Phim Ảnh

‘The Himalayas’ - Câu chuyện của đam mê và tình đồng đội trên 'nóc nhà thế giới'

Chia sẻ

Ở độ cao trên 8000 mét của dãy núi Himalayas hùng vĩ, thi thể của các nhà leo núi đã nhập làm một với vùng đất chết này, tạo nên câu chuyện vô tiền khoáng hậu.

“Nếu anh ta nghĩ quá nhiều thì đã không leo núi”. Thực sự, khi đam mê ngấm vào người, chúng ta chỉ thấy mục tiêu phía trước, mọi rào cản thực tế đều bị lu mờ. Với hai nhà leo núi Um Hong-gil và Park Mooteak, trong mắt họ chỉ có 14 đỉnh núi cao nhất thế giới cùng thiên chức phải đặt chân lên những “nóc nhà” này. Chiến thắng nào cũng có sự đánh đổi và đỉnh Everest đã trở thành nơi dừng chân cuối cùng của Mooteak. Để tìm lại thi thể của đồng đội, Um đã dẫn theo một đoàn người bước từng bước lên Vùng Chết của dãy Himalayas. Nhưng, chuyến đi này không chỉ đơn thuần là một cuộc tìm kiếm xác, mà chính là hành trình nhận thức những giá trị bị lãng quên trong cuộc sống này.

Khi những tâm hồn đồng điệu gặp nhau

TheHimalayas_1

The Himalayas theo chân câu chuyện đầy xúc động về nhà leo núi huyền thoại Um Hong-gil và nỗ lực để tìm lại thi thể của người đồng đội thân yêu đã qua đời trong lúc chinh phục đỉnh Everest.

The Himalayas mở đầu bằng thủ thuật diễn dịch. Sau khi đặt ra vấn đề cho toàn bộ đường dây câu chuyện, phim đưa người xem quay về buổi gặp gỡ định mệnh của tiền bối Um Hong-gil và tiểu sinh Park Mooteak. Cả hai, một là nhà leo núi hàng đầu của Hàn Quốc, một là kẻ nhập môn đang ngấp ngé những giấc mơ tưởng chừng là viển vông. Giữa họ có một khoảng cách khá dài về cấp bậc chuyên môn nhưng lại giao nhau tại niềm khát khao được chinh phục nóc nhà thế giới. Trong đam mê, không có chuyện đến trước hay sau, mà vấn đề nằm ở chỗ cháy bao nhiêu nhiệt huyết cho mục tiêu của mình. Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, Mooteak đã trở thành người đồng đội duy nhất sánh vai cùng Um trên đỉnh Kangchenjunga. Ở độ cao 8450 mét đó, một tình thầy trò, đồng đội, bạn bè đã được thắt chặt giữa hai gã “điên” đang sống với “kim chỉ nam” ngông cuồng nhưng vĩ đại của mình.

Hwang Jung-min thủ vai Um Hong-gil (trái) và Jung Woo hóa thân thành Park Mooteak (phải).

Hwang Jung-min thủ vai Um Hong-gil (trái) và Jung Woo hóa thân thành Park Mooteak (phải).

Hợp thức hóa ước mơ bằng sự nghiêm túc cao độ nhưng The Himalayas lại thể hiện câu chuyện đam mê một cách hài hước. Phim là cuộc hội ngộ của nam thần quốc dân Hwang Jung-min (Um Hong-gil) và ngôi sao của Reply 1994 Jung Woo (Park Mooteak) sau 9 năm kể từ lần hợp diễn đầu tiên trong tác phẩm Bloody. Sự tung hứng giữa hai nam diễn viên chính nhìn chung tạo nên những màn hài tỉnh có hiệu quả, bên cạnh một số phân đoạn hài khá cũ kỹ và dài dòng. Về phần Jung Woo, anh dễ lấy được tiếng cười của khán giả bằng biểu cảm “50 sắc thái” cùng cách nhã chữ nhanh và duyên dáng của mình. Cả hai kết phối với nhau tạo ra được tinh thần của một tình bạn thực sự, để người xem thấm nhuần và làm tiền đề cho sự thay đổi của mạch phim về cuối.

Đam mê và “cái chết” của những thứ không thuộc về đam mê

TheHimalayas_3

Khi đam mê quá lớn, chúng ta đã vô tình giết chết những giá trị khác trong cuộc sống này. Với Um, anh là một nhà leo núi thành công, nhưng lại là một người con, người chồng, người bố thất bại. Với Mooteak, khi buộc anh phải chọn giữa việc chinh phục giấc mơ và tình yêu nam nữ, anh đã không ngần ngại chối bỏ cuộc sống ràng buộc bên cạnh người mình yêu suốt mấy năm trời. Cả Um hay Mooteak đều không phải là kiểu người của gia đình. Đam mê, các anh đang tận hưởng, nhưng những người yêu thương hai anh lại phải chịu hệ lụy của nó. Có lẽ vì The Himalayas được dàn dựng dựa trên câu chuyện có thật về những nhà leo núi tâm huyết nhất Hàn Quốc, nên cách mà đạo diễn Lee Seok Hoon thể hiện trên màn ảnh khá “nói giảm nói tránh”, thậm chí cố gán ghép cho chúng trở nên hài hước. Nhưng, trước mắt người xem vẫn là một bi kịch của đam mê.

TheHimalayas_4

Trong chuyến đi tìm kiếm thi thể của Mooteak, Um đã dẫn theo những người nhà leo núi gắn bó với anh trong suốt một khoảng thời gian dài. Nhưng, bất chấp những hiểm nguy có thể xảy đến với cả đội, trong mắt Um chỉ nhìn thấy cái xác của Mooteak, chứ không hề tồn tại những người đồng đội bằng xương bằng thịt đi theo anh. Thậm chí, anh sẵn sàng đơn độc tiếp tục chuyến đi tìm xác này, bất chấp đằng sau anh là vợ hiền con thơ đang chờ ở nhà. Điều đó có chăng là xứng đáng, vì cái chết của Mooteak vốn dĩ đã khiến anh bất tử trong lòng mọi người, và thân xác anh đang hòa quyện vào dãy Himalayas - đam mê lớn nhất của cuộc đời anh. The Himalayas là một phép thử lặng người của cuộc sống. Chúng ta luôn chạy theo những thứ mình nghĩ là quan trọng, mà quên lãng những giá trị thực sự đang tồn tại bên cạnh mình.

0c5e9799c096447cb82ce455ba0cf178

Là một cuốn phim ấm áp về tình đồng đội trên những đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng lạnh lẽo của dãy Himalayas, tác phẩm dẫn dắt người xem bước vào mạch phim một cách tự nhiên và chân thật. Mặc dù còn khá dài dòng và lê thê trong lối diễn đạt nhưng The Himalayas đã thắp sáng được câu chuyện của đam mê và tình đồng đội, đọng lại những những thông điệp nhân sinh vốn đang bị giết chết bởi sự vô tâm của chính chúng ta.

The Himalayas hiện đang khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất