Phim Ảnh

Sức mạnh phim chiếu mạng ở Trung Quốc: Đến phim TVB cũng phải chiếu trên Youku, Tencent

Joyce
Chia sẻ

Vài năm trở lại đây, khán giả có thể nhận thấy, những bộ phim truyền hình Hong Kong TVB dần dần trở thành phim chiếu mạng tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, những diễn viên nổi tiếng của Đại lục nhưng khả năng diễn xuất gây tranh cãi lại nghiễm nhiên được mời về đóng lại các series kinh điển của TVB.

Phim chiếu mạng thường bị xem nhẹ tại thị trường Đại lục (Trung Quốc) vì kinh phí những bộ phim này thường thấp, dàn diễn viên tham gia đa số đều không phải diễn viên hạng A. Đối tượng khán giả của dòng phim này thường là khán giả trẻ, do đó độ “quốc dân”, mức độ phổ biến của phim chiếu mạng thường không cao, ít phổ biến. Chính vì vậy, dòng phim này thường bị coi là phương án B nếu như phim đó bị cấm chiếu hoặc khó lên sóng truyền hình mới bất đắc dĩ phải trở thành phim chiếu mạng.

Thế nhưng, gần đây, TVB lại thường xuyên hợp tác với Trung Quốc để “biến” những bộ phim của nhà đài trở thành phim chiếu mạng trên các trang mạng nổi tiếng của Đại lục. Doanh thu mà thị trường tỷ dân đem lại là điều không thể bàn cãi, nhưng song song với lợi ích đó là chất lượng của những bộ phim TVB ngày càng đi xuống và trở nên mất đi cái “chất” vốn có để chạy theo xu hướng thương mại hóa đang xảy ra tại Trung Quốc đại lục.

Sự hợp tác giữa TVB và các trang mạng lớn của Trung Quốc làm cho khán giả trung thành của TVB cảm thấy lo sợ khi dòng phim nổi tiếng của HK sẽ bị “thương mại hóa”.

Năm 2018 có lẽ là một năm đấu tranh kịch liệt về việc tranh giành bản quyền phát sóng phim cũa những kênh mạng nổi tiếng như Đằng Tấn (QQ), Ái Kỳ Nghệ (Iqiyi) và Youku. Từ buổi họp báo công bố những dự án mới của ba kênh mạng này vào đầu năm nay và từ những hạng mục được công khai đã mua bản quyền, chúng ta có thể ước tính được rằng số tiền bản quyển của Youku là 30 tỷ NDT, Đằng Tấn 25 tỷ NDT và Aiqiyi 10 tỷ NDT.

Ở Hiệp hội Liên hoan phim Quốc Tế Hồng Kông vào ngày 19 tháng 3 và tại buổi họp báo Liên hoan phim mới 2018 của TVB, kênh Youku đã tuyên bố sẽ cùng TVB, TVBC hợp tác trong kế hoạch chiến lược “Các bộ phim đồng bộ toàn cầu”. Năm bộ phim mới sẽ phát sóng vào năm 2018 của TVB là Đại soái ca, Huynh đệ, Nhảy vượt sinh mệnh tuyến, Là như vậy đấy Pháp quan các hạ, Nguy thành First Lady không chỉ nhận được bản quyền phát sóng độc quyền trên các kênh mạng nổi tiếng, mà còn được đề nghị phát sóng song song cùng lúc với Hồng Kông. Bên cạnh đó những bộ phim trọng điểm khác của TVB như Nghịch duyên, Thời gian của Đống Nhân, Người đóng thế… cũng sẽ dự tính phát sóng trên kênh mạng Youku nhưng hình thức phát sóng và thời gian vẫn chưa được quyết định.

Những bộ phim TVB chính thức trở thành “phim chiếu mạng” của Trung Quốc.

Ngoài bộ phim Cung Tâm Kế 2 - Thâm cung kế đã được ứng định phát sóng trên kênh Đằng Tấn vào 21 tháng 5 ra, hai bộ phim được TVB và Xí Nga Ảnh Nghiệp hợp tác sản xuất là Sứ đồ hành giả 3 Thiết thám cũng dự tính sẽ ra mắt khán giả vào năm sau.

“Cung Tâm Kế 2 - Thâm cung kế” được quảng bá chính thức ra mắt vào ngày 21.05.2018 trên trang mạng Đằng Tấn thay vì trên đài TVB.

Do bộ phim Sứ đồ hành giả trước đó đã thành công trong việc xâm nhập tiến vào thị trường phim chiếu mạng, vì thế vào tháng 9 năm 2014, bản tin quốc gia đã tuyên bố rằng Hồng Kông chính thức danh chính ngôn thuận bước vào thị trường phim chiếu mạng ở nội địa.

Có thể nói năm ngoái là một năm phát triển của kênh mạng vô tuyến khi mà 3 bộ phim Hồng Kông TVB là Thải qua giới, Sứ đồ hành giả 2, Sóng gió gia tộc 3 được phát sóng trên kênh mạng trực tuyến nội địa nhận được không ít sự đón nhận của khán giả và thành tích đáng ngưỡng mộ.

Trên poster của bộ phim do chính TVB sản xuất nhưng chẳng thấy chữ “TVB” ở nơi đâu mà chỉ thấy nhãn mác to đùng của các trang mạng Trung Quốc.

Thải qua giới là bộ phim TVB đầu tiên được phát sóng dưới hình thức chiếu mạng của kênh Aiqiyi, bộ phim cũng nhận được không ít sự khen ngợi của khán giả, ngay sau đó Sứ đồ hành giả 2 Sóng gió gia tộc 3 cũng lần lượt được phát sóng độc quyền trên kênh mạng trực truyến Đằng Tấn, tuy rằng số lượt xem của Sứ đồ hành giả 2 vượt mức 2 tỷ và thành tích đạt được của Sóng gió gia tộc 3 tương đối cao nhưng hai bộ phim này lại nhận được không ít đánh giá hai chiều của dân cư mạng, nhiều người cho rằng nội dung ở phần mới này không có gì mới mẻ, kịch bản vẫn lập lại.

Vào hơn 20 năm trước, Hồng Kông đã từng đem lại cho khán giả nhiều bộ phim kinh điển như Đại thời đại vào năm 1992, đây có lẽ là một trong những bộ phim kinh điển nhất của TVB tính đến thời điểm hiện tại, sau đó là series Sáng thế kỷ năm 1999 - bộ phim chế tác lớn vào thời kỳ hưng thịnh của TVB lúc bấy giờ, và còn bộ phim cổ trang cung đấu Thâm cung nội chiến vào năm 2004. Có thể nói đây là những bộ phim Hồng Kông đã đem đến cho khán giả những trải nghiệm mới và các ký ức hoài niệm, thế nhưng việc đi theo kỹ xảo, trang phục, chế tác nội địa của những bộ phim Hồng Kông hiện nay đã làm cho nền điện ảnh Hồng Kông ngày càng đi xuống, không ít dân cư mạng tự hỏi rằng những bộ phim Hồng Kông ngày nay làm ra để cho ai xem và liệu rằng với cách làm phim hiện nay của Hồng Kông nói chung và TVB nói riêng sẽ đưa nền điện ảnh ở Hồng Kông lên một tầm cao mới hay sẽ làm cho nó tuột dốc không phanh?

3 bộ phim trở thành kinh điển không thể thay thế của TVB.

Theo bảng thống kê thành tích ở các năm cho thấy, thành tích của TVB từ năm 2014 trở đi xuất hiện hiện tượng ngày càng đi xuống, thậm chí cho đến năm 2016 thành tích và lợi nhuận giảm 55% đến 65% so với các năm trước, có lẽ đây là lý do TVB lựa chọn quyết định hợp tác cùng các kênh mạng trực truyến nhằm thúc đẩy sự thu hút của những khán giả nội địa.

Doanh thu TVB tụt giảm đến mức đáng báo động nên đành bất đắc dĩ hợp tác với Trung Quốc?

Hai bộ phim sắp tới được xem là dự án trọng điểm của TVB lần lượt là Phi Hổ cực chiến Bao la vùng trời 2020 cũng sẽ được phát sóng độc quyền trên kênh mạng Youku và Đằng Tấn, thế nhưng hai bộ phim không còn mang tính chất phim TVB đơn thuần nữa mà thay vào đó là hợp tác sản xuất cùng công ty Đại Lục này liệu có làm thỏa mãn được những fan hâm mộ phim Hồng Kông và liệu có đạt được sự thành công mà TVB mong muốn? Tất cả những sự việc trong tương lai này rất khó có thể dự đoán được nhưng bất luận như thế nào thì có một sự thật không thể phủ nhận là từng có một thời đại hoàng kim của nền điện ảnh Hồng Kông đã làm cho không biết bao nhiêu khán giả phải mê mẫn, yêu thích và ghi nhớ đến tận bây giờ.

Chia sẻ

Bài viết

Joyce

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất