Phim Ảnh

'Searching': Minh chứng cho bộ phim kinh phí thấp nhưng thành công nhờ kịch bản hấp dẫn

Phương Thảo
Chia sẻ

Do đó, "Searching" trở thành một minh chứng rõ nét cho sản phẩm nghệ thuật không cần đến kinh phí khổng lồ, những cảnh quay hành động hấp dẫn, nhân vật có tài năng siêu việt... mà vẫn đem đến một câu chuyện kịch tính, "hack não" và nhiều ý nghĩa nhân văn.

Dù chỉ tiêu tốn 1 triệu USD, nhưng Searching của đạo diễn Aneesh Chaganty vẫn nhận được đánh giá cao từ cả giới chuyên môn lẫn khán giả đại chúng, có được số điểm 7,8/10 đáng mơ ước trên trang đánh giá phim uy tín IMDb. Với thành công vượt ngưỡng về mặt doanh thu, bộ phim với sự tham gia của John Cho, Debra Messing và Joseph Lee là một minh chứng rõ ràng của tác phẩm điện ảnh không cần đến kinh phí tốn kém, kỹ xảo công phu hay dàn diễn viên hạng A.

Cách kể chuyện độc đáo thông qua màn hình máy tính

Lấy bối cảnh thành phố San Jose, California, Mỹ, bộ phim theo chân David Kim (John Cho), người cha phải một mình nuôi con gái Margot (Michelle La) sau khi vợ Pamela (Sara John) qua đời vì căn bệnh ung thư. Một ngày, cô gái Margot bất ngờ mất tích sau một đêm xin phép bố ở lại nhà bạn qua đêm để làm việc nhóm, buộc ông bố phải truy tìm mọi tung tích trên mạng xã hội và tìm ra manh mối của con gái nhỏ.

Điều khiến khán giả bất ngờ khi đến rạp là toàn bộ cảnh quay của Searching đều trên màn hình máy tính hoặc điện thoại. Lối kể chuyện độc đáo đó khắc họa rõ nét màn đấu não căng thẳng trên mạng xã hội, buộc người xem phải tập trung tối đa vào màn hình hiển thị, cùng người bố “mù công nghệ” cật lực tìm kiếm các thông tin về cô con gái Margot. Bên cạnh đó, bộ phim của đạo diễn Aneesh Chaganty cũng gây ấn tượng bằng những cách chuyển cảnh rất mượt, từ màn hình máy tính, điện thoại lúc Facetime, màn hình máy quay, màn hình TV… mà vẫn không làm đứt đoạn câu chuyện. Ngược lại, hành trình tìm kiếm cô con gái nhỏ Margot còn được khai thác một cách toàn cảnh và bao quát hơn.

Ở Searching, người xem không thể tìm thấy những cảnh quay rõ nét và kì công, hay các đại cảnh hoành tráng, quy mô; song, cách kể chuyện thông qua màn hình máy tính, điện thoại vẫn có dụng ý nghệ thuật rõ ràng, khiến khán giả phải tập trung vào từng con chữ, con số hiển thị. Đồng thời, cách chuyển cảnh ấn tượng, phóng to gần, âm thanh hợp lý cũng giúp người theo dõi không bị nhàm chán, mà đi từ cảm xúc căng não, bất ngờ, bế tắc rồi phấn khích suốt thời lượng hơn 100 phút bộ phim.

Kịch bản “hack não”, nhiều nút thắt đem đến thành công vang dội cho “Searching”

Bên cạnh cách kể chuyện độc đáo, điều giúp bộ phim của đạo diễn Aneesh Chaganty để lại ấn tượng cho khán giả còn nằm ở câu chuyện “hack não”, nhiều nút thắt, cùng với ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Searching đã khắc họa hình ảnh một người bố bình thường, không giỏi trong công nghệ và cũng chẳng thực sự hiểu rõ về cô con gái trẻ tuổi. Song, tình yêu mạnh mẽ với Margot đã buộc David Kim phải mò mẫm sử dụng mạng xã hội, liên lạc cho tất cả bạn của con gái, truy tìm từng manh mối ở mỗi bức ảnh, video được con gái đăng tải trên các trang cá nhân… Vô số xu hướng được giới trẻ ưa chuộng như dùng Facebook, Instagram, livestream trò chuyện… đều vô cùng lạ lẫm với người bố David Kim, vì thế, hành trình bám theo dấu vết cũng chẳng hề dễ dàng.

Ngay cả đối với giới trẻ - những người đã quá quen thuộc với cách sử dụng mạng xã hội, các tính năng như livestream trò chuyện, comment, hay cách tìm kiếm thông tin trên trang cá nhân Instagram, Facebook - cũng đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác khi ông bố “mù công nghệ” từng bước tìm ra các manh mối quan trọng, để cuối cùng có được lời giải cho bài toán quyết định mạng sống của con gái ông. Khi từng nút thắt được tháo bỏ, sự quyết tâm của David Kim tiếp tục cứu mạng Margot, trường đoạn cuối phim khiến người hâm mộ không khỏi vỡ òa trong bất ngờ lẫn hạnh phúc.

Bộ phim “hack não” không có lấy một phân cảnh hành động kịch tính, người bố David Kim cũng chẳng cần xông pha, lăn xả vào những hang ổ tội phạm, đen tối thường thấy. Ông chỉ là một người đàn ông bình thường, chẳng thể sử dụng “siêu năng lực” để giải cứu con gái, còn trong lĩnh vực công nghệ, ông bố “mù công nghệ” chỉ biết từng bước lần mò và giải đố theo tư duy bình thường nhất. Điều đặc biệt ấy vừa khiến hình ảnh nhân vật trở nên quen thuộc, vừa khắc họa rõ nét tình yêu vĩ đại mà David Kim dành cho con gái đang tuổi trưởng thành.

Do đó, Searching trở thành một minh chứng rõ nét cho sản phẩm nghệ thuật không cần đến kinh phí khổng lồ, những cảnh quay hành động hấp dẫn, nhân vật có tài năng siêu việt… mà vẫn đem đến một câu chuyện kịch tính, “hack não” và nhiều ý nghĩa nhân văn.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất