Phim Ảnh

Tại sao 'The Witch' được đánh giá là phim kinh dị 'đỉnh cao'

Chia sẻ

Chỉ mới khép lại quý đầu tiên của năm nhưng thành tích mà "The Witch" đạt được cho thấy đây là một hào quang mới của dòng phim kinh dị trong những năm gần đây.

Trước ngày ra mắt đại chúng, The Witch đã được giới chuyên môn hết lời khen ngợi. Trong năm 2015, phim mang về nhiều giải thưởng quan trọng cho đạo diễn trẻ Robert Eggers tại hầu hết các Liên hoan phim lớn nhỏ, trong đó có LHP Sundance và LHP London. Vào trung tuần tháng 2 vừa qua, tác phẩm được công chiếu rộng rãi tại Mỹ và tạo nên một cơn sốt trong giới hâm mộ phim kinh dị. Mặc dù doanh thu không mấy khả quan, thậm chí phòng vé tuần đầu tiên chỉ đạt gần 9 triệu USD, kém hơn cả bộ phim kinh dị tầm trung The Boy, nhưng những gì khán giả nói về The Witch chỉ gói gọn trong 2 từ: chất lượng.

Không vang dội và ồn ào như làn sóng mà The Conjuring tạo ra trong năm 2013, The Witch lại “nóng” theo kiểu của It Follows. Hai tác phẩm này đều được giới chuyên môn đánh giá là mang hơi hướng phim của thế kỷ trước, đào sâu nỗi sợ đến từ tinh thần, không phải chỉ qua những hình ảnh ám thị bề nổi. Thậm chí, nhiều nhà bình phim còn lấy khuyến điểm của The Conjuring để làm “đòn đẩy” ca ngợi The Witch. Cụ thể, họ cho rằng mấu chốt của các hiện tượng kỳ bí trong The Conjuring được lý giải chưa thuyết phục so với các xuất phẩm ngang hàng, trong khi đó The Witch lại làm rất tốt phương diện này. The Witch được xem như một cuốn phim kinh dị mẫu mực trong giai đoạn hiện nay.

The Witch là bộ phim đầu tay của Robert Eggers và giúp ông giành giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" tại LHP Sundance.

The Witch là bộ phim đầu tay của Robert Eggers và giúp ông giành giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại LHP Sundance.

Được sản xuất bởi A24, đơn vị phim nổi tiếng với nhiều tác phẩm gai góc, điển hình trong năm qua là Room, Ex MachinaThe Lobster, cuốn phim kinh dị The Witch mở ra một viễn cảnh mới cho dòng phim kinh dị của hãng sau nhiều tác phẩm thuộc thể loại này chưa có sự đột phá. Tên đầy đủ của phim là The Witch: A New-England Folktale, đặt bối cảnh vào năm 1963 ở vùng đất Tân Anh. Một gia đình Thanh giáo bao gồm vợ chồng William và Katherine cùng 5 đứa con chuyển đến sống ở bìa rừng sau khi xảy ra mâu thuẫn với Giáo hội. Cả nhà họ rơi vào tình cảnh bi kịch nối dài: đứa con trai sơ sinh bị mất tích, cô con gái bị nghi ngờ là phù thủy, đồng thời có một thế lực siêu nhiên đang ẩn nấp trong căn nhà và thao túng những hiện tượng kỳ lạ xung quanh họ.

the_witch1

The Witch không mặc định nỗi sợ của khán giả bằng những pha dọa dẫm khiến họ giật mình, cũng không khẳng định đẳng cấp của nó thông qua những câu thoại bí ẩn. Chìa khóa thành công của phim chính là tạo ra được cảm giác ngột ngạt khi đặt mọi mắt xích của câu chuyện đến tận cùng mức khả kháng của nó. Đứa con biến mất vì Giáo hội nhưng cả gia đình vẫn cố duy trì niềm tin vào Chúa, như một thảm kịch ngang trái nhất của kẻ sùng đạo. Cả nhà bị cô lập ở khu rừng hoang vắng trong những ngày đông lạnh lẽo, bị đe dọa trước những thế lực bị ẩn và có nguy cơ chết đói vì mùa ngô thất thu. Mọi thứ ngày càng tồi tệ hơn với những tình tiết bất ngờ chồng chéo vào nhau. Cách biệt lập nhân vật của Robert Eggers chịu ảnh hưởng từ tác phẩm The Shining của cố đạo diễn huyền thoại Stanley Krubick. Dĩ nhiên, có hàng trăm bộ phim cũng từng vay mượn đường dây câu chuyện đó, nhưng The Witch tiếp thu tinh thần và kế nhiệm nó một cách sáng tạo và độc đáo.

THE-WITCH-5

The Witch khá chăm chút trong hình ảnh khi cả bộ phim như một chuỗi tranh thủy mặc kéo dài. Tính thẫm mỹ của phim hiện lên trong phong cách quay tĩnh của Jarin Blaschke, bối cảnh rừng u buồn hay những bộ trang phục huyền bí của nhà thiết kế sản xuất Craig Lathrop cùng nhạc nền ở tông thấp đầy ma mị của nhạc sĩ Mark Korven. Nhưng cái đẹp đó lại trở thành thứ vô cùng đáng sợ khi đang ẩn giấu những bí mật khủng khiếp và đáng ngờ. Trong suốt 92 phút phim, bầu không khí nặng nề được bao trùm trong cách kể chuyện chậm rãi của Robert Eggers. Đặc biệt, chất giọng của dân vùng Yorkshire được đặc tả đầy đáng sợ mặc dù phim được quay tại Bắc Mỹ.

This photo provided by courtesy of A24 shows Anya Taylor-Joy, left, as Thomasin, and Harvey Scrimshaw as Caleb in a scene from the film, "The Witch." (Rafy/A24 via AP)

Để tạo nên The Witch, Robert Eggers đã nghiên cứu rất nhiều tài liệu lịch sử liên quan đến phù thủy và ma thuật cận đại, nhất là vụ thảm sát những người bị cho là phù thủy ở Salem vào năm 1692. Trong tác phẩm, Robert Eggers thể hiện cái nhìn cảm thông với những con quỷ “thực sự”. Ông mang đến một cuốn phim về tôn giáo đầy thuyết phục, đồng thời đan cài những câu chuyện về bản chất của con người.

The Witch chứng kiến sự tỏa sáng của dàn diễn viên, từ gương mặt kỳ cựu Ralph Ineson của Games of Thrones trong vai người trụ cột gia đình, một bà mẹ đau đớn vì mất con do Katie Dickie thủ vai, một Anya Taylor-Joy trong vai cô con gái lớn bản lĩnh sớm nhận ra và tìm cách cứu vãn sự tan nát của gia đình mình, cho đến màn biểu hiện xuất sắc và đầy bất ngờ của cậu bé Harvey Scrimshaw.

THE-WITCH-2

The Witch do Robert Eggers đồng đạo diễn và biên kịch, đang nhận được sự phản hồi tích cực với số điểm 7.4/10 trên trang đánh giá phim đại chúng IMDb và nhận về số điểm 83 trên trang bình phim của giới chuyên môn - Metacritic.

Chia sẻ
Tin mới nhất