Phim Ảnh

Sau scandal sử dụng hình trái phép, NSX phim 'Phượng khấu' gây tranh cãi vì thái độ 'vừa ăn cắp vừa la làng', xem thường ekip khác

Tư Thì
Chia sẻ

Chưa nguội tay với lùm xùm sử dụng hình ảnh trái phép của nam đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, mới đây, đại diện đội ngũ sản xuất phim cổ trang thuần Việt "Phượng khấu", nhà sản xuất Trịnh Tú Trung tiếp tục lên tiếng bàn về hành động kia bằng thái độ khá quyết liệt.

Bộ phim Phượng khấu đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trong thời gian qua, từ phục trang, trang điểm cho đến thân phận của các phi tần trong phim. Tuy nhiên, bộ phim lại tiếp tục trở thành tâm điểm của mọi thị phi khi ngày 28/01 vừa rồi, nam đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã có một bài chia sẻ trên trang cá nhân có sử dụng hình ảnh cổ trang của một dự án khác.

Diễn biến bắt đầu căng thẳng hơn khi phía sản xuất của dự án kia đã lên tiếng yêu cầu phía đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh phải gỡ hình ảnh kia xuống. Sau đó, mọi thứ dần trở về quỹ đạo cũ khi nam đạo diễn Lô tô có động thái xin lỗi công khai trên trang cá nhân và thực hiện lời yêu cầu gỡ ảnh.

Phía ekip Minh Luân tố cáo đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh sử dụng trái phép hình ảnh của dự án mình.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh lên tiếng xin lỗi.

Tưởng chừng những sóng gió này sẽ dừng lại, nhưng không, thị phi tiếp tục nổi lên khi nhà sản xuất của bộ phim - Trịnh Tú Trung bất ngờ lên tiếng gay gắt về vấn đề sử dụng hình ảnh của người khác trong một dự án văn hoá. Những luận điểm được anh đưa ra có phần trái ngang.

Trước hết, anh khẳng định đã làm văn hoá thì nên để sản phẩm của mình được mọi người chia sẻ, sử dụng rộng rãi. Ngược lại, những người làm văn hoá luôn mong muốn bảo vệ sản phẩm, không muốn người khác sử dụng thì nên cất riêng, không nên công bố. Anh cũng nói thêm rằng những sản phẩm phải được công bố ở “công cộng” thì mới mong được nhiều người biết đến, “may mắn thì được lan truyền”. Ngoài ra, qua những gì anh viết thêm, chúng ta có thể thấy anh đang có ý cho rằng dự án của nhóm bạn trẻ nọ không mấy nổi bật và việc hình ảnh của họ bị lầm lẫn, thậm chí bị quy chụp thuộc về một sản phẩm khác là lỗi của họ, những người sản xuất.

Kế đó, Trịnh Tú Trung đã cho rằng “không bênh vực được đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh việc sử dụng hình ảnh không quá xuất sắc từ một đội nhóm câu lạc bộ tập hợp gì gì đó để dẫn đến tình trạng ồn ào không đáng có”. Thậm chí, anh còn khẳng định hành động “cầm nhầm” ấy “góp phần giúp cho một dự án tạm gọi là có văn hoá được thêm nhiều người biết đến”.

Nhà sản xuất Trịnh Tú Trung

Trong từng câu chữ, nhà sản xuất Phượng khấu thể hiện thái độ cay nghiệt đối với sản phẩm của ekip khác, không xem trọng những bạn trẻ đã tạo ra tấm hình đó cũng như những công sức của họ. Anh khuyên rằng nếu có sự cố “cầm nhầm” xảy ra lần nữa, vị đạo diễn hãy chọn những bức ảnh xuất sắc hơn để sử dụng.

Điều này cho chúng ta thấy, Trịnh Tú Trung tuy nói cả ekip Phượng khấu và đội ngũ sản xuất của những bạn trẻ kia là những người cùng chung chí hướng làm văn hoá nên cần phải chia sẻ với nhau nhiều điều nhưng bài đăng này của anh lại bộc lộ thái độ không mấy tôn trọng những bạn trẻ này và thậm chí đặt họ không “trên cơ” của mình.

Bức ảnh do ekip “Phượng khấu” cầm nhầm.

Sau cùng, Trịnh Tú Trung dùng thành ngữ Nước sông không phạm nước giếng để kết lại luận điểm của mình. Song có vẻ thành ngữ này lại đối nghịch với những gì anh mong muốn thể hiện. Nếu anh mong nước sông không phạm nước giếng, mong mọi thứ được giải quyết êm thấm qua việc “nhắn tin chấn chỉnh lẫn nhau” thì có lẽ dòng trạng thái gay gắt này của nhà sản xuất Phượng khấu đã không xuất hiện.

Ngoài ra, việc anh phê bình việc đội ngũ kia cố ý đăng đàn tố đạo diễn Tuấn Anh sử dụng hình ảnh trái phép để giành giật hào quang từ Phượng khấu một cách khó chịu và nặng nề như thế này không phải là một động thái hi vọng Nước sông không phạm nước giếng, như anh đề ra ban đầu.

Toàn bộ nội dung chia sẻ gây tranh cãi của nhà sản xuất Trịnh Tú Trung:

Mọi người có biết vì sao hình ảnh của chúng tôi khi đăng tải không gắn logo hay yêu cầu bất cứ đơn vị nào trích nguồn, trích dẫn gì không?

Suy cho cùng mình làm văn hóa là để quảng bá cái hay, cái đẹp đến nhiều người, nếu sợ người ta biết, người ta thấy thì rửa ra treo trong nhà hay quay cho ông bà cố tổ xem chứ đừng đưa ra những nơi công cộng. Nếu may mắn được người khác thấy đẹp và lan truyền thì đúng ra phải mừng. Ngược làm ra sản phẩm mà người khác nhìn vào không biết là của mình, rồi sợ nhầm lẫn cho một dự án khác thì nên xem lại. Tại sao không nhầm của người khác là của mình mà lại nhầm của mình là của người khác?

Chính những tư tưởng hạn mọn đã làm hẹp đường cho các dự án văn hoá cổ phong, vốn đã ít được quan tâm. Không chung tay cớ sao lại cản đường nhau làm gì?
Với cương vị nhà sản xuất tạm thời của dự án, tôi không bênh vực được đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh việc sử dụng hình ảnh không quá xuất sắc từ một đội nhóm câu lạc bộ tập hợp gì gì đó để dẫn đến tình trạng ồn ào không đáng có. Nhưng đồng thời tôi hoan nghênh vì hành động không ác ý đó nó góp phần giúp cho một dự án tạm gọi là có văn hoá được thêm nhiều người biết đến. Nhắc nhẹ anh đạo diễn lần sau có “cầm nhầm” thì lựa hình nào xuất sắc hơn nha, trên cơ mình thì mình học cũng không sao.

Nước sông không phạm nước giếng, nếu thật sự trân trọng nhau thì một tin nhắn góp ý để chấn chỉnh lẫn nhau, ủng hộ nhau trên công cuộc làm văn hoá khó nhằn này không quá phức tạp đâu. Còn đăng đàn té nước theo mưa kiểu này thì rõ thấy cái tâm, cái tầm nằm ngay sát mặt đất, thấp lắm…

Âu thì cũng chúc các bạn thành ý nguyện. Chúng tôi thì khác, chỉ lẳng lặng làm những chuyện nên làm, khán giả yêu thương thì sẽ đón nhận chứ không cần tay vịn, tay bám để đi lên.

P/s Nghe đồn là có khởi kiện gì gì đó. Xin lỗi cho phép T cười nhẹ rồi ngồi xếp bằng ngay ngắn chờ tráp nha.

Thương lắm #phuongkhau ơi

Qua hết tất cả những gì nam nhà sản xuất chia sẻ, chúng ta có thể thấy anh đang ngầm cổ xuý cho hành động sử dụng hình ảnh của người khác một cách trái phép và không nhận lỗi về mình trong việc “cầm nhầm” này. Tuy mong những người làm văn hoá với nhau nên chia sẻ, thông cảm cho nhau, nhưng trong cách dùng từ anh lại cho thấy thái độ không mấy hoà nhã, thân thiện với đội ngũ sản xuất dự án cùng đề tài với mình.

Việc sử dụng trái phép hình ảnh hay nói rộng ra hơn là những sản phẩm trí tuệ của người khác gần đây đang trở thành đề tài rất nóng. Trước đó, ca khúc Tình nhân ơi đình đám cũng vướng vào việc sử dụng thơ của nhà thơ khác. Vụ việc đã khiến dư luận ồn ã suốt một quãng thời gian đầu năm nay. Và nay, Phượng khấu, tuy chưa chính thức khởi quay, tiếp tục vướng phải ồn ào lẽ ra không nên xảy ra này, đã khiến cho mặt bằng chung của thị trường sáng tạo trở nên u tối.

Chính vì lẽ đó, nhiều khán giả trung lập tỏ vẻ bất bình trước thái độ phản bác của nhà sản xuất Phượng khấu. Theo bạn, bảo vệ hết mình cho sản phẩm sáng tạo của mình là đúng hay sai?

Chia sẻ

Bài viết

Tư Thì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất