Phim Ảnh

Tại sao 'Onward' là một trong những phim có doanh thu mở màn thấp nhất trong lịch sử Pixar?

Thịnh Phạm
Chia sẻ

Dựa trên số tiền mang về vào trong tuần mở màn, "Onward" đã chính thức trở thành một trong những phim có doanh thu mở màn thấp nhất lịch sử của Pixar!

Bộ phim hoạt hình Onward có nguy cơ trở thành bộ phim phim có doanh thu thấp nhất mọi thời đại của hãng hoạt hình Pixar - nơi từng tạo ra thương hiệu Toy Story và loạt tác phẩm kinh điển như Up, Inside Out  Wall-E. Dù không thật sự là một bom xịt, nhưng với mức doanh thu trong tuần mở màn được ước tính ở mức 40 triệu USD, Onward đang là bộ phim nằm ở gần cuối bảng xếp hạng phim có doanh thu cao của Pixar.

Được biết, kể từ khi Disney mua lại Pixar vào năm 2006, chỉ có The Good Dinosaur là dự án có mức doanh thu mở màn thấp ở mức 39 triệu USD. Trong khi đó, Onward nằm ngoài dự đoán sẽ là một dự án có mức doanh thu tệ vì sở hữu một dàn diễn viên lồng tiếng tài năng như Tom Holland, Chris Pratt, Octavia Spencer và Julia Louis-Dreyfus; cùng một cốt truyện lí thú khi mượn chuyện hai anh em yêu tinh là Ian và Barley đi tìm lại phép thuật cổ xưa ở xứ sở để nói lên những vấn đề còn tồn đọng của hiện thực. Song cho đến hiện tại, biểu hiện của bộ phim tại các rạp qua mức vé bán được lại không thoả mãn được với mức đầu tư đáng kể cho dự án.

Trailer “Onward”.

Tạo ra một không gian kì ảo và mang đến cho khán giả những góc nhìn tươi sáng về sự mất mát và cái chết, Pixar đã làm điều này rất tốt với hai dự án Inside Out và Coco. Tiếp tục sử dụng công thức này để tạo ra Onward, tại sao Pixar có vẻ như đang đuối sức?

Tại sao Onward không được đánh giá cao?

Onward đạt được 86% trên Rotten Tomatoes và 7,7 trên IMDB. Đối với bất kỳ hãng phim nào khác, đây sẽ là một số điểm khá khả quan, nhưng đối với Pixar, nó lại là những con số đáng thất vọng. Đến nay, Pixar chỉ có Brave và The Good Dinosaur là hai dự án có điểm số trên Rotten Tomatoes thấp hơn Onward.

Về những đánh giá từ giới phê bình, họ đều cho rằng Onward là một bộ phim hay, nhưng chưa đủ đối với Pixar. Nhiều khán cảm thấy thất vọng về cốt truyện mỏng, thiếu chiều sâu của bộ phim. Nhìn chung, phim Pixar luôn tạo được tiếng vang so với những bộ phim hoạt hình thường thấy, nhưng để Onward vượt qua những yêu cầu tối thiểu mà khán giả kì vọng ở phim Pixar, sau những Inside Out, Coco, Toy Story quá đỗi thành công, thì vẫn chưa đủ.

Những thương hiệu phim mới mới cần thời gian để thành công tại phòng vé

Trong suốt những năm hoạt động, Pixar thường xuyên phát hành xen kẽ các bộ phim có cốt truyện hoàn toàn mới (Coco, Inside Out) và các phần tiếp theo của những thương hiệu nổi tiếng sẵn (Toy Story series). Trong số 16 tác phẩm đã được phát hành kể từ hãng được mua lại bởi Disney vào năm 2006, Onward là bộ phim gốc thứ chín. Theo truyền thống, trung bình doanh thu phòng vé cuối tuần cho những tác phẩm hoàn toàn mới này là 60 triệu USD, cao nhất là 90 triệu USD của Inside Out.

Tuy nhiên, doanh thu mở màn đáng thất vọng không khẳng định được Onward là một bom xịt - nhất là khi bộ phim có xuất thân từ một đại gia đình hoạt hình đỉnh cao là Pixar. Trong quá khứ, dù chỉ mang về 39 triệu USD trong tuần ra mắt, The Good Dinosaur vẫn có thể “phục thù” với 123 triệu USD tổng doanh thu. Ngoài ra, Ratatouille và Coco đều lần lượt cán qua cột mốc 200 triệu USD doanh thu toàn cầu dù doanh thu mở màn chỉ lần lượt đạt được mốc 47 và 50 triệu USD. Những con số trên nói lên rằng, Onward vẫn có cơ hội thành công tại những tuần phát hành tiếp theo.

Những nhận xét không tích cực

Theo khán giả, cốt truyện cùng cách Onward khai triển vấn đề không phù hợp với một nhà sản xuất từng tạo ra các bom tấn khiến cả giới phê bình phải ngả mũ như Pixar. Như đã biết, Ratatouille thu hút khán giả ở ý tưởng mới lạ - một con chuột muốn trở thành đầu bếp như thế nào?, trong khi đó, Inside Out mở ra khái niệm mới cho người xem - những cảm xúc sống trong đầu bạn sẽ như thế nào? Đặc biệt hơn cả, Coco còn khám phá được một ngày lễ quan trọng ở Mexico và tôn vinh được những di sản thuộc về nơi đây.

Onward đi theo hướng những thương hiệu như Lord of the Rings và Dungeons & Dragons - những thứ khó có thể thu hút khán giả nhỏ tuổi nhất, và cái nhìn về người cha chỉ có đôi chân cũng khiến nhiều đứa trẻ cảm thấy đáng sợ. Ngay cả việc xây dựng thế giới nơi ma thuật bị công nghệ thay thế cũng quá phức tạp để trẻ con có thể đủ hiểu.

Mặc dù có thể Pixar viết ra một bộ phim không phải chỉ phục vụ đối tượng trẻ em nhưng cần nhớ, sự thành công liên tục của các bộ phim khác trong thể loại phim gia đình như gần đây là Sonic the Hedgehog đều nhờ đối tượng khán giả này.

Đại dịch Covid-19

Nếu Onward hy vọng thị trường quốc tế sẽ cứu lấy nó, điều đó là không thể. Các rạp chiếu của Trung Quốc hiện vẫn đóng cửa, vì vậy thị trường phim quốc tế lớn nhất thế giới đã không còn nữa. Khi Covid-19 lây lan sang Mỹ, một số gia đình có thể cân nhắc tránh các nơi công cộng để bảo vệ con của mình. Mặc dù quyết định “xem hay không” vẫn là từ khán giả, tuy nhiên các hãng phim vẫn nhận thấy được hậu quả từ đại dịch này, Gần đây, No Time to Die đã rời lịch chiếu sang tháng 11 và có một số tin đồn rằng Mulan cũng có thể làm điều tương tự.

No Time To Die.

Mulan.

Câu chuyện về thành công hay thất bại phòng vé không ai có thể khẳng định, nhưng, Onward chắc chắn sẽ khiến PixarDisney thất vọng. Bộ phim sẽ tiếp tục được công chiếu trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Thịnh Phạm

Tin mới nhất