Phim Ảnh

Phim Ảnh

Review 'Hellbound': Bản cáo trạng dành cho những kẻ sùng đạo và đức tin sai lệch

Team Điện Ảnh
Chia sẻ

Sáu tập phim của “Hellbound” không chỉ gây ám ảnh và hoang mang tột độ mà còn reo rắc những ý niệm đau đáu về đức tin của con người.

*Cảnh báo: Bài viết có tiết lộ nội dung phim

Đạo diễn Yeon Sang Ho đã chứng minh rằng mình là một ẩn số đầy tiềm năng của điện ảnh Hàn Quốc. Kể từ sau siêu hit Train to Busan, ông được nhiều người biết đến rộng rãi và trở thành cái tên bảo chứng chất lượng cho các bộ phim. Mặc dù từng sẩy chân với Peninsula, nhưng khán giả vẫn đặt niềm tin vào tác phẩm do đích thân Yeon Sang Ho nhào nặn. Và với Hellbound mới đây, chúng ta có thể tự tin khẳng định rằng niềm tin ấy không bị đặt nhầm chỗ.

Hellbound là mini series được chuyển thể từ bộ webtoon do chính Yeon Sang Ho sáng tác, kết hợp cùng người đồng nghiệp Choi Kyu Seok. Do đó, ông sẽ là người hiểu đứa con tinh thần của mình nhất và truyền tải trọn vẹn những thông điệp của tác phẩm này.

Câu chuyện của Hellbound diễn ra vào thời điểm xã hội Hàn Quốc đang trở nên hỗn loạn trước thông điệp được cho là của Chúa. Rất nhiều người dân được thông báo trước về cái chết của mình, và khi thời gian đã điểm, những sinh vật kỳ dị, hung bạo sẽ xuất hiện để truy đuổi nạn nhân và đưa họ xuống địa ngục. 

Giữa lúc mọi người còn đang hoang mang, chưa hiểu chuyện gì xảy ra, thì một giáo phái bí ẩn mang tên Hội Chân lý mới được cầm đầu bởi Jeong Jin Soo đã đứng ra lý giải rằng tất cả đều là sự trừng phạt của Chúa giáng xuống đầu những kẻ tội đồ. Cách duy nhất để tránh được đại họa này là sống một cách chính trực, lương thiện. Thế nhưng với sức ảnh hưởng lớn, tổ chức này ngày càng lộng hành, buộc những người bất bình phải đứng lên vạch trần bộ mặt giả tạo của chúng.

Xem thêm: Phim của Lee Se Young đạt rating cao nhất, lăm le 'đè bẹp' phim của Song Hye Kyo và Jang Ki Yong

Đề cập đến yếu tố tôn giáo, đức tin vốn không phải gu của đa số khán giả, lại còn được kể theo lối u ám, bạo lực và máu me, Hellbound rõ ràng gặp nhiều bất lợi về mặt truyền thông so với những bộ phim Hàn Quốc khác ra mắt trên Netflix trong thời gian gần đây như Squid Game hay My Name, nhưng nó lại có chất lượng vượt trội hơn hẳn.

Hellbound thành công trong việc xây dựng một thế giới tưởng chừng quen thuộc nhưng lại vô cùng lạ lẫm, với sắc xanh và bầu không khí u ám, lo lắng bao trùm khắp nơi. Vào những phút đầu tiên, tuy nhịp độ chậm chạp do phải giới thiệu về bối cảnh cũng như nhân vật, nhưng Hellbound vẫn biết cách làm khán giả cảm thấy ớn lạnh. Phim còn chuyển tiết tấu rất nhanh và nhịp nhàng, biến những khoảnh khắc kịch tính trở nên căng thẳng đến thót tim mà ko cần bất kỳ tình huống hù dọa, giật gân nào.

Yếu tố lớn nhất giúp cho Hellbound giữ được màu sắc kinh dị như vậy xuyên suốt thời lượng đó là nhờ diễn xuất của dàn cast. Với Yoo Ah In, chúng ta thấy hình ảnh của một ông trùm bí ẩn, khó đoán, luôn đeo bộ mặt ủ rũ, phờ phạc nhưng lời nói lại sặc mùi hăm dọa, thách thức. Ở Kim Hyun Joo, cô hóa thân thành nữ luật sư quyết đoán, thông minh, diễn xuất cực tốt cả những cảnh tâm lý lẫn hành động. Còn với Jeong Min Park và Won Jin Ah, đó là một cặp vợ chồng vô vọng trước sự sắp đặt của số phận nhưng vẫn ngập tràn tình yêu thương dành cho gia đình của mình. Tất cả họ, từ chính đến phụ, đều là những mảnh ghép không thể thiếu để tạo nên một Hellbound giàu cảm xúc nhưng cũng thật ám ảnh.

Chúng ta ám ảnh bởi câu chuyện tàn nhẫn mà bộ phim này đem lại, cùng sự bất lực cùng cực mà các nhân vật phải đối diện. Hellbound đặt yếu tố tôn giáo, đức tin ở vị trí trung tâm và khai thác nó để làm nổi bật lên sự độc ác của con người.

Niềm tin tôn giáo là một thứ vô cùng đáng sợ nếu nó được sử dụng sai cách và Hellbound đã chứng minh điều đó. Hội Chân lý mới đã lợi dụng hiện tượng siêu nhiên chưa có lời giải này để reo rắc nỗi sợ hãi lên xã hội, khiến họ tin tưởng tuyệt đối và nghe theo một cách mù quáng. Hình ảnh những kẻ cuồng tín điên loạn chửi bởi, vu khống, đánh đập người khác khiến khán giả không khỏi rùng mình về cách mà con người sẵn sàng đối xử với nhau khi bị dắt mũi. 

Chính vì thế, Hellbound được ví như là bản cáo trạng dành cho những kẻ lợi dụng đức tin của người khác nhằm trục lợi bản thân. Hội Chân lý mới luôn rao giảng về việc phải sống lương thiện nhưng chúng lại âm thầm gây ra những tội ác man rợ. Tất cả những gì tổ chức này quan tâm chỉ là quyền lực và tham vọng làm giàu trên nỗi sợ của người khác.

Khán giả khi xem Hellbound sẽ không khỏi cảm thấy phẫn nộ trước mức độ lộng hành của giáo phái tà đạo, và đây là lúc chúng ta tự hỏi chính quyền Hàn Quốc đang ở đâu? Hellbound xây dựng một thế giới vô kỷ luật, với lực lượng thực thi pháp luật yếu kém một cách khó hiểu, khiến cho tính chân thực của bộ phim bị giảm đi đáng kể.

Thêm vào đó, yếu tố CGI của Hellbound cũng là vấn đề. Hình ảnh những con quái vật xuất hiện không thực sự hòa hợp với khung cảnh xung quanh và các cử động dường như còn thiếu tự nhiên.

Kết lại, Hellbound là một bộ phim nhiều ám ảnh, nhiều cảm xúc và chứa đựng những cú twist rất đáng đồng tiền bát gạo. Với 6 tập phim, có thể thấy khá rõ ý đồ kể chuyện của đạo diễn Yeon Sang Ho. Đối với ông, đó mới chỉ là hồi 1 của tác phẩm và từ đoạn kết của mùa 1, câu chuyện mới chính thức bước vào giai đoạn cao trào với nhiều điều hấp dẫn còn chờ đợi ở phía trước.

Hellbound mùa 1 hiện đã có mặt trên Netflix. 

Xem thêm: Chơi trội như Netflix: Trưng bày hẳn tượng Yoo Ah In để quảng bá cho 'Hellbound'

Chia sẻ

Bài viết

Team Điện Ảnh

BÌNH LUẬN