Phim Ảnh

Tại sao phim siêu anh hùng vẫn luôn đứng ngoài cuộc chiến Oscar?

Thùy Vân
Chia sẻ

Tuy đã được góp mặt tại giải thưởng điện ảnh danh giá trong nhiều năm gần đây, nhưng việc mang về một tượng vàng của Viện Hàn lâm Khoa học và Điện Ảnh Hoa Kỳ vẫn là nhiệm vụ “bất khả thi” với các siêu anh hùng.

Trong hơn 80 năm qua, Viện Hàn Lâm Khoa học và Điện Ảnh đã công bố các đề cử Oscar của mình cho rất nhiều hạng mục đa đạng. Phim ảnh được chọn đề cử nằm trong các hạng mục từ Đạo diễn xuất sắc nhất cho tới Thiết kế Phục trang xuất sắc nhất - với 5 ứng cử viên cho mỗi mục (riêng mục Phim hay nhất là 10 phim). Năm nay, như thường lệ cũng không có quá nhiều thay đổi khi Viện Hàn Lâm đưa ra danh sách chính thức các đề cử cho lễ trao giải lần thứ 89 diễn ra vào ngày 26/2 sắp tới đây.

Bom tấn Doctor Strange của Marvel Studios chỉ xuất hiện trong hạng mục Kỹ xảo.

Oscar là sự kiện điện ảnh không có nhiều bất ngờ. Ngoại trừ những trường hợp “bị ngó lơ” hay những chuyện tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội, ít khi có lý do để than phiền về các ứng cử viên được đề cử. Tuy nhiên, có một điều vẫn không bao giờ thay đổi khi có thông báo chính thức về các đề cử Oscar: đó chính là cảm giác bị “bỏ rơi” của cộng đồng các phim siêu anh hùng. Kể từ khi được thành lập tới nay, Viện Hàn Lâm đã trao tới 2.947 giải thưởng - và chỉ có 10 giải trong số đó là thật sự dành cho các phim siêu anh hùng. Và chúng cũng chỉ được tổng cộng 48 đề cử dàn trải đều ở các hạng mục khác nhau.

Một cảnh trong Captain America: Cvil War.

Phim siêu anh hùng thường được xem như là một “cỗ máy kiếm tiền” siêu lợi nhuận, nhưng vẫn mãi là kẻ ngoại đạo ở các giải thưởng - ít nhất là không bao giờ nằm trong các hạng mục quan trọng như: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Nếu được Viện Hàn Lâm ngó ngàng đến, thì hầu hết chúng chỉ nằm trong các hạng mục kỹ thuật như: Kỹ xảo, Biên tập âm thanh và Quay phim. Thi thoảng, chúng còn góp mặt trong mục Trang điểm và làm tóc.

Bất chấp chuyện các hãng phim đang không ngừng nâng cao chất lượng của các phim siêu anh hùng qua thời gian. Đồng thời tiến hành quảng bá và chạy chiến dịch đề cử cho chúng ở các giải thưởng, thì trong con mắt của các giám khảo Viện Hàn Lâm, sân chơi Oscar vẫn là chốn không dành cho các người hùng.

Trang phục, đạo diễn, kịch bản, diễn xuất, lời thoại trong phim siêu anh hùng- theo thời gian, đã được cải thiện rõ rệt. Với sáu phim siêu anh hùng ra mắt trong năm 2016, một vài người hâm mộ lạc quan hẳn đã hy vọng rằng đây có thể sẽ là năm mà “tấm áo choàng anh hùng” có thể phá vỡ các nguyên tắc xưa cũ để đứng vào hàng ngũ tinh túy. Deadpool, Batman v Superman: Dawn of Justice, X-Men: Apocalypse, Suicide Squad, Doctor Strange - mỗi phim trong số chúng đều mang theo hy vọng cho các hãng phim và khán giả truyện tranh rằng chúng hoàn toàn có khả năng bay xa với một tượng vàng.

Một vài người còn nhận định, kịch bản của DeadpoolDoctor Strange có đủ khả năng để “kiếm” về một đề cử Kịch bản chuyển thể xuất sắc. Trong khi, Civil War Doctor Strange sẽ “càn quét” các đối thủ ở mục Kỹ xảo.

Tuy vậy, lời truyền miệng về “Cảnh chiến đấu ở Sân bay” (Captain America: Civil War) đã hoàn toàn thảm bại. Cũng như Batman v Superman thậm chí còn chẳng được đề cử cho Hòa âm phối khí xuất sắc hay Hiệu ứng xuất sắc. Bất ngờ lớn nhất chính là việc Suicide Squad được đề cử cho mục Trang điểm và làm tóc. Dù thực ra mà nói, đó chẳng phải là hạng mục mà các fan của siêu anh hùng dành hết hy vọng chờ đợi.

Kể từ khi Christopher Nolan tạo ra Inception và được đề cử Phim hay nhất - hạng mục đã được mở rộng ra dưới áp lực của khán giả và truyền thông dành cho Viện Hàn Lâm. Xuất phát điểm của sự việc xảy ra sau khi Chistopher Nolan bị từ chối trao một đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất cho công việc xuất sắc mà anh đã làm cùng với loạt ba phim Dark Knight. Thậm chí, The Dark KnightBatman Begins còn kiếm về 2 giải thưởng từ con số 9 đề cử. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng Anthony và Joe Russo của Civil War hay Scott Derrickson của Doctor Strange vẫn chưa đủ tầm cho một đề cử Đạo diễn.

Viện Hàn Lâm ngoài ra cũng không thèm “đoái hoài” tới các phim siêu anh hùng khác trong mục hiệu ứng kỹ thuật. Thậm chí, X-Men: Apocalypse dù sở hữu hiệu ứng xuất sắc hơn Deepwater Horizon nhưng vẫn phải trắng tay.

Viện Hàn Lâm dường như vẫn giữ nguyên quan điểm về phim siêu anh hùng vì những màn thể hiện nghèo nàn trong quá khứ - một kiểu “cha ăn mặn, con khát nước” - hơn là một sự đánh giá công tâm hơn ở thời hiện đại này. Đã qua lâu rồi cái thời một David Hasselhoff sến súa trong vai Nick Fury và chạy lăn quăn như một chú chó poodle vô hại. Phim siêu anh hùng, về tổng thể, đã đạt được những tiến bộ mới với những bộ phim mới mẻ, hấp dẫn hơn. Kịch bản và lời thoại đã trở nên đa dạng, phức tạp hơn, cung cấp cho khán giả những điều thú vị hơn hẳn những phim giải trí chỉ để xem và ăn bỏng ngô.

Tất nhiên, không ai nói rằng những phim được đề cử hiện tại là không xứng đáng. Mỗi ứng cử viên trong danh sách đều rất tuyệt vời và đạt tới đẳng cấp “tranh tài” đúng với giá trị riêng của chúng. Nhưng điều chúng ta đang đòi hỏi ở đây là: Liệu tới khi nào Viện Hàn Lâm mới bắt đầu thừa nhận sự trưởng thành của dòng phim siêu anh hùng?

Vấn đề có lẽ là nằm trong nhân khẩu học của Viện Hàn Lâm, khi kể từ năm 2012 tới nay, độ tuổi trung bình của các thành viên ban giám khảo là 62. Khán giả đại chúng vẫn luôn dành nhiều đam mê cho dòng phim siêu anh hùng. Truyện tranh luôn là một phần trong tuổi thơ của trẻ con và những câu chuyện của chúng cũng đủ sức mang theo bất cứ vấn đề sâu sắc nào lên màn ảnh rộng, nếu được chuyển thể một cách trọn vẹn.

Deadpool đã nhận được sự công nhận từ Quả Cầu vàng Và Writers Guild, nhưng dường như Viện Hàn Lâm thì không xem nó như một ứng cử viên xứng đáng. Deadpool có thể không hợp khẩu vị của nhiều người, nhưng sẽ là một hướng đi đúng đắn nếu phim siêu anh hùng và cả một cộng đồng khán giả của nó có được sự công nhận từ phía Viện Hàn Lâm.

Logan

Và giờ đây, hãy cùng mơ tiếp giấc mơ siêu anh hùng “phá vỡ” những quy tắc xưa cũ của Viện Hàn Lâm khi trọng trách được chuyển giao lên các dự án phim mới như: Lego Batman, Logan, Guardian of the Galaxy 2, Thor: RagnarokJustice League. Dựa trên những trailer và phản ứng gần đây, Logan dường như chính là ứng cử viên nặng ký nhất. Liệu Logan sẽ trở thành người tiên phong phá vỡ các rào cản? Hãy cùng chờ đợi xem…

Chia sẻ

Bài viết

Thùy Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất