Phim Ảnh

Stranger Things: Câu chuyện rùng rợn được dựa trên một sự kiện có thật trong lịch sử

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

Series đình đám của Netflix, Stranger Things, hoàn toàn được dựa trên một sự kiện có thật trong lịch sử nước Mỹ.

Người xem thật sự chưa thỏa mãn với những gì mà series Stranger Things mang đến qua 3 mùa. Thật sự là 8-9 tập phim chẳng thể nào “đủ đô” với những ai yêu mến cốt truyện vô cùng rùng rợn và ly kì này. Tuy nhiên, một sự thật mà không nhiều người biết, đó chính là việc câu chuyện của Stranger Things hoàn toàn dựa trên một sự kiện có thật. Dẫu cho cô gái tên Barb không hề bị đám Demogorgon kéo vào thế giới Upside Down như trong đời thật, nhưng những gì đã xảy ra với thị trấn Hawkins, bang Indiana là hoàn toàn có thật.

Thị trấn Hawkins, nơi diễn ra những diễn biến chính trong phần phim.

Nhân vật chính trong series truyền hình này chính là Eleven một cô gái với siêu năng lực, được thủ vai bởi Millie Bobby Brown. Những tập đầu tiên của bộ phim tập trung vào hình tượng cô bé, khi Eleven chính là nạn nhân của một nghiên cứu khoa học. Nhóm người này thực hiện những cuộc thí nghiệm vô cùng ghê rợn để có thể phần nào điều khiển được năng lực kiểm soát trí não của cô bé. Dù có một vài chi tiết đã bị thêu dệt thêm khi đưa lên màn ảnh lớn, tuy nhiên, một vài chi tiết hoàn toàn có thực trong lịch sử.

Đã từng có những thí nghiệm trên trí não con người trong quá khứ.

Toàn bộ series Stranger Things được lấy cảm hứng từ một dự án của Mỹ với cái tên MKUltra, được thực hiện vào thập niên 50 của thế kỉ trước. Vụ việc này có lẽ mãi mãi sẽ chẳng bao giờ được mang ra ánh sáng, khi hầu hết tư liệu đều bị tiêu hủy khi dự án này kết thúc vào năm 1973. Điều duy nhất còn sót lại chính là việc tổ chức mờ ám của chính phủ này đã đầu độc chính công dân nước mình.

Một vài tư liệu còn sót lại của dự án MKUltra.

Một số tin đồn cho biết, dự án MKUltra chuyên thử nghiệm khả năng điều khiển trí não của con người, như dịch chuyển đồ vật từ xa, tri giác ngoại cảm, tiên đoán tương lai hay quan sát từ xa. Như những gì mà cô bé Eleven đã cho chúng ta thấy, quan sát từ xa là khả năng nhìn thấy được cảnh vật từ bất kì nơi đâu trên thế giới mà không cần đặt chân đến nơi đó, phần nào giống như Thiên Lý Nhãn trong thần thoại Trung Quốc.

Eleven là nhân vật sở hữu tất cả các khả năng đó.

Trả lời phỏng vấn với tờ VultureMatt Duffer, 1 trong 2 đạo diễn của bộ phim cho biết:” Khi chúng tôi lần đầu bàn bạc về ý tưởng cho series, tôi đã nói về câu chuyện của một đứa nhỏ với những năng lực đặc biệt. Sau đó chúng tôi nhắc đến những thí nghiệm khoa học bí ẩn của chính phủ khi giai đoạn Chiến Tranh Lạnh gần kết thúc, thời điểm mà những dự án như MKUltra bắt đầu được người ta đồn đoán.”

Hình ảnh minh họa,

Sau khi dự án này kết thúc, vào năm 1977, Ủy ban nghị viện đã đặt tên cho dự án này là “Dự án MKUltra - Chương trình nghiên cứu về việc thay đổi hành vi do tổ chức CIA thực hiện”, và kết luận rằng những người dân Mỹ đã bị các nhà nghiên cứu làm cho ngu muội mà không hề biết.

Phải thừa nhận, việc tất cả tài liệu về chương trình nghiên cứu tuyệt mật này bị phá hủy đã khiến cho việc điều tra chính xác những gì đã xảy ra gần như là không thể. Tuy nhiên, chính vì vậy mà nhiều người vô cùng tò mò về những bí ẩn đó, và việc những lời đồn như vậy trở thành nguồn cảm hứng cho những tác phẩm điện ảnh cũng không phải quá hiếm. Biết đâu chính phủ Mỹ thật sự có nhốt vài con Demogorgons thì thật là quá ngầu nhỉ!

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất