Phim Ảnh

Khắc khoải với nỗi nhớ vượt thời gian trong ‘Bí mật của gió’

Châu Hải Bình
Chia sẻ

Trở lại sau 3 năm vắng bóng, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã đem tới cho khán giả một trải nghiệm điện ảnh tuy chưa thực sự xuất sắc, nhưng những dư vị mà nó để lại mới là điều tuyệt vời nhất.

Bí mật của gió là câu chuyện xoay quanh Linh, một nữ sinh với niềm đam mê hội họa, mới cùng gia đình chuyển đến sống ở Đà Lạt để theo đuổi ước mơ. Tại đây cô gặp gỡ và làm quen với Phong, một hồn ma trẻ tuổi ẩn chứa những bí mật khiến anh chưa thể siêu thoát. Từ những mâu thuẫn ban đầu, cả hai dần trở nên thân thiết với nhau và giữa họ đã chớm nở một mối tình đầy trong trẻo.

Sở hữu dàn diễn viên trẻ gồm Khả Ngân, Quốc Anh, Hoàng Yến Chibi,…Bí mật của gió đã rất thành công trong việc đem tới cảm giâc tươi mới và đầy năng lượng tích cực tựa như một bộ phim với đề tài thanh xuân vườn trường. Điểm đáng khen nhất ở họ chính là đã truyền tải trọn vẹn cái hồn rất riêng của mỗi nhân vật và từ đó chiếm được sự yêu mến của khán giả. Những phân cảnh thể hiện nét nghịch ngợm, nhí nhố của lứa tuổi học sinh, kèm theo đó là sự tương tác giữa các nhân vật đều được làm rất tốt.

Thế nhưng phim mới chỉ cho chúng ta biết về nhân vật, chứ chưa làm cho chúng ta hiểu nhân vật. Những gì họ thể hiện trên màn ảnh khá đơn điệu và một chiều. Nhân vật Linh của Khả Ngân cứ giữ mãi nét ngây ngô, còn vai Phong của Quốc Anh chỉ được đả động một chút về quá khứ chứ hầu như không có sự phát triển nào. Đó là còn chưa kể đến việc khả năng diễn xuất và đài từ của Quốc Anh vẫn còn nhiều hạn chế, nếu không muốn nói là khá chênh lệch so với bạn diễn.

Ngoài vai diễn của Hoàng Yến Chibi ra thì tuyến nhân vật phụ còn lại khá đáng quên. Sự tồn tại của họ hầu hết không tác động nhiều đến mạch truyện, hay thậm chí là khiến người xem hiểu lầm trước cách hành xử của những nhân vật này.

Với thời lượng gần 2 tiếng của mình, rõ ràng Bí mật của gió có thể làm được nhiều hơn thế nhưng thay vì đầu tư vào nhân vật chính, biên kịch dường như lại hơi tham khi tô vẽ quá nhiều chi tiết không cần thiết cho phần nội dung.

Phim có phần mở đầu tương đối tốt, mạch phim nhẹ nhàng cũng được duy trì từ đầu đến cuối. Đây là điểm mạnh nhưng đồng thời cũng là điểm yếu của phim vì đòi hỏi kịch bản phải đủ hấp dẫn, các chi tiết có sự móc nối chặt chẽ với nhau nếu không sẽ tạo cảm giác lan man. Đáng tiếc đây lại là điều mà Bí mật của gió gặp phải. Ở hồi 2 phim tập trung quá nhiều vào câu chuyện ở trường nhằm tạo tiếng cười và tăng xúc tác giữa hai nhân vật. Điều đó là cần thiết nhưng vô hình trung khiến khán giả quên đi mục đích ban đầu được hai nhân vật đặt ra cũng như mục tiêu mà phim hướng đến.

Kịch bản Bí mật của gió không phải là xuất sắc khi vẫn còn khá nhiều lỗ hổng, nhưng chắc chắn đây vẫn là bộ phim dễ dàng tạo được dấu ấn nhờ vào những cảm xúc mà nó gieo vào trái tim người xem.

Đặt câu chuyện “tình người duyên ma” vào bối cảnh đầy thơ mộng ở Đà Lạt đã là một quyết định vô cùng đúng đắn của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình. Từng khung hình đều ẩn chữ một chữ “tình” vô cùng kiều diễm và hoàn toàn phù hợp để viết nên một mối tình vượt thời gian. Nhưng để biến chất lãng mạn thành nỗi nhớ khắc khoải thì chắc chắn đó là nhờ bản nhạc phim “Cơn gió về” với ca từ và âm hưởng da diết.

Nếu như phần lớn thời lượng phim cho thấy sự nhiệt huyết của tuổi trẻ thì ở cảnh mở đầu và khoảng 5 phút cuối cùng, Bí mật của gió lại mang đậm màu sắc trưởng thành của đạo diễn, điều mà khán giả bắt gặp trong các tác phẩm trước đó của ông. Tất cả những gì hay nhất, đẹp nhất đều được để dành ở cuối phim và nó đã rất thành công trong việc khép lại một câu chuyện, đồng thời mở ra một bầu trời cảm xúc đầy suy tư cho khán giả.

Bí mật của gió khởi chiếu từ ngày 31/1/2020.

Chia sẻ

Bài viết

Châu Hải Bình

Tin mới nhất