Ngày 14 tháng 12: Disney và 21st Century Fox tiết lộ giao dịch lịch sử trị giá 52,8 tỷ USD. Song sau năm mới, có thông tin cho rằng Comcast đã quay trở lại để xem xét giá thầu mới cho 21st Century Fox. Quyết định này sẽ xoay quanh phán quyết của thẩm phán liên bang trong phiên tòa chống độc quyền chống lại vụ sáp nhập AT & T-Time Warner. Đồng thời, Comcast cũng bắt đầu xem xét về việc chống lại 21st Century Fox trong việc giành hãng truyền hình Sky, Fox đang cố gắng mua 61% cổ phần của Sky mà tập đoàn chưa sở hữu.

Ngày 27 tháng 02 năm 2018: Comcast tiết lộ giá thầu chi tiết cho Sky, tạo ra cú hích với các nhà phân tích. Khi cuộc chiến công ty giữa các tập đoàn diễn ra, những người bên trong làng giải trí Hollywood bắt đầu trở nên ám ảnh với việc định hình và sắp xếp mô hình của các tổ chức sau vụ sáp nhập này.

Ngày 25 tháng 04: Comcast chính thức công bố giá thầu 31 tỷ USD cho Sky. Trò chuyện trên đường phố tăng về những nỗ lực sơ bộ của Comcast để tăng nguồn tài chính cho một giá thầu bằng tiền mặt khác cho Fox.

Ngày 08 tháng 05: Giám đốc điều hành của 21st Century Fox, James Murdoch sẽ không chuyển đến Disney nếu thỏa thuận Fox kết thúc, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Ngày 23 tháng 05: Comcast xác nhận kế hoạch phản ứng thực địa cho 21st Century Fox. Hội đồng quản trị của Fox tái tham gia các cuộc đàm phán với Comcast và với Disney.

Ngày 12 tháng 06: Thẩm phán Tòa án Khu vực Hoa Kỳ Richard Leon áp dụng các quy định áp đảo của AT & T, dọn đường cho việc tiếp quản Time Warner.

Ngày 13 tháng 06: Comcast tiết lộ giá thầu 65 tỷ USD tiền mặt cho Fox.

Ngày 20 tháng 06: Disney công bố sửa đổi thỏa thuận sáp nhập tăng giá lên 71,3 tỷ USD. Comcast chuyển trọng tâm sang mua Sky.

27 tháng 06: Bộ Tư pháp phê duyệt thỏa thuận giữa Disney và Fox với điều kiện Disney bán 22 mạng thể thao khu vực của Fox trong vòng 90 ngày kể từ ngày thỏa thuận kết thúc.

19 tháng 07: Comcast chính thức rời khỏi “cuộc săn lùng Fox”.

27 tháng 07: Các cổ đông của Disney và 21st Century Fox hoàn toàn tán thành thỏa thuận này trong các phiếu bầu riêng.

22 tháng 09: Comcast có được Sky với giá 40 tỷ USD sau khi trả giá cao hơn Fox trong quá trình đấu giá mù. Ben Sherwood của Disney xác nhận kế hoạch rời khỏi hậu sáp nhập.

08 tháng 10: Theo báo cáo tại Variety, Peter Rice và Dana Walden của Fox được sắp xếp đảm nhận những vai trò lãnh đạo hàng đầu tại địa hạt truyền hình của Disney, trong khi John Landgraf của FX Networks, Gary Knell cũng được chuyển đổi sang Disney.

18 tháng 10: Emma Watts của Fox, Fox Searchlight Stephen Gilula và Nancy Utley, Elizabeth Gabler của Fox 2000 được xác nhận sẽ chuyển sang Disney.

Ngày 06 tháng 11: Liên minh Cchâu Âu chấp thuận giao dịch Disney - Fox với điều kiện Disney bán 50% lợi nhuận cho các kênh châu Âu được chọn sở hữu thông qua A + E Networks cùng với Hearst.

Ngày 27 tháng 02 năm 2019: Brazil chấp thuận giao dịch với điều kiện Disney bán hết lợi ích của mình đối với các kênh mang nhãn hiệu Fox Sports trên thị trường.

Ngày 11 tháng 03 năm 2019: Sự chấp thuận theo quy định cuối cùng đến từ Mexico, dọn đường cho Disney kích hoạt thời kỳ bầu cử cổ đông.

Ngày 12 tháng 3 năm 2019: Disney chọn ngày 20 tháng 03 lúc 12:02 sáng ET là ngày kết thúc.

Ngày 15 tháng 03 năm 2019: Disney thông báo rằng gần 52% cổ đông của Fox đã chọn lấy 38 USD một cổ phiếu bằng tiền mặt trong khi gần 37% được bầu để nhận cổ phiếu Disney.

Trước sự đe dọa mạnh mẽ từ những “đại gia mới nổi” như Amazon và Netflix, Disney đã hoàn tất phi vụ sáp nhập làm thay đổi bộ mặt Hollywood sau quá trình cạnh tranh quyết liệt với Comcast để chính thức sở hữu Fox và những thương hiệu nổi tiếng được đế chế này xây dựng và phát triển. Đây chắc chắn sẽ là bước ngoặt lớn giúp “nhà Chuột” tạo nên kỷ nguyên điện ảnh mới của sự thay đổi và sáng tạo, đồng thời làm thay đổi nền kinh tế, rúng động “phố Wall” bằng cái bắt tay thế kỷ.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất