Phim Ảnh

'Snowpiercer' - Chuyến tàu băng giá của đạo diễn Bong Joon Ho được Mỹ hóa đầy khốc liệt với cuộc chiến sinh tồn đẫm máu

Vô Diện
Chia sẻ

Năm 2013, đạo diễn Bong Joon Ho đã khiến người xem bị ám ảnh với tác phẩm hậu tận thế Snowpiercer, bảy năm sau câu chuyện về chuyến tàu khổng lồ lại được kẻ với một cốt truyện mới mẻ, táo bạo và kịch tính trong từng tình tiết.

Trailer phim

Vào ngày 17/05/2020, kênh TNT đã phát sóng bộ phim Snowpiercer, phiên bản truyền hình dựa theo kịch bản của phim điện ảnh cùng tên sản xuất năm 2013. Bản truyền hình có bối cảnh giữ nguyên với bản gốc khi miêu tả về một con tàu khổng lồ gồm 1001 toa, hoạt động liên tục không dừng lại khi chạy trên đường ray vòng quanh thế giới. Con tàu này được thiết kế để loài người lánh nạn thời hậu tận thế để tìm đến vùng đất mới khi Trái đất bị bao trùm bởi băng giá. Mốc thời gian trong phim là bảy năm sau năm 2021 khi thế giới lâm vào cảnh tận thế, nhiệt độ giảm mạnh, khí hậu trở nên lạnh lẽo dần.

Về phần nội dung và nhân vật của bản năm 2020 được xây dựng hoàn toàn khác biệt so với bản 2013 khi tập trung miêu tả cuộc đấu tranh sinh tồn với nam chính là Andre Layton (Daveed Diggs), một thanh tra người da màu. Layton thuộc hội những người khốn khổ sống tại toa cuối, nơi tập hợp thành phần nghèo đói nhất của con tàu. Họ là biệt đội đi lậu vé, khi chuyến tàu chuẩn bị khởi hành họ đã giẫm đạp, cướp giật lên nhau để dành cho bản thân một vị trí được tồn tại, sống sót trên phương tiện chỉ dành cho hội nhà giàu quyền quý. Cuộc sống của toa cuối vô cùng thiếu thốn về vật chất, mọi người không được cung cấp đủ thức ăn, những ai dám bỏ trốn đến toa cao hơn sẽ chịu hình phạt thảm khốc là bị giết chết hoặc chặt đứt cánh tay.

Hơn 6 năm trôi đi, Layton cùng người dân toa cuối nuôi ý định khởi dậy chống trả lại đám quân an ninh để tìm cơ hội sống tốt hơn ở các toa tàu cao cấp khác. Nhưng khi thời cơ chưa đến thì nam chính đã bị đưa đi đến một nơi đặc biệt, gặp gỡ với nhân viên cao cấp phục vụ trên tàu dưới quyền lãnh đạo của quý Ngài Wilford bí ẩn để điều tra về một vụ án mạng ghê rợn khi nạn nhân bị chặt xác, phanh thây. Cũng từ đây, Layton có cơ hội tìm hiểu về các thức hoạt động, những bí mật ẩn chứa trên con tàu có động cơ vĩnh cửu và tự xây dựng cho mình một kế hoạch sinh tồn táo bạo, dẫn anh đến hàng loạt biến cố nguy hiểm.

Snowpiercer có một kịch bản gây tò mò vì khán giả không thể lường trước hay dự đoán những tình huống gay cấn, bất ngờ gì sẽ xảy ra tiếp theo. Phim phơi bày góc khuất, thực trạng tàn nhẫn trong xã hội loài người khi bị thu hẹp môi trường sống trong một con tàu. Trong tình thế khắc nghiệt đó ẩn hiện lên sự bất công, khác biệt giữa các chế độ giai cấp, chế độ giàu nghèo. Lòng tham, sự mưu cầu hạnh phúc cá nhân đã làm nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến chiến tranh, cuộc chiến đẫm máu giữa người với người.

Kẻ ở toa thượng lưu tỏ thái độ khinh thường, coi nhẹ tính mạng của các thành phần thuộc toa cuối. Còn hội nhà nghèo khốn khổ cư ngụ tại toa tàu cuối cùng luôn mưu cầu khao khát sự ấm no đầy đủ của tầng lớp phía trên, họ gào thét, giãy giụa trong cơn đói và bất chấp tất cả để vùng dậy đòi hỏi sự bình đẳng. Cuộc chiến giai cấp căng thẳng, không có hồi kết cùng các án mạng liên hoàn xảy ra đã dẫn Layton bước vào một mê cung đầy rẫy hiểm nguy. Ở đó có những con người tha hóa về mặt đạo đức, sống giả tạo chìm đắm trong tội ác của bản thân, nhân danh công lý để thực hiện mục đích bản thân, phục vụ cho lòng tham, sự ích kỷ và tư tưởng cực đoan cá nhân. Khi thế sự cuộc đời bị dồn vào tình cảnh khốn cùng thì đám “quái vật” đó dần hiện nguyên hình, chúng tồn tại ở mọi nơi, mọi ngóc ngách trên con tàu từ giai cấp thượng lưu đến hạ lưu, phơi bày bản chất ác độc, ích kỷ của nhân loại để rồi sau tất cả mọi thứ chìm trong bi kịch, trong máu lẫn nước mắt.

Snowpiercer không chỉ phơi bày góc khuất tăm tối, bất công về chính trị xã hội hay lột tả sự xấu xa về tâm hồn loài người mà trên chuyến tàu băng giá đó còn có hy vọng, niềm tin, khát khao sống mãnh liệt dù ở trong hoàn cảnh khốn cùng. Bộ phim truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, giàu tính nhân văn khiến người xem phải khắc khoải, suy ngẫm khi chứng kiến những hành động, suy nghĩ trong câu chuyện của mỗi nhân vật.

Daveed Diggs trong vai Andre Layton, nhân vật chính, vị anh hùng của con tàu. Thân thế và mục đích thực sự của anh chàng vẫn còn là điều bí ẩn.

Jennifer Connelly vai Melanie Cavill, người làm ở bộ phận tiếp tân, đại diện tiếng nói của con tàu. Một người có quyền lực, chi phối các hoạt động của đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu.

Với dàn diễn viên thực lực, có lối diễn giàu cảm xúc hài hòa trong từng thước phim tuyệt đẹp với khung cảnh thiên nhiên tráng lệ, bao phủ bởi một màu trắng ma mị, bên cạnh đó là sự xuất hiện của những phân cảnh bạo lực có phần kinh dị và tình tiết đong đầy sự hồi hộp, kịch tính; tất cả đã hòa quyện vào nhau để tạo nên một Snowpiercer đầy sức lôi cuốn. Tác phẩm sẽ làm hài lòng hội yêu thích thể loại điện ảnh viễn tưởng, tâm lý hành động. Xem phim để hiểu thấu được lòng người khi lâm vào tình trạng bế tắc. Hiện phim đã được trình chiếu trên Netflix.

Chia sẻ

Bài viết

Vô Diện

Tin mới nhất