Phim Ảnh

Review ‘It 2 - Gã hề ma quái’: Trưởng thành rồi, bớt sợ hơn là điều đương nhiên

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Phần sau của bộ phim kinh dị It về gã hề dị ma quái đáng sợ có thể ít giật gân hơn phần trước, nhưng không vì thế mà mất đi ý nghĩa.

Vậy là tháng 9 - mùa tựu trường đã chính thức mở ra, và mùa phim thu với những tác phẩm kinh dị đặc sắc phục vụ lễ Halloween cũng đã bắt đầu khai màn. Quả bom kinh dị mùa thu đầu tiên trong năm nay chính là It: Chapter 2 - phần tiếp theo của phim kinh dị It vô cùng nổi tiếng năm 2017.

Lấy bối cảnh tại thị trấn giả tưởng Derry, tiểu bang Maine, nước Mỹ, It xoay quanh con quỷ Pennywise có hình dạng tên hề sống dưới đường cống ngầm. Cứ 27 năm một lần, Pennywise lại thức giấc và gây ra vô vàn ác mộng cho những đứa trẻ sống tại Derry. May mắn là vào năm 1989, một nhóm gồm 7 đứa trẻ với tên gọi Hội Thua Cuộc (Losers Club) đã cùng nhau đánh bại Pennywise. Khi phần một kết thúc, các thành viên Hội Thua Cuộc gồm Bill, Beverly, Ben, Mike, Stanley, Eddie và Richie đã cắt máu ăn thề, hứa sẽ trở lại Derry nếu Pennywise thức dậy lần nữa.

Tiếp nối đúng câu chuyện ở phần đầu, It: Chapter 2 lấy bối cảnh thời hiện tại, 27 năm sau khi cuộc đối đầu phần trước diễn ra. Ở thời điểm này, tất cả các thành viên Hội Thua Cuộc đều đã rời Derry và có cuộc sống riêng, trừ cậu chàng da màu Mike vẫn ở lại và canh chừng Pennywise. Đúng như dự đoán, tên hề ác quỷ lại thức tỉnh và tấn công dân lành lần nữa, buộc Hội Thua Cuộc trở lại quê nhà để thực hiện lời hứa năm nào.

Hai năm trước, It đã gây nên cơn sốt cực lớn ngay từ khi tung trailer đầu tiên, và rốt cuộc trở thành một trong những bom tấn kinh dị thành công nhất thời gian gần đây. Chính vì thế, sự kỳ vọng của người hâm mộ đối với It: Chapter 2 là rất lớn. Và hãng Warner Bros. đã không gây thất vọng khi quy tụ một dàn diễn viên cực khủng để đảm nhiệm các vai nhí khi trưởng thành.

Nếu như ở phần 1, chi phí thuê diễn viên nhí chẳng đáng là bao, thì sang đến Chapter 2, những cái tên như Jessica Chastain (Beverly), James McAvoy (Bill) hay Bill Hader (Richie) đã làm khán giả cực kỳ yên tâm về chất lượng diễn xuất. Đặc biệt, nam diễn viên Jay Ryan (Ben) dù có ngoại hình hoàn toàn khác biệt với cậu béo Ben do Jeremy Taylor thủ vai năm nào, nhưng cách biểu cảm nghệt mặt khi Beverly dính lấy Bill vẫn không hề thay đổi.

Đó là về diễn xuất, còn về khoản nội dung, It: Chapter 2 vẫn giữ nguyên lối dọa ma như ở phần 1: không phụ thuộc quá nhiều vào jump-scare (bất ngờ) mà khai thác đa dạng hơn, với những quái vật của nỗi sợ, những yếu tố nhơ bẩn như máu me, bùn lầy… Đặc biệt, xự xuất hiện điểm xuyết nhưng rùng rợn của những nhân vật người như tên sát nhân Henry Bowers cũng khiến bộ phim thêm phần đáng sợ.

Tuy nhiên, nếu đem so với phần 1, thì có lẽ hầu hết khán giả sẽ đồng tình rằng phần 2 ít đáng sợ hơn, ít “nhảy dựng” hơn. Đây là một điều rất hiển nhiên. Ở phần một, các nhân vật chính diện đều là những cô cậu bé, hoàn toàn dễ bị Pennywise đưa vào tròng. Còn sang đến It: Chapter 2, họ đều đã trưởng thành và thậm chí còn chủ động trở về Derry để dứt điểm kẻ thù cũ. Chính vì thế, việc Hội Thua Cuộc giao chiến quyết liệt hơn, ít sợ hãi hơn hoàn toàn là nhờ kinh nghiệm đụng độ 27 năm trước.

Thêm vào đó, một điều mà It: Chapter 2 xây dựng có phần xuất sắc hơn cả phần trước chính là tâm lý nhân vật. 27 năm trước, Hội Thua Cuộc vẫn còn là những cô cậu học trò. Những nỗi sợ thầm kín của họ cũng chỉ dừng lại ở việc bạn học bắt nạt, phụ huynh đàn áp… Tuy nhiên, trong phần 2, những nỗi sợ ấy dù đã ngủ yên nhưng khi nổi dậy thì cũng thật khó mà chế ngự. Đơn cử nhất là Ben, dù đã thầm yêu và gửi thơ tình cho Beverly từ bao nhiêu năm trước, nhưng tới ngày gặp lại, anh vẫn không thể thổ lộ với cô bạn, và thậm chí còn e dè khi Beverly theo đuổi Bill.

It: Chapter 2 được bấm máy sản xuất ngay sau phần 1, với sự tham gia của hầu như cùng một bộ sậu sản xuất. Bởi thế nên đây là phần kế tiếp cực kỳ ăn khớp với bộ phim trước, đồng thời đi sâu hơn vào phân tích những nhân vật con người, thay vì tốn thời lượng cho những cảnh dọa ma. Với những ai đã gắn bó với Hội Thua Cuộc ở phần đầu, thì đây sẽ là một chương kết cực kỳ thỏa mãn.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin mới nhất