Phim Ảnh

Review 'Chị chị em em': Tất cả chỉ là dối trá và sự lừa dối nào cũng phải đánh đổi bởi máu cùng nước mắt

Tiến Đạt
Chia sẻ

Trong suốt hơn 100 phút của phim Chị chị em em, nước mắt rơi, máu đã đổ. Từng người một trong ngôi biệt thự sang trọng ấy đều phải ngã xuống. Họ là nạn nhân, là chủ mưu, nhưng tất cả đều phải trả giá.

Chị chị em em - một trong những bộ phim điện ảnh Việt được kỳ vọng nhất nửa cuối năm 2019, khi sức nóng đã bắt đầu ở ngày đầu tiên công bố dàn diễn viên Thanh Hằng - Chi Pu và Lãnh Thanh. Có vô vàn lý do để khán giả chờ đợi tác phẩm đầu tay của Kathy Uyên ở vai trò đạo diễn, nhưng không thể phủ nhận những cảnh nóng đầy táo bạo trong trailer và hậu trường, cùng với đề tài tiểu tam, ngoại tình, giật chồng và đồng tính nữ đã khiến Chị chị em em chiếm spotlight.

Thông qua buổi trình chiếu đặc biệt đầu tiên cho ekip sản xuất và báo chí với chỉ khoảng 50 người, Chị chị em em đã khiến người xem phải bàng hoàng trước sự thật tàn khốc đang diễn ra trên màn ảnh rộng. May mắn ngồi cạnh nữ diễn viên chính Thanh Hằng trong suốt buổi trình chiếu, người viết đã nhìn thấy cô liên tục khóc và vội lau đi giọt nước mắt, vì cảm thương cho các nhân vật trong phim - những kẻ vừa đáng trách, vừa đáng thương cũng lại đáng hận.

Cũng có thể đó chính là giọt lệ hạnh phúc của Thanh Hằng khi được xem trọn vẹn đứa con tinh thần của mình, đã đánh đổi bởi máu và nước mắt trong suốt quá trình quay phim - giống như các nhân vật của bộ phim Chị chị em em cũng đã phải trả giá cho những lời dối trá.

Chị chị em em, cụm từ duy nhất vang lên một lần trong suốt 100 phút phim nhưng đủ cô đọng toàn bộ nội dung của tác phẩm. Thiên Kim - ái nữ của ông chủ tập đoàn bất động sản Empire danh tiếng, là host của chương trình 'Thú tội lúc nửa đêm', và là hình mẫu của hàng ngàn cô gái: Giàu có, xinh đẹp, giỏi giang, sở hữu một người chồng điển trai, có được khối gia sản khổng lồ. Nhưng, chẳng ai biết được bí mật của cô, đúng như cái tên 'thiên kim tiểu thư' nhốt cuộc đời mình trong chiếc lồng của gia đình, thuở nhỏ là cha, trưởng thành là chồng, và sống một cuộc sống mà người đời ngưỡng mộ nhưng người trong cuộc lại phải đổi bằng giọt nước mắt.

Bảo Nhi - cô gái nghèo được biết đến với biệt danh 'Em Gái' đã xuất hiện trong radio 'Thú tội lúc nửa đêm' của Thiên Kim. Cô mang trong mình giọt máu của gã tình nhân máu lạnh, bị hành hạ, cưỡng bức bởi gã chủ nhà trọ háo sắc và luôn khóc mỗi khi gọi điện thoại trò chuyện với Thiên Kim thông qua radio. Những bi kịch của cuộc đời Nhi khiến Thiên Kim không khỏi động lòng, và nữ chủ nhân của căn biệt thự hàng chục triệu đô đã làm một hành động sai lầm nhất cuộc đời mình: Dẫn hổ về nhà.

Sóng gió bắt đầu xuất hiện khi cuộc sống của vợ chồng Kim có sự xuất hiện của người thứ ba. Dù Nhi đến vì bất kỳ mục đích gì thì 'gia đình hạnh phúc' ấy cũng đã rạn nứt dần. Hàng loạt biến cố xảy ra, những cú twist khiến người xem chỉ biết há hốc mồm, trợn tròn mắt vì ngạc nhiên. Những gì khán giả đã từng đoán, từng giả thuyết đã được đặt ra sau những teaser, trailer… trước đó đều bị phủi sạch bởi bàn tay của đạo diễn và biên kịch, đúng như câu tagline đã 'nhắn nhủ ngay từ đầu': Tất cả chỉ là dối trá thôi em à.

Nước mắt rơi, máu đã đổ. Từng người một trong ngôi biệt thự sang trọng ấy đều phải ngã xuống. Họ là nạn nhân, là chủ mưu, nhưng tất cả đều phải trả giá. Tình yêu, tình dục, tiền bạc, danh vọng, và cả hạnh phúc… đều là nguyên cớ để đẩy mọi việc ngày càng đi xa ngoài tầm kiểm soát. Thậm chí có những lúc, người viết phải tự hỏi, cuối cùng thì ai mới thật sự là chủ mưu? Là anh chồng hiền lành cun cút tận tụy với công ty của ba vợ, là cô vợ sang trọng thượng lưu và có lòng trắc ẩn đến cao thượng, là cô gái quê nghèo mang trên mình nhiều đòn roi và quá khứ đầy bi đát? Đâu mới là sự thật, và ai mới chính là kẻ ác nhất?

Có thể nói, đạo diễn Kathy Uyên đã có một màn chào sân đầy thành công trong việc dẫn dắt cảm xúc của người xem, không chỉ bất ngờ mà còn có cả sự phẫn nộ và xót thương thay cho nhân vật. Cô đùa giỡn với khán giả, ngay khi họ đinh ninh về một sự thật thì lại một cú twist xảy đến và lật mặt chính cái sự thật đó. Để rồi đến cuối cùng, cái giá phải trả cho những việc ác độc, liệu có phải là cái chết? Từng nổi tiếng ở vai trò diễn viên khi gặt hái nhiều giải thưởng cho cả hạng mục Nữ phụ lẫn Nữ chính xuất sắc nhất, Kathy Uyên giờ đây có thể tự tin với danh xưng Đạo diễn của mình khi tạo ra một xuất phẩm cho điện ảnh Việt.

Nói về diễn xuất, kể từ sau Mẹ chồng, Thanh Hằng đã nhận được nhiều lời khen về sự lột xác, với những mỹ từ khó lòng đếm được. Ba Trân có lẽ là một cái bóng lớn dành cho nữ siêu mẫu, khi cô thành công trong bộ phim ấy, nhưng cũng chính là thử thách để giúp Thanh Hằng bước tiếp trên con đường diễn xuất. Và Thiên Kim, chính là hạt vàng sau nhiều ngày tháng đãi cát để chọn cho mình một vai diễn mới mẻ.

Không còn vẻ thâm hiểm của một bà chủ với sự mềm yếu bên trong nội tại, Thiên Kim của Thanh Hằng mang đến một số phận khác biệt: Sự mạnh mẽ kiên định nhưng cô đơn và không để lộ yếu điểm của mình. “Bí mật đổi lấy bí mật”, câu cửa miệng mà Thiên Kim luôn dùng để nói với anh chồng của mình, và cô em gái Nhi. Thiên Kim luôn nói về bí mật của mình trước để đánh đổi lấy điều mà đối phương giấu kín, nhưng thực chất cô chưa bao giờ nói ra bí mật lớn nhất của cuộc đời mình.

Có những lúc, người xem hẳn phải xót xa cho Thiên Kim, nữ chủ nhân của ngôi nhà lớn, những tưởng sẽ rất hạnh phúc. Nhưng rồi cũng có khi, khán giả phải tò mò vì những việc làm của cô, liệu rằng đây có phải là người phụ nữ cam chịu trước số phận của mình, hay mọi thứ chỉ để che giấu cho chính bí mật của mình?

Trái ngược với Thanh Hằng - người đã rất thành công ở vai diễn trước và cần một tác phẩm để khẳng định vị trí của mình, Chi Pu lại cần có một sự đột phá cho danh xưng 'diễn viên'. Cô hotgirl Hà Thành năm nào vốn nổi tiếng với vai trò người mẫu, diễn viên trẻ cho các phim sitcom, đã có một màn ra mắt ca hát đầy ấn tượng và chứng minh sự cần mẫn của mình sau 2 năm đứng trên sân khấu. Nhưng xét về diễn xuất, Chi Pu lại vẫn chỉ được nhớ tới với hình ảnh nữ diễn viên thần tượng cho những dạng vai dễ thương, nhí nhảnh, yêu đời chứ chưa phải là sự lựa chọn đầu tiên của các nhà làm phim khi cần một người đủ lực gánh vai diễn nặng ký hơn. Đến với Chị chị em em, đạo diễn Kathy Uyên đã khai thác đúng thế mạnh của Chi Pu - tuổi trẻ căng tràn sức sống, nhưng đồng thời cũng khai mở ra khả năng tiềm ẩn của cô nàng.

Nhi không phải là một dạng vừa. Cô gái trẻ với bối cảnh nghèo khó, bị bỏ rơi, phải làm mẹ đơn thân đủ để Nhi chiếm lấy tình cảm của Thiên Kim - một người vừa mất đi đứa con của mình và tận hưởng cuộc sống nhung lụa trong 30 năm qua. Thế nhưng, đằng sau ánh mắt đáng thương ấy là nụ cười ranh mãnh với những mưu toan mà ngay cả chính người xem cũng khó lòng ngờ đến. Đã có lúc, khán giả phải tự hỏi, Nhi có thực sự yêu thương Thiên Kim không? Tình cảm giữa hai người, đã có một giây phút nào là thật? Những nụ hôn, những màn ân ái nồng nhiệt kia, chỉ để phục vụ mục đích riêng, chỉ để thỏa mãn tâm sinh lý thông thường, hay tồn tại một tình yêu ở đó?

Trước đây có người từng nói, nhân vật của Lãnh Thanh - Huy là kẻ đáng thương, vì là 'nam phụ bách hợp' giữa mối quan hệ bí ẩn của vợ mình và cô gái lạ kia. Nhưng rồi đến khi xem bộ phim Chị chị em em, vai trò của Huy trong những giông bão giữa căn biệt thự ấy thế nào, là con mồi hay là con hổ, thì phải xem mới nhận ra được.

Trong một năm vừa qua, Lãnh Thanh được ví là nam diễn viên xuất hiện nhiều nhất trên màn ảnh, từ vai chính trong phim điện ảnh Thưa mẹ con đi, đến vai phụ của Oppa phiền quá nha, đến phim chiếu truyền hình HBO Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! và một loạt những tác phẩm khác sẽ sớm ra mắt trong năm 2020. Và ở Chị chị em em, Lãnh Thanh đã thay đổi hoàn toàn hình ảnh của mình trong những tác phẩm khác. Không còn là anh chàng 'công' trầm lặng thương mẹ, không còn là chàng hào hoa sánh đôi cùng Hari Won, không còn là một gã đàn ông chung tình đến lạ thường. Huy của Lãnh Thanh trong bộ phim đóng cùng Thanh Hằng - Chi Pu là nhân vật khó đoán nhất.

Bề ngoài anh luôn hiền hành ấm áp đến có phần nhu nhược, cố gắng chứng tỏ khả năng của mình trong công ty của bố vợ để không mang cái mác “ăn bám” mà ngay chính bố ruột của anh cũng phải đánh giá như thế. Bên trong, Huy lại là một người đàn ông nóng nảy, háo thắng, sẵn sàng gằn giọng cảnh cáo cô gái lạ mặt xuất hiện trong nhà và cương quyết với vợ về sự xuất hiện của Nhi. Để rồi càng về sau, mạch phim càng khiến cho khán giả phải bất ngờ với vai diễn Huy cũng như kỹ năng diễn xuất của Lãnh Thanh.

Hơn 100 phút phim, Chị chị em em đầy ắp những drama và dối trá. Nếu có điểm trừ dành cho phim, chính là cao trào vẫn chưa được đẩy lên tột đỉnh và có khoảng lặng đủ lâu để người xem rơi nước mắt. Tuy vậy, nếu nhìn nhận đây là bộ phim kịch tính với một mối quan hệ gia đình, quan hệ xã hội với nhiều vấn đề gần gũi với cuộc sống, thì Chị chị em em đã thành công khi truyền tải được nhiều nội dung. Trong một phân cảnh khi Thiên Kim phải đấu tranh nội tâm giữa tình cảm của cô và chồng, giữa Kim và Nhi, thì tiếng nói của nữ nhân viên đã nói khiến khán giả phải suy nghĩ: “Con vợ hay con mọi mà phải chịu đựng nếu gia đình không hạnh phúc?”.

Qua Chị chị em em, người xem rút ra được một bài học: Hạnh phúc là phải do bản thân mình tự đấu tranh, chứ không phải tuân theo sự sắp đặt sẵn của bất kỳ ai. Nếu cảm thấy không hạnh phúc, hãy buông bỏ, đừng vì bản thân là một biểu tượng, đừng vì mọi người đang nhìn ngắm và tôn thờ cái vỏ bọc giả tạo của ngôi nhà. Hãy sống cho mình! 

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin mới nhất