Phim Ảnh

Tìm hiểu về 'Lục thượng' trong tập 1 phim Phượng khấu: 'Vợ nhỏ' Hồng Vân ganh tỵ 'vợ lớn' Hồng Đào quản 2 thượng quan trọng

Minh Hoàng
Chia sẻ

Xem xong tập 1 phim Phượng khấu, hãy cùng SAOstar tìm hiểu về khái niệm Lục thượng, bao gồm Thượng nghi, Thượng thực (từ thời Triệu Trị đổi làm Thượng diên), Thượng trân, Thượng y, Thượng phục và Thượng khí (Thượng thảng)

Vào tối ngày 05/03/2020, tập 1 phim Phượng khấu chính thức ra mắt khán giả. Là phim cung đấu thuần Việt đầu tiên, tác phẩm của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nhận được sự quan tâm của đông đảo người xem. Trong tập đầu tiên, Miên Tông lên ngôi, lấy hiệu là Thiệu Trị. Điều đó đồng nghĩa các vợ và thiếp của ngài cũng sẽ dọn vào Tử Cấm Thành sinh sống.

Cũng từ đó, ‘vợ lớn’ Nguyên Cơ Hiệu Nguyệt (Hồng Đào) và ‘vợ nhỏ’ Trắc Cơ Phương Nhậm (Hồng Vân) đã có những màn đối đầu, ghét nhau ra mặt. Điều này hứa hẹn cho những tranh đấu chốn hậu cung của Thiệu Trị Hoàng đế (Thành Lộc) ở những tập sau.

Ở cuối tập 1, Phi Hiền đã có buổi gặp mặt Hiệu Nguyệt, Phương Nhậm, Đoàn Viên để giao phó công việc của hậu cung. Phi Hiền phân bổ “Lục thượng” cho các cung tần của Thiệu Trị hoàng đế. Theo đó, Nguyên Cơ Hiệu Nguyệt sẽ quản Thượng nghi, Thượng diên. Phương Nhậm nhận Thượng y, Thượng thảng. Còn hai thượng còn lại - Thượng trân và Thượng phục sẽ do hai vị Thị Cơ Đoàn Viên và Tịnh Xuyên coi sóc.

Ngay lúc ấy, Phương Nhậm tỏ vẻ bức xúc, cho rằng Phi Hiền đã quá thiên vị Hiệu Nguyệt khi giao cả hai thượng quan trọng nhất cho Nguyên Cơ, và mong muốn để cho Ngài Ngự và Đức Bà chỉ dụ. Vậy, Lục Thượng là gì, có vai trò - vị trí quan trọng thế nào mà Trắc Cơ muốn tranh giành với Nguyên Cơ?

Được biết, hệ thống nữ quan và cung nữ từ thời Nguyễn được gọi là Lục thượng (六尚), tương đồng quy chế thời Đường. Người đứng đầu hệ thống này chính là các phi tần.

Lục thượng bao gồm Thượng nghi, Thượng thực (từ thời Triệu Trị đổi làm Thượng diên), Thượng trân, Thượng y, Thượng phục và Thượng thảng.

Thượng nghi giữ nghi lễ, giấy tờ trong cung. Trong đó chia ra các bậc quản lý: Bậc đầu gọi là Chưởng nghi, Chưởng lễ. Bậc thứ gọi là Tư hương, Tư chương, bậc trung gọi là Điển sự.

Thượng diên giữ thức ăn, chè, trà, hoa quả trong cung. Trong đó chia ra các bậc quản lý: Bậc đầu gọi là Chưởng diên, Chưởng yến. Bậc thứ gọi là Tư trà, Tư thiện, bậc trung gọi là Điển soạn, Điển giai.

Thượng trân giữ trang sức, châu ngọc trong cung. Trong đó chia ra các bậc quản lý: Bậc đầu gọi là Chưởng châu, Chưởng ngọc. Bậc thứ gọi là Tư kim, Tư ngân, bậc trung gọi là Điển mãn, Điển hoàn.

Thượng y giữ mũ, giày, áo, xiêm trong cung. Trong đó chia ra các bậc quản lý: Bậc đầu gọi là Chưởng bào, Chưởng cừu. Bậc thứ gọi là Tư y, Tư phi, bậc trung gọi là Điển nhu, Điển chẩn.

Thượng phục giữ chăn, nệm, giường, màn trong cung. Trong đó chia ra các bậc quản lý: Bậc đầu gọi là Chưởng duy, Chưởng vi. Bậc thứ gọi là Tư thường, Tư đới, bậc trung gọi là Điển khâm, Điển nhục.

Thượng thảng (thượng khí) giữ đồ lạ, đồ chơi. Trong đó chia ra các bậc quản lý: Bậc đầu gọi là Chưởng trân, Chưởng ngoạn. Bậc thứ gọi là Tư thảng, Tư khí, bậc trung gọi là Điển cẩm, Điển thái.

Có thể thấy, Thượng nghi và Thượng diên quả là những bộ phận quan trọng, khó trách vì sao Phương Nhậm lại ganh ghét khi Hiệu Nguyệt được giao trọng trách quản lý hai thượng này. Không chỉ vậy, Thượng y và Thượng thảng lại không mấy xứng tầm với Trắc Cơ, thậm chí còn kém tầm quan trọng hơn cả Thượng trân.

Liệu rằng Phương Nhậm có “kháng cáo” thành công với Hoàng đế để thay đổi việc phân bố quản lý Lục thượng này, để bà có thể nhận vai trò quan trọng hơn? Hãy cùng SAOstar đón xem tập 2 của phim Phượng khấu nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Hoàng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất