Phim Ảnh

'Tháng 5 để dành': Bộ phim mộc mạc nhưng vô cùng liều lĩnh

Grassie
Chia sẻ

Tháng 5 để dành là một tác phẩm cầu kỳ - cầu kỳ trong cách tái hiện tuổi trẻ của một thế hệ học sinh những năm đầu của thập niên 2000 - nhưng cũng rất mộc mạc - mộc mạc ở lối xây dựng nhân vật với mối tình nhẹ nhàng mà sâu sắc.

Tháng 5 để dành của đạo diễn trẻ Lê Hà Nguyên là bộ phim độc lập đầu tiên trong năm 2019 ra mắt công chúng. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết đăng mạng có tên Ranh giới của tác giả Rain8X (Hoàng Trung Hiếu) từng làm mưa làm gió trên cộng đồng mạng trước đây. Tháng 5 để dành được nhận xét là tác phẩm mộc mạc, trong trẻo, đem lại sự hoài niệm cho khán giả thế hệ 8x, đầu 9x, nhưng đồng thời cũng là một dự án rất táo bạo của màn ảnh rộng Việt Nam trong năm nay.

“Tháng 5 để dành” tái hiện bối cảnh những năm đầu của thập niên 2000, xa lạ với khán giả hiện đại

Chuyện phim Tháng 5 để dành theo chân Hiếu (Xuân Hùng), một bạn nam tỉnh lẻ yêu thích văn thơ nhưng có vẻ ngoài nhút nhát, rụt rè. Cậu đem lòng yêu đơn phương Mai Ngọc (Minh Trang), nàng lớp phó học tập ngoan ngoãn, nghiêm túc. Trong một lần làm chung báo tường, cả hai tình cờ nảy sinh tình cảm, tuy nhiên, mối tình tưởng chừng hồn nhiên giữa họ sớm gặp phải nhiều sóng gió vì những tò mò tuổi mới lớn và rào cản từ gia đình.

Khán giả thế hệ 8x, đầu 9x dễ dàng bắt gặp tuổi trẻ của chính mình qua những hình ảnh quen thuộc: căn phòng dán đầy ảnh Đan Trường, Cẩm Ly, chiếc đầu đọc đĩa CD, tờ báo tường với nét tô vẽ vụng về hay thậm chí là đĩa phim cấp III, cuốn truyện “đen” in khổ nhỏ… Với kinh phí sản xuất không quá lớn, ê-kíp làm phim vẫn cho thấy sự tỉ mỉ khi xây dựng một thế giới chân thực đến tột bậc, như thể dòng ký ức rõ nét thời thanh xuân của lứa học sinh cũ được tạc lại thành hình và nằm gọn trong Tháng 5 để dành. 

Lấy bối cảnh những năm 2000 và đưa lên màn ảnh quá đỗi chân thật, Tháng 5 để dành có cả điểm thuận lợi lẫn thử thách. Bộ phim khơi gợi ký ức cho những ai từng trải qua thời thanh xuân ngây ngô trong những năm đầu của thập niên 2000, song lại trở nên xa lạ với các người xem trẻ tuổi. Vốn quen thuộc với thể loại tình yêu gà bông đáng yêu hài hước, khán giả trẻ dễ cảm thấy mối tình giữa Hiếu và Mai Ngọc quá sến súa, “quê mùa”: chỉ dám lén nhìn trộm nhau và giao tiếp khách sáo, làm thơ tỏ tình, trêu đùa đuổi bắt…

Không những thế, thay vì sử dụng những nhân vật phụ làm điểm nhấn như Hoàng Phi (Ước hẹn mùa thu), Jun Phạm - Hoàng Yến Chibi (Cô gái đến từ hôm qua), Tháng 5 để dành lại không có nhiều chất giải trí đến vậy. Nhân vật Hoàng Sơn không những có ít đất diễn mà còn không đi theo lối chọc cười hiện đại, từ đó càng khiến bộ phim xa rời lứa học sinh ngày nay hơn.

Đạo diễn trẻ chọn mặt gửi vàng 2 gương mặt mới lạ

Tác phẩm Tháng 5 để dành của đạo diễn trẻ tuổi Lê Hà Nguyên được thể hiện bởi hai gương mặt mới là Minh Trang và Xuân Hùng. Sự trẻ trung và gương mặt đậm chất điện ảnh giúp cặp diễn viên chính tỏa sáng ở mỗi khung hình, song cách thoại như trả bài, biểu cảm thiếu đa dạng và lối xây dựng hình mẫu nhân vật quá ngoan hiền đến nhàm chán khiến mối tình trở nên gượng gạo, thiếu sâu sắc.

Đối với không ít khán giả, Minh Trang và Xuân Hùng tuy không phải “bình hoa di động” nhưng cũng không để lại nhiều dấu ấn diễn xuất trong tác phẩm đầu tay. Trái lại, một số ý kiến khác lại cho rằng, sự gượng gạo, ngây ngô của nhân vật Hiếu và Mai Ngọc trước những rung động đầu đời có điểm tương đồng với lứa học sinh cũ - một thế hệ chỉ giải trí qua sách truyện, đầu đĩa mà không sớm tiếp xúc với Internet như học sinh ngày nay.

Tháng 5 để dành là một tác phẩm cầu kỳ - cầu kỳ trong cách tái hiện tuổi trẻ của một thế hệ học sinh những năm đầu của thập niên 2000 - nhưng cũng rất mộc mạc - mộc mạc ở lối xây dựng nhân vật với mối tình nhẹ nhàng mà sâu sắc. Giữa vô vàn tác phẩm điện ảnh từ trong nước đến quốc tế, giữa kỹ xảo tiên tiến và kịch bản đồ sộ của đủ thể loại phim, Tháng 5 để dành trở thành bộ phim liều lĩnh bậc nhất khi “thách đấu” loạt bom tấn bằng thứ cảm xúc trong trẻo giản đơn của những cô cậu học trò bình dị khôn cùng.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất