Phim Ảnh

Sao Việt bỏ tiền làm 'nhà sản xuất phim': Bước ngoặt hoàn hảo để thăng hạng?

Chia sẻ

Bỏ tiền túi làm phim đang trở thành hướng đi mới của nhiều ngôi sao trong làng showbiz Việt. Tuy nhiên "canh bạc" này cũng chứa đựng nhiều may rủi, có thể giúp chủ đầu tư kiếm hàng chục tỷ sau vài ngày, nhưng cũng có khi mất trắng.

Nếu những năm trước, chuyện sản xuất phim phần lớn nằm trong tay các hãng phim quốc doanh hoặc những doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh phim chuyên nghiệp thì gần đây, ngày càng nhiều sao Việt tham gia vào “cuộc chơi” này.

Họ bỏ tiền làm phim, trở thành nhà sản xuất, góp công vào việc biên kịch, đạo diễn hoặc nhiều khi kiêm luôn vai trò diễn viên chính. Con số đầu tư cho mỗi tựa phim ra rạp không phải là nhỏ, thường trải dài từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng, nhưng có vẻ ngày càng có nhiều sao Việt quyết ăn thua với lĩnh vực này. 

Lợi nhuận

Đây có lẽ là một trong những nguyên nhân chính của bất cứ ai khi bỏ ra số tiền đầu tư lớn vào lĩnh vực phim ảnh. Làm phim là một dạng kinh doanh nghệ thuật, người bỏ tiền ra đầu tư chính là doanh nhân. Trước khi “móc hầu bao”, chắc chắn họ cũng có rất nhiều toan tính, nghĩ suy sao cho đồng tiền của mình buộc phải sinh sôi, nảy nở.

Ví như trường hợp Trần Bảo Sơn từng có dịp ngồi ghế sản xuất khi chung vốn sản xuất bộ phim Hy sinh đời trai. Nhằm tăng sức hút cho phim, kích thích khán giả mua vé ra rạp, nam diễn viên điển trai đã bỏ công sức mời nhiều gương mặt ăn khách về tham gia phim.

sanxuatphim (1)

Dù bỏ ra số tiền đầu tư lớn, được truyền thông ưu ái, có sự tham gia của hàng loạt sao Việt nhưng Hy sinh đời trai của Trần Bảo Sơn không thành công như mong đợi.

Tuy nhiên với nội dung sơ sài, cách dựng phim cẩu thả, diễn xuất gượng gạo, phim đã nhanh chóng “bay” khỏi các rạp chiếu chỉ sau 1 tuần ra mắt. Trần Bảo Sơn cùng những người cộng sự của mình có lẽ phải hứng chịu thiệt hại không nhỏ từ sự cố này.

May mắn hơn Trần Bảo Sơn, Lý Hải và Đức Thịnh là hai nhà sản xuất tay ngang kiếm được kha khá khi dốc vốn đầu tư vào phim ảnh. Lý Hải từng thu về đến 25 tỷ đồng chỉ sau một tuần mang bộ phim hài hành động Lật mặt ra rạp - gấp gần ba lần số tiền đầu tư. Trong dự án này, Lý Hải cùng lúc đảm nhận đến 3 vai trò: đạo diễn, diễn viên kiêm nhà sản xuất. Đức Thịnh cũng “hái trái ngọt” trong lần đầu đảm nhận ba vai trò diễn viên chính - đạo diễn - nhà sản xuất trong phim điện ảnh với Ma dai. Chỉ sau vài ngày công chiếu, Ma dai đã mang về cho anh 14 tỷ đồng.

Điểm mạnh của Đức Thịnh và Lý Hải là chọn thể loại phim khá dễ xem (hài kết hợp hành động, lãng mạn hoặc kỳ ảo) và ra rạp vào những kỳ nghỉ lễ, khi sức xem của khán giả đang tăng mạnh. Điều đó cho thấy bên cạnh cương vị nghệ sĩ, họ còn nắm bắt rất tốt tình hình thị trường, đưa ra chiến lược hoạt động hiệu quả nhằm tối ưu hóa lợi ích kinh doanh.

sanxuatphim (2)

Lý Hải và Đức Thịnh là những nhà sản xuất tay ngang thành công nhờ có được hậu phương vững chắc là bạn đời của mình.

Hay ca sĩ Thủy Tiên mạnh tay chi ra hơn 10 tỷ đồng (con số ban đầu) để làm bộ phim mang tên Vợ ơi…em ở đâu?. Dù trước giờ chỉ mạnh về mặt ca hát nhưng Thủy Tiên tìm hiểu khá kỹ về thị trường phim Việt để kiếm lời từ dự án này. Bà xã Công Vinh chia sẻ: “Phim ảnh chỉ là một hướng kinh doanh mới, còn công việc chính của tôi vẫn là ca hát.

sanxuatphim (3)

Thủy Tiên coi việc làm phim là “dự án đầu tư kinh doanh nghiêm túc”.

“Tôi không bỏ tiền sản xuất phim để lăng xê và đóng vai chính, vì tôi tự biết kinh nghiệm diễn xuất của mình không phải quá tốt. Tôi xem đây là dự án đầu tư kinh doanh nghiêm túc, mời những diễn viên cũng như những cộng sự tốt, phù hợp nhất cho sản phẩm. Tôi đã nghiên cứu kỹ kịch bản rồi mới quyết định đầu tư chứ không mất trí đến nỗi tự cầm một đống tiền ném qua cửa sổ”.

Danh tiếng

Bên cạnh những “doanh nhân nghệ thuật” mong muốn thu lợi từ những dự án phim ảnh, nhiều sao Việt làm phim chỉ với đơn giản thỏa mãn cái tôi của mình trong showbiz. Ồn ào và được chú ý nhất gần đây là dự án Vòng eo 56 của nữ hoàng nội y Ngọc Trinh.

NgocTrinh - Copy

Ngọc Trinh là người mẫu có tiếng trong showbiz Việt nhờ ngoại hình quyến rũ, thú chơi hàng hiệu xa xỉ cùng những phát ngôn “để đời” về tình - tiền. Nhưng nếu chỉ dừng ở đó, người ta sẽ mãi nhớ đến Ngọc Trinh nhờ những thứ phù phiếm bên ngoài. Và để tự thăng hạng bản thân, người đẹp 9X đã có quyết định táo bạo: chi ra hơn 10 tỷ để làm phim về cuộc đời mình, tất nhiên là kiêm luôn vai trò nữ diễn viên chính.

sanxuatphim (4)

Ngọc Trinh tự nâng đẳng cấp bản thân qua dự án phim Vòng eo 56.

Vậy là từ một người mẫu , Ngọc Trinh bước lên hàng phụ nữ quyền lực và thành đạt, có óc kinh doanh và có hẳn một bộ phim vinh danh cuộc đời mình - điều mà không nhiều người làm được. Dù phía nhà phát hành vẫn chưa công bố doanh thu chính thức của Vòng eo 56, thế nhưng với mức độ phủ sóng và tạo bão dư luận vừa qua, Ngọc Trinh đã trở thành một nữ hoàng phòng vé đúng nghĩa, tạo bước đệm cho cô thực hiện thêm nhiều bộ phim mới về sau.

Trước đó, vào cuối năm 2014, Đàm Vĩnh Hưng từng mạnh dạn bỏ ra hơn 12 tỷ đồng, theo như anh nói là số tiền dưỡng già, để sản xuất bộ phim Hiệp sĩ mù. Dù lần xuất quân đầu tiên không suôn sẻ như kỳ vọng, chất lượng phim vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của khán giả nhưng Mr. Đàm không hề nản chí. Anh chia sẻ sẽ tiếp tục làm thêm một bộ phim nữa nói về cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình để khán giả thêm cảm thông, thấu hiểu. Dù chưa được bấm máy nhưng dự án phim này cũng thu hút sự chú ý của khán giả không kém gì “nguyên mẫu” Đàm Vĩnh Hưng.

sanxuatphim (5)

Sau một vai phụ trong Hiệp sĩ mù, Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ anh sẽ đảm nhận vai nam chính trong bộ phim về chính cuộc đời mình.

Nghệ sĩ là những người có cái tôi khá lớn, và luôn tìm cách phô bày, chứng minh cá tính riêng biệt của mình. Khi tiền bạc không còn là vấn đề chính, họ sẵn sàng bỏ vật chất ra để mua sự chú ý, sự tung hô, sự tán thưởng từ công chúng, đám đông.

Được tự do sáng tạo

Bên cạnh hai lý do bên trên, nhiều nghệ sĩ Việt (mà đa số là diễn viên) góp cổ phần vào việc làm phim để có được mảnh đất vẫy vùng thỏa chí. Nếu casting ở những dự án phim của nhà sản xuất khác, họ sẽ khá chật vật để được nhận vai chính, khi được nhận vai rồi sẽ lại chịu nhiều chi phối từ phía đạo diễn. Góp tiền vào dự án, họ dĩ nhiên trở thành người cầm trịch, dễ dàng nhận được vai chính hơn, được thỏa sức sáng tạo hơn và có tiếng nói trong đoàn làm phim hơn.

Trong trường hợp này, người nghệ sĩ đồng thời là nhà đầu tư cũng cần tỉnh táo để cân bằng giữa yếu tố sáng tạo của bản thân với vấn đề lợi nhuận. Nếu phim thành công, họ sẽ thu về được cả tiền và danh tiếng, nhưng trong trường hợp xấu sẽ mất đi cả hai.

sanxuatphim (7)

Hương GaTruy sát có thể là những vai diễn để đời của Trương Ngọc Ánh.

sanxuatphim (6)

Ví dụ điển hình của trường hợp này là Trương Ngọc Ánh với hai bộ phim gây tiếng vang là Hương Ga và Truy sát. Trong các tác phẩm này, Trương Ngọc Ánh vừa là nhà sản xuất, vừa là diễn viên chính. Là một diễn viên tài năng nhưng nếu casting một cách khách quan, chưa chắc người đẹp Áo lụa Hà Đông đã nhận được những vai diễn nặng ký này.

Có thể nhiều diễn viên khác diễn tốt hơn cô, nhưng Trương Ngọc Ánh vẫn được chọn với lý do hiển nhiên. Cộng với tâm lý thoải mái, được thỏa sức diễn cùng hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, cuối cùng Trương Ngọc Ánh đã có những vai diễn để đời, không dễ dàng đạt được với những diễn viên kỳ cựu, thuộc thế hệ của cô. Cái tên Hương Ga hay thiếu tá Nguyễn An An cũng dần trở thành danh xưng thay thế của người đẹp này.

Kết

Trong hoàn cành nền điện ảnh nước ta đang dần trở nên bão hòa, sự xuất hiện của những gương mặt sản xuất tay ngang cũng dần trở thành làn gió mới cho phim Việt. Khi bỏ tiền ra đầu tư, họ chắc chắn sẽ phải kỹ lưỡng hơn trong mọi khâu, từ chọn kịch bản, chọn đạo diễn cho đến bồi đắp khả năng diễn xuất của mình. Mong rằng thời gian tới khán giả sẽ được thưởng thức nhiều bộ phim hay, chứng kiến sự tỏa sáng của các nhà sản xuất tay ngang lần đầu kinh doanh trên màn ảnh rộng.

>>>Xem thêm:

Cường Seven: ‘MLee cười lăn, trêu chọc cảnh nóng của tôi với Hồng Quế’

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất