Phim Ảnh

Review 'S.E.X Education': Series tuổi teen mới của Netflix hoàn toàn đối lập với '13 Reasons Why'

Anh Anh
Chia sẻ

Có thể nói, một câu chuyện lột tả chân thật về bản chất con người vẫn luôn là một làn gió tươi mới đối với khán giả, đặc biệt là khi đề cập đến một khía cạnh tương đối nhạy cảm như bản năng tình dục. Đây cũng chính là công thức mà Netflix đã áp dụng cho series mới nhất mang tựa đề "S.e.x Education".

Bộ phim S.e.x Education theo chân Otis (Asa Butterfield), một cậu học sinh 16 tuổi sống ở vùng quê nước Anh. Otis sống chung với mẹ mình là Jean (Gillian Anderson) - một bác sĩ tâm lý “chuyên trị” về tình dục và chính điều này đã khiến cho cuộc sống của cậu trở nên dở khóc dở cười hơn bao giờ hết. Otis luôn cảm thấy không hứng thú với những vấn đề tình dục và điều đó khiến mẹ lẫn bạn bè cậu khá quan ngại.

Vì thường xuyên nghe ngóng được những điều mẹ nói với khách hàng, Otis tuy không có kinh nghiệm thực tế nhưng cũng “lượm nhặt” được không ít kiến thức người lớn. Thế là cô bạn nổi loạn Maeve (Emma Mackey) liền đề nghị cậu nên kinh doanh bằng cách mở dịch vụ tư vấn tâm sinh lý cho các học sinh khác trong trường. Không chỉ muốn giúp cải thiện đời sống chăn gối cho các bạn bè mình, mục đích của việc đồng ý thực hiện ý tưởng táo bạo này chính là để Otis cưa đổ Maeve - “đối tác” của buổi trị liệu, và mọi chuyện càng trở nên phức tạp kể từ đây.

Bộ phim có phần kịch bản do Laurie Nunn chấp bút, được đạo diễn bởi Ben Taylor (Catastrophe) và Kate Herron (Five by Five). Dàn diễn viên quy tụ nhiều tên tuổi tài năng, trong số đó, nổi bật nhất là nữ diễn viên gạo cội Gillian Anderson. Thực ra mà nói, những người trưởng thành trong phim cũng chẳng khá khẩm hơn lứa tuổi thanh thiếu niên là bao. Điển hình là Jean luôn tìm cách né tránh những mối quan hệ thực sự và thay vào đó là lối sống phóng túng với những cuộc tình qua đường. Gillian Anderson được biết đến chủ yếu qua vai diễn Dana Scully trong series khoa học viễn tưởng đình đám The X-Files và vốn là một gương mặt quen thuộc của thể loại chính kịch/hình sự nghiêm túc. Vì vậy mà khán giả chẳng mấy khi được chiêm ngưỡng một Gillian Anderson tếu táo và “lầy lội” như trong S.e.x Education.

S.e.x Education là câu chuyện không còn quá mới mẻ về đối tượng thanh thiếu niên với những trăn trở về tình bạn, tình yêu tuổi mới lớn, song bộ phim vẫn nhận được đánh giá tốt trên nhiều phương diện, đặc biệt là trong việc xây dựng nên một thế giới học đường đa chiều, dựa trên nền tảng bám sát thực tại nhưng vẫn đi kèm một chút mộng mơ ngọt ngào, hoài niệm của phong cách phim học đường thập niên 80, 90 (đương nhiên không thể không kể đến một phần công lớn đến từ phần nhạc phim).

Các thành tố quá quen thuộc của thể loại học đường như hot girl, mọt sách, kẻ nổi loạn hay những thiếu niên nhút nhát, lạc loài đều xuất hiện trong phim; và càng về sau, tính cách của các nhân vật này càng được triển khai theo hướng tốt đẹp hơn, tích cực hơn, khiến người xem khó lòng mà ghét bỏ nhân vật nào. Kịch bản cũng không lắt léo, phức tạp hay có cú “twist” nào quá bất ngờ nhưng rõ ràng đây hoàn toàn không phải mục tiêu của các nhà làm phim ngay từ đầu. S.e.x Education làm nhiều người nhớ đến 13 Reasons Why bởi bối cảnh trường học ở thị trấn nhỏ được vẽ nên rất chân thật, sống động, chỉ khác ở chỗ mọi người không phải lúc nào cũng u ám, đau khổ như trong 13 Reasons Why.

Những cảnh quay núi rừng ngút ngàn, hoành tráng và dàn diễn viên tài năng của S.e.x Education có lẽ là hai yếu tố nổi bật nhất để lôi kéo khán giả. Trước nay, sự nghiệp điện ảnh của các diễn viên nhí khi trưởng thành thường gặp phải không ít khó khăn. Tuy vậy, Asa Butterfield vẫn luôn cố gắng không ngừng để chứng tỏ năng lực của bản thân từ sau những tác phẩm khiến công chúng chú ý như The Boy in the Striped PyjamasHugo. Bên cạnh đó, “bản sao của Margot Robbie”- Emma Mackey đã thể hiện rất tốt một cô nàng tuy bề ngoài mạnh mẽ nhưng sâu bên trong vẫn là những tổn thương khó hàn gắn; đặc biệt, sức hút tự nhiên của Mackey cũng dễ khơi gợi “lòng trắc ẩn” nơi khán giả đối với cô.

S.e.x Education có cách khắc họa thẳng thắn, thậm chí là suồng sã đối với vấn đề quan hệ tình dục của giới trẻ. Vì vậy, cũng không có gì ngạc nhiên khi bộ phim ngay lập tức được dán nhãn R. Dựa vào cái kết còn nhiều khúc mắc chưa được giải quyết thì nhiều khả năng Netflix sẽ tiếp tục ra mắt phần tiếp theo trong một tương lai không xa.

Tóm lại, S.e.x Education là một bộ phim mang tính giáo dục giới tính cao, đặc biệt tập trung khai thác tâm sinh lý “ẩm ương” tuổi mới lớn và cái cách mà các cô cậu học sinh cấp ba đối mặt với những vấn đề mà ai cũng đều phải trải qua ở lứa tuổi này. Đây không phải là một series hoàn hảo nhưng lại có cái khéo riêng của nó và chắc chắn sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để phục vụ nhu cầu giải trí cho khán giả trong thời gian này.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất