Phim Ảnh

Phỏng vấn nhà sản xuất nữ gốc Việt của Marvel: Fan cứng Iron Man, háo hức được làm việc với Hawkeye

Đông Hải
Chia sẻ

Giữ vai trò quan trọng trong dự án phim riêng về Hawkeye, trong buổi phỏng vấn lần này Trinh Tran cũng chia sẻ nhiều điều xoay quanh Clint Barton và cả Kate Bishop, cũng như cùng nhau hồi tưởng về hai siêu phẩm Infinity War và Endgame cùng những kỉ niệm xoay quanh chúng.

Trinh Tran là một trong những thành viên nổi tiếng với fan Việt trong đại gia đình Marvel, vì cô là nhà sản xuất nữ gốc Việt duy nhất từng tham gia vào các dự án “khủng” như Endgame, và hiện tại còn đang bắt tay làm các phim sẽ có mặt độc quyền trên Disney+. Giữ vai trò quan trọng trong dự án phim riêng về Hawkeye, trong buổi phỏng vấn lần này Trinh Tran cũng chia sẻ nhiều điều xoay quanh Clint Barton và cả Kate Bishop, cũng như cùng nhau hồi tưởng về hai siêu phẩm Infinity War Endgame cùng những kỉ niệm xoay quanh chúng.

Trinh Tran là một nhà sản xuất của vũ trụ điện ảnh Marvel.

- Tôi đã xem phim cỡ 57 lần rồi.

Trinh Tran: Tôi hỏi này được không - Infinity War hay Endgame? Lúc nào tôi cũng tò mò hết.

- Infinity War. Nhưng lí do duy nhất là vì xem nó giống như đang lật từng trang truyện tranh vậy. Nhưng cũng khó đánh giá lắm vì tôi cảm thấy cả hai như một chuyến hành trình lớn. Vậy trong dàn nhân vật khủng như vậy, ai là nhân vật bạn nghĩ bạn nên dành nhiều thời gian hơn để khám phá?

Trinh Tran: Trời ạ, chưa ai hỏi tôi về vụ này hết. Để tôi nghĩ tí đã, tại vì tôi đang cố nhớ lại các nhân vật. Cũng vài tháng rồi còn gì. Nhưng nếu giờ bạn liệt kê các nhân vật ra thử xem? Để tôi xem, chắc là Black Panther, Doctor Strange, Spider-Man,…

Chắc phải là mấy người thuộc nhóm “bay màu” phải không? Bởi vì họ chỉ xuất hiện lại ở cảnh cuối thôi. Tôi nghĩ chắc là Doctor Strange, nhất là ngay khúc chúng ta bị bỏ lửng với Infinity War cùng với câu mồi kiểu như “Sao anh ta lại làm điều anh ta vừa làm?“.

Chắc sẽ tốt hơn nếu tôi thêm vào nhiều hơn, nhưng rồi một phần trong tôi bảo là “Không, tôi muốn giữ lại một chút“, bởi vì sẽ rất tuyệt khi để khán giả mong muốn nhiều hơn nữa.

- Avengers: Endgame giờ đây đã là tựa phim “lớn” nhất mọi thời đại. Bạn đã ăn mừng như thế nào?

Trinh Tran: Ôi trời. Riêng tôi hay là Marvel? Không phải kiểu tôi tổ chức một bữa tiệc lớn hay gì dâu. Tôi nhớ mình đã ngồi một mình và chỉ hưởng thụ cảm giác đó thôi. Tôi chỉ vô cùng hạnh phúc khi là một phần của nó; một thứ đã gây tác động lớn trên toàn thế giới.

Nhưng quan trọng hơn hết, điều khiến hấp dẫn tôi lại đến từ việc nó chạm đến mọi người theo cách nào, sau khi họ ra khỏi rạp thì họ sẽ trở nên ra sao. Điều gì gây ảnh hưởng lớn nhất? Đó mới chính là thứ khiến tôi siêu hạnh phúc.

Avengers: Endgame là tựa phim có doanh tu toàn cầu cao nhất mọi thời đại.

- Sau Infinity War, cảm giác cứ như là bị đẩy xuống vực vậy.

Trinh Tran: Ừm, mọi người đều ra khỏi rạp và kiểu như “Tôi không nghĩ nó lại thành ra như vậy luôn á…“.

- Nhưng sau Endgame, cảm giác mang đến lại là nỗi buồn. Vì đó là cảm giác giống như một kỉ nguyên đã kết thúc, và thật vậy. Với vai trò là nhà sản xuất, bạn có thể chia sẻ về những khó khăn trong quá trình sản xuất bộ đôi bom tấn này không?

Trinh Tran: Đầu tiên, không được sản xuất chúng luôn tuồn nhau. Đó là hai phim hoành tráng nhất của Marvel, và chúng tôi đã quyết định sản xuất cả hai cùng nhau luôn vì nó hợp lý mà. Kiểu như chúng tôi làm việc với tất cả diễn viên cùng lúc luôn, thay vì để họ biến mất lúc này rồi xuất hiện trở lại lúc khác, chắc mất cả năm để quay mất.

Quay chúng liên tiếp sẽ rất căng, bởi vì có quá nhiều những phân cảnh động. Và còn tốn thời gian nữa. Chúng tôi phải tập trung vào Infinity War trong khi đang quay Endgame, và lại phải vừa quảng bá Infinity War vừa quay lại một số cảnh trong Endgame. Có quá nhiều những khía cạnh khác nhau. Nên tôi nghĩ đó chính là điểm khó nhất.

Theo tôi thì nếu chúng tôi tách chúng ra, thì vẫn sẽ không dễ hơn chút nào, nhưng ít nhất thì chúng tôi có thể tập trung vào một phim trong một thời điểm cụ thể.

- Nhưng chí ít là mọi thứ đã khá suôn sẻ.

Trinh Tran: Tôi vui vì nó suôn sẻ. Tôi chỉ thắc mắc nếu tách hai dự án ra, thì bây giờ chúng khác ra sao?

- Bài học lớn nhất bạn rút ra được sau khi làm những phim kiểu vầy là gì? Chắc là thôi mốt không làm nữa.

Trinh Tran: Với tôi thì là đừng sản xuất chúng luân phiên nhau kiểu vậy. Nhưng tôi không hối hận đâu, bởi vì đó là một trải nghiệm thú vị, chúng tôi sẽ khó mà trải nghiệm điều gì tương tự vậy lần nữa. Vì chúng tôi đã học được những bài học về cái gì nên, cái gì không, và cách làm tốt hơn nếu chúng tôi có cơ hội làm dự án thế này nữa trong cỡ 10 năm sau.

- Chúng ta đã được xem sản phẩm cuối cùng trên màn ảnh rộng. Nhưng liệu có những chi tiết nào không được thêm vào phim chính mà bạn nghĩ sẽ khá thú vị không?

Trinh Tran: Cho Endgame á hả? Ồ. Tôi nghĩ có một số cảnh - mà chắc nó có thể được thêm vào mấy bản DVD này nọ rồi, hoặc sau này cũng sẽ tràn làn sớm thôi, kiểu như có lúc chúng tôi từng làm thử một phiên bản nhưng nó không hay, nên chúng tôi chỉnh lại.

Ví dụ nha, Vormir là một phân cảnh đầy xúc động giữa Clint và Nat, và chúng tôi từng thử làm một phiên bản có Thanos và thuộc hạ của hắn ập đến. Mà chi tiết đó lại làm tụt hứng nên chúng tôi bỏ nó, làm lại theo kiểu dành riêng cho cả hai người họ thôi. Và cuối cùng thì tôi nghĩ thành công rồi đó.

Natasha và Clint có cảnh phim xúc động tại Vormir.

- Trong số sáu thành viên Avenger thì bạn có sự kết nối với ai nhất sau khi sản xuất phim?

Trinh Tran: Tony Stark. Bạn biết không, rất nhiều người bị tác động cực mạnh bởi sự hi sinh và ra đi của bản thân anh ta vì một vũ trụ tốt đẹp hơn, và tôi cũng cảm thấy y như vậy. Tôi còn nhớ mình đứng đó xem họ quay cảnh này, và thật sự rất khó để xem nó diễn ra. Kiểu như xem Tony đang trút hơi thở cuối cùng và rồi kiểu “Ừ rồi chúng ta đang thật sự làm điều này“. Chúng tôi đang tiễn đưa một trong những nhân vật quan trọng nhất của chúng tôi trong vòng một thập niên qua.

- Xem anh ta đóng cảnh đó bằng da bằng thịt trên phim trường, cảm giác ra sao?

Trinh Tran: Đầu tiên là chúng tôi phải đóng cửa phim trường lại, nhưng có nhiều người liên quan ở đó quá.

Kiểu mình hiểu rõ đây là khoảnh khắc cuối cùng mình được thấy anh ta trong phim này, và hành trình của nhân vật này đã đến hồi kết. Tâm trí tôi như rung lên, vì tôi còn nhớ lúc mình ngồi xem Iron Man lần đầu tiên và kiểu “Tôi thật sự thích nhân vật này và phim này“.

Và khi nhớ lại anh ta ở thời điểm bắt đầu, và anh ta ở những giây phút cuối cùng này và cái ôm của Pepper dành cho anh… Tôi không diễn tả được cảm xúc lúc ấy luôn.

Iron Man hi sinh trong Avengers: Endgame.

- Hành trình tại MCU của bạn vẫn còn; bạn còn dự án phim cùng Hawkeye. Bạn cảm thấy ra sao khi tiếp tục được khai phá câu chuyện của Clint?

Trinh Tran: Tôi chọn dự án này vì tôi chưa bao giờ có cơ hội được kể câu chuyện của Clint Barton. Thor thì có nhiều rồi, Cap và Tony cũng vậy. Họ đều đã có cơ hội, còn Clint chưa có. Nên tôi háo hức lắm. Và tôi cũng rất mong chờ cô bé Hawkeye tương lai nữa.

- Tôi là fan cứng của Kate Bishop ấy.

Trinh Tran: Thật sao? Truyện của Matt Fraction là một trong những truyện tuyệt nhất. Tôi còn nhớ mình từng ngồi đọc qua chúng và thốt lên “Hay thật. Chúng ta có thể làm được“.

Từng muốn kể câu chuyện về Clint sau khi xem truyện của Fraction, và rồi háo hức về Kate Bishop - thật sự có điều gì đó rất hấp dẫn mà tôi nghĩ cả hai nhân vật sẽ tạo nên.

- Tại sao bạn lại chọn dự án này?

Trinh Tran: Tôi rất muốn xem quá trình tạo nên một siêu anh hùng nữ trẻ tuổi. Trong khi chúng tôi đang thảo luận về tương lai Marvel sau khi Infinity Saga kết thúc - về những nhân vật mới, và những câu chuyện mới - thì chính câu chuyện này thu hút tôi bởi vì tôi rất thích cô bé này, nhất là khi nhìn ra một bức tranh tổng thể, hay cụ thể là trong sáu nhân vật Avenger gốc, Clint chỉ là một con người bình thường thôi.

- Siêu năng lực của anh ta chính là lòng quả cảm.

Trinh Tran: Đúng thế. Điều đó luôn hấp dẫn tôi. Và tôi bị thu hút bởi việc cả hai đều là con người giống như chúng ta vậy. Họ không có siêu sức mạnh, hay là siêu chiến binh, hay là thần thánh. Và chúng ta sẽ biến họ thành siêu anh hùng ra sao đây? Tôi thấy vô cùng thích thú.

Hawkeye sẽ có series riêng trên Disney+.

- Tôi cũng có hỏi Markus và McFeely về chuyện này. Nếu bạn phải chọn biệt đội Avenger của riêng mình, thì bạn sẽ chọn ai, ngoài 6 thành viên gốc ra?

Trinh Tran: Ôi trời, mà họ nói sao cơ? Tôi thích mấy nhân vật trẻ. Chẳng hạn như Shuri, cô ấy rất ngầu. Tôi thích Kate Bishop và Shuri, tôi nghĩ vậy.

- Nghe như Young Avengers ấy! Nhân tiện, tôi thấy mọi người đang trong quá trình “ươm mầm” cho những nhân vật khác, như Kate Bishop chẳng hạn. Góc nhìn về mối quan hệ giữa Kate và Clint như thế nào?

Trinh Tran: Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu về cốt truyện, và rất thú vị luôn nên tôi vẫn chưa thể xác nhận điều gì.

- Quay trở về với Endgame. Phim đã diễn giải khái niệm du hành thời gian có thể nói là sát với truyện tranh nhất từ trước đến nay. Liệu còn bất cứ giả thiết nào khác về du hành thời gian mà mọi người từng xem qua không?

Trinh Tran: Thực chất chúng tôi từng nói chuyện với các nhà vật lý học về việc làm phim sao cho hợp lý nhất có thể nếu du hành thời gian có thật. Sau đó những nhà vậy lý học lượng tử xuất hiện, và kiểu điên rồ lắm, họ trình bày vô cùng chi tiết kiểu như “Nếu nó xảy ra được thật, thì đây chính là cách”. Kiểu có hai hướng, một là đi theo Back to the Future, hoặc là đi theo Endgame. Khi chúng tôi trò chuyện cùng chuyên gia, họ bảo nếu ngoài đời có như thế thật, thì phương án hiện tại là khả dĩ nhất. Nên chúng tôi mới làm thế và hi vọng khán giả hiểu được, chí ít là làm thứ gì đó mới lạ hơn.

- Và nó thành công rồi đấy. Bạn có đề cập về một số cảnh không được góp mặt trong phiên bản cuối cùng. Tôi nhớ mình từng xem một cảnh trong đó các siêu anh hùng đều quỳ gối trước Tony Stark. Sao cảnh này bị cắt đi vậy? Nó hay vậy mà.

Trinh Tran: À, tôi cũng thích cảnh đó lắm ấy. Nhưng mà khi chúng tôi thêm cảnh đó với cả cảnh đám cưới, tôi nói đám cưới ý là cái cảnh đám tang ấy, thì tôi thấy kiểu hai cảnh đó nó cũng khá giống nhau, cũng truyền tải đúng một thông điệp. Vì thế nếu kiểu họ đã quỳ rồi và lại còn đi dự đám tang nữ thì thành ra dài quá. Tôi nghĩ là chỉ giữ một cảnh tại tang gia Tony Stark thôi là đủ sức ảnh hưởng rồi.

Nhưng như đã nói tôi yêu cảnh quỳ kia lắm, bởi vì nó cho thấy họ ngưỡng mộ Tony đến mức nào. Thật sự rất khó để nhìn anh ta ra đi. Nhưng sau cùng thì ta cũng phải đảm bảo nhịp phim được cân bằng nữa.

Cảnh bị cắt - các siêu anh hùng quỳ gối trước Iron Man.

- Câu hỏi cuối đây. Dành cho những ai chưa từng xem qua vũ trụ điện ảnh Marvel, đâu là cảnh phim bạn sẽ tận dụng để giới thiệu đến họ?

Trinh Tran: Một cảnh thôi chứ không được nguyên một phim à? Tôi không biết tôi nên nói về gì nhất nữa. Có lẽ là điều gì đó từ phim Iron Man đầu tiên.

Tôi muốn kể về Infinity War, nhưng tôi cũng muốn đi ngược về điểm bắt đầu, vì tôi nhung nhớ cảm giác lần đầu mình xem Tony Stark. Hồi thiếu niên tôi không đọc truyện tranh như người ta, nên bộ phim đó đã nung nấu sự nhiệt tình muốn tìm hiểu nhiều hơn về chúng. Những nhân vật này là ai và ta có thể làm được những gì với họ?

Tôi cũng nghĩ về một cảnh trong Avengers có lẽ sẽ khá hay, nhưng tôi lại sợ nó sẽ hơi sốc. Bạn sẽ phải quay về tuốt ở lúc khởi đầu, đi từ đó và chọn ra một trong số những cảnh của Tony Stark, và tôi nghĩ bạn sẽ yêu nhân vật ấy thôi.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin mới nhất