Phim Ảnh

Tại sao Sony cho rằng có thể một mình đi tiếp với thương hiệu Spider-Man mà không cần đến 'Playbook của Kevin'?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Thoát khỏi sự hợp tác với Disney, Tom Rothman của Sony sẽ là người trực tiếp chỉ đạo hướng đi mới cho tương lai của thương hiệu Spider-Man.

Tom Rothman của Sony Pictures và Kevin Feige của Marvel đã từng hòa hợp vô cùng ăn ý tại buổi ra mắt phim Spider-Man: Far From Home ở Hollywood vào cuối tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, có vẻ như tất cả cũng chỉ là cái nhìn bề ngoài trước người hâm mộ. Bởi lẽ chẳng bao lâu sau đó, các cuộc đàm phán nhằm mở rộng mối quan hệ đối tác độc đáo giữa Sony và Disney - công ty sở hữu Marvel Studios, đã hoàn toàn phá vỡ việc hợp tác sử dụng nhân vật Spider-Man tại MCU trong tương lai.

Tại sao Sony cho rằng có thể một mình đi tiếp với thương hiệu Spider-Man mà không cần đến 'Playbook của Kevin'?

Cụ thể trước đó, Disney đã tìm kiếm một thỏa thuận đồng tài trợ cho các bộ phim sắp tới của thương hiệu Spider-Man với ít nhất 30% cổ phần. Trong khi Sony, hãng phim coi Spider-Man là một trong những thương hiệu “bội thu” đáng tin cậy nhất của mình đã kiên quyết nói lời từ chối. Các cuộc đàm phán cuối cùng có sự góp mặt của đại diện cấp cao nhất: Rothman và CEO Tony Vinciquerra thuộc phía Sony với các đồng chủ tịch của Disney Studios - Alan Horn và Alan Bergman tham gia.

Trong một tháng rưỡi, Far From Home tiếp tục thu về 1,109 tỷ USD doanh thu phòng vé, trở thành bộ phim lớn nhất mọi thời đại của Sony. Con số này đã củng cố suy nghĩ của cả hai bên. Các giám đốc điều hành của Sony tin rằng họ không cần Disney nữa, và Disney cũng không bao giờ còn chịu bỏ tiền vào Peter Parker (theo nguồn tin từ The Hollywood Reporter).

Vụ chia tay đã chính thức diễn ra vào thứ 3 vừa qua, với việc Sony đổ lỗi cho Disney rằng hãng phim có trụ sở tại Burbank hiện đã quá bận rộn để làm việc cho các bộ phim Spider-Man trong tương lai. “Chúng tôi hy vọng điều này có thể thay đổi trong tương lai, nhưng hãy hiểu rằng nhiều trách nhiệm mới mà Disney đã trao cho anh ấy (Kevin Feige) - bao gồm tất cả các tài sản Marvel mới được thêm vào của họ - không cho phép anh ấy làm việc trên nguồn tài nguyên mà họ không sở hữu, Sony Pictures chia sẻ. Lập tức, cộng đồng mạng đã đưa ra làn sóng phản đối mãnh liệt đối với Sony Pictures. Ngay cả ngôi sao của Avengers: Endgame Jeremy Renner cũng tham gia vào cuộc tranh luận trên Instagram: “Xin chào @sonypictures, chúng tôi muốn Spider-Man quay lại @therealstanlee và @marvel, xin cảm ơn.”

Disney và Sony đã thể hiện quan điểm khác nhau khi ý tưởng hợp tác được đưa ra vào năm 2014. Sony đã ra mắt hai phần The Amazing Spider-Man thành công nhưng bị chế giễu rộng rãi và bị coi là phung phí người anh hùng nổi tiếng nhất Marvel. Trong khi đó, Marvel vẫn thành công trong khi tìm chỗ đứng cho nhân vật của họ ở Thor: The Dark World và lên đỉnh cao với Guardians of the Galaxy.

Chính trong hoàn cảnh này, sau đó, đồng chủ tịch của Sony Pictures Entertainment, Amy Pascal đã tìm đến Feige và đưa ra một đề xuất qua bữa trưa. Những gì xảy ra sau đó là một sự sắp xếp rất đơn giản, rằng thỏa thuận chỉ là một tài liệu bốn đến năm trang. Sony sẽ cho Spider-Man mượn một bộ phim, Captain America: Civil War , và đổi lại, Sony sẽ nhận dịch vụ sản xuất của Feige cho hai bộ phim. Thỏa thuận này sau đó đã được sửa đổi để bao gồm cả Avengers: Infinity War Endgame. Khi đó, vẫn chưa ai biết rằng nhân vật siêu anh hùng này sẽ đi được bao xa và được khán giả yêu thích đến cỡ nào.

Theo nhiều người trong cuộc cho biết, Disney cũng như Feige đã không nhận được một khoản phí sản xuất nào cho thỏa thuận ban đầu. Lúc đó, chỉ cần có Người Nhện trong một trong những bộ phim của họ là tất cả những gì mà Marvel mong đợi.

Ngoài ra còn có một sự sắp xếp độc đáo khác. Sony trước đó đã từ bỏ quyền bán hàng cho Disney với khoản thanh toán một lần là 175 triệu USD. Cũng trong thỏa thuận, một điều khoản cho thấy Disney thực hiện một khoản thanh toán bản quyền hàng năm cho Sony với số tiền khoảng 30 triệu USD mỗi năm. Các nguồn tin nói rằng Disney gắn liền chi phí bản quyền với hiệu suất của các bộ phim do Feige sản xuất; các sản phẩm được thực hiện càng tốt, tiền bản quyền càng thấp (không rõ điều này có được thay đổi trong tương lai hay không).

Và cuối cùng, Feige đã được trao cho quyền điều hành Spider-Man theo cách anh ta muốn, trong khi Sony được phép quản lý ví tiền.

Với sự sắp xếp đó, cả hai bên đã đem về một phần thưởng lớn. Civil War đã thu về 1,15 tỷ USD, trong khi Homecoming - bộ phim đầu tiên do Feige sản xuất, đã kiếm được 880,1 triệu USD, ngay cả khi nó có sự xuất hiện của Iron Man từ Marvel và làm sâu sắc thêm các chủ đề câu chuyện đan xen trong các bộ phim của hai công ty.

Người Nhện cũng là một nhân vật tình cảm và được người hâm mộ yêu thích trong 2 phần phim Avengers, cả hai đều thu về hơn 2 tỷ USD. Trong trường hợp của Avengers: Endgame, tác phẩm trở thành con quái vật phòng vé với doanh thu cao nhất mọi thời đại. Marvel đã có một vòng đua chiến thắng tại San Diego Comic-Con, khiến người hâm mộ phát cuồng vì hé lộ những bộ phim mới. Giai đoạn 4 của vũ trụ điện ảnh Marvel là điều mà fan vô cùng mong đợi.

Trong khi đó, Sony cũng đã tiến lên phía trước với cam kết đổi mới đối với phần spinoff Spider-Man của mình. Tại một cuộc thảo luận, Rothman - người tiếp quản Pascal khi bị đuổi việc trong vụ hack email của Sony, đã bị hai nhà điều hành thuyết phục rằng phim siêu anh hùng không phải mốt, mà là thể loại trong một thể loại lớn hơn, theo các nguồn tin. Kết quả là Venom - một bộ phim bị chỉ trích nặng nề, tuy nhiên đã thu về 850 triệu USD. Một phần tiếp theo của bộ phim hiện đang được thực hiện, ngoài ra còn có Morbius với Jared Leto.

Và sau đó là phiên bản Spider-Man của Phil Lord và Chris Miller - Into the Spider-Verse, bộ phim hoạt hình đã trở thành một trong những cột mốc quan trọng của năm 2018 và giành giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất. Lúc này, dường như Sony tin rằng đã đến lúc họ có thể một mình tiến lên phía trước. Họ dường như đang nghĩ:“Được rồi, chúng tôi đã học mọi thứ chúng tôi cần từ vở kịch của Kevin. Chúng tôi đã tự mình thực hiện Venom và chúng tôi đã thực hiện Spider-Verse”.

Hiện tại, những người trong cuộc ở cả hai hãng phim đang chỉ tay nhau về các mối bất đồng chưa từng xảy ra hoặc những lời đề nghị được cho là rất hào phóng. “Các thuật ngữ kinh tế cho nhượng quyền thương mại Spider-Man dường như đã trở nên phức tạp hơn - một phần phản ánh các ưu tiên thay đổi của Disney kể từ khi mua lại Fox”, nhà phân tích Tuna Amobi của CFRA cho biết - “Từ quan điểm kinh tế và sáng tạo, tôi sẽ nghĩ rằng sự phát triển này có thể mang lại nhiều ý nghĩa hơn đối với Sony”.

Rothman sẽ cần phải cung cấp một câu chuyện không có Marvel, nhưng vẫn phải phù hợp với sự xuất hiện của Spider-Man trong MCU trước đó. Shawn Robbins, nhà phân tích chính của trang web công nghiệp Boxoffice lập luận:”Nếu hai bên không thỏa hiệp, đó là một mất mát cho tất cả mọi người. Marvel sẽ không thể giải quyết được nhân vật còn dang dở trong các bộ phim trong tương lai, họ sẽ nói điều gì với anh hùng nổi tiếng nhất của họ. Và đối với Sony, dù đã thành công, Far From Home không kiếm được 1 tỷ USD nếu không có Feige và Marvel sự tham gia”.

Robbins nói thêm:”Câu hỏi lớn khác là Người hâm mộ sẽ phản ứng thế nào với bộ phim Người Nhện của Tom Holland không được đặt trong MCU? Đó là một con xúc xắc mà không studio nào nên thử”.

Spidey là một phần quan trọng ở những gì Marvel đã, đang và sẽ làm trong MCU. Có lẽ lần đầu tiên kể từ Iron Man 1, có một số điều không chắc chắn về sự thành công của các bộ phim Marvel trong tương lai.Trong khi đó, Feige có rất nhiều thứ trong kế hoạch, bao gồm cả phần tiếp theo của Thor, Black PantherCaptain Marvel, cũng như các tác phẩm mới gồm The EternalsBlade, chưa kể đến X-Men của Fox.

Hiện tại, Sony đang tiếp tục với các phần phụ và phần tiếp theo của Venom, trong khi tương lai của Spider-Man vẫn chưa rõ ràng. Theo các nguồn tin cho biết, Tom Holland có lựa chọn cho 2 bộ phim nữa, trong khi đạo diễn Jon Watts được thỏa thuận thực hiện 2 bộ phim và được tự do theo đuổi các dự án khác.

“Thử nghiệm lớn sẽ kéo dài hai năm kể từ bây giờ, khi một bộ phim Người Nhện cuối cùng được thực hiện” - một đại diện của Sony cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất